Tết nhất đến nơi rồi công việc thì phải giải quyết nhanh chóng thôi nhưng đi lại thì vẫn phải đi chậm thôi.
Cụ cứ xem xét các cm đi em gửi cụ cái này tham khảo thêm
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
ĐỘC LẬP – TỰ DO – HẠNH PHÚC
Hà nội ngày 27/3/2011
Kính gửi: Ông Đội Trưởng Đội Cảnh sát Giao thông số 3 (Quận Đống Đa)
Ông Nguyễn Duy Ngọc, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt, Công an TP Hà Nội
ĐƠN KHIẾU NẠI
Tôi là TVK, sinh ngày ………..., số CMND ………….., trú tại …………………….khi�� �u nại về Xử lý của CSGT (Trung tá NKC, Đội CSGT số 3) như sau:
Ngày Chủ nhật, 20/3/2011, tôi tạm dừng xe ô tô 7 chỗ, biển KS 29V …… tại đường Nguyễn Chí Thanh (khoảng số 56 Nguyễn Chí Thanh). Tôi (lái xe) vẫn ngồi trên xe, thắt dây an toàn, bật xi nhan báo tạm dừng, máy xe vẫn nổ, trên xe còn người nhà vẫn ngồi.
Khi đó có một CSGT (biển tên ghi NKC), đỗ xe máy trước xe, sờ tay lên nắp capo rồi yêu cầu tôi xuống xe xuất trình giấy tờ. Sau khi kiểm tra giấy tờ (hoàn toàn hợp lệ), Đ/c CSGTtrả lại những giấy tờ khác trừ Giấy phép lái xe và Đăng ký xe ô tô nói trên. Đ/c CSGT cho rằng tôi đã đỗ xe ở nơi đường bộ giao nhau. Tôi phản đối, vì tôi chỉ tạm dừng. Sau khi kiểm tra lại (chắc chắc xe vẫn nổ máy), đ/c CSGT dứt khoát lập biên bản và ghi nội dung xử phạt lỗi “Dừng xe nơi đường bộ giao nhau (điểm mở 56)”. Ban đầu tôi dứt khoát không ký vào biên bản vì cho rằng mình không vi phạm Luật Giao thông. Thấy vậy, đ/c CSGT yêu cầu tôi nộp lại những giấy tờ vừa trả lại, sau đó cất vào túi quần (trước đó đ/c đã cất Giấy phép lái xe của tôi vào túi áo). Tôi phản đối vì cho rằng khi chưa xử lý xong, CSGT chưa thể tịch thu giấy tờ, hơn nữa lại cho vào “túi quần”, không phải là nơi cất giữ tang vật xử phạt vi phạm hành chính. Đ/c CSGT đành phải bỏ giấy tờ của tôi ra ngoài trước thái độ dứt khoát của tôi.
Sau đó, vì vội đi giải quyết công việc, tôi ký vào biên bản, dù không đồng ý với cách giải quyết. Tuy nhiên, tôi đã viết rõ ý kiến của tôi: “Không đồng ý với cách xử lý của CSGT”. Khi tôi viết những chữ này vào, đồng chí CSGT lại tỏ ra do dự, nhất định không trả biên bản cho tôi, trong khi tôi dứt khoát yêu cầu trả lại biên bản (vì cho rằng đó là quyền lợi hợp pháp của mình). Sau hơn nửa giờ đồng hồ, đồng chí CSGT mới trả lại biên bản cho tôi rồi bỏ đi.
Trong sự việc này, tôi yêu cầu lãnh đạo Đội CSGT số 3 trả lời rõ những vấn đề mà tôi nêu dưới đây và trả lại quyền cũng như danh dự cá nhân của tôi, với tư cách là một công dân:
1. Biên bản xử lý vi phạm có một số điểm không đúng sự thật hoặc không rõ ràng:
a. Lúc lập biên bản chỉ có 1 đ/c NKC chứ không có thiếu úy ĐNP như trong biên bản. Sau này mới có thêm 2 đ/c CSGT khác mà tôi không nhớ họ tên.
b. Biên bản ghi lỗi "Dừng xe tại nơi đường bộ giao nhau (điểm mở 56 Nguyễn Chí Thanh). Xin hỏi Luật Giao thông định nghĩa thế nào là đường bộ giao nhau? Địa điểm dừng xe là điểm mở trên đường Nguyễn Chí Thanh, không hề có đường bộ hay đường sắt cắt ngang. Theo Luật Giao thông Đường bộ cũng như về mặt hình học, không thể coi đây là “nơi đường bộ (hay đường lộ) giao nhau”.
2. Cách thức và thái độ của CSGT khi xử lý:
a. Sau khi kiểm tra giấy tờ, CSGT cất ngay Giấy phép lái xe và Đăng ký xe ô tô của tôi (khi chưa lập biên bản). Theo hiểu biết nông cạn của tôi, điều này không đúng nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính (Tôi không phải là tội phạm, cũng không có ý định bỏ trốn; khi chưa lập biên bản, đó vẫn là tài sản hợp pháp của tôi).
b. Khi tôi còn đang giải trình, chưa đồng ý ký biên bản: Thu lại tất cả giấy tờ (trước đó đã kiểm tra và trả lại, chỉ giữ bằng lái), nhét vào túi quần (bằng lái cho vào túi áo). Theo tôi hiểu, giấy tờ của lái xe được coi là tang vật của việc vi phạm hành chính, phải được cất giữ và để đúng nơi quy định (không phải những nơi như túi quần của CSGT).
c. Khi đương sự đồng ý ký biên bản (và ghi ý kiến: không đồng ý với cách xử lý của CSGT), đ/c CSGT nhất định không trả lại biên bản xử phạt, mặc dù người vi phạm đã chấp nhận bị giữ bằng lái để đi tiếp. Chỉ trả lại sau gần 1h đông hồ, khi đương sự kiên quyết không chấp nhận bị giữ cả bằng lái và biên bản), trước sự chứng kiến của nhiều người dân.
3. Nói năng không đúng mực
Trong quá trình xử lý, CSGT có những lời lẽ không đúng mực, coi thường công dân như “chú lý luận kiều người Mèo”, “anh lên xe tôi áp giải về đồn”…)
4. Mục tiêu của việc thi hành luật là để người dân tự nguyện chấp hành luật và đảm bảo giao thông thông suốt trên đường. Tôi chỉ tạm dừng mấy phút. Nhưng khi xử lý thì xe của tôi đứng đó cả tiếng đồng hồ, còn CSGT thì bảo "anh đang xử lý, cứ để đó". Phải chăng CSGT cho mình cái quyền làm cản trở giao thông đó, còn người vi phạm thì phải nộp phạt????
5. Cũng quãng đường đó, buổi tối người dừng xe đón con học ở 52 Nguyễn Chí Thanh rất nhiều (cả ô tô, xe máy), hầu như hôm nào cũng gây tắc đường thì không hề có CSGT nào xuất hiện. Tuần vừa qua tôi quan sát thấy rất nhiều dừng, đỗ ở cùng vị trí đó không hề thấy ai nhắc nhở (có ảnh đi kèm). Phải chăng việc thi hành luật, số ai đen thì phải chịu?
Thiết nghĩ, Luật pháp sinh ra nhằm hướng đến một xã hội tốt đẹp hơn. Luật Giao thông 2008 cũng chỉ coi người vi phạm là vi phạm hành chính (dù cố tình hay vô ý). Nhiệm vụ của CSGT, trước hết là đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, sau đó mới đến nhắc nhở, xử lý vi phạm để tạo thói quen tuân thủ pháp luật cho người dân. Nếu CSGT chỉ chú tâm vào việc phạt mà quên đi các mục tiêu khác, liệu người dân chúng tôi có còn tin tưởng vào lực lượng cảnh sát nữa hay không?
Người đứng đơn
Thêm cái nữa ở Sì gòn này
ĐƠN KHIẾU NẠI TỐ CÁO
(gửi lần 1)
Kính gửi: Ông Đội trưởng CSGT Công an Thành phố Biên Hòa
Tôi tên là:
Ngày sinh:
CMND số: do Công an Hà nội cấp ngày:
Hộ khẩu thường trú tại:
Số điện thoại liên hệ:
Căn cứ Điều 1 - Luật khiếu nại tố cáo 03/2011/QH13 ban hành ngày 11 tháng 11 năm 2011, Tôi làm đơn này khiếu nại về quy trình xử lý và tố cáo hành vi cư xử của nhóm CSGT gồm 2 đồng chí:
1. Đồng chí Nguyễn Ngọc Cường (Thiếu úy) – người đứng tên viết biên bản vi phạm số 14626/BB-VPHC
2. Đồng đội của anh Cường, tôi không nhớ tên, và đ/chí Cường cũng không ghi tên đồng chí này trong Biên bản vi phạm hành chính, cùng đi chung trên phương tiện tuần tra là xe ô tô biển xanh CA Biên Hòa
Khoảng hơn 11h ngày thứ tư 13/6/2012, tôi lưu thông trên đường Đồng Khởi – Thành phố Biên Hòa, hướng đi từ ngã tư Amata về phía đường Nguyễn Ái Quốc. Đường Đồng khởi là đường 1 chiều, tính từ phân làn cứng ra có 3 làn, tôi tạm đánh số từ trái sang là làn 1, 2 và 3 cho dễ hình dung.
Giữa làn 1 (dành cho xe ô tô ) và làn 2 có kẻ vạch đứt.
Giữa làn 2 và làn 3 có kẻ vạch liền
Làn 3 dành riêng cho xe mô tô
Vì tôi đang tìm địa chỉ sở Tài nguyên môi trường trên đường Đồng Khởi nên tôi đi chậm để tìm địa chỉ phía bên kia đường, và bên vỉa hè cùng đường tôi đi cũng không có hộ dân nào, do vậy tôi đã chuyển từ lane 1 sang lane 2 (giữa Lane 1 và 2 là vạch đứt đoạn), vừa để có thêm thời gian tìm địa chỉ, vừa với mục đích không làm ảnh hưởng đến lưu thông của các xe ô tô đi đằng sau. Đang lưu thông trên đường thì xe ô tô của 2 đồng chí CSGT đi trên làn 1 vượt lên, ra tín hiệu yêu cầu xe tôi tấp lề. Tôi tấp lề, ngồi đợi trên xe thì thấy 2 đồng chí CSGT cũng tấp lề, đậu phía trước xe tôi 1 đoạn, ra khỏi xe rồi nhưng vẫn đứng tập trung ngay cửa phương tiện tuần tra. Đợi 1 lúc, ko thấy đồng chí CSGT nào ra tín hiệu hoặc tiến lại xe tôi ra thông báo, tôi tắt máy, ra khỏi xe, tiến lại chỗ 2 đồng chí CSGT hỏi: “có phải là các đồng chí yêu cầu tôi dừng xe không”. Lúc đó, đồng chí Cường mới nói là: “Anh cho kiểm tra giấy tờ vì anh vi phạm giao thông,”.
Tôi vào xe, mang đầy đủ giấy tờ xe ra cho CSGT kiểm tra. Sau khi kiểm tra giấy tờ xong, đồng đội của đồng chí Cường thông báo là tôi mắc lỗi đi sai làn đường. Tôi đã trình bày rõ quan điểm của mình là:
1. Tôi đang tìm địa chỉ Sở TNMT, nên đi chậm để tìm và cũng không thể tấp lề (làn 2 và 3 là vạch liền) nên tôi chuyển sang đi làn 2 (giữa làn 1 và làn 2 là vạch đứt quãng) để tìm địa chỉ.
2. Hơn nữa, việc tôi đi chậm ở làn 1 sẽ ảnh hưởng đến lưu thông của các xe cùng chạy làn 1 đằng sau nên việc tôi đi làn 2 là HỢP LÝ.
Sau khi trình bày rõ quan điểm với mong muốn các đồng chí xem xét, nhận được sự sẻ chia, cảm thông, tuy nhiên, đồng đội của đồng chí Cường đã nói những câu, nội dung và thời điểm chính xác như tôi trích dẫn sau:
Lập, lập lập đi (ngay giây thứ 20 sau khi dừng xe)
“Chuyện của anh, kệ anh” (phút 00:33)
“Nói vừa thôi, 1 người nói thôi chứ” (phút 01:19)
Sau đó, đồng chí Cường đã thu giữ 1 sổ đăng kiểm, lập biên bản và yêu cầu tôi ký biên bản. Tôi có trình bày là tôi sinh sống ở Thành phố Hồ chí Minh, đi công chuyện ở Biên Hòa, muốn hỏi xem việc nộp phạt và nhận lại giấy tờ thế nào thì đồng đội đồng chí Cường nói:
“Ký đi, ký đi lấy biên bản, đầu giờ chiều lên xin đóng phạt sớm, trả giấy tôi chuyển giấy và xử lý cho” (phút 03:16)
A ko ký là phải viết tường trình (phút 03:33)
Tôi bảo anh ký đi, anh ko ký là bọn tôi đi đây (phút 03:58)
Còn đồng chí Cường thì nói:
Dừng xe là phải kiểm tra và lập biên bản (phút 00:56)
“A yên tâm, trưa em về đội em bàn giao ngay hết giấy tờ, đầu h chiều anh lên làm thủ tục, trình bày là anh ở Sài gòn là người ta cho nộp phạt và trả lại giấy tờ cho anh ngay. Anh ký ngay đi để bọn em còn đi về” (phút 03:59)
Sau khi tôi ký biên bản, có xin số điện thoại của đồng chí Cường nhưng đ/chí Cường tái khẳng định là sẽ về đội và giao nộp giấy tờ xe tôi ngay cho Đội, đầu giờ chiều tôi cứ lên Đội, nộp phạt xong là nhận được giấy tờ ngay, do vậy, đ/chí Cường không cho tôi số điện thoại liên lạc. Tiếp đó, 2 đồng chí CSGT lên phương tiện tuần tra, đóng cửa đi luôn ngay trước mặt tôi, không nói lời nào thêm.
15h30 chiều cùng ngày, tôi đã đến Đội CSGT Biên Hòa, những mong được nộp phạt và nhận Đăng kiểm xe (theo như lời hứa hẹn của 2 đồng chí đã thu giữ), tuy nhiên, sau thời gian đợi chờ đến lượt, tôi nhận được câu trả lời của bộ phận tiếp nhận hồ sơ là 2 đồng chí kia vẫn chưa chuyển lại giấy tờ xe tôi cho Đội xử lý.
Tôi xin cam đoan những dẫn chứng câu nói tôi nêu trong đơn là hoàn toàn chính xác, vì suốt quá trình làm việc với 2 đồng chí, tôi đã công khai ghi âm lại. Nếu cần đối chiếu xác minh, tôi sẵn sàng phối hợp cung cấp đầy đủ và xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về những bằng chứng đã cung cấp cho cơ quan chức năng liên quan.
Kính thưa ông,
Qua các hành xử trên của 2 đồng chí CSGT Biên Hòa, căn cứ điều 1 luật Khiếu nại tố cáo, tôi làm đơn này chính thức khiếu nại:
1. Hai đồng chí CSGT này đã không thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ khi dừng xe tôi:
Sau khi tôi đã dừng xe, chờ đợi thì các đồng chí vẫn đứng ở xe CSGT, không tiến lại xe tôi thông báo nguyên nhân dừng xe, như tôi đã trình bày chi tiết ở trên.
2. Có hành vi, lời nói thiếu tôn trọng công dân, không có thái độ hợp tác, luôn ngắt lời, không cho công dân kịp trình bày.
Trong quá trình làm việc với công dân, mặc dù tôi đã trình bày rất rõ ngọn ngành lý do tôi đi làn 2 nhưng các anh đã ko đếm xỉa đến nguyên nhân bằng câu nói “Chuyện của anh, kệ anh”. Hơn nữa, các anh tuổi đời còn rất trẻ, nhưng đã có những lời nói hết sức thiếu tôn trọng công dân (như tôi đã dẫn chứng trên).
3. Không trung thực
Để đạt được mục đích ép công dân ký biên bản cho xong việc, các đồng chí đã đưa ra lời hẹn, cam kết là sẽ nộp lại giấy tờ cho Đội CSGT Biên Hòa ngay sau khi thu giữ, chỉ cần công dân ký biên bản thì ngay đầu giờ chiều lên Đội, trình bày là ở xa, sẽ được nộp phạt và nhận lại giấy tờ ngay, trong khi thực tế thì 15h (gần 4 tiếng sau khi lập BB), đồng đội của các anh ở Đội trả lời là: “các anh vẫn chưa giao nộp giấy tờ”. Việc này, nếu như tôi là công dân sinh sống ở Biên Hòa thì đã là 1 sự thất hứa, huống hồ, tôi sinh sống ở Hà nội, đến Biên hòa công tác, thời gian không có nhiều, đường xá cũng không biết, đã làm tôi mất rất nhiều thời gian, chuốc lại quá nhiều bực dọc, phiền toái.
Kính thưa Ông,
Thiết nghĩ, xã hội có Luật pháp nhằm hướng đến một xã hội tốt đẹp hơn, mọi công dân đều phải sống tuân thủ pháp luật. Nhưng bản thân Luật pháp còn có sự thay đổi bổ sung, khắc phục những mặt hạn chế, bất cập, ví như Luật Giao thông Quốc hội ban hành ngày 13 tháng 11 năm 2008 để khắc phục những hạn chế, những bất cập của Luật giao thông đường bộ 29 tháng 6 năm 2001. Huống chi, việc đi làn 2 của tôi giữa trưa trên đường Đồng Khởi không hề gây cản trở hoặc nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông khác (làn 2 và 3 rất vắng), trong khi nếu tôi đi chậm trên làn 1 thì chắc chắn sẽ làm cản trở cho các xe ô tô lưu thông phía sau.
Được biết, Công an Thành phố Biên hòa đang tổ chức cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” và Đội CSGT là 1 trong 4 đơn vị được lựa chọn làm điểm thực hiện. Vậy mà các anh CSGT, thay vì việc nhắc nhở, hướng dẫn người tham gia giao thông ở tỉnh khác đến thì các anh lại đã dùng mọi biện pháp, “nghiệp vụ” để lập bằng được biên bản có chữ ký của người vi phạm, để các anh về nghỉ trưa.
Thông tư 27/2009/TT-BCA cũng đã quy định nhiệm vụ, quyền hạn của CSGT Đường bộ, trước hết là đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, sau đó mới đến nhắc nhở, xử lý vi phạm để tạo thói quen tuân thủ pháp luật cho người dân. Nếu CSGT chỉ chú tâm vào việc phạt, không đếm xỉa gì đến trình bày, nguyện vọng của người dân, bất chấp cả việc lừa dối người dân để đạt được mục đích của mình thì thử hỏi, còn đâu nữa hình ảnh đẹp đẽ của người cảnh sát giao thông đã từng có thời gian rất đẹp trong con mắt người dân, và làm sao người dân chúng tôi còn tin tưởng, tâm phục khẩu phục, ủng hộ các anh thực thi nhiệm vụ.
Kính thưa ông,
Là 1 công dân sinh sống trên địa bàn Thủ đô Hà nội, tôi luôn mong muốn CBCS, nhất là các anh em còn trẻ là lực lương kế cận sau này, thực sự sẽ là những tấm gương sáng, mẫu mực về cung cách làm việc, ứng xử với người dân. Với lá đơn khiếu nại này, tôi không có gì khác ngoài mong muốn Ông xem xét chứng cứ, tài liệu tôi cung cấp, và căn cứ theo Luật Công an Nhân dân ban hành ngày 29 tháng 11 năm 2005, nghiêm túc có hình thức kỷ luật đối với những hành vi vi phạm trên của 2 chiến sĩ CSGT Biên hòa.
Thưa ông, căn cứ điều 34 Luật khiếu nại tố cáo, nếu sau 10 ngày, Đội CSGT Biên Hòa không có văn bản trả lời tôi trực tiếp lá đơn khiếu nại này, tôi sẽ đồng gửi khiếu nại việc này lên Cục CSGT đường bộ (C67), Thanh tra Công an Bộ (V24), Giám đốc công an tỉnh Đồng nai, Thanh tra Công An (PV24) Đồng Nai và đưa vụ việc này ra trước công luận.
Tôi xin chân thành cảm ơn !
Hồ chí Minh, ngày 15 tháng năm 2012
Kính đơn