Các bác vào tham khảo bài:Phanh xe máy để không bị ngã.

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,659
Động cơ
446,860 Mã lực
Cảm giác về lực bám đường, phối hợp nhịp nhàng giữa phanh trước và phanh sau sẽ giúp bạn phanh hiệu quả.


Xét về mặt năng lượng, phanh xe nói chung làm nhiệm vụ chuyển động năng của xe thành nhiệt năng. Đương nhiên xe có khối lượng lớn, di chuyển với tốc độ cao cần hệ thống phanh tốt hơn, có khả năng chuyển đối cao hơn.

Phanh và trọng lượng


Trọng lượng bao gồm của xe, người và hành lý được phân chia lên hai bánh với tỷ lệ thay đổi. Xe chở hai người, cùng hành lý trọng lượng có xu hướng dồn về phía bánh sau nhiều hơn khi lái một mình.

Điều đáng lưu ý khi phanh, lực quán tính của xe dồn trọng lượng từ bánh sau lên bánh trước, người bạn lao về phía trước, phần đầu xe nhún xuống. Rất nhiều tay lái trẻ đã sử dụng nguyên lý này rất hiệu quả.

Bánh trước không còn lực bám do bị nhấc lên
Ở tốc độ cao, nếu bánh sau bị bó cứng xe có hiện tượng vẫy đuôi cá. Người và xe không dừng lại mà lao từ bên này đường sang bên kia và ngược lại cho dù giữ vững tay lái. Nguy cơ đâm vào phương tiện khác. Nếu bánh trước khóa cứng, phần đuôi xe có thể vượt lên trước, xe quay ngoắt 180 độ hoặc đổ.

Phanh xe khi lao dốc. Trọng lượng phân bố lên cả hai bánh đều giảm khi xe xuống dốc. Lực bám giảm khiến phanh kém hiệu quả hơn. Nhiều người thấy khó khăn khi dùng phanh trước, nhưng thực tế nếu dùng phanh sau, bánh sau cũng sẽ bị khóa cứng. Nhiều lái xe có kinh nghiệm cho biết, nên đi xe ở số thấp khi xuống dốc dài, dùng chính động cơ để phanh theo nguyên tắc “lên số nào, xuống số đấy”.

Phanh và hệ thống treo


Hệ thống treo giúp duy trì sự tiếp xúc giữa lốp xe với mặt đường, đây là nơi phát sinh ra lực bám. Phanh ngặt, đầu xe chúi xuống, lò xo trước bị nén lại tới mức cực đại - đôi khi bạn xe nghe thấy tiếng va đập, trong trường hợp này hệ thống treo không an toàn nữa, dẫn đến sự tiếp xúc không còn được tốt.

Xe cũ sau nhiều lần sử dụng với cường độ mạnh, lò xo bị yếu đi, sẽ không còn khả năng phanh ngặt nữa. Do đó bạn cần luyện tập nhiều hơn để phanh với khả năng của hệ thông treo.

Phanh hiệu quả


Điều chỉnh người, thân xe thẳng đứng, xe đang trạng thái đi thẳng.

Bắt đầu phanh với bánh sau. Khi muốn phanh với khoảng cách ngắn nhất có thể, hãy bắt đầu bằng việc sử dụng phanh sau. Chỉ dùng phanh sau có thể làm xe bị “vẫy đuôi cá”, tuy nhiên sử dụng phanh sau trước, trọng lượng dồn lên bánh trước sẽ giúp bạn phanh trước với lực bám tốt hơn là khi bạn dùng phanh trước ngay từ đầu.

Trong một số trường hợp, nếu trọng lượng đã tập trung ở bánh trước rồi, bạn có thể bắt đầu phanh với bánh trước.

Sử dụng phanh trước, tăng dần lực xiết. Chỉ xiết chặt tay phanh khi xe đã dừng. Hãy luôn nhớ rằng: nhiệt năng chỉ sinh ra khi má phanh còn trượt trên đĩa phanh với lực ma sát lớn. Xiết mạnh ngay lập tức chỉ làm bó cứng bánh trước, động năng sẽ không được chuyển hóa sang nhiệt năng.

Phanh khẩn cấp


Về mặt lý thuyết, dừng xe với quãng đường phanh ngắn nhất là những gì bạn cần. Bất ngờ, cơ thể rơi vào trạng thái căng thẳng, bạn có khuynh hướng đạp mạnh phanh sau, siết mạnh phanh trước, kết quả chỉ làm cho cả hai bánh khóa cứng, đây là điều không mong muốn.

Chỉ sử dụng phanh trước nếu xe trong tư thế thẳng đứng. Không dùng phanh sau. Giữ cho phanh sau quay sẽ giúp xe ổn định, chống hiện tượng trượt lết trên đường.

Sử dụng phanh trước và đệm bằng phanh sau để tránh cho xe bị văng nếu chưa ở tư thế thẳng đứng, đôi khi bạn phải dùng mông, chân, thân của bạn để tạo sự cân bằng tốt khi phanh.

Phanh khi vào cua


Các khúc cua là nơi hạn chế tầm nhìn, khó để lường được hết chướng ngại vật phía trước. Sử dụng tay ga điều chỉnh tốc độ, nhấn nhẹ phanh sau. Đừng cố gắng giữ thẳng xe mà hãy cố gắng nghiêng một chút sẽ giúp bánh bám đường tốt hơn.

Khi cần sử dụng phanh thực sự, nên sử dụng phanh trước. Chỉ thực sự phanh ngặt bánh trước, đệm bằng bánh sau khi thực sự cần thiết, bởi vì nguy cơ bị ngã khi phanh lúc vào cua rất cao.

Làm quen với xe mới


Dù là người lái xe lâu năm, có nhiều kinh nghiệm, khi phải lái một chiếc xe mới, hãy dành thời gian làm quen với nó. Sẽ có một vài khác biệt về các bố trí các nút điều khiển, kích thước xe, việc truyền trọng lượng từ bánh sau lên bánh trước ở mỗi xe cũng khác nhau. Việc làm quen sẽ giúp bạn xử lý linh hoạt hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

iTeen

Xe tải
Biển số
OF-92602
Ngày cấp bằng
22/4/11
Số km
272
Động cơ
405,820 Mã lực
bài lý thuyết nhưng rất thực tế.

sao ko cụ nào reply nhỉ

up
 

titmit_tit

Xe buýt
Biển số
OF-93457
Ngày cấp bằng
29/4/11
Số km
856
Động cơ
410,920 Mã lực
Nơi ở
Mường Tè - Việt Nam - Trái Đất - Hệ Mặt Trời
bài này em xem trên vnexpress hôm kia rồi ạ, cụ lanhuong trích bài thì viết rỗ nguồn nhé, như này vnexpress mà kiện cụ ăn cắp bản quyền là cụ đi tù đấy :P
 

s0c_uuu

Xe buýt
Biển số
OF-94088
Ngày cấp bằng
5/5/11
Số km
585
Động cơ
407,680 Mã lực
em thấy kĩ thuật này nên dùng trong xe pkl thôi vì bánh xe lớn
còn dòng xe scooter 1 bên phuộc như lead, LX... k áp dụng được ... ngã vỡ mặt ngay.
k tin thì bác hỏi anh em motor hà nội nhé.
em đang tập chay con SF4 cũng nhờ các anh ý chỉ bảo nhiều
 

tuxedo_hmt24

Xe tăng
Biển số
OF-14731
Ngày cấp bằng
12/4/08
Số km
1,166
Động cơ
524,704 Mã lực
Nơi ở
Quán cafe otofun
bài này em xem trên vnexpress hôm kia rồi ạ, cụ lanhuong trích bài thì viết rỗ nguồn nhé, như này vnexpress mà kiện cụ ăn cắp bản quyền là cụ đi tù đấy :P
cụ này nói đúng đấy, đợt lâu rồi có 1 cụ trích bài ở báo lacai.com mà ko trích nguồn bị nó kiện, bây giờ ngồi tù đã ra đâu!
 

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,925
Động cơ
576,110 Mã lực
Theo kinh nghiệm của em nếu phanh văng đuôi thì vô tư nhưng nếu bánh trước mà trượt thì 99% là xòe, nhưng nếu sử dụng cả 2 phanh thì phanh bằng phanh trước nó dừng nhanh hơn.
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,659
Động cơ
446,860 Mã lực
bài này em xem trên vnexpress hôm kia rồi ạ, cụ lanhuong trích bài thì viết rỗ nguồn nhé, như này vnexpress mà kiện cụ ăn cắp bản quyền là cụ đi tù đấy :P
cụ này nói đúng đấy, đợt lâu rồi có 1 cụ trích bài ở báo lacai.com mà ko trích nguồn bị nó kiện, bây giờ ngồi tù đã ra đâu!
Em sơ sót .Bản nguồn nó đây ợ:http://vnexpress.net/gl/oto-xe-may/tu-van/2011/05/phanh-xe-may-de-khong-bi-nga/
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top