[Công nghệ] Các thông số cơ bản khi thiết kế 1 chiếc xe ô tô con?

tranlinhnam

Xe máy
Biển số
OF-91549
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
52
Động cơ
404,290 Mã lực
Nơi ở
địa ngục
Chào các bạn, mình là mem mới :D
Xin mạn phép post bài đầu tiên vào đây mà không biết có đúng chỗ không!? (nếu chưa đúng chỗ xin các bác chỉ chỗ cho :D)

Các bác cho em hỏi về một số yêu cầu cơ bản khi thiết kế 1 chiếc xe ô tô con 4 chỗ với ạ?!
Ví dụ như khoảng cách giữa 2 bánh xe: bánh trước và bánh sau trong khoảng nào thì vừa? khoảng cách giữa 2 bánh xe sau (hoặc trước) nằm trong khoảng nào? chiều dài xe và chiều cao xe thế nào thì vừa? chiều cao gầm nằm trong khoảng nào? chiều cao từ mép kính tới đất khoảng bao nhiêu?....
Bác nào biết, có tài liệu hoặc bác nào đo hộ em một số kích thước như trên ở xe của bác để em tham khảo :D nếu được là những xe dạng mini thì càng tốt :D

Trình bày lí do: Em rất muốn thiết kế một chiếc xe, từ bé đã thích đi trên một chiếc xe do chính mình thiết kế... nhưng không biết phải bắt đầu từ đâu. Đã google, nhưng mà chỉ nhận được những hướng dẫn như: tham khảo thị trường.. :(
Hôm nay, đi đường đêm lạnh mà lại chỉ mặc chiếc áo cộc tay, gió lạnh xộc lên não, lại quyết tâm làm bằng được cái xe! cho nên nhờ các bác tư vấn với :D Đùa chứ, đọc báo thấy công nghiệp ô tô nước nhà lại đang dần về mo, đợi từ lâu lắm một chiếc ô tô VN, nhưng mà càng đợi càng vô vọng... thôi thì đành tự thiết kế một chiếc handmade vậy! thế nên mong các nhà hảo tâm giúp đỡ! :D
Đây là lần đầu tiên mình tham gia vào một diễn đàn ô tô và chính thức tìm hiểu về nó, mong các bác hướng dẫn và chỉ bảo tận tình :D
 

tratida

Xe lăn
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
13,189
Động cơ
517,847 Mã lực
Bác hỏi mấy anh làm công nông đầu ngang xem ạ.
Mà bác làm nghề gì mà làm cái này. Bác hãy bắt đầu bằng một tờ giấy ghi chữ ô tô ra giữa rồi tính tiếp ạ. Em hi vọng bác không làm trong ngành ô tô hay cơ khí để em buồn tiếp tập nữa
 

tranlinhnam

Xe máy
Biển số
OF-91549
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
52
Động cơ
404,290 Mã lực
Nơi ở
địa ngục
Công nông đầu ngang khá sáng tạo ấy :D nhưng thiết kế và động cơ công nông với ô tô con khác nhau bác ạ... :(
chính xác là mình mới ghi 2 chữ ô tô ngày hôm qua :))
em cũng biết khả năng và hạn chế của VN, nhưng những cái gì làm được thì sẽ tự làm (thuê các cửa hàng, thợ VN làm chưa không phải riêng mình em làm nhé), cái gì không làm được (như động cơ) thì mua riêng (mặc dù chưa biết có được hay không)... gần như một kiểu độ xe hoàn toàn ấy! :))
Các chi tiết chính và phụ về ô tô em cũng biết nó có nhiều, nhưng chẳng lẽ thấy nhiều thì bỏ? Vạn sự khởi đầu nan, gian nan bắt đầu nản???
Tiền bạc bỏ ra làm một con xe như thế có thể gấp mấy lần con xe tương tự ngoài thị trường (em muốn thử với kiểu dòng rẻ nhất trước :) ), nhưng đã làm thì phải chấp nhận thui :)
Thời gian làm ngắn thì có thể 3 năm, dài thì chục năm là cùng :)) Thời gian đầu ( 1 đến 3 năm) sẽ dành cho việc nghiên cứu (và nếu có thể thì thiết kế sơ bộ)...
Em còn trẻ, còn hăng say, nên em muốn thử sức :D
Thú thực nếu thành công và khả thi thì em triển khai ngay cái nhà máy :P (nói vậy chứ chưa chắc đến lúc đó đủ tiền làm >_< )
 

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,013
Động cơ
601,030 Mã lực
Tuổi
51
Chưa biết động cơ của việc chế tạo ô tô của bác là gì, (thương mại? thú vui hay thách thức bản thân?) nhưng trước hết tôi nghĩ rằng bác cần phải xác định là cái xe của bác là kiểu xe gì? Xe du lịch, 2 4 hay 7 chỗ, xe địa hình hay xe tải? Từ đó mới dẫn đến việc tham khảo số liệu chế tạo xe được.

Tôi nghĩ làm 1 cái xe toàn bộ từ sắt cân mới khó chứ làm kiểu nhặt động cơ, gầm bệ của một cái xe cũ/khác/sẵn có, rồi biến nó thành cái xe của mình (ở quy mô lớn là mấy "hãng VN" như Vinaxuki, Thaco) thì ai có tý năng khiếu về cơ khí đều có thể làm được :D
 

caovan

Xe tải
Biển số
OF-47700
Ngày cấp bằng
30/9/09
Số km
234
Động cơ
462,030 Mã lực
Làm một cái xe 4 bánh để đi trong sân thì rất dễ cụ ạ, nếu cụ muốn thì em bảo đồng chí thợ gò chỗ bọn em, làm nhanh lắm form nào cũng ok. Nhưng để làm 1 cái xe mà ra đường có biển số và đăng kiểm thì cụ k0 làm được đâu ạ.
Đọc ý tưởng của cụ em lại nhớ đến hai nông dân Lê Văn Danh và Trần Quốc Hải ở xã Suối Dây, huyện Tân Châu. Nếu như hai bác đó làm máy bay trong rừng và tự thử nghiệm với nhau thì chả sao cả nếu có hy sinh thì chỉ hy sinh hai bác đó thôi, nhưng khi hai ông muốn công bố thì vấn đề hoàn toàn khác, hai ông bay lên được thì k0 sao, nhưng bay lên rớt xuống rồi hai ông chết mà cả người dân khác chết theo thì ai sẽ chịu trách nhiệm.
Vì thế tại sao bất kỳ phương tiện nào cũng đều có rất nhiều tiêu chuẩn thử nghiệm đảm bảo cả độ an toàn lẫn môi trường trước khi đưa ra thị trường, và để đảm bảo được những thứ tiêu chuẩn đó lại là vấn đề của các nhà khoa học và nền công nghiệp đất nước.
Em nghĩ cụ ra làm con xe đời khoảng 85-86 là ok nhất
 

impailer8905

Xe đạp
Biển số
OF-76875
Ngày cấp bằng
2/11/10
Số km
40
Động cơ
420,570 Mã lực
em cũng đang học chuyên ngành đây. Về phần thiết kế chế tạo, mới chỉ học thiết kế từng phần thôi từ động cơ, ly hợp ... chưa thấy nhắc đến khung vỏ chịu lực, khí động gì cả. Môn kết cấu tính toán (chính là để thiết kế đấy ah) giảm số trình học từ 5 xuống còn 4. Ở Việt Nam, sản xuất ô tô còn hạn chế, em nghe ông thầy em kể nếu có thiết kế, hầu như là làm xe sắt xi mua xong thiết kế thêm thùng, ben các kiểu làm xe vận chuyển thôi. Chứ làm xe du lịch hay đua thì...
 

tranlinhnam

Xe máy
Biển số
OF-91549
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
52
Động cơ
404,290 Mã lực
Nơi ở
địa ngục
- bây giờ cái gì em cũng không có, cho nên chỉ có thể góp nhặt những gì VN không làm được về lắp ghép với những thứ VN làm được :D
- à, động cơ chính là làm cho bản thân trước, nếu thấy khả thi mới mở rộng như vinaxuki :D (chém chút :)) ), và đang muốn làm về xe con và mini, chứ không phải xe tải như vinaxuki :P
- làm cái xe đi trong sân thì dễ quá rồi, cùng lắm là 1-3 năm là cùng :D chứ em muốn làm cái gì mà đăng kiểm được ấy chứ :D
- Hai bác nông dân ở huyện Tân Châu ấy, em thấy làm rất tốt ấy chứ! Ít nhất cũng đánh thức được nhiều người, khiến người ta suy ngẫm về khoa học nước nhà... Nếu chỉ nghiên cứu thì bao giờ mới ra sản phẩm? Cứ làm thử một cái xem sao đã, rồi rút kinh nghiệm dần dần (như công nghiệp ô tô TQ chẳng hạn). Một cái không thành công thì 10 cái... Mình không làm được thì sẽ thắp ước mơ cho người khác!

@thanks bác Bơ làng chỉ cho em tài liệu. Mặc dù nó toàn lý thuyết suông, nhưng cũng có vài giá trị tham khảo :D Giá như có tài liệu cụ thể về 1 sản phẩm để tham khảo thì tốt quá :x

@impailer, đúng là cái động cơ, ly hợp ở VN có nhiều.. còn cái khung thì ít quá... Cái mình đang quan tâm trước cũng là cái khung, có cái khung thì thiết kế dễ hơn nhiều :)
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,547
Động cơ
566,291 Mã lực
ở OF có mấy cụ thiết kế được xe chạy rồi đấy, cụ vào box quán cf mà xem :)

Cháu đoán cụ còn ít tuổi, nên mới đưa ra ý tưởng như thế.
Giả như cụ có làm đựoc cái ô tô made in tay cụ thật thì cũng chẳng khác nào cái công nông hoặc xe tự chế ở ngoài.
 

aniaudi

Xe đạp
Biển số
OF-76254
Ngày cấp bằng
25/10/10
Số km
25
Động cơ
421,250 Mã lực
Nơi ở
ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP VIỆT-HUNG
HEHE vấn đề này em thích rùi đây,em cũng máu thiết kế ôtô,bác có nhu cầu anh em ta hợp tác làm ăn cái nhỉ.có gì bác call cho em 01675578848>>>>anh em cùng chí hướng\m/
 

mingminh

Xe hơi
Biển số
OF-93830
Ngày cấp bằng
3/5/11
Số km
122
Động cơ
403,090 Mã lực
Em cũng có ý tưởng này, ấp ủ lâu lắm rồi, giờ mới gặp bác cùng chí hướng, có gì anh em liên lạc cùng trao đổi học hỏi nhé.
 

NQ_Huy

Xe hơi
Biển số
OF-92311
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
144
Động cơ
404,870 Mã lực
Nơi ở
TRIVIETTS
Các bác có biết dự án xe tăng Việt Nam không? (Một dự án nghiêm túc, đã từng có thật)
Sau một hồi tính toán bởi các chuyên gia đầu ngành, trái tim (động cơ) của xe được chọn là loại động cơ UTD-20 của Liên Xô.
Loại xe tăng phù hợp với điều kiện địa hình, thời tiết của ta là Tăng hạng nhẹ, có tính năng cơ động cao, lội nước... Từ đó xác định hỏa lực chính là loại pháo 76mm.
Tổng hợp các tiêu chí, lựa chọn thiết bị, vũ khí thì cái Xe tăng Việt Nam khi đó xác định thiết kế có các thông số cũng như tính năng kỹ chiến thuật của xe Tăng hạng nhẹ PT-76 của Liên Xô! =))
Cái dự án này cùng thời với DA Thủy phi cơ Việt Nam đấy. May mà không triển khai tiếp!!!
 
Chỉnh sửa cuối:

luuthaicuong

Xe tải
Biển số
OF-84107
Ngày cấp bằng
30/1/11
Số km
261
Động cơ
413,630 Mã lực
Nơi ở
CBboonghay
Up cho cụ, cho dù"không thành công thì cũng thành nhân cụ nhá". chứ cứ nghĩ mình không làm được thì sẽ mãi mãi không làm được
 

Dooto69

Đi bộ
Biển số
OF-84254
Ngày cấp bằng
3/2/11
Số km
3
Động cơ
410,930 Mã lực
Các bác có biết dự án xe tăng Việt Nam không? (Một dự án nghiêm túc, đã từng có thật)
Sau một hồi tính toán bởi các chuyên gia đầu ngành, trái tim (động cơ) của xe được chọn là loại động cơ UTD-20 của Liên Xô.
Loại xe tăng phù hợp với điều kiện địa hình, thời tiết của ta là Tăng hạng nhẹ, có tính năng cơ động cao, lội nước... Từ đó xác định hỏa lực chính là loại pháo 76mm.
Tổng hợp các tiêu chí, lựa chọn thiết bị, vũ khí thì cái Xe tăng Việt Nam khi đó xác định thiết kế có các thông số cũng như tính năng kỹ chiến thuật của xe Tăng hạng nhẹ PT-76 của Liên Xô! =))
Cái dự án này cùng thời với DA Thủy phi cơ Việt Nam đấy. May mà không triển khai tiếp!!!
Thông tin của Bác thật thú vị!!
 

Cửu Long

Xe buýt
Biển số
OF-17718
Ngày cấp bằng
21/6/08
Số km
728
Động cơ
513,280 Mã lực
hay thật đấy mong bác là người đi đầu trong nghànhh công nghiệp oto VIỆT NAM :(
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top