[Funland] Các cụ có cảm nghĩ gì về vị sư trụ trì này?

Trạng thái
Thớt đang đóng

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
18,716
Động cơ
605,842 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Vấn đề ăn chay, ăn mặn trong đạo Phật

Có một Thầy Việt Nam đi cùng với Phật tử đến viếng thăm một trung tâm Phật Giáo Tây Tạng. Không biết Thầy này thơ thẩn làm sao mà lại đi ngang nhà bếp thấy họ đang xào nấu thịt bò, trở ra nói với Phật tử: "Trời ơi, ở đây họ ăn thịt!".
Trong một chuyến hành hương sang Ấn Ðộ, trên máy bay vào giờ ăn có vài vị Sư Nam Tông ăn thịt do chiêu đãi viên đưa tới. Thấy thế vài Phật tử Việt Nam xì xào với nhau: "Mấy ông Thầy này tu hành kiểu gì mà ăn mặn, không biết từ bi chỗ nào!".
Một dịp khác, có một Thầy Việt Nam đi cùng với Phật tử đến viếng thăm một trung tâm Phật Giáo Tây Tạng. Không biết Thầy này thơ thẩn làm sao mà lại đi ngang nhà bếp thấy họ đang xào nấu thịt bò, trở ra nói với Phật tử: "Trời ơi, ở đây họ ăn thịt!".
Quan niệm của đa số Phật tử Việt Nam là người tu hành không được ăn thịt, nếu ăn thịt thì không phải kẻ tu hành. Trong khi đó Phật tử các nước Nam Tông khi nhìn vào người tu hành Bắc Tông thì họ nói: "Tu hành gì mà lại ăn chiều, không giữ đúng giới luật của Phật!". Khi thấy quý Thầy ăn chay, họ hỏi: "Bộ quý Thầy theo Ðề Bà Ðạt Ða hay sao?". Nếu không may, Thầy nào thành thật trả lời: "Truyền thống chúng tôi tu hành phải ăn chay" thì họ bẻ lại ngay: "Trâu ngựa kia ăn chay ăn cỏ, vậy chúng cũng tu hành sao?".
Người ăn chay thì hãnh diện cho mình tu thật. Còn người ăn mặn nhưng ngày ăn một bữa thì cho mình tu đúng lời Phật dạy.
Là du Tăng có dịp lang thang qua các Tu-Viện không phải truyền thống Việt Nam nên tôi thông cảm, không bênh bên nào cả. Tôi chỉ nói về kinh nghiệm cá nhân của mình để bạn đọc tùy ý lựa chọn.
Trước hết, trở về dòng lịch sử. Xưa kia đức Phật và chư Tăng đi khất thực, ai cho gì thì các ngài ăn cái đó, không đòi hỏi phân biệt chay mặn. Trong bộ Mahavagga có vài giới cấm Tỳ Kheo không được ăn thịt của một số loài vật như: voi, ngựa, sư tử, rắn và chó. Như thế có nghĩa là được quyền ăn những loại thịt khác. Khi đi khất thực, Tỳ Kheo được phép ăn năm thứ thịt, gọi là ngũ tịnh nhục:
1. Thịt ăn mà không thấy người giết.
2. Thịt ăn mà mình không nghe tiếng của con vật kêu la.
3. Thịt ăn mà mình không nghi người ta giết vì mình và cho mình ăn.
4. Thịt của con thú tự chết.
5. Thịt của con thú khác ăn còn dư.
Cũng cần thông cảm là khi đi xin ăn, một vị khất sĩ không thể nào đòi hỏi thí chủ phải cúng cho mình thứ này thứ kia theo khẩu vị và ý thích của mình được. Hơn nữa khi đi khất thực, nhiều khi phải đi đến những làng mạc xa xôi hẻo lánh nơi mà thí chủ đa số không phải là Phật tử.
Khi đi khất thực, ai cho gì mình ăn cái nấy, đây là một phương pháp tu hành rất hay, nó tập cho ta bỏ tánh ham ăn ngon, ăn nhiều, bỏ tánh đòi hỏi cao lương mỹ vị, tăng trưởng hạnh tri túc và tánh bình đẳng. Ðiển hình là Ðại Ðức Pindola Bharadvaja (Tân-Đầu-Lô Phả-La-Ðọa) đã thản nhiên ăn ngón tay của một người cùi rụng rơi vào bình bát của ngài, khi người này cúng dường vật thực. Ở trường hợp này ta thấy việc ăn chay hay ăn mặn không còn là một vấn đề nữa. Ngoài ra trong giới Pratimoksha (Ba-la-đề-mộc-xoa) của Tỳ kheo, dù là 227 giới của Tiểu Thừa hay 250 giới của Ðại Thừa đều không có giới nào cấm ăn thịt cả. Do đó một Tỳ Kheo ăn thịt lạt hay thịt mặn, không thể bị xem là phạm giới được.
"Ăn mặn nói ngay, hơn ăn chay nói dối". Câu này không có nghĩa khuyên người nên ăn mặn mà cốt cảnh tỉnh người ăn chay. Vì có nhiều người ăn chay dễ dàng nên sinh lòng kiêu mạn, tự cho mình hơn người rồi khinh người ăn mặn. Hoặc có người mới bước vào Ðạo đã ăn chay trường ngay, cốt để người khác khen ngợi. Ăn chay như vậy là do lòng háo danh mà ra.
Tại sao Phật tử Ðại Thừa lại có giới ăn chay? Trong hai kinh Ðại Thừa: Lăng Già và Ðại Bát Niết Bàn, đức Phật dạy đệ tử không được ăn thịt cá. Ðại ý trình độ chư Tỳ Kheo lúc ban đầu còn thấp kém, chưa có thể lãnh thọ giáo pháp Ðại Thừa nên Phật nói pháp Tiểu Thừa, phương tiện cho các Thầy dùng ngũ tịnh nhục. Sau này trình độ các Thầy khá hơn, lãnh thọ được pháp Ðại Thừa nên Như Lai cấm tuyệt không cho ăn thịt cá nữa. Nếu còn ăn các thứ ấy thì còn phạm giới sát sinh, không trực tiếp thì cũng gián tiếp sát sinh, làm mất hạt giống từ bi. Sau nữa Ðại Thừa có kinh Phạm Võng nói về Bồ Tát giới: gồm 10 giới trọng và 48 giới khinh, trong đó giới khinh thứ 3 cấm ăn thịt. Bởi thế người nào thọ giới Bồ Tát phải trường trai.
Gần đây năm 1987, Thượng Tọa Ðức Niệm soạn dịch quyển Tại Gia Bồ Tát Giới, gồm 6 giới trọng và 28 giới khinh, trong đó không bắt phải trường trai nữa mà phải giữ ít nhất 6 ngày chay trong một tháng (giới khinh thứ 7).
Nếu ta thích ăn chay vì lòng từ bi hoặc giữ giới Bồ Tát thì ta cứ việc ăn chay, nhưng đừng nên chỉ trích coi thường người ăn mặn, vì họ cũng có lý của họ.
Ngoài ra vào thời đức Phật, Ðề Bà Ðạt Ða đã yêu cầu Phật ban hành thêm năm điều sau đây trong giới luật của hàng xuất gia:
1. Tỳ Kheo phải sống trọn đời trong rừng.
2. Tỳ Kheo phải sống đời du phương hành khất.
3. Tỳ Kheo phải đắp y Pamsakula (y may bằng những mảnh vải lượm ở đống rác hoặc nghĩa địa).
4. Tỳ Kheo phải sống dưới gốc cây.
5. Tỳ Kheo phải ăn chay suốt đời.
Với lòng từ bi và đức khoan dung, đức Phật tuyên bố rằng các đệ tử của ngài được tự do hành động về năm điều này, muốn áp dụng hay không cũng được. Ngài không bắt buộc phải theo chiều nào nhất định.
Vì lý do này nên khi thấy quý Thầy ăn chay, các Sư Nam Tông mới nói: "Bộ quý Thầy theo Ðề Bà Ðạt Ða hay sao?".
Nên biết ngày nay chỉ có chư Tăng Việt Nam, Trung Hoa và Ðại Hàn là còn truyền thống ăn chay, các nước khác đều ăn mặn. Nhất là Tây Tạng, không những ăn thịt mà lại ăn cả ba bữa nữa.
Trong giới Bồ Tát của Tây Tạng gồm 18 giới trọng và 64 giới khinh, không có giới nào cấm ăn thịt cả. Tôi đã thọ giới này với Ganden Tripa Rinpoché thứ 98 tại Institut Vajrayogini trong dịp lễ Ðiểm Ðạo Yamantaka Tantra năm 1987. Cùng lúc ấy tôi cũng thọ giới Kim Cang Thừa gồm 14 giới trọng và 10 giới khinh. Trong 24 giới này cũng không có giới cấm ăn thịt. Bởi vậy chư Tăng và các Lạt Ma Tây Tạng ăn thịt như thường, nhất là thịt Yak (một loại bò núi rất to).
Một lần trong buổi thuyết pháp của Thrangou Rinpoché (một vị Lạt Ma cao cấp của phái Kagyupa), có người hỏi: "Tại sao các Sư Tây Tạng không ăn chay?". Thrangou Rinpoché trả lời: "Dân Tây Tạng giết một con Yak nuôi được 10 người trong một tháng, trong khi đó nếu rửa và nấu một bó cải làm chết biết bao côn trùng sâu bọ mà chỉ nuôi được một người trong một bữa. Vậy thì cái nào lợi và ai sát sinh nhiều hơn?".
Không biết bạn đọc có đồng ý không? Nhưng theo tôi câu trả lời của Thrangou Rinpoché cũng chỉ là một lối biện hộ cho người ăn thịt mà thôi. Ta có thể tranh luận mãi về vấn đề này, vì người ăn thịt sẽ có lý lẽ của người ăn thịt và người ăn chay cũng có lý lẽ của người ăn chay. Không ai chịu thua ai! Tu hành đâu phải để ăn thua đủ với nhau để dành phần thắng về mình!
Như vậy, ăn chay hay ăn mặn cái đó tùy ý bạn. Nhưng nếu là người muốn tu hành thì chắc bạn sẽ đồng ý với tôi rằng chúng ta ăn để sống chứ không phải sống để mà ăn. Ăn để nuôi thân, cho thân có sức khỏe để tu hành, hoặc nếu không tu thì cũng làm sao tránh khỏi bệnh tật, sống đời an vui.
Có câu "bệnh tùng khẩu nhập, họa tùng khẩu xuất", có nghĩa là mọi căn bệnh đều vào từ miệng và mọi tai họa đều từ miệng mà ra. Con người có hai phần: thể xác và tinh thần. Người đời thường chỉ lo cho thể xác, còn người tu lo tinh thần. Có nhiều người tu ăn chay chỉ ăn rau luộc chấm nước tương vì cho rằng việc ăn uống không quan trọng, việc tu niệm quan trọng hơn. Sau một thời gian cơ thể thiếu sinh tố dinh dưỡng, bệnh hoạn đủ thứ, lúc đó liền đổ thừa tại "nghiệp"! Tôi thấy cái đó đúng là tại nghiệp, nghiệp vô minh không biết ăn uống đúng với luật dưỡng sinh. Thân thể ví như chiếc bè để qua sông sinh tử đến bờ Niết Bàn. Muốn qua sông mà không săn sóc chiếc bè, để bè mục nát, chưa đến giữa dòng bè đã tan rã, như vậy có đến được bờ bên kia không?
Ăn chay là điều rất tốt nhưng nên ăn chay một cách thông minh. Những hành giả Yogi Ấn Ðộ ăn uống rất kỹ lưỡng. Họ chia thức ăn theo ba loại: tamasique, rajasique và sattvique.
Thức ăn Tamasique là những loại có tính chất làm hại cơ thể tiêu hao nguyên lực và làm tâm trí hôn ám đần độn. Ðó là thức ăn thiu chua hoặc quá chín, thịt cá, hành tỏi, rượu, thuốc lá, thuốc phiện, đồ hộp, đồ đông lạnh, v.v... Ăn quá no cũng được xem là Tamasique. Hành giả Yogi tuyệt đối tránh ăn những loại thức ăn này.
Rajasique là những loại kích thích cơ thể, tâm trí và cảm xúc. Nó kích thích luôn cả đam mê và làm mất tự chủ. Hành giả Yogi cố tránh những thứ này càng nhiều càng tốt. Ðó là trứng, cà phê, trà, đồ gia vị mạnh, quá chua, quá đắng, đường trắng, bột trắng, đồ hóa học, v.v... Ăn quá nhanh hoặc ăn nhiều thứ trộn lẫn cũng được xem là rajasique. Người tu thiền ăn những thứ này dễ bị loạn tưởng chi phối.
Sattvique là loại thức ăn bổ dưỡng cho cơ thể, đầy đủ sinh tố, dễ tiêu, giúp cho tâm trí bén nhạy, sáng suốt và vắng lặng. Ðây là thức ăn chính của hành giả Yogi, gồm ngũ cốc, hoa quả, rau cải tươi, bơ, sữa, fromage, đậu hạt, mật ong, nước trái cây, nước suối, v.v...
Người ăn chay nên ăn những thức ăn Sattvique, nhưng cũng phải biết ăn theo thời tiết bốn mùa, tùy theo phong thổ và tạng âm dương.
Trích: "Ðạo gì?", Thích Trí Siêu, Pháp quốc (1996).
 

jake90

Xe điện
Biển số
OF-17310
Ngày cấp bằng
13/6/08
Số km
2,200
Động cơ
527,326 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội phố
Vẫn quan điểm dĩ hòa vi quý, cứ vào chùa cạo đầu khoác áo nâu sòng là được tôn trọng hả cụ ? con sâu làm rầu nồi canh, chỉ một vài con sâu như vậy cũng đủ để rất nhiều người mất niềm tin vào nơi cửa Phật vốn thanh tịnh, hướng thiện.
nếu cụ thấy vị tăng đó xấu thì có thể tránh mặt đi, ko tiếp xúc vs vị đó nữa. Việc nói điều ko tốt về vị Tăng này đều là ko tốt, đó là 1 tội lớn đối với nhà Phật ạ.
Phật pháp chỉ đơn giản hướng con người đến bản tính lương thiện hơn
 

Cụ Mõ

Xe máy
Biển số
OF-373598
Ngày cấp bằng
14/7/15
Số km
88
Động cơ
249,360 Mã lực
Nơi ở
Sân chùa
Vụ này hay quá. Bần tăng cũng cửa chùa, nhưng phải công nhận vị cao tăng đấy nói đúng. Quả thật là cao tăng. Hơn hẳn các vị ăn học bên Ấn về. Nói năng lưu loát và rất thực tế. Bần tăng thiết nghĩ nên nhân rộng mô hình này cho nhiều chùa khác. Chứ để một người làm hay bị mang tiếng. Vị cao tăng này có khoa nói và hùng biện rất giỏi. Chỉ thiếu mỗi cái là chưa biết PR thôi. Chứ biết PR bản thân như cao tăng Quyết thì lại khác. Nên theo chủ quan bần tăng nghĩ, xã hội nó phát triển ngày càng đổi mới thì cũng nên tạo điều kiện cho nhà chùa. Ở trong thanh tịch thì có nhưng toàn ăn rau răm, uống bạc hà và nhá rau má. Khổ hơn chó, lợn. Như vậy thì còn đâu tinh thần minh mẫn mà hướng tâm thờ phật để thành chính quả nữa. Bần tăng nói hơi khó nghe mong câc thí chủ bỏ qua cho. Mô phật
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
11,438
Động cơ
536,693 Mã lực
Thế cụ bảo không ổn chỗ nào ạ???, chẳng qua là cách nói hơi phũ, chắc do mấy thằng phóng tinh viên đã ngu lại láo, còn thì chả sai tí nào.
Không ổn, phật tử công đức nuôi béo mấy ông thầy chùa thì cũng phải biết nói điều thuận nhĩ một chút chứ :))
 
Biển số
OF-143071
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
12,270
Động cơ
459,416 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu ý , em Quên rồi !
Đông vui quá :) vào đây được nhiều thầy chỉ bảo cho sáng mắt ra , thật là hoan hỉ quá đi :)
 

khanht

Xe điện
Biển số
OF-4227
Ngày cấp bằng
13/4/07
Số km
4,096
Động cơ
579,824 Mã lực
nếu cụ thấy vị tăng đó xấu thì có thể tránh mặt đi, ko tiếp xúc vs vị đó nữa. Việc nói điều ko tốt về vị Tăng này đều là ko tốt, đó là 1 tội lớn đối với nhà Phật ạ.
Phật pháp chỉ đơn giản hướng con người đến bản tính lương thiện hơn
Đương nhiên là chỗ nào xấu thì mình phải tránh, gần mực thì đen, gần đèn thì rạng mà. Quan điểm của em là kẻ không giữ giới luật thì không còn được gọi là Tăng nữa.
 
Biển số
OF-214
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
24,711
Động cơ
736,367 Mã lực
Nơi ở
Bơ Vơ Club
Website
www.facebook.com
Tấn là tiến, tinh là thanh sạch cao quý. Thế thì tinh tấn là sự tiến bộ trong thanh sạch cao quý. Ví dụ: nước hoa bay hơi.
Vầng. Tiền trong ví của em đang Tinh Tấn....
 

phi_cong_tre9x

Xe hơi
Biển số
OF-392123
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
163
Động cơ
237,333 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội 1
Gửi các cụ và cả ông duachuot123:

Trong một còm gần đây nhất (tôi đã xóa), bản thân tôi đã nhớ nhầm. Cách đây ít lâu, có đọc còm của ông duachuot123 thấy không phù hợp với mình nên đã nhấn danh sách đen. Do vậy tôi sau này không nhìn thấy bài của duachuot123.
Nhưng còm vừa rồi tôi lại trách duachuot123 ngược. Tôi thấy mình vô duyên trong khía cạnh này và đã tự xóa còm.

Tôi thành thật:
1- xin lỗi ông duachuot123 vì đã nói ông chuyện danh sách đen. xin các cụ OF thông cảm cho sự sai này.
2- Đồng thời cũng thấy rất rõ chuyện nhìn nhận về kinh, Phật, Pháp, Nghiệp, Quả...của ông duachuót23 là lởm khởm so với những tìm hiểu và nghiên cứu của tôi về vấn đề này.
3- giữ nguyên quan điểm: Sư ai được dạy ăn chay hay thích ăn chay cứ ăn nhưng đừng lấy cái nhìn của người ăn chay phê phán người tu hành ăn mặn. Bởi vì: Nguyên Thủy Phật mấy ngàn năm và bao đời truyền lại không có dòng nào dặn chúng sinh và đệ tử phải ăn chay.

Xin cảm ơn và chúc mọi người hoan hỉ.
Thành thật
Phật giáo phát triển và thay đổi cùng vs sự phát triển và thay đổi nhận thức của xã hội loài người. Vì vậy để tìm lại phật giáo nguyên thủy thực sự là rất khó. Bản thân phật giáo khai sáng, hướng cho con ngta chân thiện mĩ, chỉ cho con ng cách thoát khỏi luân hồi sinh tử. Do vậy, Phật giáo là khuyên răn, là gợi ý, không như các đạo khác là bắt buộc, là cấm đoán. Trong phật giáo chưa bao giờ cấm chúng sinh không ăn thịt, nhưng cũng khuyên con người hành thập thiện trong đó có sát sinh. Sư cũng là con người ,cũng đang phấn đấu tu hành theo giáo lý nhà Phật như chúng ta nên không thể/chưa thể tu được hết nghiệp. Có thể có một số nghiệp họ vẫn còn vấn vương. Vị sư trên lý luận nghe có vẻ hợp lý, dẫn chứng là :"đường không cấm đi ngược chiều thì đi ngược chiều cũng không phạm luật". sự đi ngược chiều của sư tuy không bị thổi còi nhưng vô hình chung làm xấu đi hình ảnh trên con đường tu nghiệp và có thể gây ảnh hưởng cho những người khác đang đi đúng chiều.
 

sh922

Xe buýt
Biển số
OF-331171
Ngày cấp bằng
14/8/14
Số km
521
Động cơ
286,500 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
chả liên quan, nhưng em thấy sư bây giờ có xu hướng giàu rất nhanh :)
 
Biển số
OF-143071
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
12,270
Động cơ
459,416 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu ý , em Quên rồi !

cha_ly_kuc_ku

Xe điện
Biển số
OF-133064
Ngày cấp bằng
2/3/12
Số km
4,214
Động cơ
401,050 Mã lực
Nơi ở
Quê hương tôi.
Trong Phật pháp có nhiều cái mà có khi dân đen ngộ nhận hay lầm tưởng rồi quy chụp.
Ví thử như con người là động vật tiến hoá từ loài linh trưởng ăn thực vật, chuyển sang ăn tạp, nếu nói chỉ ăn chay thì ko khác j trâu bò như vị trụ trì nói, nghĩa là đi ngược sự tiến hoá, ai giải thích được vấn đề này???
Sách Phật chỉ dạy ko chịch lung tung, nghĩa là ko ngoại tình khi đã cưới, chứ ko phải cấm lấy vợ lấy chồng. Bố khỉ, ko lấy vợ lấy chồng, ko chịch nhao thì làm sao ra được thằng tiểu để đi theo hầu Phật? Mà ko chịch lung tung thì làm sao biết ai hợp với ta, nghĩa là cũng trái với thuyết tiến hoá tự nhiên.
Còn những cái khác mà e nghĩ dân vàng vẩu éo hiểu cái zề nên toàn coi là giáo lý. Tu đâu phải nhất thiết ở Chùa?
 
Chỉnh sửa cuối:

cháu lên 3

Xe container
Biển số
OF-92986
Ngày cấp bằng
26/4/11
Số km
6,340
Động cơ
456,518 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Ăn chay mà cứ làm các món ăn giả hình thịt bò, thịt lợn, thịt gà. Vậy là ước muốn của người ăn chay là vẫn mong muốn được ăn cái đồ này nó giống cái con gà, con lợn, con bò :))
 

khanht

Xe điện
Biển số
OF-4227
Ngày cấp bằng
13/4/07
Số km
4,096
Động cơ
579,824 Mã lực
Phật giáo phát triển và thay đổi cùng vs sự phát triển và thay đổi nhận thức của xã hội loài người. Vì vậy để tìm lại phật giáo nguyên thủy thực sự là rất khó. Bản thân phật giáo khai sáng, hướng cho con ngta chân thiện mĩ, chỉ cho con ng cách thoát khỏi luân hồi sinh tử. Do vậy, Phật giáo là khuyên răn, là gợi ý, không như các đạo khác là bắt buộc, là cấm đoán. Trong phật giáo chưa bao giờ cấm chúng sinh không ăn thịt, nhưng cũng khuyên con người hành thập thiện trong đó có sát sinh. Sư cũng là con người ,cũng đang phấn đấu tu hành theo giáo lý nhà Phật như chúng ta nên không thể/chưa thể tu được hết nghiệp. Có thể có một số nghiệp họ vẫn còn vấn vương. Vị sư trên lý luận nghe có vẻ hợp lý, dẫn chứng là :"đường không cấm đi ngược chiều thì đi ngược chiều cũng không phạm luật". sự đi ngược chiều của sư tuy không bị thổi còi nhưng vô hình chung làm xấu đi hình ảnh trên con đường tu nghiệp và có thể gây ảnh hưởng cho những người khác đang đi đúng chiều.
Công dân được làm những gì pháp luật không cấm nhưng xxx chỉ được làm những gì pháp luật cho phép.

Đã đi tu thì phải tuân thủ giới luật (uống rượu là phạm giới luật nhé), đã phá giới lại còn ngụy biện thế mà cũng lừa được khối người :))
 

loinguyen.dtlx

Xe máy
Biển số
OF-337292
Ngày cấp bằng
4/10/14
Số km
94
Động cơ
277,960 Mã lực
Nơi ở
582 đường 3/2, P14, Q10, TPHCM
Website
truongdaylaixehcm.vn
ăn chay là văn hóa người tu hành rồi, mà hình như còn tu theo đạo gì nữa, thấy có mấy chùa sư vẫn ăn uống bình thường như dân mình, còn cách trả lời của sư trụ trì không biết có đúng theo lời thuật của nhà báo hay không mà thấy những dẫn chứng ví dụ thô lỗ quá, sao lại ví tên nước mình nếu gọi là "Đại Ngu"?
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
11,438
Động cơ
536,693 Mã lực
Tay Mão này ăn chơi thế nào e cũng éo thèm để ý, nhưng chỉ tiếc cái di tích quốc gia bị nó đập đi, xây sửa linh tình. Chùa cổ ngoài Bắc có nét đẹp riêng đặc biệt, chùa mới bây giờ như khu DL, giải trí :(
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
18,716
Động cơ
605,842 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
ăn chay là văn hóa người tu hành rồi, mà hình như còn tu theo đạo gì nữa, thấy có mấy chùa sư vẫn ăn uống bình thường như dân mình, còn cách trả lời của sư trụ trì không biết có đúng theo lời thuật của nhà báo hay không mà thấy những dẫn chứng ví dụ thô lỗ quá, sao lại ví tên nước mình nếu gọi là "Đại Ngu"?
Đại Ngu (大虞) là quốc hiệu của Việt Nam thời nhà Hồ (1400 - 1407).
 

hilacvn

Xe tải
Biển số
OF-373836
Ngày cấp bằng
16/7/15
Số km
212
Động cơ
250,140 Mã lực
Vấn đề ăn chay, ăn mặn trong đạo Phật


Khi đi khất thực, ai cho gì mình ăn cái nấy, đây là một phương pháp tu hành rất hay, nó tập cho ta bỏ tánh ham ăn ngon, ăn nhiều, bỏ tánh đòi hỏi cao lương mỹ vị, tăng trưởng hạnh tri túc và tánh bình đẳng. Ðiển hình là Ðại Ðức Pindola Bharadvaja (Tân-Đầu-Lô Phả-La-Ðọa) đã thản nhiên ăn ngón tay của một người cùi rụng rơi vào bình bát của ngài, khi người này cúng dường vật thực. Ở trường hợp này ta thấy việc ăn chay hay ăn mặn không còn là một vấn đề nữa. Ngoài ra trong giới Pratimoksha (Ba-la-đề-mộc-xoa) của Tỳ kheo, dù là 227 giới của Tiểu Thừa hay 250 giới của Ðại Thừa đều không có giới nào cấm ăn thịt cả. Do đó một Tỳ Kheo ăn thịt lạt hay thịt mặn, không thể bị xem là phạm giới được.
"Ăn mặn nói ngay, hơn ăn chay nói dối". Câu này không có nghĩa khuyên người nên ăn mặn mà cốt cảnh tỉnh người ăn chay. Vì có nhiều người ăn chay dễ dàng nên sinh lòng kiêu mạn, tự cho mình hơn người rồi khinh người ăn mặn. Hoặc có người mới bước vào Ðạo đã ăn chay trường ngay, cốt để người khác khen ngợi. Ăn chay như vậy là do lòng háo danh mà ra.
Tại sao Phật tử Ðại Thừa lại có giới ăn chay? Trong hai kinh Ðại Thừa: Lăng Già và Ðại Bát Niết Bàn, đức Phật dạy đệ tử không được ăn thịt cá. Ðại ý trình độ chư Tỳ Kheo lúc ban đầu còn thấp kém, chưa có thể lãnh thọ giáo pháp Ðại Thừa nên Phật nói pháp Tiểu Thừa, phương tiện cho các Thầy dùng n

Trích: "Ðạo gì?", Thích Trí Siêu, Pháp quốc (1996).
Những dòng in đậm nên điều chỉnh:
Từ năm 1965, giáo Hội Phật Giáo VN thống nhất không dùng thuật ngữ: Tiểu Thừa để chỉ dòng Phật học Nam Tông.
Kể từ đó, những văn bản chính thống đều không viết Tiểu Thừa.
 

cuong1903

Xe điện
Biển số
OF-384589
Ngày cấp bằng
28/9/15
Số km
2,045
Động cơ
257,920 Mã lực
Tuổi
40
Cá nhân cháu thấy ông này nói có lý. Mọi cái căn cứ vào pháp lý, giáo lý chứ không phải...quan niệm lý. Chính cái quan niệm lý ấy đâm ra sai lâu thành đúng. Kiểu như: vợ là rửa bát, cán bộ là đáng kính, công an là công lý, Đ? là nhà nước, là đạo đức, là văn minh, là dân tộc... Toàn là sai lâu thành..đúng!
Ông ấy đúng! Bản chất (em cũng không hiểu lắm, chém bừa thôi ạ) của Phật giáo là thiện giả thiện báo, ác giả ác báo, chọn sao thì chọn... chứ không phải ăn gì!
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top