Các cụ giúp em quạt gió với

transporter_87

Xe hơi
Biển số
OF-54983
Ngày cấp bằng
14/1/10
Số km
154
Động cơ
450,940 Mã lực
Nơi ở
267 Hoàng Hoa Thám-Ba Đình-HN
Em muốn tìm hiểu về hệ thống làm mát bằng quạt,cụ nào biết thì chỉ giúp em về nguyên lý họat động của nó,con vợ 2 em nếu không bật điều hòa thỉnh thoảng bị nóng máy khi đi trong phố.em nghĩ chắc role chập chờn,lúc chạy lúc không.Có phải là khi đề nổ là quat gió phải hoạt động ngay không.Mong các cụ giúp em gấp gấp,em chay M323-2000
 

FOCUS-1

Xe tăng
Biển số
OF-53392
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
1,430
Động cơ
465,938 Mã lực
Đề nổ thì quạt gió không chạy ngay đâu, mà khi cụ chạy 1 thời gian, nhiệt độ đủ nóng (có rơ le nhiệt đo) thì quạt mới chạy. Muốn kiểm tra thì cụ chạy và bật điều hòa một đoạn rồi xuống kiểm tra xem có quay không. Hiện tượng của quạt không chạy là bác bật điều hòa lạnh không có tác dụng gì, ngồi trong xe như ngồi trong lò nướng he he he. Trước đây em cũng bị quạt gió không chạy, vệ sinh lại quạt là chạy vù vù.
 

transporter_87

Xe hơi
Biển số
OF-54983
Ngày cấp bằng
14/1/10
Số km
154
Động cơ
450,940 Mã lực
Nơi ở
267 Hoàng Hoa Thám-Ba Đình-HN
Em bật điều hòa thì 2 quat vẫn chạy tốt cụ ạ,có khi nào role không tốt dẫn đến chập chờn không hả cụ,hay role hỏng là chết hẳn luôn
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,082
Động cơ
512,228 Mã lực
Quạt gió bây giờ đều chạy điện nên nó chỉ chạy khi cần thôi bác ạ, ví dụ khi bác bật điều hòa hay khi nhiệt độ két nước cao. Khi xe chạy thì chủ yếu dùng gió tự nhiên, quạt gió chủ yếu hoạt động nhiều khi xe đỗ mà máy vẫn nổ hoặc như bác nói là khi đi trong phố đông.

Nếu nhiệt độ cao hơn bình thường thì bác phải kiểm tra van hằng nhiệt xem nó có mở không, nếu nó tạch thì dù quạt gió chạy hết tốc độ hay xe chạy trên highway nhiệt độ vẫn cao hơn vạch chuẩn gần vạch đỏ.
 

transporter_87

Xe hơi
Biển số
OF-54983
Ngày cấp bằng
14/1/10
Số km
154
Động cơ
450,940 Mã lực
Nơi ở
267 Hoàng Hoa Thám-Ba Đình-HN
Quạt gió bây giờ đều chạy điện nên nó chỉ chạy khi cần thôi bác ạ, ví dụ khi bác bật điều hòa hay khi nhiệt độ két nước cao. Khi xe chạy thì chủ yếu dùng gió tự nhiên, quạt gió chủ yếu hoạt động nhiều khi xe đỗ mà máy vẫn nổ hoặc như bác nói là khi đi trong phố đông.

Nếu nhiệt độ cao hơn bình thường thì bác phải kiểm tra van hằng nhiệt xem nó có mở không, nếu nó tạch thì dù quạt gió chạy hết tốc độ hay xe chạy trên highway nhiệt độ vẫn cao hơn vạch chuẩn gần vạch đỏ.
Cụ ơi van hằng nhiệt là cái nào ạ?em ít khi động đến những cái này nên ko biết rõ lắm,có phải nắp két nước không hả cụ
 
Chỉnh sửa cuối:

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,082
Động cơ
512,228 Mã lực
Cụ ơi van hằng nhiệt là cái nào ạ?em ít khi động đến những cái này nên ko biết rõ lắm,có phải nắp két nước không hả cụ
Không phải nắp két nước bác ạ, nắp két nước cũng là một cái van khi nước trong két nở ra thì van đó sẽ nâng và nước chui qua một ống dẫn nhỏ nối từ nắp két nước sang bình tràn.

Van hằng nhiệt thường nằm cạnh thân máy chỗ có ống dẫn nước làm mát từ thân máy đi lên két nước, khi nhiệt độ cao hơn XX° nó sẽ mở ra để nước tuần hoàn qua két làm mát, nếu nó không mở vì lâu ngày bị kẹt thì nước sẽ sôi ngay trong thân máy làm tăng nhiệt độ.

 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,082
Động cơ
512,228 Mã lực
Ảnh này tôi chụp năm ngoái khi van hằng nhiệt bị hỏng (ba năm chưa thay), hai quạt chạy vù vù hay khi đi trên đường cao tốc nhiệt độ nước vẫn tăng dần đều, hôm sau đánh xe vào hãng cho họ thay, bụng bảo dạ chắc là cái van đó rồi, y rằng một lúc sau chú tech chạy xuống nói phải thay van :)



Nếu đồng hồ nhiệt độ xe bác báo bình thường thì chắc ko có gì đâu, quạt điện nó lúc chạy lúc tắt kêu xành xạch.
 
Chỉnh sửa cuối:

btek

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-77935
Ngày cấp bằng
15/11/10
Số km
683
Động cơ
425,730 Mã lực
Nơi ở
bãi đỗ xe Mỹ Đình 1 ( cạnh sân vận động Mỹ Đình )
Website
www.b-tek.vn
XE của cụ ko bật điều hòa đi trong phố thỉnh thoảng bị nóng máy, còn đi nhanh hoặc bật điều hòa thì lại ok, bệnh này em khảng định 100% ko phải lỗi do van hằng nhiệt vì nếu van hằng nhiệt bị kẹt thì xe có bật điều hòa hay ko bật, đi nhanh hay đi trong phố xe vẫn bị nóng máy như nhau. Để em phân tích cụ thể cho cụ:
- XE bác có 2 quạt gió: nếu xe ko dùng điều hòa thì chỉ có 1 quạt chạy, nếu dùng điều hòa thì cả 2 quạt cùng chạy
- Bác đi trong phố tốc độ chậm lên gió tự nhiên từ ngoài thổi vào gần như ko có tác dụng giải nhiệt cho két nước. Còn chạy đường trường thì đuơng nhiên gió lùa vào làm mát cho két nước 1 cách tự nhiên
Em kết luận: 1 quạt gió của bác có vấn đề ( do cầu chì, rơle, hoặc do quạt lỗi) lên khi bác ko dùng điều hòa chỉ có 1 quạt hoạt động. Nếu quạt này kém hoặc chạy chập chờn làm cho xe của cụ bị nóng
 

transporter_87

Xe hơi
Biển số
OF-54983
Ngày cấp bằng
14/1/10
Số km
154
Động cơ
450,940 Mã lực
Nơi ở
267 Hoàng Hoa Thám-Ba Đình-HN
Cảm ơn các cụ vì đã quan tâm đến vấn đề của em,em sẽ theo dõi thêm,có gì em sẽ hỏi thêm các cụ.chúc các cụ vui vẻ nhé:x
 

peroxide

Xe buýt
Biển số
OF-68295
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
961
Động cơ
439,551 Mã lực
Cái này vợ cũ của em bị rồi, khổ quá cơ hì hì.
Van hằng nhiệt: Nó giữ nước trong máy kô đi ra giàn mát, khi nào nóng, van tự mở bằng nguyên lý cơ học nhiệt cho phép nước đi ra giàn làm mát. KHi nước nóng hơn, quạt giải nhiệt sẽ chạy.
Buổi sáng, cụ ra xe rồi đề nổ, kô bật A/C. nếu 1 trong 2 quạt chạy thì thợ đã tháo bỏ rơ le rồi.
Cụ bật A/C, quạt giàn nóng điều hòa sẽ chạy (cụ sẽ biết được cái quạt nào là cái quạt giàn nóng điều hòa). Nếu tốc độ lờ đờ thì cụ nên thay cái củ khác, vẫn giữ nguyên cánh. Nếu chạy tít thì cụ gọi thêm 1 người nữa, dội nước vào 2 giàn mát và nóng. Cụ ngồi trong xe để ý, nếu dội nước vào mà nó kô mát thì là thiều gas hoặc cái water condenser (em quên mất thuật ngữ chuyên môn tiếng việt là gì) nó ngậm nhiều nước quá (cái này phải thay).
 

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,605
Động cơ
471,436 Mã lực
Chào cụ Tran...87, lâu lắm mới thấy cụ ghé thớt Matxa. Xe cụ ko sao cả, xe cụ ko có van hằng nhiệt giống xe tôi, đi mà nóng máy quạt chạy, mát rồi nó lại tắt. Khi bật ĐH A/c thì cả 2 quạt đều quay.
Cụ Pero vẫn nặng tình với Matxa nhỉ, Trooper của cụ vãn ngon lành cành đào chứ!
 

peroxide

Xe buýt
Biển số
OF-68295
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
961
Động cơ
439,551 Mã lực
Mazda là chiếc xe đầu tiên của em mà (kô tính xe đồ chơi), lao tâm khổ tứ nhiều và được đáp lại cũng tương xứng. Trooper thì bây giờ chỉ lo độ chạc bên ngoài thôi cụ ạ, tốn hìu quá.
 

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,605
Động cơ
471,436 Mã lực
Nhìn thấy mấy em Hilander cũng thấy ham quá các cụ ạ! Nhưng ít người bán quá!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top