Theo em nghiên cứu thì lốp nó thường có thông số kiểu: 255/60 R 18 (thông số lốp xe NP300 VL hiện tại)
- 255: độ rộng mặt lốp
- 60: tỷ lệ giữa thành lốp và mặt lốp. Theo tỷ lệ này thì thành lốp mình đang có độ rộng = 60% mặt lốp (255) = 153mm
- R: kiểu bố lốp, R là kiểu tròn tia mặt trời.
- 18: đường kính vành/mâm/lazang. Đang là 18.
Tiếp đó, khi độ lốp cần chú ý đến độ rộng mặt lazang, tránh lốp to ko vừa cho độ rộng mặt khác nhau.
- 255: độ rộng mặt lazang cho phép đang ở 7-9 inch. Lên 265 thì nó là 7.5-9.5. Mỗi lần tăng kích thước mặt lazang thì tăng theo bước 1/2inch.
Nếu muốn độ lốp to ra (tức là đường kính lốp to ra) thì chủ yếu là tăng các thông số trên. Nếu các cụ giữ lazang thì cần tăng 2 chỉ số:
- Độ rộng mặt lốp tăng lên và giữ hoặc tăng tỷ lệ thành lốp thì lốp sẽ to bản ra.
- Độ rộng mặt lốp giữ nguyên, tăng tỷ lệ thành lốp cũng làm bản lốp to ra. Nhưng cái này sẽ ảnh hưởng đến độ bền lốp do thành lốp quá cao.
Tuy nhiên, tổng thành không nên vượt quá 3% so với lốp nguyên bản (cái này là khuyến cáo ở trang 1010tires.com). Nếu muốn quá thì có nhiều khả năng phải độ lazang để đảm bảo độ an toàn khi phanh.
Em chỉ viết những gì đang nghiên cứu và hiểu của em thui nha. Mời cụ dưới chém tiếp.