[Luật] Các cụ thấy"đề xuất thu phí đường bộ vào giá xăng " thế nào ạ !

OmegaO9

Xe container
Biển số
OF-2121
Ngày cấp bằng
24/10/06
Số km
5,991
Động cơ
614,766 Mã lực
Nơi ở
Toyota 0972 84 86 88
Em vừa thấy trên báo có bài về việc đề xuất thu phí đường bộ tính vào giá xăng, và em thấy có vài điểm bất hợp lý như sau :
-Một số phương tiện diesel phải gắn thiết bị chip để đo quãng đường đã đi để suy ra số tiền phải nộp phí ===> vậy mỗi xe phải có một thiết bị đo đếm như xe taxi sao ,hoặc nếu thiết bị đó được đo bằng hệ thống GPS thì ai sẽ là người chịu phí cho thiết bị này, hay việc thí điểm này lại giống như áp dụng lắp công tơ điển tử như vài năm trước đây để mà gây thất thoát hàng chục tỷ đồng:(

-Chúng ta khi đi xe máy, mỗi khi đổ xăng thử hỏi có ai lấy hóa đơn VAT để mà hoàn tiền , hoặc dùng máy phát điện, máy tuốt lúa thì tổ chức hoàn lại tiền cho các đối tượng đã tiêu thụ nhưng không sử dụng cho mục đích tham gia giao thông theo kiểu gì :(

- Đường xá thì ngày một bé lại,chả chịu mở đường gì cả, trong khi phí đường bộ vẫn thu bình thường, thử hỏi có vô lý....

Đây là chi tiết bài báo , các cụ cho ý kiến :

Tại dự thảo Nghị định về Quỹ bảo trì đường bộ, sau khi phân tích sự cần thiết phải lập quỹ bảo trì đường bộ, Bộ Giao thông vận tải đưa ra 3 phương án. Phương án thứ nhất là thu phí sử dụng đường bộ qua giá xăng, dầu tiêu thụ trên cả nước và tổ chức hoàn lại tiền cho các đối tượng đã tiêu thụ nhưng không sử dụng cho mục đích tham gia giao thông.
Phương án hai là thu theo đầu mô tô, xe máy đăng ký mới và đầu ôtô khi kiểm tra định kỳ về an toàn kỹ thuật về bảo vệ môi trường. Phương án ba là thu trực tiếp với các phương tiện tham gia giao thông đường bộ sử dụng nhiên liệu xăng, dầu diezen.




Theo Bộ Giao thông, phương án ba mặc dù vẫn tồn tại nhược điểm như: không hoàn trả được cho một vài đối tượng sử dụng xăng nhưng không tham gia giao thông, việc xử lý các trạm thu phí... nhưng là phương án khả thi hơn cả. Về lâu dài, phương án này sẽ mang lại hiệu quả cả về kinh tế và xã hội, do đó, Bộ Giao thông vận tải đề xuất Chính phủ chọn phương án ba.
Bộ Giao thông cho rằng, hiện nay hầu hết phương tiện tham gia giao thông đường bộ ở Việt Nam đều sử dụng nhiên liệu là xăng hoặc diezel nên việc thu trực tiếp với các phương tiện qua giá xăng là rất thuận lợi.
Theo dự thảo tờ trình, nếu được Chính phủ chấp thuận, các phương tiện khi mua xăng sẽ phải đóng phí bảo trì đường bộ là 1.000 đồng mỗi lít. Riêng với các phương tiện chạy dầu, Bộ Giao thông cho rằng, do có quá nhiều loại hình sử dụng nhưng lại không tham gia giao thông, nếu thu theo nhiên liệu sử dụng sẽ không phù hợp. Vì thế, sẽ thu trực tiếp theo đầu phương tiện, với mức phí là 100 - 800 đồng một km xe lăn bánh (tùy thuộc vào từng loại xe).
Để triển khai việc thu phí, các phương tiện sử dụng dầu diesel sẽ phải gắn một loại thiết bị tính phí ở trục xe, có đồng hồ hiển thị ở ca bin để đo số kilomet phương tiện được tham gia giao thông, tương ứng với chỉ số được ghi trên thẻ phí do người sử dụng phương tiện mua.
Tuy nhiên, do chưa gắn thiết bị tính phí nên cần phải có lộ trình thực hiện, dự kiến, từ 1 đến 3 năm, sau ngày Nghị định về Quỹ bảo trì đường bộ có hiệu lực. Vì thế, trong thời gian chưa lắp thiết bị, các phương tiện sẽ phải trả phí sử dụng theo tháng dự kiến là 180 nghìn đồng đến 1,4 triệu đồng hoặc theo kỳ kiểm định của phương tiện.
http://vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2010/06/3BA1CB66/
 

giang_choi2003

Xe máy
Biển số
OF-3577
Ngày cấp bằng
2/3/07
Số km
83
Động cơ
555,230 Mã lực
Tuổi
48
Em thấy cái chương trinh này quá vô lý, đặc biệt là trong trường hợp em nhé.
1 tháng em tiêu thụ khoảng 20.000 lít dầu diezel, nhưng máy em chẳng cái nào chạy ra đưởng cả, nếu có chạy thì toàn an tọa trên xe sơ mi hoặc tapooc. Như vậy thì thu cái khoản phế này với em thế nào nhỉ?
Các bác thủ tính phế hộ em cái.
 

Minh_Linh

Xe buýt
Biển số
OF-19570
Ngày cấp bằng
5/8/08
Số km
508
Động cơ
506,870 Mã lực
Em thấy cái chương trinh này quá vô lý, đặc biệt là trong trường hợp em nhé.
1 tháng em tiêu thụ khoảng 20.000 lít dầu diezel, nhưng máy em chẳng cái nào chạy ra đưởng cả, nếu có chạy thì toàn an tọa trên xe sơ mi hoặc tapooc. Như vậy thì thu cái khoản phế này với em thế nào nhỉ?
Các bác thủ tính phế hộ em cái.
Xe cụ ko chạy ra đường thì thu phí môi trường,các loại máy công trình này là khói và tiếng ồn lớn lắm :)) Nói chung là thiếu gì lý do để thu cụ cứ yên tâm nhá :-?
 

vnguyen

Xe buýt
Biển số
OF-16652
Ngày cấp bằng
25/5/08
Số km
937
Động cơ
519,084 Mã lực
Nơi ở
Số nhà 55, ngõ 137, đường Hùng Vương, TP Bắc Giang
Em tưởng trước đây đã có phí đường bộ trong giá xăng rồi mới đây thêm phí môi trường thôi chứ? Giờ vẫn còn phí đường bộ nữa àh? ^:)^^:)^^:)^.
Phức tạp rồi đây. Có 2 khoản phí mà các anh bên giao thông có thể thu của chúng ta.
1. Phí giao thông đường bộ: Cái này được gọi là thu hồi vốn đầu tư làm đường.
2. Phỉ bảo trì đường bộ : Cái này dùng để duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa đường.
Khoản thứ nhất theo em nghĩ là phải có giới hạn đến khi thu hồi xong vốn, nhưng ko ai biết khi nào xong nên cứ thu.
Khoản thứ 2, theo em thì chỉ được thu sau khi ngừng thu khoản thứ nhất, mà khoản thư nhất chưa ngừng thì chưa thể thu khoản thứ 2 được.

Các cụ cho thêm ý kiến, em chán lắm rồi. ~X(
 
Chỉnh sửa cuối:

blue esc

Xe tải
Biển số
OF-41374
Ngày cấp bằng
23/7/09
Số km
382
Động cơ
470,840 Mã lực
Nơi ở
Nhà em ở ven rừng...
Nói chung là thu thì dễ, hoàn tiền thì nghỉ đê. Từ từ rồi khoai nó sẽ nhừ sau nhé.
Em dự là cái máy lắp ở trục xe đếm tốc độ ý, nếu bác đi hết tiền rồi nó sẽ phanh luôn con xe của bác lại, thế là bác ko phải đi đâu nữa. Ngồi ở đó mà gọi xe cứu hộ đến đưa về. :))
 

OmegaO9

Xe container
Biển số
OF-2121
Ngày cấp bằng
24/10/06
Số km
5,991
Động cơ
614,766 Mã lực
Nơi ở
Toyota 0972 84 86 88
Em thấy cái ý kiến lắp thiết bị ở trục là quá vớ vẩn,chả khác gì việc thí điểm công tơ điện kế ngày trước rồi thất bại thảm hại.

Nếu thu phí xăng dầu như thế, tính kiểu gì để công bằng.....như người dân ở Pô Kô, cũng có xe máy đấy, nhưng có xây cầu ,làm đường cho người ta không, hay là thu phí xăng dầu của người ta rồi cho người ta đi " Cáp treo yên tử ":-w

Giờ em mới thấy câu nói của Hítle có giá trị " Con người sinh ra theo cấp số nhân, của cải sinh ra theo cấp số cộng " ==>Áp dụng ở VN thì nó là "Phương tiện và lệ phí gia tăng theo cấp số nhân,đường xá cải thiện theo cấp số.......có trời mà biết"""
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top