Dù điều kiện công tác khắc nghiệt hơn động cơ xăng - tỉ số nén thông thường khoảng 1:20 trong khi động cơ xăng nhiều nhất chỉ 1:11 - nhưng động cơ diesel thường có tuổi thọ tới gấp rưỡi động cơ xăng. Tuy nhiên chi phí sửa chữa động cơ diesel rất đắt đỏ, nhất là các mẫu máy hiện đại phun dầu điện tử ... CRDi ...Common Rail ... Vẫn có trường hợp động cơ Diesel hỏng rất sớm, tốn kém chi phí sửa chữa, có một số lỗi đơn giản dễ làm giảm tuổi thọ của động cơ diesel mà người dùng hay mắt phải như sau:
1) Tắt máy ngay lập tức: ở bài này chỉ bàn đến kiểu máy thông dụng nhất là sử dụng Turbo tăng áp khí nạp dẫn động bằng khí xả. Turbo tăng áp là một tuốc bin khí được làm quay bằng khí xả của xe có tốc độ quay rất cao lên tới hàng chục ngàn vòng một phút, nó được bôi trơn bằng dầu nhớt dẫn tới từ các te dầu của xe và được bơm cũng bằng bơm dầu nhớt của động cơ. Dòng dầu bôi trơn này gần như ngừng lại lập tức khi động cơ xe dừng lại, do đó nếu nhưng đang để máy nổ lớn thì lúc này cánh quạt Turbo cũng đang quay cực nhanh, nếu tắt máy lập tức thì với quán tính lớn cánh quạt turbo vẫn tiếp tục quay trong khi dầu bôi trơn ngừng lại, sẽ làm Turbo bị hỏng nhanh chóng.
Lời khuyên cụ thể: Khi dừng xe lại, nhả hết chân ga ra và đợi cho động cơ trở vệ trạng thái nổ cầm chừng khoảng 30 giây đến 01 phút để cho cánh quạt Turbo giảm tốc độ, sau đó mới tắt máy và rút chìa khóa.
2) Để bình dầu nhiên liệu cạn: điểm này đặc biệt nên chú ý đối với miền bắc Việt nam nơi có khí hậu với độ ẩm cao. Những động cơ dầu hiện đại sử dụng kim phun dầu điện tử rất dễ bị tắc, hỏng khi trong dầu nhiên liệu bị lẫn nước. Khi thường xuyên để bình nhiên liệu vơi, lượng không khí bên trong bình lên đến 50 - 80 lít vào lúc khí hậu có độ ẩm cao (mùa nồm hay lên đến trên 90% độ ẩm), lượng hơi nước trong bình nhiên liệu sẽ ngưng tụ ở thành bình chứa nhiên liệu và rơi vào dầu. Đối với bình xăng cũng như vậy, nhưng vì xăng có tỉ trọng nhẹ nên thương là nước trong bình xăng lắng xuống dưới, đôi khi xả đáy bình xăng của xe cũ được tới vài lít nước. Dầu Diesel có tỉ trọng nặng gần như nước nên nước lẫn trong dầu dễ bị nổi lên nhất là khi xe di chuyển và đi vào bơm nhiên liệu, di chuyển vào hệ thống cấp nhiên liệu và làm hư hỏng xe.
Lời khuyên cụ thể: Khi bình nhiên liệu vơi nên đổ đầy luôn, nhất là nếu để xe không đi một khoảng thời gian thì nên đổ đầy bình nhiên liệu để đẩy hết không khí ra ngoài (với xe xăng nếu duy trì được như thế này cũng có lợi)