[Funland] Các Cụ đã bao giờ hình dung Trái Đất so với các hành tinh khác to, nhỏ như thế nào chưa?

wave-tau

Xe container
Biển số
OF-39191
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
7,100
Động cơ
542,395 Mã lực
Vụ nổ Bigbang nó giống như cái hàm init() đấy cụ. Cái init() đấy nó khởi tạo các quy luật vật lý của vũ trụ. Đến hàm main() thì chính là sự phát triển của vũ trụ, trong đó có em và các cụ. Rồi các cảm giác, cảm xúc, suy nghĩ của các cụ đều được phản hồi về cho họ qua 1 kênh nào đó... :D
Em nghĩ nó giống cơ thể sống hơn là trong 1 game. :D
 

Spencie

Xe tăng
Biển số
OF-733395
Ngày cấp bằng
20/6/20
Số km
1,493
Động cơ
84,289 Mã lực
Cụ quan tâm làm gì ... sao Hỏa. Elon Musk đã sắp cho người lên ở còn quan tâm làm gì, quan tâm xa xa hơn tí đi :D
Còn titan, mang về từ mặt trăng, giá thành nó có rẻ hơn trái đất không, hay là trái đất đã hết titan nhỉ, cái này em chưa rõ nên hỏi thật.
Quan tâm chứ cụ.

Tàu nó đang tăng tốc dự án chinh phục Sao Hỏa đấy :

Việt Nam mà không nhanh nhanh lên đó xí phần 1 mảnh thì chả mấy chốc Sao Hỏa bị Mỹ-Tàu - EU chi nhau hết. :D
 

Dangminhquan

Xe điện
Biển số
OF-564642
Ngày cấp bằng
16/4/18
Số km
2,603
Động cơ
174,726 Mã lực
Tàu nó bay xa quá thì trả tín hiệu về cho trái đất kiểu gì cụ nhỉ.
Và ko rõ khoảng cách bao nhiêu thì sẽ hoàn toàn mất tín hiệu.
Chắc nó truyền tín hiệu kiểu ngày xưa,truyền từ vệ tinh này sang vệ tinh khác về trái đất.Kiểu như Volga 1 về Volga 2.
 

Crusaderland

Xe điện
Biển số
OF-26237
Ngày cấp bằng
23/12/08
Số km
2,983
Động cơ
519,274 Mã lực
Nếu di chuyển với tốc độ ánh sáng thì đi hết chiều dài của vũ trụ cũng mất 2 trăm tỉ năm.
Nhưng lúc đi hết 2 trăm tỷ năm thì vũ trụ giãn nở thêm độ dài bằng 2 trăm tỷ năm nữa rồi chứ cụ, vậy làm sao mà đi hết được chiều dài vũ trụ.
 

Dangminhquan

Xe điện
Biển số
OF-564642
Ngày cấp bằng
16/4/18
Số km
2,603
Động cơ
174,726 Mã lực
Loài người phát triển thông minh như ngày nay là một may mắn hy hữu của tự nhiên. Vũ trụ không thể xảy ra một trường hợp thứ hai như vậy được, xác suất bằng 0. Những sinh vật khác chỉ có thể phát triển ở mức trí tuệ đơn giản mà thôi.
Em thì quan điểm ngược lại.Có anh thì sẽ có tôi,anh không thể là duy nhất được.
Nhà em còn đồ rằng ngoài vũ trụ bao la kia các dạng sống đã chuyển thể đến mức con người không thể tượng tượng ra được,dạng như thần linh.Nó không còn là cơ thể sinh học với carbon hay gì gì cấu tạo lên nữa.
Em còn đồ một giả thuyết nữa các cụ nghe cho vui nhé.Loài người là một dạng sinh vật thí nghiệm tiến hoá của alients, cấu tạo cơ thể con người vô cùng tinh vi,liên hết hỗ trợ chặt chẽ nhau.Có các sensor, generator , electric vv..chả khác gì một robot sinh học,cấu tạo hoạt động nhịp nhàng,mà lỗi cái cũng có thể fix, không fix được là tèo.Cơ thể con người còn có ID riêng, theo em đó là dấu vân tay, nó rất đặc biệt và không giống nhau.
Nếu giả thuyết trên là đúng thì các cụ yên tâm,chúng ta là những con pet đáng yêu đang được nuôi nhốt.Ở đằng xa kia vẫn có những đôi mắt dõi theo chúng ta,coi chúng ta ăn ngủ sinh đẻ,không hề làm tổn hại tới cuộc sống nơi này.Mọi mối nguy từ ngoài vũ trụ cũng được bảo vệ,thi thoảng những người ở xa kia có chuyến dã ngoại xuống đây,ngắm con này nhìn con kia,không may có bị bắt gặp thì nhanh chân chạy mất.
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
984
Động cơ
83,386 Mã lực
Tuổi
63
Nếu di chuyển với tốc độ ánh sáng thì đi hết chiều dài của vũ trụ cũng mất 2 trăm tỉ năm.
Nguồn nào nói vũ trụ rộng 200 tỉ năm as vậy cụ. Em hỏi để biết thôi.
Có nguồn nói vũ trụ rộng 48 tỉ năm
Dù là căn cứ gì đi nữa thì nghe ra có vẻ con người phát hiện vũ trụ rộng hơn lý thuyết họ tin tưởng. Lý thuyết Bigbang nói vũ trụ mới có 13,8 tỉ năm tuổi thôi.
Vấn đề là như thế ánh sáng tới chúng ta mới chỉ có trong vùng không gian có bán kính 13,8 tỉ năm thôi chứ.
Như thế. Một là thuyết Bigbang sai. Hai là quan sát nói vũ trụ rộng mấy chục tỉ năm sai.
Em thì tin cái căn cứ thực tế là quan sát của con người.
Chứ em cóc tin mấy cái lý thuyết Bigbang.
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,869
Động cơ
298,184 Mã lực
Nguồn nào nói vũ trụ rộng 200 tỉ năm as vậy cụ. Em hỏi để biết thôi.
Có nguồn nói vũ trụ rộng 48 tỉ năm
Dù là căn cứ gì đi nữa thì nghe ra có vẻ con người phát hiện vũ trụ rộng hơn lý thuyết họ tin tưởng. Lý thuyết Bigbang nói vũ trụ mới có 13,8 tỉ năm tuổi thôi.
Vấn đề là như thế ánh sáng tới chúng ta mới chỉ có trong vùng không gian có bán kính 13,8 tỉ năm thôi chứ.
Như thế. Một là thuyết Bigbang sai. Hai là quan sát nói vũ trụ rộng mấy chục tỉ năm sai.
Em thì tin cái căn cứ thực tế là quan sát của con người.
Chứ em cóc tin mấy cái lý thuyết Bigbang.
đoạn này cụ hiểu sai về big bang.

quả bung ra đầu tiên để tạo không- thời gian thì nó nhan hhơn ánh sáng cụ ợ. ánh sáng chỉ nhanh nhất trong không - thời gian, chứ không ai nói không - thời gian chỉ đc phép giãn nở nhanh như ánh sáng. :D
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
984
Động cơ
83,386 Mã lực
Tuổi
63
đoạn này cụ hiểu sai về big bang.

quả bung ra đầu tiên để tạo không- thời gian thì nó nhan hhơn ánh sáng cụ ợ. ánh sáng chỉ nhanh nhất trong không - thời gian, chứ không ai nói không - thời gian chỉ đc phép giãn nở nhanh như ánh sáng. :D
Em hiểu vấn đề đó.
Ý em nói khi vũ trụ thành hình. Tức là bắt đầu có ánh sáng. Lúc đó ánh sáng từ vật thể mới truyền tới chúng ta.
Nghĩa là theo thuyết Bigbang tuổi tối đa của ánh sáng cũng chỉ có 13,8 tỉ năm thôi.
Như vây, không gian vũ trụ quan sát được có bán kính 13,8 tỉ năm as.
Những không gian rộng hơn nếu có chỉ đơn giản là tới nay con người chưa nhận được ánh sáng phát ra từ vật thể đó.
Hoặc những vật thể di chuyển nhanh hơn ánh sáng theo thuyết giãn nở vũ trụ thì ánh sáng phát ra từ vật thể đó cũng ko tới được chúng ta.
Tổng hợp, nó mâu thuẫn với theo dõi của con người phát hiện không gian vũ trụ rộng vài chục tỉ năm ánh sáng.
Vậy. Phải có một cái sai.
 

ATXN

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-105728
Ngày cấp bằng
14/7/11
Số km
294
Động cơ
397,865 Mã lực
Các cõi trong mười phương
Hoà thượng Thích Trí Thủ, nguyên Chủ tịch Hội Đồng Trị sự Trung Ương Giáo Hội Phật giáo Việt Nam

Trong mười phương hư không có vô lượng vô số quốc độvới những trạng huống khổ vui ngàn sai muôn khác. Nguyên nhân thành tựu các quốc độ sai khác ấy tuyệt đối không do một sức thần thánh nào hoặc một sự ngẫu nhiên nào tạo thành.

Quốc độ tuy nhiều nhưng khái quát có thể chia thành hai loại:

1) Quốc độ do cộng nghiệp của chúng sanh duyên khởi.

Cộng nghiệp ấy cảm thành quốc độ y báo chung, để chúng sanh tùy từng biệt nghiệp thiện hay ác mà thọ quả báo hoặc vui hoặc khổ.

2. Quốc độ do Phật và Bồ Tát hóa hiện để dùng làm chốn đạo tràng độ sanh.

Loại trước gọi là uế-độ. Vì nguyên nhân trong quá khứ, chúng sanh làm đìều phước đức ít, mà gây điều tội ác nhiều nên cảm báo thành quốc độ vui ít khổ nhiều.

Loại sau gọi là tịnh-độ. Vì nguyên nhân tạo nên quốc độ nầy là do sức phước huệ của chư Phật, Bồ Tát, sức gia trì của bốn tâm vô lượng: từ, bi, hỷ, xả. Thêm vào các nguyên nhânấy lại có tăng thượng duyên và công đức tu tập của chúng sanh hồi hướng nguyện sanh về các cõi ấy. Có sự cảm ứng đạo giao giữa nội nhơn và ngoại duyên ấy liên hệ với nhaunên mới duyên khởi được quốc độ trang nghiêm thanh tịnhthuần vui không có khổ nhơn tội báo xen vào.

Trong mười phương thế giới có vô số uế độ nhưng cũng có vô số tịnh độ. Trong các uế độ, thế giới Sa bà của chúng ta (tức hệ Ngân hà có Trái đất) mới là một. Nếu ta tưởng rằng chỉ có một uế độ nầy thôi thì đó là một sự đại lầm lẫn. Cũng như trong các tịnh độ, thế giới Cực Lạccủa đức A Di Dà cũng mới chỉ là một. Nếu không hiểu rằng giữa hư không vô tận còn có vô lượng tịnhđộ khác của chư Phật, đó lại cũng là một sự đại lầm lẫnkhác nữa.

Trong ba bộ kinh nói về Tịnh Độ sở dĩ đức Phật chỉ chuyên nói về thế giới Cực Lạc là chỉ vì một lý do sẽ nói ở sau. Ngoài ra trong kinh Dược Sư Lưu Ly Bản Nguyện Công Đức,. Ngài còn nói đến cõi Tịnh Độ Tịnh Lưu Ly của đức Dược Sư Như Lai; trong kinh Đại Bửu Tích, Ngài còn nói đến cõi Tịnh Độ Diệu Hỷ của đức Bất Động Như Lai, hay trong kinh Di Lặc Thượng Sanh, Ngài còn nói đến cõi TịnhĐộ Đâu Suất của đức Di Lặc Bồ Tát. Tuy nhiên, đó cũng chỉ mới sơ lược kể qua vài ba cõi mà thôi. Kỳ thật, trong mười phương thế giới có hằng hà sa số chư Phật thì cũng có hằng hà sa số cõi Tịnh Độ. Những chúng sanh nào được sanh về các Tịnh Độ ấy đều do nhơn duyên riêng và tại mỗi cõi đều có phương pháp tu hành khác nhau, phù hợp với từng nhơn duyên. Tu hành y theo phương pháp nào thì đến khi thuần thục sẽ được vãng sanh về cõi Tịnh Độ ấy. Phương pháp tu hành cầu vãng sanh Tịnh Độ thì gọi là phép tu Tịnh Độ.

Các cõi Tịnh Độ trong mười phương có nhiều vô lượng mà pháp tu cũng có nhiều vô số. Vậy ai theo phương pháp của cõi nào cũng đều có thể tùy nguyện được vãng sanh ở cõi ấy.

Ở đây riêng đối với thế giới Cực Lạc Tây phương, Đức Phậtđặc biệt tán thán và giới thiệu một cách tường tận hơn cả là vì chúng sanh ở cõi nầy, lòng tham dục quá nặng, đức tinquá yếu nên tâm chí loạn động; trong tình trạng đó, nếu giới thiệu nhiều cõi tịnh độ quá thì sợ khó thành tựu, cho nên chỉ đặc biệt nói nhiều về một cõi Tây phương Cực Lạc, khiến người nghe chuyên nhất tập trung ý chí hướng về một mối, mới ghi nhớ dễ dàng và hiệu quả.
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,869
Động cơ
298,184 Mã lực
Các cõi trong mười phương
Hoà thượng Thích Trí Thủ, nguyên Chủ tịch Hội Đồng Trị sự Trung Ương Giáo Hội Phật giáo Việt Nam

Trong mười phương hư không có vô lượng vô số quốc độvới những trạng huống khổ vui ngàn sai muôn khác. Nguyên nhân thành tựu các quốc độ sai khác ấy tuyệt đối không do một sức thần thánh nào hoặc một sự ngẫu nhiên nào tạo thành.

Quốc độ tuy nhiều nhưng khái quát có thể chia thành hai loại:

1) Quốc độ do cộng nghiệp của chúng sanh duyên khởi.

Cộng nghiệp ấy cảm thành quốc độ y báo chung, để chúng sanh tùy từng biệt nghiệp thiện hay ác mà thọ quả báo hoặc vui hoặc khổ.

2. Quốc độ do Phật và Bồ Tát hóa hiện để dùng làm chốn đạo tràng độ sanh.

Loại trước gọi là uế-độ. Vì nguyên nhân trong quá khứ, chúng sanh làm đìều phước đức ít, mà gây điều tội ác nhiều nên cảm báo thành quốc độ vui ít khổ nhiều.

Loại sau gọi là tịnh-độ. Vì nguyên nhân tạo nên quốc độ nầy là do sức phước huệ của chư Phật, Bồ Tát, sức gia trì của bốn tâm vô lượng: từ, bi, hỷ, xả. Thêm vào các nguyên nhânấy lại có tăng thượng duyên và công đức tu tập của chúng sanh hồi hướng nguyện sanh về các cõi ấy. Có sự cảm ứng đạo giao giữa nội nhơn và ngoại duyên ấy liên hệ với nhaunên mới duyên khởi được quốc độ trang nghiêm thanh tịnhthuần vui không có khổ nhơn tội báo xen vào.

Trong mười phương thế giới có vô số uế độ nhưng cũng có vô số tịnh độ. Trong các uế độ, thế giới Sa bà của chúng ta (tức hệ Ngân hà có Trái đất) mới là một. Nếu ta tưởng rằng chỉ có một uế độ nầy thôi thì đó là một sự đại lầm lẫn. Cũng như trong các tịnh độ, thế giới Cực Lạccủa đức A Di Dà cũng mới chỉ là một. Nếu không hiểu rằng giữa hư không vô tận còn có vô lượng tịnhđộ khác của chư Phật, đó lại cũng là một sự đại lầm lẫnkhác nữa.

Trong ba bộ kinh nói về Tịnh Độ sở dĩ đức Phật chỉ chuyên nói về thế giới Cực Lạc là chỉ vì một lý do sẽ nói ở sau. Ngoài ra trong kinh Dược Sư Lưu Ly Bản Nguyện Công Đức,. Ngài còn nói đến cõi Tịnh Độ Tịnh Lưu Ly của đức Dược Sư Như Lai; trong kinh Đại Bửu Tích, Ngài còn nói đến cõi Tịnh Độ Diệu Hỷ của đức Bất Động Như Lai, hay trong kinh Di Lặc Thượng Sanh, Ngài còn nói đến cõi TịnhĐộ Đâu Suất của đức Di Lặc Bồ Tát. Tuy nhiên, đó cũng chỉ mới sơ lược kể qua vài ba cõi mà thôi. Kỳ thật, trong mười phương thế giới có hằng hà sa số chư Phật thì cũng có hằng hà sa số cõi Tịnh Độ. Những chúng sanh nào được sanh về các Tịnh Độ ấy đều do nhơn duyên riêng và tại mỗi cõi đều có phương pháp tu hành khác nhau, phù hợp với từng nhơn duyên. Tu hành y theo phương pháp nào thì đến khi thuần thục sẽ được vãng sanh về cõi Tịnh Độ ấy. Phương pháp tu hành cầu vãng sanh Tịnh Độ thì gọi là phép tu Tịnh Độ.

Các cõi Tịnh Độ trong mười phương có nhiều vô lượng mà pháp tu cũng có nhiều vô số. Vậy ai theo phương pháp của cõi nào cũng đều có thể tùy nguyện được vãng sanh ở cõi ấy.

Ở đây riêng đối với thế giới Cực Lạc Tây phương, Đức Phậtđặc biệt tán thán và giới thiệu một cách tường tận hơn cả là vì chúng sanh ở cõi nầy, lòng tham dục quá nặng, đức tinquá yếu nên tâm chí loạn động; trong tình trạng đó, nếu giới thiệu nhiều cõi tịnh độ quá thì sợ khó thành tựu, cho nên chỉ đặc biệt nói nhiều về một cõi Tây phương Cực Lạc, khiến người nghe chuyên nhất tập trung ý chí hướng về một mối, mới ghi nhớ dễ dàng và hiệu quả.
đoạn này của cụ có gì chứng minh không cụ ei.

hay chỉ văn truyền mồm, lâu lâu mới chép lại được đoạn.
và phải phước cho ai không thấy mà tin.
 

ATXN

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-105728
Ngày cấp bằng
14/7/11
Số km
294
Động cơ
397,865 Mã lực
đoạn này của cụ có gì chứng minh không cụ ei.

hay chỉ văn truyền mồm, lâu lâu mới chép lại được đoạn.
và phải phước cho ai không thấy mà tin.
Khoa học hiện nay chưa đạt đến tầm đó cụ ạ, có bản dịch trích đoạn Kinh Đại Bảo Tích do giáo sư Ron Epstein của Đại học San Francisco, Hoa Kỳ dịch sang Anh ngữ
Ngài Đại Mục Kiền Liên Viếng Thăm Một Hành Tinh Khác

Trích từ Kinh Đại Bảo Tích

Dr. Ron Epstein dịch sang Anh Ngữ đăng trên tập san Religion East and West, Issue 5, October, 2005

Lời Giới Thiệu của Dịch giả:
Câu truyện dưới đầy về Đức Đại Mục Kiền Liên là một đệ tử giác ngộ của nhân vật lịch sử Đức Phật Thích Ca, du hành đến một thái dương hệ xa xôi và đến một hành tinh gồm những cư dân khổng lồ, tại đó cũng có một vị Phật cùng những đệ tử đang tụ tập theo sự hướng dẫn của vị Phật này. Câu truyện này làm người ta nhớ lại truyện Gulliver Phiêu Lưu Ký tại xứ người khổng lồ, và câu truyện rất đặc biệt về nhiều phương diện. Đức Phật và Đại Muc kiền Liên cả hai đều sống vào khoảng thế kỷ thứ năm hay thứ sáu trước Tây Lịch. Tai Âu Châu ở phía Tây, cho đến thời Galileo (1564-1642), hầu hết những người có học đều nghĩ là toàn thể vũ trụ đều quay chung quanh trái đất và bao gồm một mặt trời cùng bảy hành tinh. Họ không nhận thức được rằng các ngôi sao cũng là những mặt trời khác. Câu truyện ở đây cho thấy rằng cách nay 2500 năm, các Phật tử đều biết về vũ trụ rộng lớn đầy những mặt trời, những hành tinh và đời sống loài hữu tình. Hiện nay, những người thiên hướng về khoa học thường có khuynh hướng bác bỏ cho rằng những vũ trụ quan không phải của Tây Phuơng đều là giới hạn, sơ khai, với những huyền thoại bị bóp méo theo ý nghĩa tiêu cực. Trong câu truyện này chúng ta được giới thiệu về một hệ thống vũ trụ có vẻ gần gũi với cái nhìn khoa học đương thời về vũ trụ vật lý hơn là gần với hệ thống Vũ trụ của Tây Phương trong thời tiền Galileo. Dĩ nhiên những xác quyết về năng lực tâm linh của Đức Phật và Đại Mục Kiền Liên cùng kích thước của loài người ở tại hành tinh xa xôi đó không dễ dàng dung hợp được với đầu óc vật chất khoa học hiện nay.

Trong câu truyện này, Đại Mục Kiền Liên cố gắng tìm biết về phạm vi âm thanh của Đức Phật khi ngài nói Pháp. Ở đây Đại Mục Kiền Liên không phải muốn nói về âm thanh vật lý di chuyển thành sóng âm thanh trong không khí. Điều Đại Mục Kiền Liên thích thú tìm hiểu là phạm trù ngày nay chúng ta gọi là âm thanh thần cảm, âm thanh mà nếu được huấn luyện đúng đắn, chúng ta có thể nghe trực tiếp từ trong tâm của chúng ta.

Câu truyện này cũng là câu truyện để nhắc nhở.Một mặt nó cảnh cáo chúng ta về sự nguy hiểm của lòng kiêu ngạo về những khả năng và sự hiểu biết của chúng ta. Qua tiến trình các sự việc xảy đến, Đại Mục Kiền Liên đã nhận thức được sự giới hạn của chính mình đồng thời nhận thức được sự rộng lớn bao la của lòng từ bi, trí tuệ và năng lực của Đức Phật. Mặt khác, Đức Phật của thế giới kia đã dạy các đệ tử của Ngài rằng, mặc dầu Đại Mục Kiền Liên có vẻ nhỏ bé và vô hại đến mức khôi hài đối với họ, nhưng Đại Mục Kiền Liên có những khả năng họ không thấy được, và rất đáng được họ tôn kính. Do đó câu truyện này cũng nói lên những thành kiến hời hợt và sự nhạo báng những kẻ có vẻ khác với chúng ta. Ở đây chúng ta có một bài học, bài học xưa mấy ngàn năm, rằng những người thuộc những nền văn hóa và chủng tộc khác đều xứng đáng được chúng ta tôn trọng, và không những thế ngay cả những người ngoài hành tính từ các thế giới khác cũng xứng đáng được tôn trọng như vậy. Tôi nhấn mạnh những chủ đề này không phải bởi vì chúng tạo thành thông điệp cốt tủy của cậu truyện này về phạm trù âm thanh không thể nghĩ bàn của Đức Phật, nhưng bởi vì những điểm này dễ dàng bị bỏ sót khi cứu xét các sự đa dạng của chủ đề chính.

Bản dịch dưới đây là một phần nhỏ trong Kinh Đại Bảo Tích, là một tập hợp những giáo pháp Đại Thừa đa dạng đã được dịch sang tiếng Trung Hoa lần đầu tiên vào năm 280 sau Tây Lịch và sau đó được dịch sang tiếng Tây Tạng. Bản Ấn ngữ nay không còn hiện hữu. Phần được chọn để dịch ở đây là một phần trong phẩm mang tên Pháp Hội Mật Tích Kim Cang Lực Sĩ, phần này cũng được lưu hành như một bản kinh biệt lập (*). Chủ đề chính của phần này là những đặc tính không thể nghĩ bàn về thân thể, thinh âm và tâm lượng của chư Phật.
Kinh Văn:

Mật Tích Kim Cang Lực Sĩ (1) lại nói với Bồ tát Tịch Ý: « Tôi xem khắp trên trời và trong thế gian, các Ma Vương, Phạm Thiên, Sa Môn, Phạm Chí, chư Thiên và loài người đều không thể ước lượng được âm thanh của Như Lai vang xa đến mức độ nào.

Tại sao vậy? Như chính tôi nhớ lại lúc Thế Tôn ở tại núi Linh Thứu, chung với chư Bồ Tát quyến thuộc vây quanh. Có pháp hội tên là Phạm Vi Tịnh Âm do bồ tát Từ Thị (Di Lạc) dựng nên, Thế Tôn vì chúng sanh mà ban rộng pháp âm. Lúc ấy tôn giả Đại Mục Kiền Liên tự nghĩ trong lòng: “Ta muốn thử nghe xem âm thanh của đức Như Lai vang đến bao xa.”

Liền đó Ngài Đại Mục Kiền Liên từ chỗ ngồi bỗng biến mất. Ngài hiện trên đỉnh núi Tu Di nhưng vẫn nghe tiếng Như Lai như nghe ở trước mặt mình. Ngài bèn dùng thần lực bay đến phía ngoài cùng của ba ngàn Đại Thiên thế giới, vượt qua cả các núi Thiết Vi thuộc những vùng bao quanh núi Tu Di. Đứng trên đỉnh núi phía ngoài cùng của dãy núi Đại Thiết Vi, ngài nghe tiếng Như Lai vẫn không khác gì như gần bên cạnh.

Lúc đó đức Phật tự nghĩ rằng: “Ông Đại Mục Kiền Liên muốn thử phạm vi Tịnh Âm của ta. Ta phải dùng thần túc thông để giúp ông ấy”. Ngài bèn vận thần túc thông và lúc đó ngài Đại Mục Kiền Liên nương vào trợ lực của Phật, dù thế giới Phương Tây rất xa, nhưng ngài Đại Mục Kiền Liên vẫn có thể vượt qua chín mươi chín lần Hằng hà sa số nước Phật. Đến nơi ấy có thế giới Phật tên là Cờ Quang Minh và có đức Phật tên là Quang Minh Vương Như Lai, đã đặng chánh đẳng chánh giác và hiện đang thuyết pháp nơi ấy. Ngài Đại Mục Kiền Liên đến nơi đó mà vẫn nghe âm thanh của đức Như Lai Thích Ca Mâu Ni như tiếng nói trước mặt.

Trong nước Phật tên Cờ Quang Minh này đầy ánh sáng rực rỡ. Thân Phật ở đó cao bốn mươi dặm. Thân hình các vị bồ tát cũng cao hai mươi dặm. Còn bình bát các Bồ tát cao một dặm. Lúc ấy ngài Đại Mục Kiền Liên đang đi trên vành bát. Các Bồ Tát thấy và bạch Thế Tôn Quang Minh Vương rằng: “Bạch Đại Thánh! Có con sâu mặc y phục sa môn đang đi trên vành bát. Con sâu ấy từ đâu mà đến?"

Đức Phật ấy bảo rằng. “Các con hãy coi chừng, chớ sanh lòng khinh khi hiền giả này. Tại vì sao? Vì người này là đại đệ tử trong hàng Thanh Văn của đức Phật Thích Ca Mâu Ni ở thế giới Ta Bà hiện giờ, tên là Đại Mục Kiền Liên, giỏi nhất về thần thông.

Đức Quang Minh Vương Phật bảo ngài Đại Mục Kiền Liên : "Chư bồ tát và thanh văn ở cõi nước chúng ta thấy thân ông nhỏ bé sanh lòng khinh khi. Ôngnên nương vào uy đức của Phật Thích Ca Mâu Ni mà hiển ra thần thông để họ xem."

Ngài Đại Mục Kiền Liên đến trước đức Phật Quang Minh Vương, đảnh lễ dưới chân, đi quanh phía phải bảy vòng rồi lùi lại trước mặt Phật và bạch rằng : “Có thể cho phép thân con ngồi kiết già tại đây được không ?”

Đức Phật nói : “Cứ tùy ý”. Ngài Đại Mục Kiền Liên liền bay vọt lên hư không cao bảy trăm triệu thước. Tại bảo xứ đó tạo một chiếc giường báu và tự ngồi kiết già lên trên. Từ trên giường báu ấy rãi xuống cho mọi người trăm ngàn ức hột ngọc báu. Mỗi hột ngọc báu lại phóng ra trăm ngàn tia sáng. Mỗi tia sáng đều có hoa sen. Và mỗi hoa sen đều hiện ra phật Thích Ca Mâu Ni ngồi trên yên lặng tuyên thuyết kinh điển. Âm thanh ngài không khác gì so với tiếng ngài ở trên thế giới Ta Bà. Sau khi Đại Mục Kiền Liên hiện thần thông xong lại trở về trước mặt đức phật Quang Minh Vương.

Chư Bồ Tát bên ấy lấy làm lạ vì chưa từng thấy cảnh như vậy, nên hỏi Phật rằng : "Bạch đức Thế Tôn ! Vì nguyên nhân gì mà ngài Đại Mục Kiền Liên đến thế giới chúng ta ?". Đức Phật trả lời rằng : “Vì muốn biết tầm vang xa gần của tiếng phật Thích Ca Mâu Ni cho nên ông ấy mới đến đây”.

Đức Phật Quang Minh Vương bảo ngài Đại Mục Kiền Liên rằng : "Ông đừng nên thử âm thanh của Như Lai chân thật đến tột bực. Vì âm vang này vô cùng tận và không có xa hay gần. Đâu có thể muốn là thử được chừng hạn của nó. Ông thật là lầm to. Dù cho ông dùng thần túc đi mãi về phương tây Hằng hà sakiếp chăng nữa cũng chẳng tìm được chừng hạn âm vang của Như Lai. Âm vang chư Phật Thế tôn đều xa rộng vô tận, lớn lao vô lượng không thể diển tả được.

Ngài Đại Mục Kiền Liên sụp lạy sám hối rằng : "Bạch Thế Tôn ! Đúng vậy, con thiệt kém sáng suốt. Âm thanh của Phật vô lượng, mà con lại ngang bướng sanh lòng muốn biết chừng hạn xa gần."

Đức Phật Quang Minh Vương bảo Ngài Đại Mục Kiền Liên : "Ông đi quá xa, vượt qua khỏi chín mươi chín hằng hà sa thế giới mà đến cõi nầy.".

Ngài Đại Mục Kiền Liên bạch : "Bạch đức Thế Tôn ! Rất xa rất xa. Nay thân con quá nhọc mệt chẳng thể trở về được. "

Đức Phật nói : "Ý ông nghĩ thế nào, phải chăng ông tự dùng thần lực mà đến được đây ? Ông chớ quan niệm như vậy. Phải biết đó là do oai đức của Phật Thích Ca Mâu Ni nên ông mới có thể đến đây được. Ông phải hướng đảnh lễ Phật Thích Ca Mâu Ni, oai thần của đức Phật ấy sẽ đem ông về đến bổn quốc. Giả sử ông tự dùng thần lực, dầu đi suốt một kiếp cũng về không đến. Lúc ông về đến sẽ không kịp thấy Phật Thích Ca Mâu Ni nhập diệt. Ông nghĩ thế nào, ông có biết phải từ hướng nào để trở về chăng ? Bổn quốc Ta Bà ở hướng nào chăng ? "

Ngài Đại Mục Kiền Liên thưa : "Bạch đức Thế Tôn ! Con quên mất phương hướng, thiệt chẳng biết bổn quốc ở chỗ nào, ở hướng nào."

Đức Phật dạy : "Đức Thích Ca Mâu Ni Phật ở về hướng Đông."

Liền lúc ấy, Ngài Đại Mục Kiền Liên hướng về phương Đông, vói kính lễ đức Thích Ca Mâu Ni Phật, rồi quỳ chắp tay nói kệ rằng :

Đấng Tôn quý trời người
Ban trãi lòng thương xót
Oai đức lớn vòi vọi
Trời người đều cung kính

Âm vang Phật vô lượng
Trí huệ không ngằn mé
Xin hiện cõi Ta Bà
Con muốn về bổn quốc.
Mật Tích Kim Cang Lực Sĩ nói: " Âm thanh của chư Phật Thế tôn không có biên giới, không thể nghĩ lường được."

Lúc ấy tại núi Linh Thứu, các Ngài Xá Lợi Phất v.v... nghe tiếng xướng kệ của Ngài Đại Mục Kiền Liên đều rất ngạc nhiên.

Ngài A Nan bước lên bạch đức Phật : "Bạch đức Thế Tôn ! Ai tuyên kệ quy lễ đức Thế Tôn như vậy ?"

Đức Phật nói : "Này A Nan ! Đó là Đại Mục Kiền Liên ở tại thế giới Cờ Quang Minh của đức Phật Quang Minh Vương Như Lai chí chơn cách cõi nầy chín mươi chín hằng hà sa thế giới về phương Tây. Ông ấy muốn trở về đây nên tuyên kệ kính lễ.

Ngài A Nan lại hỏi : "Bạch đức Thế Tôn ! Duyên cớ gì mà Ngài Đại Mục Kiền Liên đến thế giới Cờ Quang Minh ấy ? "

Đức Phật nói : "Nầy A Nan ! Chờ Đại Mục Kiền Liên về tới, ông sẽ hỏi ý ấy. "

Đại chúng đều bạch đức Phật : "Bạch đức Thế Tôn ! Chúng con muốn được thấy thế giới Cờ Quang Minh và đức Quang Minh Vương Như Lai chí chơn chánh đẳng chánh giác. Chúng con cũng muốn được thấy Ngài Đại Mục Kiền Liên đi nơi cõi ấy. "

Đức Phật biết lòng khao khát của chúng hội, liền từ tướng bạch hào giữa chặng mày phóng ra tia sáng lớn tên Câu Thọ, chiếu suốt qua chín mươi chín hằng hà sa thế giới đến cõi Cờ Quang Minh. Chúng hội đều thấy thế giới Cờ Quang Minh và đức Quang Minh Vương Như Lai chí chơn.

Ngài Đại Mục Kiền Liên thấy tia sáng của đức Phật liền gieo mình kính lễ.

Đức Thế Tôn Thích Ca Mâu Ni vói bảo Ngài Đại Mục Kiền Liên nương tia sáng ấy để trở về bổn quốc.

Ngài Đại Mục Kiền Liên nương theo tia sáng của đức Phật, trong khoảnh khắc về đến núi Linh Thứu, đảnh lễ chân đức Phật, đi quanh bảy vòng, quỳ chắp tay ăn năn tự trách : "Bạch đức Thế Tôn ! Con tự mê lầm. Âm vang của đức Như Lai chẳng thể hạn lượng mà con lại muốn thử. Con đi mãi quá xa. Đến đâu cũng vẫn nghe âm thanh của đức Như Lai y như ở gần bên như nhau không khác. Âm vang của đức Như Lai thiệt là mênh mông không ngằn mé. "

Đức Phật nói : "Đúng như lời ông nói. Thanh âm của đức Như Lai suốt đến xa không lấy gì ví dụ được. Muốn biết thanh âm của đức Như Lai vang đến xa gần thì cũng như là đo hư không muốn biết ngằn mé. Như hư không cùng khắp vô biên, tiếng nói của dức Như Lai vang suốt không ngằn mé. "
 

cadillacsixteen

Xe tăng
Biển số
OF-33745
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
1,028
Động cơ
486,007 Mã lực
Nhưng lúc đi hết 2 trăm tỷ năm thì vũ trụ giãn nở thêm độ dài bằng 2 trăm tỷ năm nữa rồi chứ cụ, vậy làm sao mà đi hết được chiều dài vũ trụ.
Các cụ ơi, vũ trụ mà con người quan sát đc có đường kính là 91 tỷ năm ánh sáng ạ. Mà 1 năm ánh sáng = 9,5 nghìn tỷ km.
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,869
Động cơ
298,184 Mã lực
Khoa học hiện nay chưa đạt đến tầm đó cụ ạ,
Thời của cụ Như lai phật tổ, biết chuyện 500 năm trc và 500 năm sau đã là thần tiên. Nay cc chém gió ở đây còn biết chuyện 13 tỉ năm trc và tỉ tỉ năm sau rồi cụ ei. Khoa học vũ trụ của đạo phật k xa như cụ nghĩ đâu ợ.


Quan điểm của e thiên đg chính là ở đây chứ k phải ở đâu khâc.

Ví lại xin phép cụ e k tranh luận về tôn giáo ở thớt này nữa ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Danang Events

Xe đạp
Biển số
OF-732987
Ngày cấp bằng
17/6/20
Số km
17
Động cơ
68,970 Mã lực
Tuổi
29
Nơi ở
Hà Nội
Website
danangevents.com.vn
ngày bé cứ nghĩ trái đất là trung tâm của vũ trụ, h ms biết chỉ là hạt cát nằm rìa thiên hà :|:|:|
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,869
Động cơ
298,184 Mã lực
ngày bé cứ nghĩ trái đất là trung tâm của vũ trụ, h ms biết chỉ là hạt cát nằm rìa thiên hà :|:|:|
Bây giờ cụ nghĩ vậy vẫn ổn ợ. Vì vũ trụ giãn nở theo mọi hướng nên cụ đặt tâm ở chỗ nào cũng đúng như vậy. Hoàn toàn ổn.
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
473,031 Mã lực
Bây giờ cụ nghĩ vậy vẫn ổn ợ. Vì vũ trụ giãn nở theo mọi hướng nên cụ đặt tâm ở chỗ nào cũng đúng như vậy. Hoàn toàn ổn.
Người ta nói chính xác là thiên hà mà. Còn trong vũ trụ thì nói làm gì.
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,869
Động cơ
298,184 Mã lực
Người ta nói chính xác là thiên hà mà. Còn trong vũ trụ thì nói làm gì.
Trung tâm của vũ trụ mà cụ. Cụ trên cồng vậy.

Còn ở phạm vi 'hẹp' thiên hà ở rìa rồi.
 
  • Vodka
Reactions: Lah

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
473,031 Mã lực
Ngoài ra nếu họ muốn chiếm trái đất để làm chỗ trú chân thì họ có thể chọn các mặt trăng của sao mộc để phát triển sẽ dễ dàng và lâu bền hơn tuổi thọ của trái đất chỉ còn có 4 tỉ năm nữa.
Cụ tưởng họ chưa chọn à? Đã chọn rồi thi thoảng đi lang thang, mới lộ ra 1 ít dấu vết cho bọn trái đất nhìn thấy. Chứ nếu có người sao Mộc, thì chả đánh nhau to rồi :D
 

P H Ê QUÁ

Xe tăng
Biển số
OF-692671
Ngày cấp bằng
27/7/19
Số km
1,170
Động cơ
113,354 Mã lực
Sao với trăng và vũ trụ .... quá phức tạp. E kê dép hóng thôi
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top