Em cũng đọc quy chuẩn về vạch kẻ đường của một số topic trên này và hiểu theo nhận thức của mình, cụ hiểu như nào cụ cứ chia sẻ, góp ý cùng anh em học hỏi và rút kinh nghiệm, em nghĩ ở thớt này em (và ai cũng thế) hãy tập trung vào những thắc mắc của cụ chủ thớt, (hãy đọc kỹ băn khoăn và thắc mắc của cụ ấy), chứ cụ cứ đặt câu hỏi ngược lại thế này vấn đề chính vẫn chưa được giải quyết đâu ạ
Em là em cũng muốn xem các cụ khác trả lời thế nào ấy mà. rồi em trả lời cụ chủ sau. Em thì cũng có câu trả lời cho riêng mình rồi. Ở 1 topic khác cũng phát sinh vấn đề này và em cũng đã trả lời.
Vậy thì em xin trả lời theo cách của mình luôn.
Theo cách cụ chủ hỏi, em đoán vạch liền mà cụ chủ đè vào là vạch 1.1 trong quy chuẩn 41.
a) Vạch số 1.1. Phân chia 2 dòng phương tiện giao thông đi ngược chiều nhau, xe không được đè lên vạch.
a) Vạch số 1.1 - Vạch liền nét màu trắng, rộng 10cm kẻ trên đường có cường độ giao thông lớn hơn 1.000 xe/ngày đêm, xe không được đè qua vạch.
Vạch này luật chỉ cấm đè, ko hề cấm vượt, từ đó suy ra luôn nếu đè vạch (trong bất cứ trường hợp nào) thì chưa chắc liên quan đến lỗi cấm vượt.
Em trích thêm điều 14 về Vượt xe trong Luật giao thông đường bộ 2008:
5. Không được vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây:
a) Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này;
Khoản 2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.
b) Trên cầu hẹp có một làn xe;
c) Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế;
d) Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;
đ) Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;
e) Xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.
Trong các điều cấm vượt, ko điều nào nói cấm vượt nơi đường có vạch liền, nghĩa là ko phải cứ có vạch liền (bất kể loại nào) thì sẽ cấm vượt. (Nhưng vẫn có một số loại vạch liền cấm vượt, ko phải tất cả)
Như vậy em kết luận vạch liền 1.1 ko tương đương với việc cấm vượt.
Như vậy cụ chủ đè vạch 1.1 là không phải lỗi cấm vượt.
Khi vượt xe, nếu đường chỉ có 1 làn, khi vượt phải vượt về bên trái, vậy nếu cụ chủ đi sang làn đường của xe ngược chiều để vượt xe, là chuyện bình thường. Luật ko hề cấm mượn làn đề vượt. Vượt xe ở đường 1 làn bắt buộc phải vượt trái.
Vậy cụ chủ không thể mắc lỗi "Không đi bên phải theo chiều đi của mình". Đến đây sẽ có cụ thắc mắc, nhưng mượn làn thì phải vạch đứt, vạch liền ko được mượn làn. Em đồng ý. Vậy nếu vẫn mượn làn thì sao? Thì em đã bảo luật ko cấm mượn làn để vượt rồi (ko đề cập đến chuyện vạch liền hay đứt). Nếu vạch liền mà mượn làn thì phải đè vạch => lỗi ko chấp hành vạch kẻ đường.
Về lỗi sai làn, giống như trên, khi vượt mà làn đường ko đủ cho 2 xe cùng đi, cụ phải mượn làn đường ngược chiều,
đường 2 chiều ko cấm xe mượn làn để vượt.
làn ngược chiều ko cấm xe đi vào =>
ko có lỗi sai làn (sai là khi bị cấm hoặc ko cho phép). Nếu ai vượt xe phải mượn làn, thì vẫn được đi vào. Nếu ai ko vượt xe mà lại đi vào làn ngược chiều, thì mắc lỗi "Không đi bên phải theo chiều đi của mình".
Vậy kết luận của em trong trường hợp này là lỗi
"Không chấp hành vạch kẻ đường", vì đơn giản là đè vạch 1.1 (luật cấm đè).
Cụ nào nói vạch liền 1.1 tương đương với cấm xe đi vào làn ngược chiều, thì xin trích dẫn cho em điều cấm đấy ở văn bản nào. Em chỉ muốn dựa vào văn bản cụ thể, ko muốn suy diễn.