Mỗi thế hệ đều có vấn đề chung của nó mà do hoàn cảnh XH tác động ạ.
Ví như bọn trẻ thì lậm internet, social network, mobile, ecommerce...nhưng nó lại sử dụng công nghệ nhoay nhoáy, thích nghi nhanh, multi tasking (kiểu vừa xem dthoai vừa chát chít, vừa học bài), còn thế hệ già thì lại chậm chạp, ko tận dụng đc công nghệ hỗ trợ cho cviec...
Ngoài ra cụ nào mơ mộng tuyển đc nhân sự tốt nghiệp ĐH ra làm việc ngay là kỳ vọng hơi quá. Bọn trẻ bây giờ còn đc tiếp xúc nhiều, kiếm tiền sớm, thực tập sớm hơn đứt thế hệ chúng ta, nên một số cháu thực sự năng động còn thích nghi nhanh đc, và nếu cháu nào làm việc đc thì đã phải đi thực tập rồi, nghĩa là đã đc đào tạo trc đó, còn phần lớn sẽ phải đào tạo cho phù hợp cviec của cty.
Và các cụ nên nhớ, việc đào tạo nhân viên nó cũng là liên tục và mãi mãi, vì bao nhiêu kiến thức mới mà tổ chức cần phải cập nhật, cũng như tạo đk cho nhân viên phát triển và làm tốt hơn nữa. Chưa kể nếu nhân viên muốn rotate thì cũng sẽ phải đào tạo kỹ năng mới.
Cụ nào kêu thì xem lại bản thân cty mình, xem lại chính sách cty và nếu mộ Tây thì xem bọn MNC nó đào tạo và coach nvien mới ntn.
Em trc khi nghỉ cty công nghệ vẫn đc gửi đi Thái học cả tuần, năm nào cũng đc đi học chưa kể hàng trăm giờ học E learning, và khi mới vào có thêm mentor đc cty assign để giúp mình hòa nhập. Cũng cty em trc đây khi còn giàu và chưa có elearning thì còn đi học tập trung 3-6 tháng ấy chứ.
Em khi làm quản lý chi nhánh của một cty tại HN còn phải tuyển một bạn thiệt giỏi kỹ thuật để làm nvu training và enable team, lúc muốn build đội Front end còn lập cả một chương trình training tập trung cho team trong vòng 1 tháng để đào tạo cho chúng nó sẵm sàng lviec, mà đó là em đào tạo bọn có knghiem rồi đó.
Vậy nên thay vì kêu thì câc cụ nên có chiến lược tuyển dụng, đào tạo nvien với kỳ vọng cũng như sắp xếp cviec phù hợp với thế hệ mới đi, đó mới là tương lai của chúng ta