Các bác thường dùng nhớt nào cho "xế iu" của mình?

tinkent

Xe đạp
Biển số
OF-333275
Ngày cấp bằng
29/8/14
Số km
20
Động cơ
280,800 Mã lực
Mình xin mạn phép lập topic về kinh nghiệm sử dụng nhớt cho AE cùng nhau chia sẻ và bàn luận nhé !
 

Cavali

Xe điện
Biển số
OF-20856
Ngày cấp bằng
6/9/08
Số km
2,209
Động cơ
520,860 Mã lực
Nơi ở
Dưới rốn 1 gang ...
Em đổ motul 300v 10-40 cho cb ạ
 

dangvm

Xe hơi
Biển số
OF-185952
Ngày cấp bằng
18/3/13
Số km
127
Động cơ
334,720 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Các bác chơi xe có điều kiện thường đổ nhớt Motul 300v hoặc dân mới chơi xe cũng thường đổ nhớt này. Nhớt này thì khỏi phải bàn, đắt xắt ra miếng nhưng chất lượng thì cũng khỏi chê vì trên thị trường hiện giờ đang là số 1. Số một là vì chất lượng ổn định, chạy được lâu (tận 3000-4000km), nóng máy không bị xuống cấp nhớt (ở nhiệt độ cao thì nhớt vẫn không bị loãng quá, độ nhớt vẫn còn), có chứa phụ gia tốt (sạch máy, ....) và nhiều ưu điểm khác. Nhưng 400K cho 1 lọ 0.8l, giá này mua được 5 chai nhớt thường.

Tuy nhiên, em nghĩ bỏ tiền ra thì phải thu về được cái xứng đáng. Nếu cụ đi xe thường, máy không quá nóng, công suất máy không cao, cụ hoàn toàn có thể chọn các dòng nhớt khác cho hiệu quả TƯƠNG ĐƯƠNG với Motul 300v cho con xế của cụ mà giá chỉ bằng 1/2 - 1/3. Về nhớt cũng có nhiều thông số kĩ thuật cần phải hiểu. Em cũng đi xe, cũng đổi xe, cũng từng xài nhiều loại nhớt và tất cả chỉ là đánh giá cá nhân của em, theo kinh nghiệm thôi. Có nói sai mong các cụ chỉnh sửa. Các thông số quan trọng của nhớt như sau:

- Cấp nhớt thì chia làm mấy chuẩn như Jaso hay MA gì đó các cụ nên tham khảo (nó như kiểu là tiêu chuẩn ISO của nhớt)
- Độ đặc của nhớt thì chia làm nhiều loại 0w-30 10w-40 20w-50 thậm chí 20w-60 vẫn có, nhớt càng có số cuối cao càng đặc.

Vậy xe của bác nên xài loại nào??? Loại xe máy nóng như GB250, CB400 đời cũ, các loại xe pkl đời xưa (từ 90 đổ về trước) thì nên xài loại đặc 1 tí (20w-50) để khi máy nóng nó loãng ra là vừa, tránh bị mất độ nhớt. Xe wave, dream thì thường dùng loại 10w-40 còn xe tay ga có thể đổ loại 0w-30. Và nên chọn các loại nhớt có cấp nhớt cao cao thì tốt hơn (càng cao càng đắt).
 

cerat

Xe container
Biển số
OF-305308
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
5,490
Động cơ
355,820 Mã lực
Nơi ở
năm châu bốn bể
Website
www.cerat.com.vn
E hay sài total 10w40.thấy cũng tốt và giá mềm mại.e thay sau mỗi 6000km, theo tài liệu của xe là 8000km mới cần thay
 

dangvm

Xe hơi
Biển số
OF-185952
Ngày cấp bằng
18/3/13
Số km
127
Động cơ
334,720 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Em xin nói thêm: Một số dòng nhớt mà em chạy trên con xe GB250, GB400 hoặc cào cào:

Motul 300V 10w- 40 theo tiêu chuẩn chạy được 5000km, nhưng em chỉ dám chạy tới 2500km vì qua mức này, em thấy máy kêu, rốc máy, nóng hơn - chứng tỏ nhớt đã "xuống cấp" nên em phải thay ngay. Vị chi 1 lần thay 2 chai = 800K đi được 2500km tính ra 800/2500=320vnd/km

Hơn nữa em cũng không dám chạy lên 3000km hay 4000km vì sau 1 thời gian sử dụng, trong nhớt chứa rất nhiều tạp chất từ máy như mùn kim loại, mùn phíp côn .... rất hại máy

Thay Mobil Power 1 10w40 80k/ chai thay 2 chai/lần và chạy được tầm 700km (nhớt này kém, chạy tầm 700km là cảm thấy nó khác rồi) vị chi 160k/700=228 vnd/km - đánh giá 4 sao

Tương tự, em thay loại đặc hơn như Vistra 300 20w50 chạy cũng đựoc tầm 700km (tầm 500km đầu ok, máy êm, 200km thì máy kêu rong róc như kiểu không nhớt), chạy nữa sợ hỏng xe vị chi cũng khoảng 228vnd/km - Đánh giá 3.5 sao

Nhớt hãng Yamaha chỉ co loại thường 10w40 dành cho xe số bình thường, chạy đựoc tầm 800km giá 100k/lon 0.8 cảm giác yên tâm hơn so với Mobil power 1 chi phí tính ra tầm 250vnd/km - Đánh giá 4 sao

Nhớt Total Hi-fi gì đó chai màu đỏ loại 20w50 khá đặc, chạy được tầm 1000km mỗi chai 90k tính ra 190vnd/km. - Loại này em đánh giá tốt vì khi đi xa, không mua đựoc nhớt xịn motul thì xài loại này vì nó đặc, chịu nhiệt tốt, ít hàng nhái. Còn Mobil thì nhái rất nhiều, nhớt hãng Honda, Yamaha thì càng không có bán ở ngoài đường. - đánh giá 4.5 sao

Nhớt Top 1 loại này chỉ có ở HN và HCM mới bán, chứ ở tỉnh thì không có đại lý bán. Chạy đựoc 1500KM, giá khá cao là 115k cho chai 0.8 loại 20w50 và hình như là 135k cho chai 0.8l loại 10w40 - đại khái thay 2 chai mất tầm 230k chạy được 1500km = 150 vnd/km - Nhớt này em đánh giá cá nhân là chi phí vừa phải, chạy rất ổn định, nhớt không bị biến chất do nhiệt và tuyệt đối không có hàng nhái. Tuy nhiên khó tìm mua, chỉ mua được ở 1 vài nơi -- đánh giá 5 sao

Ngoài ra còn 1 loại nhớt cao cấp nưa là Liquid Molly của Đức, nhìn chung chạy rất ngon, giá 300K/ chai 0.8 cho loại 20w50, tính chất gần như Motul 300v, chạy đựoc tầm 2000km. Tính ra mỗi phát thay hết 600k /2000 = 300 vnd/km. - Đánh giá 4.5 sao
 

dangvm

Xe hơi
Biển số
OF-185952
Ngày cấp bằng
18/3/13
Số km
127
Động cơ
334,720 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
E hay sài total 10w40.thấy cũng tốt và giá mềm mại.e thay sau mỗi 6000km, theo tài liệu của xe là 8000km mới cần thay
Bác ơi, đây là topic Mô tô PKL mà, bác nhầm với cả oto PKL rồi :)))
 

dangvm

Xe hơi
Biển số
OF-185952
Ngày cấp bằng
18/3/13
Số km
127
Động cơ
334,720 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Nói chung thay nhớt, muốn kinh tế, ổn định và xài tốt thì cụ cứ chơi top 1 hoặc Total Hifi

Còn nếu có điều kiện thì Liquid Molly hoặc Motul 300v, lúc đó thì không phải bàn cãi vì cụ đang xài hàng top rồi.
 

Phat_ma

Xe tải
Biển số
OF-151498
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
495
Động cơ
361,110 Mã lực
Em đánh dấu phát.
 

DreamSuv

Xe đạp
Biển số
OF-297452
Ngày cấp bằng
2/11/13
Số km
49
Động cơ
311,190 Mã lực
Ô này phán như thánh,nhớt j mà chạy mấy trăm km đã thay hả cụ.lại con nghe đc tiếng may gõ nữa mới tài
 

dangvm

Xe hơi
Biển số
OF-185952
Ngày cấp bằng
18/3/13
Số km
127
Động cơ
334,720 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Ô này phán như thánh,nhớt j mà chạy mấy trăm km đã thay hả cụ.lại con nghe đc tiếng may gõ nữa mới tài
Em không hiểu bác chủ thớt viết bài vào chuyên mục xe mô tô phân khối lớn, em nghĩ là xe mô tô. Thế bác nghĩ là xe ô tô? xe máy không mấy trăm km đến 1000 km thay nhớt là gì?
 

Risrau

Xe hơi
Biển số
OF-332468
Ngày cấp bằng
23/8/14
Số km
133
Động cơ
282,530 Mã lực
em hay đổ top one bác ợ
 

audi.mydream

Đi bộ
Biển số
OF-208203
Ngày cấp bằng
30/8/13
Số km
4
Động cơ
317,140 Mã lực
hic em chả để ý đang dùng nhớt gì nữa. mấy bữa nay xe kêu to quá mặc dù mới thay nhớt đc 1 tháng nên mới gg tìm hiểu thử thì vào đc topic này. e chạy wave thôi các bác dùng loại nào tốt chỉ e với. mấy khoản xe cộ e mù tịt chả biết gì cả :(
 

dangvm

Xe hơi
Biển số
OF-185952
Ngày cấp bằng
18/3/13
Số km
127
Động cơ
334,720 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
hic em chả để ý đang dùng nhớt gì nữa. mấy bữa nay xe kêu to quá mặc dù mới thay nhớt đc 1 tháng nên mới gg tìm hiểu thử thì vào đc topic này. e chạy wave thôi các bác dùng loại nào tốt chỉ e với. mấy khoản xe cộ e mù tịt chả biết gì cả :(
Nhìn chung bác chạy wave thì nhiều lựa chọn lắm. Muốn kinh tế thì bác đổ Motul 3100 chạy được tầm 1300km gì đó giá chỉ 85k/lọ. Hoặc Mobi power 1 (nhưng loại này làm nhái nhiều, bác cẩn thận nhé).
Coòn xe kêu to thì bác phải xác định là cái gì kêu? xích cam thì kêu tạch tạch nghe như kiểu nó vả vào máy ấy.
 

tinkent

Xe đạp
Biển số
OF-333275
Ngày cấp bằng
29/8/14
Số km
20
Động cơ
280,800 Mã lực
em lại nghe nhiều người bảo là nên đổ nhớt theo hãng, do hãng thì đã nghiên cứu kĩ trc con xe của mình rồi, nên mới tung nhớt ra sau, nhưng nhiều người lại bảo nhớt hãng chất lượng kém lắm, hiện h chỉ còn nhớt của piagio là ngon thôi, ai biết em thỉnh giáo phát
 

be_inconsolable

Xe hơi
Biển số
OF-315866
Ngày cấp bằng
14/4/14
Số km
113
Động cơ
295,440 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Motul 300v 380k 1 lọ, rẻ hơn có motul silver hoặc mobi one cũng đc ạ
 

Tuyanhkt3

Đi bộ
Biển số
OF-333240
Ngày cấp bằng
29/8/14
Số km
7
Động cơ
280,770 Mã lực
sao nhớt theo hãng lại không tốt vậy ạ?
 

Keep

Xe điện
Biển số
OF-199915
Ngày cấp bằng
27/6/13
Số km
4,109
Động cơ
377,297 Mã lực
Nơi ở
ivc
Em xin nói thêm: Một số dòng nhớt mà em chạy trên con xe GB250, GB400 hoặc cào cào:

Motul 300V 10w- 40 theo tiêu chuẩn chạy được 5000km, nhưng em chỉ dám chạy tới 2500km vì qua mức này, em thấy máy kêu, rốc máy, nóng hơn - chứng tỏ nhớt đã "xuống cấp" nên em phải thay ngay. Vị chi 1 lần thay 2 chai = 800K đi được 2500km tính ra 800/2500=320vnd/km

Hơn nữa em cũng không dám chạy lên 3000km hay 4000km vì sau 1 thời gian sử dụng, trong nhớt chứa rất nhiều tạp chất từ máy như mùn kim loại, mùn phíp côn .... rất hại máy

Thay Mobil Power 1 10w40 80k/ chai thay 2 chai/lần và chạy được tầm 700km (nhớt này kém, chạy tầm 700km là cảm thấy nó khác rồi) vị chi 160k/700=228 vnd/km - đánh giá 4 sao

Tương tự, em thay loại đặc hơn như Vistra 300 20w50 chạy cũng đựoc tầm 700km (tầm 500km đầu ok, máy êm, 200km thì máy kêu rong róc như kiểu không nhớt), chạy nữa sợ hỏng xe vị chi cũng khoảng 228vnd/km - Đánh giá 3.5 sao

Nhớt hãng Yamaha chỉ co loại thường 10w40 dành cho xe số bình thường, chạy đựoc tầm 800km giá 100k/lon 0.8 cảm giác yên tâm hơn so với Mobil power 1 chi phí tính ra tầm 250vnd/km - Đánh giá 4 sao

Nhớt Total Hi-fi gì đó chai màu đỏ loại 20w50 khá đặc, chạy được tầm 1000km mỗi chai 90k tính ra 190vnd/km. - Loại này em đánh giá tốt vì khi đi xa, không mua đựoc nhớt xịn motul thì xài loại này vì nó đặc, chịu nhiệt tốt, ít hàng nhái. Còn Mobil thì nhái rất nhiều, nhớt hãng Honda, Yamaha thì càng không có bán ở ngoài đường. - đánh giá 4.5 sao

Nhớt Top 1 loại này chỉ có ở HN và HCM mới bán, chứ ở tỉnh thì không có đại lý bán. Chạy đựoc 1500KM, giá khá cao là 115k cho chai 0.8 loại 20w50 và hình như là 135k cho chai 0.8l loại 10w40 - đại khái thay 2 chai mất tầm 230k chạy được 1500km = 150 vnd/km - Nhớt này em đánh giá cá nhân là chi phí vừa phải, chạy rất ổn định, nhớt không bị biến chất do nhiệt và tuyệt đối không có hàng nhái. Tuy nhiên khó tìm mua, chỉ mua được ở 1 vài nơi -- đánh giá 5 sao

Ngoài ra còn 1 loại nhớt cao cấp nưa là Liquid Molly của Đức, nhìn chung chạy rất ngon, giá 300K/ chai 0.8 cho loại 20w50, tính chất gần như Motul 300v, chạy đựoc tầm 2000km. Tính ra mỗi phát thay hết 600k /2000 = 300 vnd/km. - Đánh giá 4.5 sao
Em bồ kết những trải nghiệm của cụ ạ, rất quý báu
 

dvminhhai

Xe đạp
Biển số
OF-208207
Ngày cấp bằng
30/8/13
Số km
19
Động cơ
317,290 Mã lực
Website
netspace.edu.vn
Cho em hỏi các cụ là nếu như em đi xe trong thành phố nên hạy kẹt xe và đi đường trường - Về Nhà em ở Vũng Tàu thì nên sử dụng loại nhớt nào cho tốt máy ạ. có cần phải chia ra 2 loại hay không ? vì chạy trong đường sài gòn đi làm về kẹt xe kinh khủng lắm chạy mà xót cả xe :(
 

dangvm

Xe hơi
Biển số
OF-185952
Ngày cấp bằng
18/3/13
Số km
127
Động cơ
334,720 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Cho em hỏi các cụ là nếu như em đi xe trong thành phố nên hạy kẹt xe và đi đường trường - Về Nhà em ở Vũng Tàu thì nên sử dụng loại nhớt nào cho tốt máy ạ. có cần phải chia ra 2 loại hay không ? vì chạy trong đường sài gòn đi làm về kẹt xe kinh khủng lắm chạy mà xót cả xe :(
Vấn đề là cụ chạy xe gì? Kẹt xe thì lúc nào chả nóng máy, mà nóng máy thì lúc nào chả hại máy. Nóng máy thì nên đổ dầu đặc, lúc nóng lên, dầu loãng ra là vừa (vừa ở đây là nó loãng ra đủ mức để có thể bơm nhớt tốt, và độ nhớt vẫn còn) nhưng nếu đổ dầu đặc, lúc chạy không nóng máy sẽ bơm dầu chậm do dầu đặc thấm qua lọc dầu chậm, lúc không nóng máy thì lại hại máy vì thiếu dầu.

Theo kinh nghiệm của em, những dòng xe phân khối nhỏ, xe tay ga thì có kẹt xe, nóng máy đến mấy cũng không nóng bằng loại PKL, vì vậy chỉ cần xài nhớt 10w40. Một số loại tốt như nhớt Mobil (hàng hãng), nhớt motul 3100v, shell .... chọn thương hiệu có tiếng mà đổ thì chất lượng tương đồng nhau, đừng đụng phải hàng nhái là được.

Còn nếu cụ chạy pkl, thì máy rất nóng, hãy nên lựa chọn nhớt đặc 20w50 để nóng ra là vừa, và xe pkl thì thường mức độ nóng của máy rất kinh khủng, dùng loại này là vừa.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top