tham khao
Cách lựa chọn dầu nhớt cho xe máy 4 thì
Thứ ba, 24/4/2012, 18:12 GMT+7
Việc thay dầu nhớt phù hợp và đúng chất lượng là một trong những yêu cầu quan trọng trong việc bảo trì và bảo dưỡng xe, đảm bảo an toàn cho người sử dụng.
Trên thị trường có nhiều loại dầu nhớt xe máy khác nhau với giá thành cũng rất khác biệt. Điều quan trọng là bạn phải chọn đúng loại dầu nhớt phù hợp. Đối với xe 4 thì người dùng nên chọn loại có bao bì ghi rõ là dầu nhớt dành cho loại xe này. Thông thường, dầu nhớt xe máy có dung tích 1 lít hay 0,8 lít. Đôi khi dầu nhớt ôtô cũng có loại bao bì một lít nên cần phân biệt rõ để tránh nhầm lẫn.
"Hiện nay, tình hình giao thông tại các thành phố lớn của Việt Nam luôn xảy ra tình trạng tắc đường. Xe máy phải di chuyển chậm, thay đổi tốc độ và dừng liên tục; kết hợp với mặt đường không bằng phẳng, ngập nước… nên động cơ phải làm việc trong những điều kiện rất khắc nghiệt. Việc thay dầu nhớt phù hợp và đúng chất lượng là một trong những yêu cầu rất quan trọng trong việc bảo trì và bảo dưỡng xe, đảm bảo an toàn cho người sử dụng” - Phó giáo sư, tiến sĩ Lê Anh Tuấn, Phó giám đốc Viện Cơ khí động lực, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội.
Dầu nhớt Motul 3100 Silver với công nghệ Technosynthese.
Ngoài ra, bạn nên biết một số tiêu chuẩn về dầu nhớt như: Thông số phân loại cấp độ nhớt SAE thể hiện độ đặc loãng của dầu nhớt và được lựa chọn tùy thuộc vào từng loại xe và tình trạng cũ, mới của xe. API là tiêu chuẩn phân cấp tính năng của dầu và được ký hiệu bằng 2 chữ cái sau chữ API như: API SF, API SJ, API SL…Chữ cái càng về sau, tính năng bảo vệ động cơ sẽ càng cao. Ví dụ dầu nhớt có cấp API SL sẽ tốt hơn API SJ…Tiêu chuẩn JASO MA và MB của Nhật Bản dành riêng cho dầu nhớt xe máy 4 thì. Dầu nhớt JASO MA (hoặc MA1 và MA2) có hệ số ma sát cao nên thích hợp hơn cho xe máy số, JASO MB thích hợp cho xe máy có hệ truyền động tự động như xe tay ga.
Theo ông Cao Hoài Nhân, Giám đốc kỹ thuật và sản phẩm tại Việt Nam của Tập đoàn dầu nhớt Motul - Pháp, với điều kiện đường xá, thời tiết ở Việt Nam, cấp độ nhớt và phẩm cấp của dầu nhớt xe máy 4 thì thường được sử dụng như sau:
Đối với các xe máy số thông thường, phổ biến là cấp độ nhớt SAE 10W40, 20W40, 15W40 hoặc 20W50. Xe càng cũ, nên sử dụng cấp độ nhớt càng cao. Cấp chất lượng thông thường là API SG, SJ; SL…JASO MA hoặc MA2.
Đối với xe tay ga 4 thì cấp độ nhớt SAE 10W30; 5W40; 10W40; 15W40. Cấp chất lượng thường thấy là API SJ; SL, JASO MA hoặc MB.
Bên cạnh đó cũng cần tham khảo sổ tay hướng dẫn sử dụng của từng hãng sản xuất xe, trong đó có ghi rõ thông số của dầu nhớt cho chiếc xe của bạn.
Dầu nhớt Motul 3100 Silver trong buổi lễ ra mắt.
Người dùng thường quan tâm đến vấn đề tiết kiệm xăng. Điều này tùy thuộc vào từng loại xe, tình trạng xe, chế độ bảo trì, vận hành, loại dầu nhớt sử dụng… Khuynh hướng chung là sử dụng dầu có độ nhớt càng thấp sẽ càng phát huy tính năng tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, độ nhớt của dầu cũng cần đủ để bảo vệ động cơ. Vì vậy, cần phải cân bằng giữa hai mục tiêu này. Lựa chọn dầu nhớt tổng hợp 100% (Fully Synthetic), đặc biệt dầu có gốc Ester là giải pháp tối ưu để phát huy tính năng tiết kiệm xăng mà vẫn bảo vệ tốt động cơ và kéo dài thời gian sử dụng.
Khi thay dầu người dùng nên sử dụng khí (gió) để thổi sạch nhớt cũ, cần đảm bảo khí phải thật khô để tránh hiện tượng nhớt nhiễm nước từ khí và làm hỏng toàn bộ phần nhớt mới thay vào.
Đối với động cơ cũ hay hao dầu nhớt, vì vậy cần kiểm tra mực dầu thường xuyên và có thể đổ thêm dầu vào máy nếu dầu nằm dưới vạch quy định và chưa đến định kỳ thay. Đã đến định kỳ thay dầu, dù dầu trong máy còn đủ cũng phải xả bỏ hết không nên tiếc và bạn nên bảo dưỡng hệ thống bôi trơn thường xuyên theo định kỳ.
Người dùng có thể thay dầu sau khi sử dụng khoảng 2.000-4.000 km. Cách tốt nhất bạn nên tham khảo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất xe để quyết định thời gian thay dầu. Ngoài ra, thời gian thay dầu còn phụ thuộc vào loại dầu nhớt, loại xe, tình trạng xe và chế độ sử dụng.