(Dân trí) - Người dân thành phố Bắc Kinh của Trung Quốc đã áp dụng khá nhiều chiêu để lách những quy định khắt khe nhất từ trước tới nay nhằm hạn chế lượng ô tô đăng ký mới.
http://dantri.com.vn/c111/s111-403456/Bac-Kinh-siet-chat-quan-ly-bien-so-o-to.htm
Kể từ khi quy định hạn chế việc đăng ký ô tô mới được áp dụng từ năm 2011 đến nay, thành phố Bắc Kinh của Trung Quốc đã tổ chức 26 cuộc quay số bốc thăm suất đăng ký biển số, với tỷ lệ chưa đến 3% người may mắn.
Một chủ xe ô tô (yêu cầu được giấu tên) cho biết, ông lách quy định bằng cách đăng ký xe ở tỉnh Hà Bắc, giáp Bắc Kinh.
Ông sinh sống ở quận Đại Hưng của thành phố Bắc Kinh, gần Lang Phường, một thành phố thuộc tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc.
“Đại lý bán xe mách tôi đầu tiên cứ lấy biển đăng ký ở Hà Bắc, sau đó sẽ chuyển sang biển Bắc Kinh khi may mắn quay được số, và tôi đã đồng ý không chút lưỡng lự,” ông kể. “Như thế vẫn tiện hơn là không có ô tô”.
Ô tô mang biển đăng ký Hà Bắc và các tỉnh khác được phép lưu thông ở Bắc Kinh ngoại trừ Đường vành đai 5.
Một nhân viên bán hàng của một đại lý ô tô cho biết, các khách hàng chỉ cần chuẩn bị một tấm ảnh và 800 - 1.000 nhân dân tệ (khoảng 2,6 - 3,2 triệu đồng) để lấy giấy đăng ký tạm trú ở Lang Phường - yêu cầu bắt buộc để có thể đăng ký ô tô tại thành phố này. Chỉ mất nửa ngày để lấy biển số.
Đăng ký xe ở Lang Phường từng là lựa chọn thay thế phổ biến nhất của những người dân Bắc Kinh muốn có ô tô ngay, nhưng các cơ quan chức năng đã nhanh chóng áp dụng một loạt các chế tài phạt để ngăn chặn chiêu lách luật này vào cuối năm 2011.
“Bây giờ không còn nhiều đại lý dám giúp khách hàng làm như vậy nữa,” một nhân viên bán ô tô cho biết.
Một số công ty cho thuê ô tô và một số ít đại lý hiện cho thuê biển đăng ký Bắc Kinh với mức phí 3.000 nhân dân tệ mỗi tháng (gần 10 triệu đồng), áp dụng với mọi loại xe.
“Ngay khi may mắn trúng suất đăng ký xe ở Bắc Kinh, khách hàng có thể lập tức huỷ hợp đồng thuê biển số,” giám đốc một đại lý ô tô cho biết. “Tuy nhiên, không có nhiều chủ ô tô chọn dịch vụ này.”
Các cá nhân cũng cho thuê biển đăng ký với giá từ 1.500 - 3.500 tệ/tháng (5-11,5 triệu đồng), nhưng cũng không nhiều người thuê.
“Việc thuê biển cá nhân thường chỉ diễn ra giữa bạn bè và họ hàng, nếu không, rủi ro rất cao,” một đại lý ô tô cho biết.
Những người giàu có thể mua biển đăng ký Bắc Kinh từ một đại lý ô tô với giá có thể lên tới 100.000 tệ (gần 300 triệu đồng). Số tiền này sẽ được ẩn trong giá xe. Bán ô tô hạng sang kèm phụ phí không phải chuyện lạ ở Trung Quốc và những khách hàng nhiều tiền không ngại chi thêm nếu họ có thể sớm sở hữu xe.
Từ trước khi quy định hạn chế đăng ký ô tô mới có hiệu lực tại Bắc Kinh vào năm 2011, một số đại lý nhìn xa trông rộng đã mua rất nhiều xe cũ chỉ để gom biển đăng ký. Theo quy định, mỗi người ở Bắc Kinh chỉ được phép sở hữu một chiếc ô tô đăng ký bằng tên mình. Khi đổi xe mới, các chủ xe sẽ được tự động cấp biển mới mà không phải tham gia bốc thăm. Như vậy, nếu có sẵn biển đăng ký của xe cũ, các đại lý sẽ bán cho khách kèm theo xe mới.
Tuy nhiên, chiêu này chủ yếu chỉ áp dụng với các xe hạng sang.
“Với khách hàng chỉ mua ô tô giá rẻ - 100.000 tệ - thì sẽ không thể chào mời họ chi thêm chừng đó nữa để mua biển đăng ký,” một đại lý giải thích.
http://dantri.com.vn/c111/s111-403456/Bac-Kinh-siet-chat-quan-ly-bien-so-o-to.htm
Việc quay số được tổ chức hàng tháng ở Bắc Kinh, với tỷ lệ dưới 3% người may mắn giành được suất lấy biển đăng ký ô tô. (Ảnh: China Daily)
Kể từ khi quy định hạn chế việc đăng ký ô tô mới được áp dụng từ năm 2011 đến nay, thành phố Bắc Kinh của Trung Quốc đã tổ chức 26 cuộc quay số bốc thăm suất đăng ký biển số, với tỷ lệ chưa đến 3% người may mắn.
Một chủ xe ô tô (yêu cầu được giấu tên) cho biết, ông lách quy định bằng cách đăng ký xe ở tỉnh Hà Bắc, giáp Bắc Kinh.
Ông sinh sống ở quận Đại Hưng của thành phố Bắc Kinh, gần Lang Phường, một thành phố thuộc tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc.
“Đại lý bán xe mách tôi đầu tiên cứ lấy biển đăng ký ở Hà Bắc, sau đó sẽ chuyển sang biển Bắc Kinh khi may mắn quay được số, và tôi đã đồng ý không chút lưỡng lự,” ông kể. “Như thế vẫn tiện hơn là không có ô tô”.
Ô tô mang biển đăng ký Hà Bắc và các tỉnh khác được phép lưu thông ở Bắc Kinh ngoại trừ Đường vành đai 5.
Một nhân viên bán hàng của một đại lý ô tô cho biết, các khách hàng chỉ cần chuẩn bị một tấm ảnh và 800 - 1.000 nhân dân tệ (khoảng 2,6 - 3,2 triệu đồng) để lấy giấy đăng ký tạm trú ở Lang Phường - yêu cầu bắt buộc để có thể đăng ký ô tô tại thành phố này. Chỉ mất nửa ngày để lấy biển số.
Đăng ký xe ở Lang Phường từng là lựa chọn thay thế phổ biến nhất của những người dân Bắc Kinh muốn có ô tô ngay, nhưng các cơ quan chức năng đã nhanh chóng áp dụng một loạt các chế tài phạt để ngăn chặn chiêu lách luật này vào cuối năm 2011.
“Bây giờ không còn nhiều đại lý dám giúp khách hàng làm như vậy nữa,” một nhân viên bán ô tô cho biết.
Một số công ty cho thuê ô tô và một số ít đại lý hiện cho thuê biển đăng ký Bắc Kinh với mức phí 3.000 nhân dân tệ mỗi tháng (gần 10 triệu đồng), áp dụng với mọi loại xe.
“Ngay khi may mắn trúng suất đăng ký xe ở Bắc Kinh, khách hàng có thể lập tức huỷ hợp đồng thuê biển số,” giám đốc một đại lý ô tô cho biết. “Tuy nhiên, không có nhiều chủ ô tô chọn dịch vụ này.”
Các cá nhân cũng cho thuê biển đăng ký với giá từ 1.500 - 3.500 tệ/tháng (5-11,5 triệu đồng), nhưng cũng không nhiều người thuê.
“Việc thuê biển cá nhân thường chỉ diễn ra giữa bạn bè và họ hàng, nếu không, rủi ro rất cao,” một đại lý ô tô cho biết.
Những người giàu có thể mua biển đăng ký Bắc Kinh từ một đại lý ô tô với giá có thể lên tới 100.000 tệ (gần 300 triệu đồng). Số tiền này sẽ được ẩn trong giá xe. Bán ô tô hạng sang kèm phụ phí không phải chuyện lạ ở Trung Quốc và những khách hàng nhiều tiền không ngại chi thêm nếu họ có thể sớm sở hữu xe.
Từ trước khi quy định hạn chế đăng ký ô tô mới có hiệu lực tại Bắc Kinh vào năm 2011, một số đại lý nhìn xa trông rộng đã mua rất nhiều xe cũ chỉ để gom biển đăng ký. Theo quy định, mỗi người ở Bắc Kinh chỉ được phép sở hữu một chiếc ô tô đăng ký bằng tên mình. Khi đổi xe mới, các chủ xe sẽ được tự động cấp biển mới mà không phải tham gia bốc thăm. Như vậy, nếu có sẵn biển đăng ký của xe cũ, các đại lý sẽ bán cho khách kèm theo xe mới.
Tuy nhiên, chiêu này chủ yếu chỉ áp dụng với các xe hạng sang.
“Với khách hàng chỉ mua ô tô giá rẻ - 100.000 tệ - thì sẽ không thể chào mời họ chi thêm chừng đó nữa để mua biển đăng ký,” một đại lý giải thích.
Nhật Minh
Theo Dân Trí - China Daily