Các bác vào bàn luận với em " Bản chất của việc 'làm giá' Air Blade và Exciter "

Sokineo

Xe hơi
Biển số
OF-84519
Ngày cấp bằng
8/2/11
Số km
119
Động cơ
411,670 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thấy bài này của bác Ngô Trọng Thanh-Giám đốc công ty Tư vấn phát triển thị trường Mancom rất chuẩn.
Dạo này đọc những bài báo về tình trạng làm giá của HD (đã từ lâu) và thuơng hiệu mà em đã từng tin tưởng là Yamaha thấy thật sự bức xúc.Em xin mạn phép copy bài bên Vnexpress lên đây cho bác nào chưa đọc thì vào đọc và cho ý kiến ạ!(Riêng ý kiến trên trang vnexpress đã lên tới 370 rồi ạ)
:

"

Một phần của việc Honda và Yamaha để đại lý làm giá là bởi họ muốn tạo cơn sốt trên thị trường. Phản ứng của dư luận mặt nào đó góp phần biến Air Blade, Exciter thành sản phẩm luôn được chào đón nồng nhiệt.

Sau Lead, đến lượt Air Blade, PCX của Honda và mới nhất là Yamaha Exciter gặp tình trạng giá bán thực tế cao hơn nhiều giá công bố của hãng.
Vậy, hai vấn đề nóng bỏng mà nhiều khách hàng đưa ra, là: giá xe bị đẩy lên vài triệu đồng. Như vậy, có phải là lỗi của Honda Việt Nam và Yamaha Việt Nam do không "quản" được các đại lý. Từ đó, nảy sinh ra vấn đề thứ hai, tại sao Honda hay Yamaha không trực tiếp bán hàng để bình ổn giá?
Đúng lý...

Xin nói về vấn đề thứ hai vừa nêu ở trên. Vì đó là nguyên nhân cơ bản để giải quyết bức xúc của vấn đề thứ nhất.
Như đa số công ty kinh doanh hiện đại, kể cả trong nước cũng như thế giới, việc nhà sản xuất bán hàng qua trung gian phân phối (được gọi là nhà phân phối, đại lý, hoặc đại lý ủy quyền) là rất phổ biến.
Xu hướng này có những ưu điểm vượt trội so với mô hình bán hàng trực tiếp từ chính hãng. Thậm chí, một số hãng đa quốc gia còn ủy quyền cho những công ty có quy mô lớn, và rất lớn chịu trách nhiệm phân phối trong một, hoặc một vài quốc gia, thậm chí cả khu vực. Như mối quan hệ giữa Caterpiller/V-Trac (máy xây dựng), Fuji Film-Minh Việt International (phim ảnh, máy kỹ thuật số)...






Bằng mô hình này, nhà sản xuất tận dụng nguồn lực sẵn có của các trung gian, từ tiền vốn, con người, quản lý đến dịch vụ khách hàng và cả mối quan hệ với các khách hàng tiềm năng cũng như các cơ quan công quyền tại thị trường sở tại.
Và như vậy, họ sẽ chuyên môn hóa vào công đoạn thiết kế, sản xuất, tiếp thị và xây dựng thương hiệu. Trung gian phân phối có trách nhiệm phát triển thị trường trong khu vực phân công, và tự chịu về hiệu quả hoạt động kinh doanh của mình.
Quan hệ giữa hai bên, về hình thức bên ngoài, là hoàn toàn bình đẳng, không thể can thiệp sâu vào các hoạt động kinh doanh của nhau. Ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt.
Trước đây, một công ty thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) thiết lập mô hình bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng. Lý do có thể là họ quan niệm rằng ôtô là một sản phẩm có giá trị cao, tần suất mua không lớn với người tiêu dùng, hoặc một tổ chức. Họ hy vọng bán hàng trực tiếp sẽ mang lại sự linh hoạt hơn, kiểm soát tốt hơn cho thị trường, khi thương hiệu của còn yếu.
Thực tế đã chứng minh điều ngược lại. Doanh số thấp nhất trong VAMA, công ty đó bắt buộc phải chuyển đổi mô hình kinh doanh, bán hàng gián tiếp qua hệ thống phân phối.
Chính vì mô hình đó, Honda khẳng định họ không thể bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng. Honda có lý, đúng lý, và đó là quyết định kinh doanh của họ.
Tuy nhiên, về mức giá bán ra trên thị trường, cho dù hãng và trung gian phân phối là hai tổ chức độc lập. Nhưng thực tế, và hoàn toàn hợp pháp khi trong hợp đồng phân phối nhà sản xuất hoàn toàn có thể yêu cầu trung gian phân phối phải bán theo giá quy định của công ty.
Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào ý chí của nhà sản xuất, cũng như tương quan quyền lực giữa nhà sản xuất - nhà phân phối. Những hãng uy tín thường xuyên nêu điều kiện này trong hợp đồng nhà phân phối, và cũng là điều kiện bắt buộc các nhà phân phối tuân thủ, nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Ngược lại, nếu nhà phân phối chấp nhận điều kiện này, họ được độc quyền kinh doanh trong một khu vực, hoặc được trở thành đại lý của một thương hiệu mạnh như Honda hay Yamaha.
Vào trang web Honda, chúng ta sẽ tìm thấy thông tin tìm nhà phân phối ôtô, nhưng không hề kiếm tìm nhà phân phối xe máy. Theo kinh nghiệm cá nhân, điều này rất có thể phản ánh một thực trạng, các nhà kinh doanh đang tự tìm đến với Honda Việt Nam. Qua đó, nó cho thấy phần nào uy lực của Honda đối với các nhà phân phối của họ.

Hơn ai hết, các nhà sản xuất uy tín hiểu rằng, nhà phân phối là cánh tay nối dài, là bộ mặt của họ trên thị trường. Có thể khẳng định rằng, với thương hiệu tại thị trường nội địa, và trong điều kiện sản xuất bình thường, cung - cầu cân bằng, hai hãng này hoàn toàn có khả năng yêu cầu nhà phân phối bán đúng giá yêu cầu.
...nhưng còn nhiều uẩn khúc

Vậy, tại sao Honda Việt Nam và mới nhất là Yamaha Việt Nam chưa tác động đến giá xe trên thị trường nội địa?

Liệu có phải vì:
- Họ tự tin vào thương hiệu. Trên thị trường ôtô, khi Toyota Altis đủ hàng để bán, liệu Honda Civic - sản phẩm ruột của Honda Việt Nam có thể bán giá cao hơn quy định? Câu trả lời chắc chắn là không! Vì ngay lập tức, người tiêu dùng sẽ quay lưng lại với sản phẩm Civic.
Đáng tiếc, điều này chưa xảy ra ở thị trường xe máy. Nói cách khác, Honda và Yamaha chưa cảm thấy nguy cơ mất thị phần ở phân khúc mà họ đang thống lĩnh. Ngay cả khi một số khách hàng không nhỏ đã có cảm giác tức giận do vụ giá tăng!
- Bảo vệ quyền lợi của các nhà trung gian phân phối. Một quy luật tất yếu trong phân phối, đó là sản phẩm có thị trường càng mạnh, thì tỷ suất lợi nhuận càng nhỏ. Honda và Yamaha không ngoại lệ!
Điều này dẫn đến một trận chiến giành giật thị phần ngay trong nội bộ trung gian phân phối, những người luôn có xu hướng muốn bán các sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận cao hơn. Từ đó, ảnh hưởng tới doanh số, thị phần, sự ưu tiên dành cho sản phẩm thương hiệu mạnh.
Hiện tượng sốt giá là một trong các kỹ xảo để gia tăng lợi nhuận cho nhà phân phối, qua đó hút vốn kinh doanh, gia tăng sản lượng cho nhà sản xuất. Trong một số trường hợp, không ít nhà sản xuất còn kiếm lợi theo kiểu bán kèm giữa sản phẩm bán chạy và các sản phẩm bán chậm theo kiểu bia kèm lạc thời bao cấp.
- Nguyên nhân cuối cùng, hai hãng này muốn hâm nóng hình ảnh bằng cách tạo cơn sốt trên thị trường. Vô hình trung, dư luận trong cộng đồng tiêu dùng một mặt nào đó đã góp phần xây dựng hình ảnh, biến Air Blade, Exciter, Lead như những sản phẩm luôn được chào đón nồng nhiệt.
Lời kết

Cách đây 7 năm, tôi đi mua ôtô. Đúng dịp sốt xe cuối năm 2004, nhân viên bán hàng yêu cầu tôi trả thêm 3.000 - 5.000 USD, nếu không tôi sẽ phải đợi 3-6 tháng.
Nhìn cậu nhân viên bán hàng, tôi lắc đầu: "14 năm trong nghề bán hàng và marketing, chưa bao giờ, và không bao giờ anh có thể tưởng tượng người mua hàng phải trả tiền lót tay cho người bán". Sau đó, tôi đã mua một chiếc xe do một hãng khác sản xuất. Không một đồng tiền hoa hồng, không một ngày chờ đợi.
Đến hôm nay, tôi vẫn không hề ân hận về quyết định của mình. Xe chạy rất tốt, ổn định, và dịch vụ không hề thua kém một tên tuổi nào trên thị trường ôtô Việt Nam.
Hãy nhớ, theo đúc kết của Al Ries, bậc thầy về thương hiệu trên thế giới, tại thị trường Mỹ, chiếc xe chất lượng tốt nhất lại chỉ đứng thứ 9-11 về doanh số. Điều đó có nghĩa, những sản phẩm bán chạy nhất, đâu hẳn đã tốt nhất.
"

Theo:Vnexpress.net



Với em,việc Honda và Yamaha để các đại lý phân phối làm giá như này là thật sự không chấp nhận được.Em cũng vừa mua xe,giờ chẳng quan tâm là Airblade 2011 hay Exciter gì nhưng thấy tình trạng như này quả là khó chịu.Đến bao giờ người tiêu dùng VN mình mới được các hãng sx xe máy thực sự coi là "Thượng đế" của họ đây :-t
 

longkuro

Xe tải
Biển số
OF-64944
Ngày cấp bằng
25/5/10
Số km
300
Động cơ
439,300 Mã lực
đạo đức nghề nghiệp kém! .
 

Sokineo

Xe hơi
Biển số
OF-84519
Ngày cấp bằng
8/2/11
Số km
119
Động cơ
411,670 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thấy đây là cả 1 hãng lớn,mà tình trạng này kéo dài bao nhiêu năm rồi,vậy mà người tiêu dùng lên tiếng có được gì đâu?
Nhưng cũng 1 phần dân mình cứ mua xe của bọn Honda,làm nó cứ thế lấn tới
 

longkuro

Xe tải
Biển số
OF-64944
Ngày cấp bằng
25/5/10
Số km
300
Động cơ
439,300 Mã lực
Em thấy đây là cả 1 hãng lớn,mà tình trạng này kéo dài bao nhiêu năm rồi,vậy mà người tiêu dùng lên tiếng có được gì đâu?
Nhưng cũng 1 phần dân mình cứ mua xe của bọn Honda,làm nó cứ thế lấn tới
cũng vì xe nó có thương hiệu rồi nên khó mà bỏ đc :P
cũng tại bọn HEAD việt nó thế chứ honda ai nó chơi trò đấy
 

to.be

Xe buýt
Biển số
OF-73790
Ngày cấp bằng
24/9/10
Số km
732
Động cơ
431,420 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
1. Xe máy thì có 10000 tỷ vẫn chỉ là xe máy
2. Việc làm giá thì đấy là quyền của hãng - nó làm kệ nó còn mua hay ko là do quyết định của ta
3. 47 triệu mất tiền ngu 10 triệu thì cố mà vay mượn mà làm con liberty cho oai vừa mang tiếng oách mà đẳng cấp khác
4. Chỉ dành cho những người thừa tiền để mua thôi
 

chuson

Xe đạp
Biển số
OF-15447
Ngày cấp bằng
28/4/08
Số km
19
Động cơ
512,290 Mã lực
Nơi ở
Gò Vấp, HCM
đúng đấy hãy vì người tiêu dung chứ! làm j mà cứ để chúng nó làm giá suốt vậy!
 

Sokineo

Xe hơi
Biển số
OF-84519
Ngày cấp bằng
8/2/11
Số km
119
Động cơ
411,670 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
:)) Quyền mua hay không là của ta.Đúng thế,nó làm giá được cũng vì dân mình cứ để cho nó chặt chém.Biết nó chém vậy mà vẫn đi mua.Honda nó biết các Head bán thế nào,nhưng nó cũng chẳng quan tâm,vì tự tin sản phẩm của mình sẽ không bị ế :) Em nghe có dự báo là năm 2030 VN mình sẽ oto hóa,đến lúc đó thì chắc mới hết cái trò này.
 

longkuro

Xe tải
Biển số
OF-64944
Ngày cấp bằng
25/5/10
Số km
300
Động cơ
439,300 Mã lực
2030 thì còn sâu lắm bác ạ
 

bikecycle

Đi bộ
Biển số
OF-87755
Ngày cấp bằng
8/3/11
Số km
5
Động cơ
407,750 Mã lực
thưa các bác em có vào mấy diễn đàn như biker và ya clup cũng thấy nhiều những bức xức về việc làm giá của Ya và Ho và tiếp theo những phản ứng của người tiêu dùng thì một số những trang báo điện tử cũng đã lên tiếng , thì chắc rằng hiệu quả của những tác động này cũng sẽ có tác dụng đến việc điều chỉnh giá bán của các hãng xe đối với các đại lý bán hàng như Head và 3S khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng , theo một số thông tin tuy chưa chắc chắn cho lắm thì e thấy có đại lý Head Cường Ngân ,Trần Nhân Tông , Hai Bà đang bán xe Ari và các dòng xe khác của honda với giá niêm yết của công ty đó
 

ducanh91

Xe điện
Biển số
OF-86437
Ngày cấp bằng
24/2/11
Số km
2,783
Động cơ
436,630 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình - HN
Nói chug là bọn này thk chém dân vn !ghét bọn HDVN ,nói chug đ thể chấp nhận đc cack bọn này nó làm ăn
 

dapghim81

Xe máy
Biển số
OF-63016
Ngày cấp bằng
29/4/10
Số km
92
Động cơ
439,820 Mã lực
Nơi ở
Ngõ Phan Chu Trinh,Hà Nội
Em thấy đây là cả 1 hãng lớn,mà tình trạng này kéo dài bao nhiêu năm rồi,vậy mà người tiêu dùng lên tiếng có được gì đâu?
Nhưng cũng 1 phần dân mình cứ mua xe của bọn Honda,làm nó cứ thế lấn tới
Cụ làm 1 bài bên quán cafe otofun nữa rồi kêu gọi mọi người đồng loạt tẩy chay,em xin đi đầu,mai em làm quả áp phích dán trên con xe cỏ của em,từ nhà đến chỗ làm cũng lượn hơn 8km,khối người đọc được
 

MR_MIN

Xe đạp
Biển số
OF-86498
Ngày cấp bằng
24/2/11
Số km
16
Động cơ
408,960 Mã lực
Tại sao bao nhiêu bài báo nói về chuyện làm giá của các hãng xe đặc biệt là HonDa và giờ thêm cả YA nữa ! Hic nói thật là mình ko hề thích cái xe EX chút nào cả đã là xe côn thì chỉ hợp với một số anh e thôi không đại trà nên khó có thể làm giá lâu được . Chúng ta là những người tiêu dùng thông minh tôi tẩy chay hàng của Hon DA lâu rồi và không hề dùng một loại xe gì của Ya hết nên cũng không mấy thiện cảm . Trước mình cũng đã sử dụng LX và giờ đang chạy LIB Việt thấy rất ổn và đẹp thẩm mỹ và điều quan trọng mua được đúng giá đề xuất . Neucsc bạn có người thân gia đình mình có ai chuẩn bị cống tiền ngu cho bọn làm giá thì nên ngăn họ lại còn rất nhiều hãng xe khác chạy tốt hợp túi tiền ....Tẩy chay bọn làm giá !
 

linkng

Xe tăng
Biển số
OF-85402
Ngày cấp bằng
16/2/11
Số km
1,537
Động cơ
424,510 Mã lực
Chiến lược kinh doanh của hãng cả thôi HAED hay YSS nhờ thế hưởng lợi, vòng đời sp được kéo dài thêm,...
 

Sokineo

Xe hơi
Biển số
OF-84519
Ngày cấp bằng
8/2/11
Số km
119
Động cơ
411,670 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ làm 1 bài bên quán cafe otofun nữa rồi kêu gọi mọi người đồng loạt tẩy chay,em xin đi đầu,mai em làm quả áp phích dán trên con xe cỏ của em,từ nhà đến chỗ làm cũng lượn hơn 8km,khối người đọc được
Cảm ơn bác!thật sự em thì cũng chẳng liên quan gì đến AB hay Ex gì gì của HD hay Ya đâu,vì em chẳng đi mấy cái xe này,nhưng thấy cái cách làm ăn này của Honda và Ya VN em thấy ức chế.Rõ ràng là không chỉ em,bác mà còn rất nhiều người không chịu nổi khi mà giá xe máy ở VN mình cứ tăng vùn vụt như vậy.
Theo ý bác,mình nên lập hội bên cafe otofun ạ? :D Em cũng post bài này với hy vọng để mọi người cùng biết và CÙNG TẨY CHAY HONDA VN VÀ YAMAHA VN LÀM GIÁ.
 

ManhLinh.Dinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-60484
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
1,508
Động cơ
454,854 Mã lực
Nơi ở
Quán Cafe Otofun
Toàn dân mình bóp dân mình chứ honda nó có bóp đâu mà chửi nó :))
 

fightstinger

Xe tăng
Biển số
OF-21537
Ngày cấp bằng
23/9/08
Số km
1,945
Động cơ
511,415 Mã lực
Honda vs Ya là 2 hãng xe lớn nhất ở VN-chiếm hơn nửa thị trường. tâỷ chay nó thì mua xe gì? chuyển sang hãng khác thì rồi nó cũng sẽ sốt và làm giá thôi. hay là mau xe tàu nhé? Bản chất của các nhà sx và kinh doanh đều giống nhau cả.
Giá cao hay thấp là do quan hệ cung cầu thôi.
 

dapghim81

Xe máy
Biển số
OF-63016
Ngày cấp bằng
29/4/10
Số km
92
Động cơ
439,820 Mã lực
Nơi ở
Ngõ Phan Chu Trinh,Hà Nội
Cảm ơn bác!thật sự em thì cũng chẳng liên quan gì đến AB hay Ex gì gì của HD hay Ya đâu,vì em chẳng đi mấy cái xe này,nhưng thấy cái cách làm ăn này của Honda và Ya VN em thấy ức chế.Rõ ràng là không chỉ em,bác mà còn rất nhiều người không chịu nổi khi mà giá xe máy ở VN mình cứ tăng vùn vụt như vậy.
Theo ý bác,mình nên lập hội bên cafe otofun ạ? :D Em cũng post bài này với hy vọng để mọi người cùng biết và CÙNG TẨY CHAY HONDA VN VÀ YAMAHA VN LÀM GIÁ.
Ý em là cụ chủ thớt post 1 bài như thớt này bên cafe vì bên đó có nhiều người đọc hơn,hiệu ứng cao hơn. tý em thuyết phục bạn gái em nữa,2 đứa 2 cái băng rôn dán thành xe,đi đường cảnh tỉnh mọi người luôn\m/
 

bitme

Xe buýt
Biển số
OF-52416
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
789
Động cơ
460,990 Mã lực
:)) Quyền mua hay không là của ta.Đúng thế,nó làm giá được cũng vì dân mình cứ để cho nó chặt chém.Biết nó chém vậy mà vẫn đi mua.Honda nó biết các Head bán thế nào,nhưng nó cũng chẳng quan tâm,vì tự tin sản phẩm của mình sẽ không bị ế :) Em nghe có dự báo là năm 2030 VN mình sẽ oto hóa,đến lúc đó thì chắc mới hết cái trò này.
Lúc đó nó làm giá oto còn bức xúc hơn vì sẽ mất cả trăm củ chênh lệch mới mua được cái xe chứ không chỉ làm giá vài chục củ như xe máy đâu ạ 8-x
 

60Hz

Xe buýt
Biển số
OF-34140
Ngày cấp bằng
27/4/09
Số km
600
Động cơ
558,678 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
thưa các bác em có vào mấy diễn đàn như biker và ya clup cũng thấy nhiều những bức xức về việc làm giá của Ya và Ho và tiếp theo những phản ứng của người tiêu dùng thì một số những trang báo điện tử cũng đã lên tiếng , thì chắc rằng hiệu quả của những tác động này cũng sẽ có tác dụng đến việc điều chỉnh giá bán của các hãng xe đối với các đại lý bán hàng như Head và 3S khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng , theo một số thông tin tuy chưa chắc chắn cho lắm thì e thấy có đại lý Head Cường Ngân ,Trần Nhân Tông , Hai Bà đang bán xe Ari và các dòng xe khác của honda với giá niêm yết của công ty đó
xin bác, em vừa phải mua lead 40 củ kường ngân đây. thuyết phục gấu mua xe khác nhưng gấu ko thích (đua đòi mấy bà hàng xóm) nên đành chiều chứ em ghét cái kiểu kênh giá lắm
 

Mr_bEm

Xe hơi
Biển số
OF-82046
Ngày cấp bằng
5/1/11
Số km
113
Động cơ
414,910 Mã lực
xin bác, em vừa phải mua lead 40 củ kường ngân đây. thuyết phục gấu mua xe khác nhưng gấu ko thích (đua đòi mấy bà hàng xóm) nên đành chiều chứ em ghét cái kiểu kênh giá lắm
thế mà bác không thuyết phục gấu mua zip, em thấy con gái đi zip rất nhẹ nhàng mà lại đẹp nữa, chứ lead giờ ra đường nhiều quá!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top