Nhằm giúp cho giao thông thông suốt, hệ thống thu phí thông hành tự động trên đường cao tốc có tên gọi là High-pass đã được đưa vào sử dụng được bố trí ở chỗ hai đường giao nhau. Nhưng có những chỉ trích cho rằng hệ thống này cần phải được nâng cấp do có nhiều xe thường xuyên trốn không nộp lệ phí.
Theo tài liệu kiểm tra quốc chính được trình lên quốc hội, công ty đường bộ Hàn Quốc cho biết sau khi đưa hệ thống high- pass vào hoạt động từ năm 2001, có 100 xe dẫn đầu trong việc thường xuyên trốn lệ phí với số lần là 48.000 lần và số tiền trốn phí là 430 triệu won, người trốn nhiều nhất lên tới 1.800 lần.
High-Pass
Dịch vụ high-pass là một hệ thống thu phí cầu đường điện tử hiện đại nhất, theo đó lái xe sẽ trả tiền phí cầu đường bằng giao tiếp sóng radio hoặc hồng ngoại. Việc thu phí cầu đường đòi hỏi phải thiết lập các trạm thu phí và các nhân viên, các xe đi qua phải dừng lại để trả tiền lệ phí. Việc trả phí cầu đường là một trong những nguyên nhân gây tắc nghẽn giao thông trên các đường cao tốc, nơi coi tốc độ là trung tâm. Hệ thống high-pass được phát minh ra như một giải pháp cho tắc nghẽn giao thông trên các đường cao tốc.
Thanh toán điện tử
Hệ thống high-pass được thiết kế cho bộ cảm ứng được đặt ở trạm thu phí để đọc thiết bị cài đặt trên ôtô và trừ tiền phí từ 1 thẻ đã được nạp tiền. Để sử dụng được dịch vụ high-pass, ôtô cần có một bộ phận gọi là OBU (on-board unit), một thiết bị ngoại vi trang bị trên xe và thẻ điện tử “high-pass plus”. Bộ phận OBU trao đổi thông tin với bộ cảm ứng tại trạm thu phí và thẻ điện tử high-pass plus được nạp tiền để đóng lệ phí. Có một làn đường dành riêng cho các xe dùng dịch vụ high-pass tại các trạm thu phí trên đường cao tốc. Các xe được trang bị bộ phận OBU và thẻ nạp tiền có thể đi qua trạm thu phí mà không phải dừng xe để trả tiền lệ phí. Tùy theo số tiền được nạp mà người dùng có được thưởng điểm, trong giờ cao điểm, người dùng được giảm giá 20%.
Các thiết bị cần thiết cho dịch vụ high-pass
OBU On-Board Unit, được gắn phía dưới cửa kính trước xe, là thiết bị truyền thông dùng sóng radio hoặc hồng ngoại để trao đổi thông tin với ăng-ten ở trạm thu phí. Người dùng phải trả 57.000 won tiền đặt cọc và 2.280won tiền thuê bao hàng tháng. Tiền thuê bao hàng tháng được trừ từ tiền đặt cọc và sau khi hết thời hạn thuê, thiết bị vẫn tiếp tục sử dụng được mà không phải đóng thêm khoản phụ phí nào.
Thẻ điện tử
(thẻ High-pass plus) đây là một thẻ trả trước, có thể nạp tiền và như một loại tiền điện tử. Thẻ được cắm vào thiết bị OBU, là loại nạp lại được lâu dài. Nó được phát miễn phí giới hạn cho các xe được đăng ký chính chủ. Có khả năng nạp loại tiền 10.000 won.
Trạm thu phí thông hành sử dụng dịch vụ high-pass
Tiếp cận trạm thu phí → chuyển giao thông tin giữa ăng-ten ở trạm thu phí và thiết bị OBU → Trừ tiền lệ phí từ thẻ điện tử → Xác nhận nội dung thu phí → Chụp ảnh biển số sau của xe vi phạm.
Xử lí các xe vi phạm
Chụp ảnh biển số sau xe → Thu phí + truy thu 10 lần tiền lệ phí → Thông báo việc không trả phí trong một thời gian và thu giữ xe.
Mười viên cảnh sát lẽ nào không túm nổi một tên trộm ?
Người đang giữ kỷ lục vi phạm trốn phí high - pass nhiều nhất Hàn Quốc đã vi phạm 1.794 lần tính từ năm 2002 đến tháng 6 năm 2007. Một năm người này vi phạm 320 lần, nếu trừ thứ bẩy, chủ nhật thì tính ra người này cứ 4 ngày lại vi phạm 2 lần cả lượt đi và lượt về. Số tiền trốn phí là 13, 72 triệu won. Đứng thứ hai là 1.203 lần vi phạm với số tiền trốn phí là 11,14 triệu won. Nếu họ đã cố tình không tuân theo quy tắc thì khó mà ngăn cản được. High - pass là hệ thống áp dụng cho xe chạy trên đường cao tốc nên dù có vi phạm cũng không có cách nào dừng xe lại. Nếu cố gắng truy đuổi thì sẽ xảy ra tai nạn nghiêm trọng. Những người này mặc dù đã nhận được phiếu yêu cầu trả phí thông hành gia tăng nhưng họ hoàn toàn không có ý định thanh toán. Tệ hơn là, ngay cả nơi đăng ký xe cũng không rõ ràng. Việc gì cũng có mặt trái và luôn có những người trốn vé. Lẽ nào lại không có yêu sách gì để ngăn chặn vi phạm trốn lệ phí high- pass?