(Tiếp ... 4)
Vấn đề 2: Ùn tắc xe trước giao lộ
2a Chuyển làn thuận lợi trước giao lộ
2a1- Luật
2a1.1- Cấm ô tô nối sát đuôi nhau trước giao lộ
2a1.2- Quy định khi xảy ra ùn ứ trước giao lộ, ô tô phải đỗ cách đuôi xe trước ít nhất 2m
2a1.3- Quy định quy tắc nhập làn kiểu cài răng lược.
Nghĩa là, khi 2 làn xe sát nhập con một làn xe, xe trên mỗi làn phải lần lượt đi vào một làn đó, cứ một xe từ làn bên này nhập làn xong thì đến một xe từ làn kia nhập làn, theo kiểu cài răng lược. Xem hình #2.
Hình 2: xe luân phiên nhập làn, theo kiểu cài răng lược, không gây chen lấn.
2a1.4- Kẻ vạch đứt bao quanh tiểu đảo trước làn rẽ phải. Chỉ các xe rẽ phải mới được phép đè lên tiểu đảo này để vào làn rẽ phải. Các xe đi thẳng không được đè lên tiểu đảo này.
Hiện tại, các tiểu đảo đều được vao quanh bằng vạch liền, rộng 10cm. Vạch liền này cấp phương tiện đè qua tiểu đảo.
Trước các ngã tư hay có các tiểu đảo bắt xe phải chuyển làn sang làn bên phải, tránh đi vào làn chỉ cho rẽ trái. Các xe rẽ trái cũng phải tránh tiểu đảo bằng cách chen vago luồng xe bên phải, sau đó lại chuyển vào làn xe chỉ rẽ trái. Việc này gây cản trở giao thông.
Đề nghị sửa đổi cá quy định pháp luật, cho phép các xe rẽ trái được vượt qua tiểu đảo để đi vào làn rẽ trái. Các xe đi thẳng bị cấm đè lên tiểu đảo (để thực hiện điều này, có thể quy định dùng vạch kẻ đứt rộng 10cm, màu trắng, để vẽ bao quanh tiểu đảo).
Hình minh hoạ:
Có thể vẫn dùng vạch liền viền quanh tiểu đảo...
... hoặc có thể sử dụng vạch nét đứt viền xung quanh tiểu đảo
2a1.5- Quy định lỗi Ngăn cản xe khác chuyển làn khi ùn ứ xe trước giao lộ
2a1.6- Quy định ô tô phải dừng lại nhường cho xe buýt nhập làn trong phạm vi 20m phía sau trạm dừng xe buýt.
Hiện tại, do không bị luật chế tài, ô tô thường bám sát đuôi nhau, khiến các phương tiện khác rất khó nhập vào làn, kể cả xe buýt. Do đó, mỗi khi rời bến đón trả khách xe buýt không thể nhập làn ngay, đành chen lấn với luồng xe 2 bánh ở làn sát lề, gây cản trở giao thông.
Hình #1: tình hình hiện nay.
Cần bổ sung luật, quy định các loại phương tiện phải dừng lại nhường cho xe buýt nhập làn. Đồng thời, cần xử phạt nếu xe buýt cói tình không nhập làn, mà cứ chen lấn ở làn xe 2 bánh để đi.
Hình #2: phải nhường đường cho xe buýt nhập làn.
2a2- Đèn tín hiệu
2a2.1- Có đèn phụ cho từng hướng đi
2a2.2- Có đèn đếm giây cho từng đèn
2a3- Biển báo, Vạch kẻ đường
2a3.1- xe rẽ trái được đè qua tiểu đảo để đi thẳng vào làn rẽ phải.
Xem giải thích và minh hoạ tại điểm 2a1.4 ở trên.
2a3.2- Kẻ Vạch dừng xe cho xe máy nằm phía trên vạch dừng xe cho ô tô.
Xem hình minh hoạ tại điểm 2a1.10 ở trên.
2a3.3- Làn đường xe máy rẽ trái:
Tại ngã tư trên các tuyến đường nhiều ô tô lưu thông cùng xe mô tô 2 bánh, dù Sở Gtcc có kẻ vạch kẻ số 1.18 trên làn rẽ trái, nhưng làn đó thường bị xe ô tô đỗ chật kín, không còn chỗ cho xe 2 bánh dừng chờ đèn để rẽ trái.
Do đó, để giúp xe ô tô và xe 2 bánh lưu thông tách biệt, cần có làn xe Mini ở sát giải phân cách, là nơi xe 2 bánh dừng chờ đèn và rẽ trái.
Hình minh hoạ:
Vấn đề 3: Ô tô chiếm hết phần đường, xe 2b phải leo vỉa hè
3a- Tổ chức ô tô và xe 2b lưu thông tách biệt
3a1- Luật
3a1.1- Bổ sung Định nghĩa "làn xe mô tô", còn gọi là "Làn xe Mini":
- Vì VN là quốc gia có rất nhiều xe mô tô tham gia giao thông, nên VN có điều kiện để nêu ra định nghĩa về "Làn xe mô tô" và "Đường xe mô tô", có thể đề nghị bổ sung vào Công ước Viên.
- Minh hoạ: Vn có thể đề nghị bổ sung định nghĩa "Làn xe mô tô", "Đường xe mô tô" vào mục (g) trong Công ước Viên
3a1.2- Quy định xe mô tô phải đi ở bên phải làn xe ô tô
3a1.3- Quy định thế nào là xe mô tô 2 bánh vượt xe ô tô
3a1.4- Luật cần quy định rõ, ở Đường đô thị, xe máy đi bên phải ô tô, với tốc độ nhanh hơn ô tô nhưng vẫn dưới tốc độ tối đa cho phép cho đoạn đường đó, thì có bị luật coi là vượt phải hay không?
3a1.5- Quy định xe buýt phải nhập làn đi cùng ô tô sau khi rợi trạm đón trả khách.
(Xem minh hoạ tại Hình #2, điểm 2a1.6 ở trên).
3a1.6- Quy định ô tô phải dừng lại nhường cho xe buýt nhập làn trong phạm vi 20m phía sau trạm dừng xe buýt.
(Xem minh hoạ tại Hình #1 và Hình #2, điểm 2a1.6 ở trên).
3a1.7- Quy định lỗi ô tô đi vào làn xe Mini của xe 2b (lỗi không đi trong 1 làn đường)
3a2- Đèn tín hiệu
3a3-Biển báo, vạch kẻ đường
3a3.1- Kẻ vạch xác định các làn đường mini sát lề để xe 2b lưu thông thông suốt, để không bị xe ô tô chiếm hết đường đi, dẫn đến xe mô tô 2 bánh buộc phải trèo lên vỉa hè để lưu thông như hiện nay.
- Có thể kẻ các làn xe Mini để tổ "chức lưu thông tách biệt" giữa ô tô và mô tô. Làn xe mini rộng khoảng 1,6m chỉ mô tô đi lọt, còn ô tô thì không ther lưu thông "lọt trong một làn đường".
- Các làn xe Mini có thể được kẻ sát lề đường, trên các tuyến đường chính có nhiều ô tô và mô tô cùng lưu thông
Minh hoạ: Kẻ các làn xe Mini rộng 1,6m
- Link bài viết trên diễn đàn về "Làn xe Mini": Đề xuất Kẻ các làn xe Mini để xe máy và ô tô lưu thông tách biệt
https://www.otofun.net/threads/ke-cac-lan-xe-mini-de-luu-thong-tach-biet-mot-giai-phap-tach-rieng-xe-mo-to-va-o-to.1025579/
Vấn đề 4: Thực hành Nhường đường
4a- Các trường hợp nhường đường
4a1- Bổ sung định nghĩa về nhường đường đúng như Công ước Viên
4a2- Nhường đường cho xe đi thẳng
4a2.1- Kẻ vạch dừng, gắn biển STOP tại các vị trí đường nhánh nhập đường chính, trước giao cắt không kiểm soát
4a2.2- - Quy định xe từ ngõ ngách hẻm đi ra phải dừng lại, nhường đường cho xe trên tuyến đường chính, đường ưu tiên.
4a2.3- Luật phải có các điều khoản nhằm ưu tiên xe đi thẳng, bảo vệ xe đi thẳng.
Trong các trường hợp sau đây, xe đi thẳng được ưu tiên đi tiếp:
- Tại giao lộ, xe chuyển hướng, quay đầu phải nhường đường cho xe đi thẳng xuôi chiều hoặc ngược chiều;
- Tại ngã 3 hình chữ T, xe trên nhánh bị cụt phải nhường đường cho xe đi thẳng trên nhánh đi liên tục (xem Hình minh hoạ)
- Tại nơi ngõ, ngách, hẻm giao cắt với đường chính, xe từ trong ngõ, ngách, hẻm đi ra phải nhường đường cho xe đi thẳng trên đường chính.
- Trên đường có nhiều làn xe cùng chiều, xe muốn chuyển làn sang làn xe khác phải nhường đường cho xe đang đi thẳng trên làn xe đó.
- v.v...
Hình minh hoạ: Tại ngã 3 hình chữ T, xe trên nhánh bị cụt phải nhường đường cho xe đi thẳng trên nhánh đi liên tục.
4a2.4- Ghi rõ trong luật: bật tín hiệu muốn chuyển làn không có nghĩa đã được quyền ưu tiên chuyển làn
4a3- Nhường đường cho xe bên phải tại giao cắt không kiểm soát, trừ trường hợp là
Ngã 3 hình chữ T thì xe trên nhánh đường bị chặn (nhánh dọc của chữ T) phải nhường đường cho xe đi thẳng trên nhánh lưu thông liên tục (nhánh ngang của chữ T).
(Xem Hình minh hoạ tại điểm 4a2.3 ở trên).
4a3.1- Luật cần khẳng định "không hề có quy định xe vào giao lộ trước sẽ được đi trước"
4a3.2- Luật phải có quy định nhằm bảo vệ xe đi từ bên phải tới, trong trường hợp xảy ra va chạm (trừ trường hợp xe đi trên nhánh đường bị chặn của ngã 3 hình chữ T vào ngã 3)
4a4- Nhường đường cho xe bên trái khi lưu thông ở vòng xuyến.
4a5- Xe từ ngõ ngách hẻm đi ra phải dừng lại, nhường đường cho xe trên đường chính
4a6- Nguyên tắc đi về bên phải (keep right)
4a6.1- Luật cần quy định, Khi trên đường có 2 làn đi thẳng trống, thoáng, không có xe chạy ngay phía trước, xe đi thẳng phải chọn đi vào làn xe bên phải đang trống đó, "keep right"
Hình minh hoạ
4a7- Không được chạy cắt mặt xe đang lao tới
4a7.1- Phương tiện không được bắt xe khác (xe có quyền được mình nhường đường) phải phanh hoặc tránh xe mình.
4a7.2- Xe chuyển làn, chuyển hướng, quay đầu phải nhường xe đang đi thẳng
4a7.3- Luật cần có quy định, sao cho các phương tiện bắt buộc phải Đi vòng sau đuôi xe đang lao tới, không được cắt mặt xe đó, bắt xe đó phải phanh gấp hay đổi hướng di chuyển để tránh.
4a8- Bình đẳng, Công bằng khi không có yếu tố nhường đường.
4a8.1- Quy định Nhập làn luân phiên (cài răng lược)
4a8.2- Quy định xe trên làn bị chặn phải nhường xe trên làn liên tục (tại Ngã 3 chữ T, tại các làn kết thúc sau khi xe quay đầu).
Hình minh hoạ: xe trên làn bị chặn (làn A) phải nhường đường cho xe trên làn lưu thông liên tục (làn B, làn C)
.
4a8.3- Luật phải bảo vệ nguyên tắc bình đẳng khi nhập làn luân phiên. Xe nào nhập làn sai thứ tự, nếu xảy ra va chạm phải bị luật xử thua, phải đền xe kia.
4a9- Nguyên tắc Không chặn dòng xe đang đi thẳng theo tuyến đường
4a9.1- Xe trong đường nhánh đi ra, xe nhập làn, xe quay đầu, xe dừng đỗ,... theo nguyên tắc ưu tiên xe đang đi thẳng (xe đi thẳng được đi tiếp)
4a9.2- Xi nhan chuyển làn không được cướp làn. nhường xe đi thẳng, xi nhan chỉ là tín hiệu báo tôi muốn, xi nhan không có nghĩa là được quyền chuyển.
4a9.3- Nguyên tắc không đi cắt chéo qua 3 làn đường, cắt chéo đầu các xe khác,mnguy cơ xảy ra tai nạn.
Hình minh hoạ
B- Nhóm vấn đề về An toàn giao thông: vấn đề 5
Vấn đề 5: Tránh cho xe không buộc phải phanh gấp đột ngột
5a- Cần tránh gây cản trở cho xe khác (cứ cho là các xe khác đang mất phanh)
5a1- Thực hiện đúng về Nhường đường.
5a2- Khi lùi xe, chuyển làn, chuyển hướng, phải ngoái đầu quan sát xe phía sau.
Lý do: nếu chỉ nhìn gương chiếu hậu là không đủ. Nhiều lái xe chỉnh gương sai (chỉnh gương cụp vào thành xe) nên khi xe bắt đầu đi chéo nếu nhìn vào gương sẽ không thể thấy phương tiện từ sau đi đến, dẫn đến dễ bị va quệt.
Minh hoạ:
Khi xe rẽ phải:
- Gương chỉnh cụp, khi xe di chuyển chéo để rẽ phải thì không thể nhìn thấy xe máy từ phía sau lao đến.
- Gương chỉnh rộng, kết hợp quay đầu nhìn về phía sau mới đảm bảo an toàn.
Khi xe rẽ trái, quay đầu:
- Gương chỉnh cụp, khi xe di chuyển chéo để rẽ trái, quay đầu thì không thể nhìn thấy xe ô tô từ phía sau lao đến.
- Gương chỉnh rộng, kết hợp quay đầu nhìn về phía sau mới đảm bảo an toàn.
5a3- Áp dụng quy tắc Vòng sau đuôi xe khác, không cắt ngang đầu xe khác
C- Nhóm vấn đề về cải thiện tốc độ lưu thông: vấn đề 6,
Vấn đề 6: Nâng dần tốc độ luồng phương tiện trên đường
6a- Tăng vận tốc lưu thông của dòng phương tiện
6a1- Bổ sung luật, quy định điều kiện cho phép xe chạy tốc độ max 80 km/h ngoài khu dân cư được đè vạch liền (đi dạng chân) để vượt qua xe thô sơ, xe công nông, xe cồng kềnh, các xe công trình, "xe chạy chậm" với vận tốc <40 km/h.
Tham khảo:
- Bài đăng trên Diễn đàn: Đè vạch - Bò sau xe đạp hay Bổ sung luật?
Link:
https://www.otofun.net/threads/de-vach-bo-sau-xe-dap-bo-sung-luat.1077054/
Minh hoạ:
Clip: xe nâng hàng chạy rùa bò trên cầu Kiền (Hải phòng) gây cản trở giao thông vì các xe chạy nhanh phía sau không dám đè vạch liền để vượt qua.
6a2- Bổ sung luật, quy định điều kiện cho phép xe chạy nhanh được đè vạch liền (đi dạng chân) vượt qua xe thô sơ, xe tự chế, xe công nông... trên đường hai chiều chỉ có 1 làn xe mỗi chiều.
6a3- Tăng tốc độ lưu thông qua giao lộ
6a4- Tránh bắt xe phải phanh gấp đột ngột
6a5- Áp dụng nguyên tắc Tốc độ trung bình của 70% xe trong luồng, kể cả khi luồng xe đó chạy quá tốc độ tối đa cho phép
6b- Xử lý hiện trạng xe lưu thông rùa bò, cản trở giao thông
6b.1- Áp dụng nguyên tắc "phương tiện lưu thông chậm phải đi về bên phải phần đường xe chạy"
6b.2- Bổ sung luật coi các xe chở nặng không thể lưu thông quá 40km/h là "xe chạy chậm", phải dán biển tam giá "xe chạy chậm"
6b3- Tăng cường phạt "xe chạy chậm" lỗi cản trở giao thông.
.