Có cách nào tìm ra vị trí trạm mát k cụ.
Em hay chơi kiểu cô lập vùng linh kiện để sửa máy tính nghiệp dư những năm 1997-2000 cho mình và đồng nghiệp (tháo và thay rồi chạy), nên em đề nghị cụ dùng thử cách sau:
1) Qua hiệu sửa TIVI mượn cái đồng hồ đa năng để đo Ohm (thông mạch) hoặc đo Ampe (cường độ dòng điện); nếu bí quá thì đo thông mạch bằng bóng 12volt (ví dụ bóng chân T10 dây tóc rút ở vị trí dễ lấy nào đó trên xe).
2) Tắt khóa điện, đèn trần, rút tẩu thuốc, ... những thứ ăn điện khi tắt khóa đi.
a) Cách đo thông mạch: tháo cả 2 đầu ăc qui và đo 2 cực dây: nếu ohm cao vọt thì có nghĩa là chập, nếu tăng nhẹ thì có thể do thiết bị khiển cửa, đồng hồ giờ chạy ngầm, chạm nhẹ dây vỏ,... gì đó. Ta sẽ sang bước 3.
b) Cách đo ampe: chỉ tháo cực - ăc qui, đặt chân cắm đỏ của đồng hồ+nút vặn ở mức 10A (nếu không dòng cao sẽ làm cháy cầu chì đồng hồ đo mA mượn của người ta); sau đó cụ đo bằng cách đặt đầu dây đồng hồ đo [chân đen ở cực - ắc qui, đỏ vào đầu dây âm vừa tháo ra hoặc (và) vỏ máy - lúc này nó có điện + chạy đến đó đứng chờ]; nếu dòng vọt lên cao thì có nghĩa là chạm (tương tự cụ đấu nối tiếp cái bóng T10 kia thì đèn sẽ sáng mờ hoặc sáng tỏ).
3) Cô lập từng vùng: cụ vào bảng cầu chì trong xe, rút từng con phụ trách nhiệm vụ ra rồi đo lại.
VD: con của bộ khóa cửa - đo vẫn thế (đèn T10 vẫn sáng như lúc đầu)=> không phải chỗ này.
con của đèn xi nhan - vẫn thế => không phải vùng này.
con của đèn pha - dòng đo giảm (đèn T10 tối lại) => dây đèn pha hở đâu đó ở nhóm này=> dò theo vùng này.
*Chúc cụ thành công.