Các biện pháp chống buồn ngủ khi lái xe

Khuu

Xe tăng
Biển số
OF-9047
Ngày cấp bằng
30/8/07
Số km
1,317
Động cơ
549,510 Mã lực
Nơi ở
Lang thang trên đường
Website
www.facebook.com
Hiện nay theo thống kê số lượng các vụ tai nạn do nguyên nhân buồn ngủ của lái xe xảy ra khá nhiều, đặc biệt là trên các tuyến đường dài, đường cao tốc. Vì vậy em muốn các cụ chia sẻ kinh nghiệm cũng như hiến kế về các giải pháp chống buồn ngủ cho lái xe không chỉ một chiều từ phía lái xe mà cả từ phía đơn vị quản lý đường. Ví dụ như bổ sung biển báo, gờ cảnh báo... trên đường hoặc phát khăn lạnh, kẹo cao su... tại các Trạm thu phí trước khi vào đường cao tốc. Xin cảm ơn và mong nhận được góp ý và chia sẻ của các cụ!
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,494
Động cơ
356,913 Mã lực
Trong một tiếng vừa qua, em đã hỏi anh Gúc, kết quả thu được chủ yếu tập trung vào thiết bị gắn trên xe và biện pháp với người lái xe. Gần như chưa có biện pháp nào dành cho các nhà quản lý/nhà thầu kiểu như VEC của cụ chủ.

Tại thời điểm này, em có hai đề xuất với cụ Khuu:

1. Sử dụng thiết bị cảnh báo sai làn đường. Khi xe vào trạm phát vé, thiết bị được gắn vào xe. Khi tới trạm thu phí, thiết bị được thu hồi. Nhược điểm là công nghệ và kinh phí.

2. Sử dụng cảnh báo dạng âm thanh. Cứ một quãng (ví dụ 10 km) có một trạm phát âm thanh cảnh báo. Để đảm bảo hiệu quả và chống ồn cho dân cư xung quanh, nếu cần, bổ sung thêm máng hứng âm (từ chuyên môn em không biết chính xác - máng này đã sử dụng ở nhiều nước).
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Hiện nay theo thống kê số lượng các vụ tai nạn do nguyên nhân buồn ngủ của lái xe xảy ra khá nhiều, đặc biệt là trên các tuyến đường dài, đường cao tốc. Vì vậy em muốn các cụ chia sẻ kinh nghiệm cũng như hiến kế về các giải pháp chống buồn ngủ cho lái xe không chỉ một chiều từ phía lái xe mà cả từ phía đơn vị quản lý đường. Ví dụ như bổ sung biển báo, gờ cảnh báo... trên đường hoặc phát khăn lạnh, kẹo cao su... tại các Trạm thu phí trước khi vào đường cao tốc. Xin cảm ơn và mong nhận được góp ý và chia sẻ của các cụ!
Kiểm soát thời gian lái xe liên tục của lái xe (biện pháp này khả thi khi một số loại bắt buộc có thiêt bị hành trình), ngăn chặn, xử lý kịp thời vi phạm.
 

Khuu

Xe tăng
Biển số
OF-9047
Ngày cấp bằng
30/8/07
Số km
1,317
Động cơ
549,510 Mã lực
Nơi ở
Lang thang trên đường
Website
www.facebook.com
Trong một tiếng vừa qua, em đã hỏi anh Gúc, kết quả thu được chủ yếu tập trung vào thiết bị gắn trên xe và biện pháp với người lái xe. Gần như chưa có biện pháp nào dành cho các nhà quản lý/nhà thầu kiểu như VEC của cụ chủ.

Tại thời điểm này, em có hai đề xuất với cụ Khuu:

1. Sử dụng thiết bị cảnh báo sai làn đường. Khi xe vào trạm phát vé, thiết bị được gắn vào xe. Khi tới trạm thu phí, thiết bị được thu hồi. Nhược điểm là công nghệ và kinh phí.

2. Sử dụng cảnh báo dạng âm thanh. Cứ một quãng (ví dụ 10 km) có một trạm phát âm thanh cảnh báo. Để đảm bảo hiệu quả và chống ồn cho dân cư xung quanh, nếu cần, bổ sung thêm máng hứng âm (từ chuyên môn em không biết chính xác - máng này đã sử dụng ở nhiều nước).
Mục 2 có thằng Tây nào nó sử dụng chưa cụ, phát thẳng vào xe à? Cửa kính đóng kín thế thì phải phát to lắm ạ?
 

chow1987

Xe hơi
Biển số
OF-131635
Ngày cấp bằng
20/2/12
Số km
113
Động cơ
373,830 Mã lực
Theo em biện pháp tốt nhất là ... dừng lại ngủ một tí :P
 

minhacoong

Xe máy
Biển số
OF-13449
Ngày cấp bằng
25/2/08
Số km
51
Động cơ
518,910 Mã lực
Dừng xe, đặt chuông, ngủ 10 - 15p. Đảm bảo hiệu quả (Y)
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,494
Động cơ
356,913 Mã lực
Mục 2 có thằng Tây nào nó sử dụng chưa cụ, phát thẳng vào xe à? Cửa kính đóng kín thế thì phải phát to lắm ạ?
Em gợi ý hướng giải quyết thế này cụ nhé:

Sử dụng hai cái kết hợp:

- một là thiết bị phát âm thanh cảnh báo. Ba điểm một trạm. Điểm giữa có công suất lớn hơn và âm thanh phát ra cũng có decibel lớn hơn.

- máng/tường/barrier âm thanh [noise barrier (also called a soundwall, sound berm, sound barrier, or acoustical barrier)].

Bên cụ phối hợp với đơn vị nào đó, trong vài tháng là có sản phẩm của đề tài ngay ấy mà.
 

fly

Xe ba gác
Biển số
OF-272727
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
22,464
Động cơ
634,034 Mã lực
Nơi ở
Điện Biên Phủ/0 & Đồng Nát Đường
Website
www.facebook.com

1.6gli

Xe container
Biển số
OF-189928
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
6,363
Động cơ
394,335 Mã lực
Em đề nghị cơ quan quản lý đường cao tốc phát free red bull tại trạm phát thẻ vào đường cao tốc. Không hiểu trong red bull có gì mà uống vào tỉnh hơn uống trà, cà phê?
 

Sleeping Dragon

Xe buýt
Biển số
OF-312180
Ngày cấp bằng
18/3/14
Số km
849
Động cơ
305,158 Mã lực
Nhà cụ muốn làm giải pháp chống buồn ngủ cho lái xe ạ? Áp dụng trên 1 đoạn đường nào đó hay cả nước? Nếu là dạng thiết bị nhúng nhỏ gọn thì cụ thử lên ý tưởng, em xem xem có khả thi không rồi trao đổi thêm với cụ. :)
 

Khuu

Xe tăng
Biển số
OF-9047
Ngày cấp bằng
30/8/07
Số km
1,317
Động cơ
549,510 Mã lực
Nơi ở
Lang thang trên đường
Website
www.facebook.com
Nhà cụ muốn làm giải pháp chống buồn ngủ cho lái xe ạ? Áp dụng trên 1 đoạn đường nào đó hay cả nước? Nếu là dạng thiết bị nhúng nhỏ gọn thì cụ thử lên ý tưởng, em xem xem có khả thi không rồi trao đổi thêm với cụ. :)
Nóng nhất hiện nay là tuyến Nội Bài Lào Cai cụ ạ, tuyến dài nên lx hay buồn ngủ. Bên Khựa nó cấm xe khách đi từ 23h đến 05h sáng đấy, ko biết ý các cụ thế nào he he
 

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,135
Động cơ
1,605,978 Mã lực
Vote cho cụ chủ vì tâm huyết của cụ, giá mà cán bộ ai cũng như cụ thì dân e cám ơn lắm (like).
Quay lại chủ đề e nghĩ ko có giải pháp khả thi đâu ah, còn ý tưởng phát máy vào đấu đường thu máy ở trạm ra cũng rất hay.
 

Zune.Ngô

Xe buýt
Biển số
OF-309472
Ngày cấp bằng
26/2/14
Số km
630
Động cơ
303,440 Mã lực
Mình chia sẻ 1 biện pháp đảm bảo 100% thành công đây ạ: đó là dừng xe ngủ ngay lập tức đến khi nào tỉnh thì lái tiếp! :>
 

Sweethome

Xe tăng
Biển số
OF-322704
Ngày cấp bằng
7/6/14
Số km
1,829
Động cơ
307,333 Mã lực
Theo em biện pháp tốt nhất là ... dừng lại ngủ một tí :P
Dừng nghỉ, ngủ một tí là biện pháp tốt nhất và ... duy nhất.

Nóng nhất hiện nay là tuyến Nội Bài Lào Cai cụ ạ, tuyến dài nên lx hay buồn ngủ. Bên Khựa nó cấm xe khách đi từ 23h đến 05h sáng đấy, ko biết ý các cụ thế nào he he
Báo cáo cụ Khuu là phải xác định rõ nguyên nhân gây buồn ngủ thì mới ... phòng được. Chứ biện pháp chống duy nhất là ... phải ngủ.
Tuy nhiên, em xin góp ý với cụ Khuu:
1) xây dựng các điểm dừng nghỉ cự ly hợp lý (mỗi 2 tiếng), khuyến khích hoặc lôi kéo hoặc thưởng cho lái xe dừng nghỉ hoặc thưởng xăng ... hoặc bất cứ cái gì cụ nghĩ ra để lái xe dừng nghỉ mỗi 2 tiếng lái xe - cái này gọi là tích cực
2) lập trạm soát thẻ mỗi 1 tiếng, để lái xe bắt buộc phải dừng và tụt kính lái ít nhất trong 5 phút; tụt kính lái làm thay đổi không khí trong xe cộng với lái xe phải thực hiện các giao tiếp sẽ giúp lái xe lấy lại sự tập trung và tỉnh táo.
Nhà cháu phản đối các loại: âm thanh, ánh sáng, gờ giảm tốc, gờ tạo xóc ...
Đối với lái xe: nhà cháu khuyến nghị cần ăn no ngủ kỹ trước mỗi chuyến đi, định kỳ nghỉ hái hoa, hút thuốc hoặc đơn giản là dạo quanh xe trong 5 phút mỗi 2 tiếng lái xe; nếu cảm thấy hơi buồn ngủ, hạ cửa lái hoặc mở cửa sổ trời lấy thêm gió tươi vào xe: không đủ gió tươi là một trong những nguyên nhân gây buồn ngủ
Các cụ vốt ka em nhé :)
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
vấn đề là ngủ lúc nào ko biết chứ cơn buồn ngủ đến ko lái cố đã đành =))
Cái cụ thắc mắc là đúng, buồn ngủ thường bất ngờ, nhưng vẫn có quy luật.
Có thể quy luật này khác nhau với mỗi người, nhưng với em thì: Nếu lái bình thường, xuất phát từ 7, 8h sáng thì sau bữa trưa là buồn ngủ, rất hợp quy luật. Chỉ càn tìm chỗ mát, nổ máy, hé kính trên, thư giãn 10-15' là tỉnh như sáo.
Nếu lái sớm (ví dụ 4, 5h sáng) thì thuòng cơn buồn ngủ cũng đến sớm (tầm 9-10h am). Lúc đó có thể ngủ chợp mắt hoặc cà phê cà pháo một lát.
Còn lái đêm thì bất cứ lúc nào nếu lái dài giờ. Cứ hơi thấy cay mắt là không nên cố (dễ thành quá cố). Cứ tạt vào trạm xăng, ngủ 1 giấc ngắn 15-20' hoặc hơn).
Em có kinh nghiệm là trước khi đi đâu xa em pha 1 ít cà phê đặc, để vào chai la vi, khi cần tợp 1 ít. Nhưng ko dùng những lúc trước khi định ngủ chợp mắt vì sẽ chẳng ngủ được mà thêm mệt.
 

Sleeping Dragon

Xe buýt
Biển số
OF-312180
Ngày cấp bằng
18/3/14
Số km
849
Động cơ
305,158 Mã lực
Dừng nghỉ, ngủ một tí là biện pháp tốt nhất và ... duy nhất.


Báo cáo cụ Khuu là phải xác định rõ nguyên nhân gây buồn ngủ thì mới ... phòng được. Chứ biện pháp chống duy nhất là ... phải ngủ.
Tuy nhiên, em xin góp ý với cụ Khuu:
1) xây dựng các điểm dừng nghỉ cự ly hợp lý (mỗi 2 tiếng), khuyến khích hoặc lôi kéo hoặc thưởng cho lái xe dừng nghỉ hoặc thưởng xăng ... hoặc bất cứ cái gì cụ nghĩ ra để lái xe dừng nghỉ mỗi 2 tiếng lái xe - cái này gọi là tích cực
2) lập trạm soát thẻ mỗi 1 tiếng, để lái xe bắt buộc phải dừng và tụt kính lái ít nhất trong 5 phút; tụt kính lái làm thay đổi không khí trong xe cộng với lái xe phải thực hiện các giao tiếp sẽ giúp lái xe lấy lại sự tập trung và tỉnh táo.
Nhà cháu phản đối các loại: âm thanh, ánh sáng, gờ giảm tốc, gờ tạo xóc ...
Đối với lái xe: nhà cháu khuyến nghị cần ăn no ngủ kỹ trước mỗi chuyến đi, định kỳ nghỉ hái hoa, hút thuốc hoặc đơn giản là dạo quanh xe trong 5 phút mỗi 2 tiếng lái xe; nếu cảm thấy hơi buồn ngủ, hạ cửa lái hoặc mở cửa sổ trời lấy thêm gió tươi vào xe: không đủ gió tươi là một trong những nguyên nhân gây buồn ngủ
Các cụ vốt ka em nhé :)
Em thấy ý cụ này hay này. Nếu cao tốc cho phép chạy 100km/h thì cụ cứ làm mỗi trạm nghỉ cách nhau từ 160-180km. Nếu lái xe vào nghỉ trong các trạm thường xuyên và nghỉ đủ các trạm thì lúc ra khỏi cao tốc được tặng hay thưởng cái gì đó (phải nghỉ tại đủ các trạm để đảm bảo lái xe cứ 2h là nghỉ 1 chút). Tất nhiên nó phụ thuộc nhiều yếu tố khác nữa như kinh phí, quy chế, ... nữa ạ. Em chỉ nghĩ ở góc độ dân đen thôi. :D
 

ngotatto

Xe lăn
Biển số
OF-4140
Ngày cấp bằng
4/4/07
Số km
11,988
Động cơ
668,675 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
Website
gomsuminhlong.vn
Khi đã buồn ngủ thì ko làm cách nào cho tỉnh đc cả, duy nhất là dừng xe, hẹn giờ và ngủ 15-20 phút.
Để ko bị dúnh cơn buồn ngủ khi lái xe thì bạn đồng hành nên thường xuyên nói chuyện hoặc gọi đt cho ai đó
 

Maus

Xe điện
Biển số
OF-366476
Ngày cấp bằng
12/5/15
Số km
3,659
Động cơ
296,934 Mã lực
Nơi ở
Hang đá
Hay các cụ làm theo em: Tập hút thuốc nhiều vào.

Nghiện rồi thì cứ khoảng 1 giờ ko có thuốc là khó chịu lắm các cụ ạ. Ngồi ôm lái thì cơn thèm nó gợn gợn liên tục làm sao mà buồn ngủ được? Mà dừng lại ra khỏi xe hút 1 điếu thì vô cùng sảng khoái tinh tươm mà chạy tiếp.

Thế nhá các cụ.:))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top