2 cái van này đều nằm trong cơ cấu điều khiển lái phía cuối trục cụ ợ ! Thường khi mở nắp Capo hay thấy 1 hộp tròn đường kính khoảng 25cm ốp vào vách ngăn máy với Cabin, trong đó là hệ thống trợ lực lái. Bơm trợ lực và hộp dầu được đặt phía ngoài và đưa vào/ra theo ống dẫn.
@ bác cua: cái 25cm tròn (thường là màu đen) bên trên nó là hộp dầu phanh đó là "hộp chân không trợ lực phanh" (brake booster), chứ ko phải trợ lực lái nằm trong đó bác ạ. Trợ lực phanh (power steering) là 1 hệ thống riêng biệt hoạt động do 1 "máy bơm" dầu chạy = dây cu-roa: gồm 1 hộp chứa dầu trợ lực lái, 2 đường ống áp lực & ống hồi về. Nguyên lý hoạt động thì như bác mô tả.
@Renault: cái này bác tự làm được nếu hãng từ chối, bác làm như sau:
1. Ford dùng ATF (dầu hộp số tự động) chung cho cả dầu trợ lái & hộp số tự động. Bác mua 1 hộp. Mở nắp capo tìm Hộp chứa dầu trợ lực lái (thường là hộp = sắt màu đen, to hơn hộp sữa bò, nắp = nhựa hoặc = cao su, trên nắp có thể dập chữ hoặc in: Power Steering Fluid hoặc nó vẽ hình 1 cái vô lăng).
2. Sau khi xác định dc nó rồi thì nhìn xuống đáy hộp sẽ có 2 đường ống: 1 nhỏ & 1 to, thông thường là ống nhỏ là ống áp lực, còn ống kia là ống để dầu hồi về bình chứa. Bác hút hết dầu trong bình ra (thường là mầu đỏ, nhưng sau 1 thời gian dài sử dụng nó sẽ chuyển thành màu đen hoặc màu tối vì các phân tử dầu bị vỡ ra trong quá trình bơm vận hành), tháo ống dầu hồi (ống to, = cao su) ra (có thể nối thêm 1 đoạn ống cao su vào) rồi hứng nó vào 1 cái hộp/thùng/can... để chứa dầu thải.
3. Đổ dầu mới vào cho đầy, chèn chặt bánh xe sau, kéo phanh tay, để P (số A/T) hoặc N (số M/T), nổ máy xe rồi từ từ vần vô-lăng qua hết trái, rồi lại phải vài ba lần ---> bác để ý thấy dầu cũ sẽ chảy ra từ ống dầu hồi vào hộp/thùng (thay vì nó chảy vào Hộp chứa dầu trong xe). Sau đó tắt máy, kiểm tra lượng dầu trong Hộp chứa dầu trong xe, đổ thêm dầu nếu thấy cạn.
4. Tiếp tục làm cho đến khi thấy dầu chảy vào thùng trong & đỏ như dầu mới đổ vào là ok. Sau đó nối lại đường ống đó vào Hộp chứa dầu ---> nhớ kiểm tra thật kỹ cái kẹp (clamp) ống vì nếu lỏng thì khi xe chạy sẽ tuột ra & dầu chảy hết ra ngoài!
Hy vọng bác xử lý được lỗi trên. Còn trường hợp xấu nhất là các valve hoặc chi tiết ở bên trong thì đành phải thay cả cụm, cái này nặng lúa lắm. Thân.