[Funland] các Cụ thông hiểu về trực thăng cho em hỏi tý ạ

thangngviet

Xe tăng
Biển số
OF-16469
Ngày cấp bằng
19/5/08
Số km
1,026
Động cơ
519,281 Mã lực
em thấy rất nhiều loại trực thăng, loại có càng, có phao, hay có ván trượt tuyết thì ko tính, nhưng có loại thụt được bánh xe vào, loại lại để nguyên, theo nguyên lý thì thụt vào bay sẽ nhanh hơn, nhưng ko hiểu tại sao họ ko làm thụt hết vào mà lại để cố định??? liệu có phải do giá thành hay vì mục đích nào đó mà em ko hiểu, nhờ các Kụ cao nhân cho lời giải thích ạ! xin cảm ơn các Cụ.
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Cái đó tùy yêu cầu tính năng của máy bay cụ à:
- Tốc độ thiết kế cao thì thu càng
- Thêm bộ thu càng đương nhiên đắt hơn
- Thể tích khoang chưa hàng sẽ bị giảm khi thêm khoang thu càng
......
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,912
Động cơ
605,893 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Trực thăng ít khi thiết kế thu càng.
Lý do đơn giản là nếu ko thò càng ra được thì đi cả phi hành đoàn.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,912
Động cơ
605,893 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Loại nào mà không thò được càng mà chả có nguy cơ tèo hả cụ?!
Thằng máy bay cánh cố định có thể hạ cánh bằng bụng. VN mình cũng có lần hạ cánh như vậy rồi.
Trực thăng thì ko.
Thằng Mẽo luôn để trực thăng thò càng.
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Thằng máy bay cánh cố định có thể hạ cánh bằng bụng. VN mình cũng có lần hạ cánh như vậy rồi.
Trực thăng thì ko.
Thằng Mẽo luôn để trực thăng thò càng.
Em nghĩ ngược lại, trực thăng hạ cánh trong trường hợp "không càng" vẫn an toàn hơn máy bay cánh cố định. Trừ trường hợp lỗi cánh quạt chính mất lực nâng, còn không thì nó hạ bằng bụng an toàn hơn vì không bị trượt như loại cánh cố định!
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,912
Động cơ
605,893 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Em nghĩ ngược lại, trực thăng hạ cánh trong trường hợp "không càng" vẫn an toàn hơn máy bay cánh cố định. Trừ trường hợp lỗi cánh quạt chính mất lực nâng, còn không thì nó hạ bằng bụng an toàn hơn vì không bị trượt như loại cánh cố định!
Tất cả các càng đều ko hạ thì mới như thế. Chiếc hạ, chiếc ko là no đòn.
Máy bay trực thăng do tốc độ chậm, cất hạ cánh liên tục thì phương án không thu càng hợp lý hơn.
 

ZENKA

Xe tải
Biển số
OF-26208
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
338
Động cơ
491,570 Mã lực
Trực thăng chuyển động nhờ sức nâng cánh quạt . Tính cân bằng tại trục rotor head rất cao. Thò ra thụt vào càng đáp làm mất cân bằng , gây khó điều khiển .
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Trực thăng chuyển động nhờ sức nâng cánh quạt . Tính cân bằng tại trục rotor head rất cao. Thò ra thụt vào càng đáp làm mất cân bằng , gây khó điều khiển .
Nó chỉ thò thụt giai đoạn ngắn mà cụ :D. Cái chủ yếu là thêm cái thò thụt nó phức tạp hơn, nặng hơn (so với tải trọng của trực thăng), mất không gian khoang hoàng hơn, và tốc độ của TT cũng chậm nên không cần thiết. Còn khách hàng thích thì nhà SX sẵn sàng đáp ứng thôi :))
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,912
Động cơ
605,893 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Các trực thăng thu càng là trực thăng bay biển. Nếu có biến thì các anh nhẩy luôn. Một số máy bay vẫn thêm càng phụ để đáp cho dù hỏng các thiết bị treo dưới bụng.
Trường hợp đặc biệt là Ka50/52, khi có sự cố thì khối thuốc nổ sẽ thổi bay cánh quạt sau đó ghế phóng sẽ hoạt động và các anh phi công nhẩy dù.
 

cardreamer

Xe điện
Biển số
OF-147473
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
3,061
Động cơ
393,317 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
Trực thăng bay chậm rì, có thu càng vào cũng chả đỡ được bao nhiêu sức cản, lại mất công làm cái cơ cấu thu - thả, mất toi một góc khoang hàng. Nga ngố có con Mi 24 thu càng, về sau cải tiên cải lùi có bản bỏ quách đi rồi hay sao ấy.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,912
Động cơ
605,893 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Trực thăng bay chậm rì, có thu càng vào cũng chả đỡ được bao nhiêu sức cản, lại mất công làm cái cơ cấu thu - thả, mất toi một góc khoang hàng. Nga ngố có con Mi 24 thu càng, về sau cải tiên cải lùi có bản bỏ quách đi rồi hay sao ấy.
Vì các anh phi công toi hơi bị nhiều. Cái giá của sinh mạng ko thể so với giá dầu.
 

thangngviet

Xe tăng
Biển số
OF-16469
Ngày cấp bằng
19/5/08
Số km
1,026
Động cơ
519,281 Mã lực
Em nghĩ thiên về ntn:
- mất diện tích khoang hàng
- thêm chi phí mà tiện dụng, tốc độ chẳng hơn là bao
- hầu hết các loại thu được càng đều là loại cứu hộ và máy bay vip, cần không gian bên dưới và tốc độ. Còn máy bay dân dụng và quan sự thì ít khi có loại thu càng
- trực thăng bay thấp, khi cần khẩn cấp hoặc sự cố nếu có trục trặc ở bộ phận càng thu thì tèo
* nhưng em nghĩ trực thăng hạ bằng bụng được chứ nhỉ??? Hay thấp quá cánh quạt nó chạm đất hả các cụ???
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Vì các anh phi công toi hơi bị nhiều. Cái giá của sinh mạng ko thể so với giá dầu.
Em nghĩ toi do nhiều vấn đề khác hơn là do cái càng. VD như trường hợp kẹt 1 càng, chỉ cần thu càng lại rồi hạ là ổn, em không nghĩ nhừ thiết kế lại không nghĩ đến tình huống này.
Còn quyết định vẫn là hiệu quả là chính chứ không phải vấn đề tai nạn :))
Một số hình ảnh tai nạn trực thăng lúc hạ cánh:
[YOUTUBE]https://www.youtube.com/watch?v=q5bMkUfI6kc[/YOUTUBE]
 
Chỉnh sửa cuối:

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,912
Động cơ
605,893 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Em nghĩ toi do nhiều vấn đề khác hơn là do cái càng. VD như trường hợp kẹt 1 càng, chỉ cần thu càng lại rồi hạ là ổn, em không nghĩ nhừ thiết kế lại không nghĩ đến tình huống này.
Còn quyết định vẫn là hiệu quả là chính chứ không phải vấn đề tai nạn :))
Một số hình ảnh tai nạn trực thăng lúc hạ cánh:
[YOUTUBE]https://www.youtube.com/watch?v=q5bMkUfI6kc[/YOUTUBE]
Trực thăng là loại rất không ổn định va nguy hiểm khi hạ cất cánh.
 

Ellacos

Xe tăng
Biển số
OF-197246
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
1,028
Động cơ
335,990 Mã lực
Cái đó tùy yêu cầu tính năng của máy bay cụ à:
- Tốc độ thiết kế cao thì thu càng
- Thêm bộ thu càng đương nhiên đắt hơn
- Thể tích khoang chưa hàng sẽ bị giảm khi thêm khoang thu càng
......
Nó không thu càng là vì để còn có cái mà đu :D
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Trực thăng là loại rất không ổn định va nguy hiểm khi hạ cất cánh.
Đúng rồi cụ, vì trực thăng có quá nhiều tham số phải điều khiển cùng lúc, các khớp động của nó nhiều mà lại phải điều khiển độc lập từng cái nên khoai lòi :))
Bây giờ nhờ có máy tính nên chú Pilot trực thăng cũng đỡ được phần nào, tuy nhiên xác suất xảy ra lỗi vẫn là cao hơn loại cánh cố định :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top