Cách xử lý khi xe mất phanh, mất lái

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,339
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Mất lái: đi càng chậm càng an toàn

Mất lái là khi bạn không thể điều khiển xe theo đúng hướng, do 2 nguyên nhân chính: lỗi kỹ thuật của xe (nổ lốp, một chi tiết nào đó trong hệ thống lái hoặc các bộ phận liên quan bị hỏng hóc, kẹt cứng, hệ thống bánh xe chưa được cân chỉnh chính xác...) và lỗi điều khiển xe của người lái (không làm chủ tốc độ, không làm chủ được chân ga, chân phanh, vào cua ở tốc độ cao, đi trên những đoạn đường trơn trượt...).

Khi xe mất lái, bị văng ra lề đường, bạn hãy bình tĩnh giữ chặt lái, không được cố đánh lái để cho xe quay trở lại đường ngay. Đồng thời, nhả ga để xe đi chậm lại và không đạp mạnh chân phanh. Chờ khi xe chậm, hãy quan sát kỹ và từ từ đánh lái cho xe trở lại phần đường của mình.

Để hạn chế hỏng hóc trên xe có thể dẫn tới mất lái, bạn nên bảo dưỡng định kỳ hệ thống lái và các chi tiết liên quan như: vô lăng, rô tuyn lái, vòng bi, gioăng cao su, luôn kiểm tra áp suất lốp, căn chỉnh góc đặt bánh xe... Khi lái xe, không phóng nhanh, vượt ẩu, đi đúng tốc độ, giữ khoảng cách an toàn với các xe lưu thông trên đường. Khi đi qua những địa hình trơn trượt, mưa ướt, phải giảm tốc độ, ít nhất 10% so với tốc độ ngày nắng trên đường thẳng; giảm 20% nếu ôm cua. Không nên phanh gấp, kéo phanh tay khi xe bị trượt bánh, tăng khoảng cách an toàn với xe phía trước. Tại những đoạn vào cua, bạn áp dụng cách chém cua hết mức có thể để giảm góc cua. Khi đi đường đồi núi có nhiều khúc cua tay áo thì phải láo xe áp vào bên núi, giảm tốc khi vào cua có bề mặt đường nghiêng về ta luy âm (vực).

Nguồn: Facebook - Hội những người yêu xe hơi Việt Nam
https://www.facebook.com/groups/1059326727453235/

Đã mất lái phải hiểu như thế nào là mất lái.Mất lái có nhiều nguyên nhân,chứ không nói chung chung là mất lái

1 có thể do hiện tượng không điều khiển tay lái theo ý của mình tức là đã gãy rotuyn lái hoặc thước lái hỏng thì chỉ còn nước gọi cứu hộ chứ đi chậm sao nổi.
2 gây mất lái do chạy quá nhanh và đánh lái đột ngột làm xe không chạy theo hướng mong muốn.
3 do lốp hết hơi hoặc nổ.
4 mặt đường trơn
 

hanhpro

Xe máy
Biển số
OF-384119
Ngày cấp bằng
24/9/15
Số km
87
Động cơ
242,370 Mã lực
Đã mất lái phải hiểu như thế nào là mất lái.Mất lái có nhiều nguyên nhân,chứ không nói chung chung là mất lái

1 có thể do hiện tượng không điều khiển tay lái theo ý của mình tức là đã gãy rotuyn lái hoặc thước lái hỏng thì chỉ còn nước gọi cứu hộ chứ đi chậm sao nổi.
2 gây mất lái do chạy quá nhanh và đánh lái đột ngột làm xe không chạy theo hướng mong muốn.
3 do lốp hết hơi hoặc nổ.
4 mặt đường trơn
Lúc mất lái thì chỉ có cách phản ứng sao cho hạn chế thiệt hại nhất thôi chứ lúc đấy mà tìm nguyên nhân thì toi cmn mạng rồi cụ ak.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,339
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Lúc mất lái thì chỉ có cách phản ứng sao cho hạn chế thiệt hại nhất thôi chứ lúc đấy mà tìm nguyên nhân thì toi cmn mạng rồi cụ ak.
Vấn đề chung của mọi tai nạn cũng chỉ gắn liền với từ Mất Lái.Nhưng đến khi kiểm tra thì hệ thống vẫn hoạt động tốt.Lý do đơn giản là chả ai chịu tìm hiểu xe của mình có những cái gì hỗ trợ lái.Nên lúc nào cũng chỉ hai từ mất lái phổ biển.Nên muốn hiểu xe đều cần nhiều bài test mạnh tay để xe đạt giới hạn rồi khi đi sử dụng thấp hơn giới hạn của xe.Nhưng có mấy ai lái xe mà hiểu xe của mình có gì đâu.Cứ lên xe đạp ga chạy đi và đạp phanh dừng lại.Ngay cả cái đào tạo ở Việt Nam cũng chỉ dạy đối phó để người ta lấy bằng.Còn để có nhiều kỹ năng đều phải tự học nhưng nhanh nhất vẫn cần người chỉ.Bởi mỗi người lái từng loại xe đều cho những kỹ năng khác nhau nhau.Ví như bạn nói không chém cua.Bạn đi xe 4 chỗ không cần,nhưng 7 chỗ,16 chỗ,29chỗ hay càng nhiều chỗ,những xe trọng tâm cao xe đều phải chém cua và cắt cua để xe tránh bị lật nhất là tải nặng.Ngoài ra mỗi xe đều có tầm nhìn khác nhau,desan tầm nhìn không bằng Suv,Suv không bằng Van,Van khong bằng xe khách.Xe càng to người ta càng thiết kế dễ nhìn và tầm nhìn xa hơn bao quát thân xe tốt hơn

Ngoài ra khi bạn lái xe to một thời gian,chạy đèo núi như tôi thì bạn sẽ thấy những gì trước đây mình nói nhiều cái sai với thực tế.Lấy ví dụ câu nói ai cũng cho là khắc cốt ghi tâm:Lên số nào xuống số đấy,sau khi chạy đèo núi nhiều câu này sai bét,câu này chỉ đúng khi xe chạy một người thôi.Ngay cả trong trường khi dạy lái đều dạy mở cua tức chém cua nhưng nhiều người cứ bám bên làn của mình
 

hanhpro

Xe máy
Biển số
OF-384119
Ngày cấp bằng
24/9/15
Số km
87
Động cơ
242,370 Mã lực
Kinh nghiệm cụ đầy mình, em là lái mới xin học hỏi cụ vậy. Rượu em đã rót, mời cụ!
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,339
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Kinh nghiệm cụ đầy mình, em là lái mới xin học hỏi cụ vậy. Rượu em đã rót, mời cụ!
Cám ơn đã mời rượu,anh em đã lái xe học cả đời đấy là điều chắc chắn.Nhiều khi thấy mình cao nhưng đôi khi còn có núi cao hơn.Em liên tục học hỏi mọi thứ và chia sẻ mọi thứ và dần loại bỏ những cái không đúng và không cần thiết thậm chí không phù hợp.Có rất nhiều cái phải học,từ kỹ năng với từng loại xe,tự tìm hiểu về xe,thông số và kỹ thuật để tạo cho mình kỹ năng để sử dụng loại xe đó.Đôi khi mình không đâm vào người ta nhưng người ta đâm vào mình.Xe có các thiết bị hỗ trợ lái cũng sẽ góp phần giảm thiểu thiệt hại nếu ta sử dụng đúng cách và phù hợp
 

jupistar

Xe hơi
Biển số
OF-430471
Ngày cấp bằng
17/6/16
Số km
104
Động cơ
216,000 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
nói chung là cứ phải bình tĩnh+ kinh nghiệm thì may ra mới ko gặp anh Hoàng các cụ nhỉ
 

Tung Levi's

Xe tải
Biển số
OF-384716
Ngày cấp bằng
29/9/15
Số km
396
Động cơ
244,987 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
Hà Nội
Đã mất lái phải hiểu như thế nào là mất lái.Mất lái có nhiều nguyên nhân,chứ không nói chung chung là mất lái

1 có thể do hiện tượng không điều khiển tay lái theo ý của mình tức là đã gãy rotuyn lái hoặc thước lái hỏng thì chỉ còn nước gọi cứu hộ chứ đi chậm sao nổi.
2 gây mất lái do chạy quá nhanh và đánh lái đột ngột làm xe không chạy theo hướng mong muốn.
3 do lốp hết hơi hoặc nổ.
4 mặt đường trơn
Vâng cụ!
Em nghĩ là tất cả những nguyên nhân của cụ nói đều đúng.
Tuy nhiên, em băn khoăn nhiều ở phần xử lý tính huống nhanh trong mỗi trường hợp ạ.
Nhờ cụ chỉ giáo!
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,339
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Vâng cụ!
Em nghĩ là tất cả những nguyên nhân của cụ nói đều đúng.
Tuy nhiên, em băn khoăn nhiều ở phần xử lý tính huống nhanh trong mỗi trường hợp ạ.
Nhờ cụ chỉ giáo!

Nếu ở trường hợp một nếu lái được vào thì lái gọn vào chờ cứu hộ hoặc đẩy gọn vào lề đường
Mất lái do chạy nhanh đánh lái gấp thì dễ xảy ra ở xe không có cân bằng điện tử,không có kiểm soát lực kéo.Muốn biết xe có đáp ứng được thì phải có bài test các điều kiện mới biết được xe nó ưu nhược điểm tới đâu.Sau các bài test thì người lái sẽ biết nên chạy với vận tốc nào ở trường hợp nào cho phù hợp
Với nổ lốp thì đừng để nó xảy ra bằng cách đề phòng trước.Thay lốp đúng kỳ,Bơm đủ cân,dùng nito tránh tăng nhiệt độ.Phòng bệnh hơn chữa bệnh
Đối với đường trơn có nhiều dạng,đường trơn do nước mưa,đường trơn do sỏi dăm,đường trơn do đất đỏ có trên đường.Đối với nhiều loại đường đều xử lý khác nhau.Đường trơn do nước thì hạn chế chạy nhanh với lốp 3 rãnh,lốp mùa hè.Đường trơn do sỏi dăm thì chạy số thấp tránh phanh đột ngột.Đường 1 bên đường nhựa một bên đường đất,đường sỏi dăm hay nước nên phanh tại chỗ đường nhựa trước khi xe vào chỗ đó

Hôm nào em rảnh viết tiếp,chỗ này wifi lúc có lúc không nên khó viết hết
 

xemax

Xe máy
Biển số
OF-393072
Ngày cấp bằng
20/11/15
Số km
92
Động cơ
236,730 Mã lực
Mất phanh mất lái nguy hiểm lắm! Không ai mong muốn các cụ ạ
 

quynhpn66

Xe đạp
Biển số
OF-563428
Ngày cấp bằng
9/4/18
Số km
25
Động cơ
148,960 Mã lực
Tuổi
27
xe em là xe côn nên hay thường hay về số là nhanh nhất thôi :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top