Trước tình thế bà con kêu lốp xe VF8 hay bị xé lốp, phải kêu cứu hộ dọc đường… Để chủ động ứng cứu theo kiểu “Tự cứu mình trước đã”, Mình đã mua 1 lốp dự phòng + kích chữ A chính hiệu Vinfast. Tuy nhiên, hôm rồi xách kích ra test thử thì ôi thôi thôi. Lúc đầu quay kích cũng nhẹ nhàng lắm nhưng khi càng lên cao thì tay quay càng nặng và khi ở độ cao 34cm (từ mặt đất tới sàn xe) thì quay cực kỳ nặng và thấy kích có vẻ như không lên nữa, bánh xe vẫn chưa rời khỏi mặt đất. Ngang đây thì mình tạm dừng test do mình kê mặt kích tiếp với chỗ đặt kích ở đáy gầm xe bằng 1 miếng gỗ và miếng gỗ đó bị gẫy đôi, mình sợ sập kích thì mệt chuyện.
Nhưng rồi nghĩ lại, để xe ở nơi có mặt phẳng ngon vậy mà kích còn chật vật thì đặt kích ngoài đường liệu có an toàn không? Vì vậy, mình đang đi tìm loại kích mới để kích xe theo tiêu chí: “An toàn, đủ mạnh, ít tốn sức, trọng lượng nhẹ…” để mang theo xe dùng khi cần thiết.
Cũng nói thêm là một số bác khuyên đối với VF8 phải dùng kích thuỷ lực 3T trở lên để kích xe rồi dùng thêm kích chữ A theo xe kê thêm cho an toàn khi thay lốp. Các bác tài xưa thường hướng dẫn: khi thay lốp thì nên chèn 1 lốp vào dưới gầm xe để đề phòng sập gầm. Nhưng mình nghĩ xe điện mà chèn lốp vào gầm như thế, lỡ xe sập gầm thì mâm lốp đập thẳng vào đáy pin còn oan gia.
Mình đang lăn tăn giữa 3 loại kích sau:
1- Kích thuỷ lực đứng (con đội thuỷ lực 3T): loại này thông dụng nhất, giá rẻ, trọng lượng nhẹ (2-4kg). Tuy nhiên, chiều cao tối thiểu của kích thường 20cm trở lên nên không thể bỏ vào chỗ kê kích bên thành xe. Nếu kê kích vào càng A trước hay sau sợ cũng ko đủ chiều cao (khi xe xì lốp). TIết diện đáy kích nhỏ nên cũng ko an toàn khi kê kích ngoài đường.
2- Kích thuỷ lực cá sấu 3T: Loại này có vẻ ổn nhất nhưng trên thị trường thiên la hàng chợ của mấy anh Tầu
+ Có loại 2-3T mà chỉ nặng có 5-8kg. Độ cao tối thiểu cũng cỡ 15.5cm nên mình sợ không kê lọt gầm và nếu kích lên được cũng ko đủ độ cao để hổng bánh khỏi mặt đất. Mức độ an toàn chắc thấp. Nói là kích 3T nhưng chưa chắc kích được 1T. => Loại
+ Có loại 2-3T, 2 pít tông, chiều cao kích tù 0,07 – 0,5m. Xem video review thấy kích xe bán tải hay 16 chỗ vô tư. Đòn bẩy kích cũng không nặng lắm nhưng trọng lượng kích thì siêu nặng. Toàn 33-35kg. (bằng 1/2 trọng lượng 1 người trên xe). Tầm giá khoảng 3tr
3- Kích điện (combo 4 in 1, 5T). Loại này bạt ngàn hàng Tầu trên shopee, Lazada… nhưng có anh Kisama nhập chính thức và tự chịu BH 6th-24th. Loại này cao tối thiểu cỡ 15,5cm nên ko biết có luồn kích vào chỗ kê kích được không? (Trường hợp ko kê lọt gầm thì mình có thể cho bánh xe bị xẹp trèo lên 1 tấm gỗ cao khoảng 5cm để cao thêm ko biết có được ko) Loại này theo review thì có thể nâng gầm xe 7 chỗ và 16 chỗ vô tư, Trọng lượng cả hộp khoảng 12-13kg. Giá thì loạn, từ 2,5tr đến đắt nhất là Kisama khoảng 3.5tr.
Mình ko có điều kiện test thử các loại kích trên với VF8 nên cũng hơi hoang mang, ko biết nên mua loại nào.
Vậy, mình lên đây hỏi xem có bác nào đã sử dụng kích ngoài để tự thay lốp chưa? Dùng loại kích nào thì OK. Mua ở đâu? XIn tư vấn cho mình cùng các bác chưa biết với. Thanks!
Nhưng rồi nghĩ lại, để xe ở nơi có mặt phẳng ngon vậy mà kích còn chật vật thì đặt kích ngoài đường liệu có an toàn không? Vì vậy, mình đang đi tìm loại kích mới để kích xe theo tiêu chí: “An toàn, đủ mạnh, ít tốn sức, trọng lượng nhẹ…” để mang theo xe dùng khi cần thiết.
Cũng nói thêm là một số bác khuyên đối với VF8 phải dùng kích thuỷ lực 3T trở lên để kích xe rồi dùng thêm kích chữ A theo xe kê thêm cho an toàn khi thay lốp. Các bác tài xưa thường hướng dẫn: khi thay lốp thì nên chèn 1 lốp vào dưới gầm xe để đề phòng sập gầm. Nhưng mình nghĩ xe điện mà chèn lốp vào gầm như thế, lỡ xe sập gầm thì mâm lốp đập thẳng vào đáy pin còn oan gia.
Mình đang lăn tăn giữa 3 loại kích sau:
1- Kích thuỷ lực đứng (con đội thuỷ lực 3T): loại này thông dụng nhất, giá rẻ, trọng lượng nhẹ (2-4kg). Tuy nhiên, chiều cao tối thiểu của kích thường 20cm trở lên nên không thể bỏ vào chỗ kê kích bên thành xe. Nếu kê kích vào càng A trước hay sau sợ cũng ko đủ chiều cao (khi xe xì lốp). TIết diện đáy kích nhỏ nên cũng ko an toàn khi kê kích ngoài đường.
2- Kích thuỷ lực cá sấu 3T: Loại này có vẻ ổn nhất nhưng trên thị trường thiên la hàng chợ của mấy anh Tầu
+ Có loại 2-3T mà chỉ nặng có 5-8kg. Độ cao tối thiểu cũng cỡ 15.5cm nên mình sợ không kê lọt gầm và nếu kích lên được cũng ko đủ độ cao để hổng bánh khỏi mặt đất. Mức độ an toàn chắc thấp. Nói là kích 3T nhưng chưa chắc kích được 1T. => Loại
+ Có loại 2-3T, 2 pít tông, chiều cao kích tù 0,07 – 0,5m. Xem video review thấy kích xe bán tải hay 16 chỗ vô tư. Đòn bẩy kích cũng không nặng lắm nhưng trọng lượng kích thì siêu nặng. Toàn 33-35kg. (bằng 1/2 trọng lượng 1 người trên xe). Tầm giá khoảng 3tr
3- Kích điện (combo 4 in 1, 5T). Loại này bạt ngàn hàng Tầu trên shopee, Lazada… nhưng có anh Kisama nhập chính thức và tự chịu BH 6th-24th. Loại này cao tối thiểu cỡ 15,5cm nên ko biết có luồn kích vào chỗ kê kích được không? (Trường hợp ko kê lọt gầm thì mình có thể cho bánh xe bị xẹp trèo lên 1 tấm gỗ cao khoảng 5cm để cao thêm ko biết có được ko) Loại này theo review thì có thể nâng gầm xe 7 chỗ và 16 chỗ vô tư, Trọng lượng cả hộp khoảng 12-13kg. Giá thì loạn, từ 2,5tr đến đắt nhất là Kisama khoảng 3.5tr.
Mình ko có điều kiện test thử các loại kích trên với VF8 nên cũng hơi hoang mang, ko biết nên mua loại nào.
Vậy, mình lên đây hỏi xem có bác nào đã sử dụng kích ngoài để tự thay lốp chưa? Dùng loại kích nào thì OK. Mua ở đâu? XIn tư vấn cho mình cùng các bác chưa biết với. Thanks!