[VHGT & ATGT] CÁCH ĐỔ ĐÈO XE SỐ SÀN (MT)

dovantoan2604

Xe hơi
Biển số
OF-78347
Ngày cấp bằng
19/11/10
Số km
132
Động cơ
419,830 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông TP Hà Nội
Thao tác đổ đèo

Khi đổ đèo em thường nhìn biển báo, để còn biết đoạn dốc dài bao nhiêu, độ dốc là bao nhiêu %. Dùng phanh để giảm tốc độ kết hợp về số.

- Xe bắt đầu thả dốc, giữ khoảng 40 -50km/h với số 4, vòng tua máy khoảng 2.200 vòng/phút tùy từng xe.

- Tiếng máy to dần và xe trôi nhanh dần, vòng tua lên cao hơn 3.500, nhấp phanh để giảm tốc xuống 45 - 50 km/h, vòng tua 2.200, lại thả phanh Lặp lại như vậy nếu dốc không quá nghiêng.

Nếu dốc hơn thì phải về số 3, thậm chí số 2, nhưng không được để vòng tua máy lên quá 3.500, sẽ hại đến động cơ. Khi dốc càng gấp thì càng phải đi số thấp và nhấp phanh một cách tiết kiệm. Nghĩ đến phanh như giải pháp cuối cùng.

Thao tác về số khi đổ đèo:

Kỹ thuật dồn số thấp để "phanh bằng số" yêu cầu phải đồng tốc và làm đúng kỹ thuật. Nếu không làm tốt thì lại cháy côn hoặc vỡ hộp số. Vì khi không đồng tốc, thì bánh răng nối với cầu chủ động trong hộp số đang quay với tốc độ cao theo đà xe, trong khi động cơ đang chạy ở vòng tua khác. Việc nhả côn sẽ làm cho máy và cầu chủ động khớp vào nhau, động cơ và cầu chủ động xe kết nối, nếu chúng không có cùng vận tốc thì sẽ gây ra lực vặn rất lớn, các bánh răng số có thể bị mẻ gẫy.

Có thể cccm thắc mắc hộp số bền lắm cơ mà? em giải thích nguyên lý của Lực động và Lực tĩnh. cccm không thể cầm một cái búa to rồi dùng sức ấn cái đinh vào tấm gỗ được. Nhưng với cái búa không to lắm mà giơ lên đập xuống thì đinh thụt vào gỗ rất đơn giản. Lực động là rất lớn, do đó, việc giữ cho côn luôn bám sẽ giảm thiểu hỏng hóc cho hệ thống hộp số và dẫn động của xe. Nếu cần phải tách ly hợp để chuyển số, thì khi tiếp côn phải nhất thiết đồng tốc để tránh sốc.

Dồn về số mấy. Cái này tùy vào độ dốc, ví dụ cccm thấy con dốc này muốn leo được thì xe phải để số 2, vậy thì khi xuống con dốc này cũng cần đến số 2 mới gìm được xe, còn số cao hơn thì không thể gìm được. Vậy cccm sẽ làm gì tiếp theo. Rà phanh để xe chậm lại đến khoảng 25-30 km/h (dải tốc độ lý tưởng đảm bảo cho việc về số 2 không bị sốc hộp số và ly hợp không bị trượt nhiều). Về số dứt khoát và thả cho côn bám hết trở lại, nhả phanh cho trôi tiếp, vòng tua máy và tốc độ xe tăng dần mà cao quá thì lại nhấp phanh để hãm nó xuống. Nếu thấy dốc lại dốc hơn nữa, vòng tua máy quá cao, xe thì chở nặng, cần phanh về số thấp hơn nữa, nguyên tắc vẫn thế.

Chúc CCCM thượng lộ bình an.


 

Juhuvn

Xe hơi
Biển số
OF-84299
Ngày cấp bằng
5/2/11
Số km
103
Động cơ
411,830 Mã lực
Nơi ở
Đồng không mông quạnh
Rà phanh để xe chậm lại đến khoảng 25-30 km/h (dải tốc độ lý tưởng đảm bảo cho việc về số 2 không bị sốc hộp số và ly hợp không bị trượt nhiều). V
Bình thường, khi xe chạy tốc độ cao thì cũng không dồn về số thấp đc, phải giảm về tốc độ tương ứng thì mới dồn số đc. Do đó, khi đổ dốc đổ đèo cần kiểm soát tốt tốc độ.
 

kuwowngfby

Xe buýt
Biển số
OF-365967
Ngày cấp bằng
8/5/15
Số km
732
Động cơ
538,731 Mã lực
Cách này áp dụng cho đường lạ thôi. Chứ đường quen em toàn chủ động về số từ đầu dốc
 

TienBangLe

Xe hơi
Biển số
OF-518614
Ngày cấp bằng
28/6/17
Số km
128
Động cơ
178,500 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
quý hóa quá, e đang rất cần bài viết về đổ đèo, mấy lần định đi nhưng mà e nghe nói về bị thay bộ côn với phanh nên tới giờ vẫn chưa dám leo đèo lần nào :(
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bình thường, khi xe chạy tốc độ cao thì cũng không dồn về số thấp đc, phải giảm về tốc độ tương ứng thì mới dồn số đc. Do đó, khi đổ dốc đổ đèo cần kiểm soát tốt tốc độ.
Vẫn về được lần lượt cụ ạ, đừng có về tắt thôi.
 

Cuca2014

Xe hơi
Biển số
OF-445925
Ngày cấp bằng
17/8/16
Số km
177
Động cơ
210,173 Mã lực
Tuổi
39
e lại cứ nghĩ chỉ cần đi chậm ko đi nhanh là ok hết
 
Biển số
OF-527156
Ngày cấp bằng
16/8/17
Số km
262
Động cơ
174,920 Mã lực
thuộc bài nhưng vẫn cần nhiều đến kinh nghiệm thực tế
 

ngocnguyenhp

Xe buýt
Biển số
OF-352066
Ngày cấp bằng
23/1/15
Số km
697
Động cơ
279,482 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kinh nghiệm của e cứ lên số nào thì suống dốc số đó.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
1 vấn đề nữa mà ít cụ chú ý là dầu nhớt động cơ.Chúng ta toàn đổ dầu đặc để êm máy Nhưng dầu loãng mới giúp xe hoạt đông tốt hơn.Để đi đường đèo núi nhiều khuyên các cụ nên mua loại dầu đa cấp đạt A5/B5 mà sử dụng.Lý do tại sao trong gara chuyên xe Sprinter rất hay có xe thay trục cơ do gãy,lý do rất đơn giản,từ dầu nhớt kém chất lượng lại ép cho nó hoạt động ở vòng tua cao
 

Big korando

Xe tải
Biển số
OF-389626
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
489
Động cơ
242,931 Mã lực
Tuổi
44
1 vấn đề nữa mà ít cụ chú ý là dầu nhớt động cơ.Chúng ta toàn đổ dầu đặc để êm máy Nhưng dầu loãng mới giúp xe hoạt đông tốt hơn.Để đi đường đèo núi nhiều khuyên các cụ nên mua loại dầu đa cấp đạt A5/B5 mà sử dụng.Lý do tại sao trong gara chuyên xe Sprinter rất hay có xe thay trục cơ do gãy,lý do rất đơn giản,từ dầu nhớt kém chất lượng lại ép cho nó hoạt động ở vòng tua cao
15w40 CI4/DH-1 dùng cho máy diesel chuẩn không cụ
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top