[Funland] BYD đang nợ gấp 10 lần sổ xách công bố

VuongLinh19

Xe buýt
Biển số
OF-178980
Ngày cấp bằng
28/1/13
Số km
870
Động cơ
347,182 Mã lực
Tuổi
35
Giá trị thị trường của công ty tại Hồng Kông vào khoảng 105 tỷ USD.
BYD dựa vào tài trợ chuỗi cung ứng để che giấu mức nợ tăng vọt, theo tính toán của GMT Research có trụ sở tại Hồng Kông.
Mặc dù việc sử dụng nợ để thúc đẩy mở rộng là điều phổ biến đối với các công ty tăng trưởng nhanh, nhưng BYD dường như “nghiện” tài trợ chuỗi cung ứng, theo GMT, một công ty tư vấn kế toán trước đây đã từng cảnh báo về Tập đoàn China Evergrande.
Khi điều chỉnh để phản ánh các khoản phải thu đã được loại khỏi bảng cân đối kế toán do đã bán hoặc vay dựa trên chúng, và coi các khoản phải trả quá hạn – bất kỳ khoản nào trên 90 ngày – như một khoản nợ, GMT cho biết nợ thực tế ròng của BYD vào ngày 30 tháng 6 là khoảng 323 tỷ nhân dân tệ (60 tỷ đô la Singapore), theo báo cáo nghiên cứu ngày 10 tháng 1. Giá trị thị trường của công ty tại Hồng Kông vào khoảng 105 tỷ USD.
BYD tự báo cáo nợ ròng ở mức 27,7 tỷ nhân dân tệ vào giữa năm 2024. Đại diện của BYD từ chối bình luận.
"Dù được cấu trúc như thế nào, rõ ràng đây là một hình thức tài trợ hoặc nợ ẩn," nhà phân tích Nigel Stevenson của GMT cho biết. "Họ đang dùng chiêu trò để trình bày các khoản nợ này như một phần của vốn lưu động."
1737603254931.png

Cuộc chiến giá cả
Khoản nợ ẩn này khiến các nhà đầu tư khó có thể đánh giá chính xác tình hình tài chính thực tế của BYD trong bối cảnh cạnh tranh trên thị trường xe điện (EV) tại Trung Quốc ngày càng khốc liệt. Một cuộc chiến giá cả gây tổn thương, phần nào do chính BYD dẫn đầu, đã đánh bại các đối thủ yếu hơn và mang lại sự bùng nổ kinh doanh cho những “tay chơi” lớn hơn. Tuy nhiên, điều này cũng khiến các nhà cung cấp ngày càng phụ thuộc vào một nhóm nhỏ các nhà sản xuất lớn, những người có quyền áp đặt các điều khoản ngày càng khắc nghiệt hơn.
Mối lo ngại chính của GMT là sự thiếu chi tiết về hạng mục 'các khoản phải trả khác' mà BYD liệt kê, hạng mục này đã tăng vọt lên 165 tỷ nhân dân tệ vào cuối tháng 12 năm 2023, so với 41,3 tỷ nhân dân tệ vào cuối năm 2021, theo báo cáo tài chính của công ty.
Để so sánh, Geely Automobile Holdings, nhánh niêm yết của đế chế xe hơi thuộc tỷ phú Trung Quốc Li Shufu, đã báo cáo các khoản phải trả thương mại ở mức 87,4 tỷ nhân dân tệ vào năm 2023, tăng từ 57,4 tỷ nhân dân tệ năm 2021. Trong khi đó, hạng mục 'các khoản phải trả khác' của Geely cung cấp nhiều thông tin hơn về các nghĩa vụ tài chính của công ty và danh sách các bên nhận tiền.
Theo ông Nigel Stevenson, có khả năng con số của BYD bao gồm tài trợ chuỗi cung ứng, một hình thức cho phép các nhà cung cấp nhận thanh toán hóa đơn sớm nếu họ chấp nhận trả một khoản phí, hoặc thông thường hơn, phải chờ đợi một thời gian dài hơn mới nhận được tiền.
Cách BYD báo cáo các khoản phải trả không vi phạm quy tắc kế toán.
Tuy nhiên, Chuẩn mực Kế toán Hoa Kỳ (US GAAP) và Chuẩn mực Báo cáo Tài chính Quốc tế (IFRS) đã đưa ra các sửa đổi yêu cầu công bố thông tin để đánh giá cách tài trợ này ảnh hưởng đến nợ phải trả, dòng tiền và rủi ro thanh khoản.
Rủi ro chưa rõ ràng
Một số nhà cung cấp không ngại chờ đợi vì họ có thể vay dựa trên khoản tiền BYD nợ, coi BYD như một loại tài sản thế chấp. Nhưng đối với các nhà đầu tư đang cố gắng tìm hiểu sự phức tạp tài chính của một công ty khổng lồ như BYD, “bản chất của các nghĩa vụ này không rõ ràng,” ông Nigel Stevenson nói.
"Rủi ro ở đây là bạn không biết các điều khoản cụ thể, tốc độ rút tiền hoặc những khoản nợ này thuộc về ai," ông nhận định.
Đối với BYD và các hãng EV Trung Quốc khác như Nio và Xpeng, thời gian thanh toán kéo dài có thể lên tới hàng trăm ngày. Dữ liệu tổng hợp của Bloomberg cho thấy BYD mất trung bình 275 ngày để thanh toán cho các nhà cung cấp vào năm 2023. Trong khi đó, các hãng xe khác trên thế giới thường duy trì chu kỳ thanh toán từ 45 đến 60 ngày. Tesla, theo lời phó chủ tịch toàn cầu Grace Tao, thường thanh toán cho nhà cung cấp trong vòng 90 ngày.
Hệ thống tài trợ Dilink của BYD
BYD quản lý tài trợ chuỗi cung ứng thông qua hệ thống có tên Dilink, ra mắt năm 2021. Tính đến tháng 5/2023, hệ thống này đã phát hành khoảng 400 tỷ nhân dân tệ tiền hối phiếu. Nền tảng này, hợp tác với các tổ chức tài chính và cho phép các nhà cung cấp của BYD quản lý các khoản phải thu từ nhà sản xuất ô tô, cũng đã làm dấy lên các câu hỏi về cách nó được phản ánh trong báo cáo tài chính của các nhà cung cấp.
Tháng 4/2023, sàn giao dịch chứng khoán Bắc Kinh yêu cầu Guizhou Anda Energy Technology giải thích vì sao điều chỉnh báo cáo thường niên 2023 khiến doanh thu giảm gần 40%, nhưng lợi nhuận ròng lại tăng 4%. Công ty này, cung cấp nguyên liệu thô cho BYD, giải thích rằng họ giảm dự phòng tổn thất giá trị trên các khoản phải thu ghi nhận từ hối phiếu của BYD vì BYD có lịch sử thanh toán tốt.
Tháng 11/2023, sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải yêu cầu Shangshui Intelligent Equipment giải thích lý do không dự phòng nợ xấu liên quan đến hối phiếu Dilink. Công ty này cho biết trái phiếu của BYD được xếp hạng AAA và không gây rủi ro tín dụng.
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
13,531
Động cơ
336,855 Mã lực
Ai kd cùng dùng đòn bẩy thôi, hên thì vượt đc k thì hẹo
 

Tit_Sieu_Nhan

Xe tải
Biển số
OF-429422
Ngày cấp bằng
13/6/16
Số km
342
Động cơ
218,206 Mã lực
Tuổi
31
Liệu có vụ vỡ bong bóng nào không =))
 

NayruLove

Xe buýt
Biển số
OF-799546
Ngày cấp bằng
7/12/21
Số km
997
Động cơ
186,058 Mã lực
Nơi ở
Kokiri Forest
chính phủ hỗ trợ tận răng mà vẫn nợ cao quá nhỉ. Không hiểu ông tesla thì như thế nào? Hay là bên TQ phát hành cổ phiếu không được bao nhiêu nhỉ
 

gemini5688

Xe máy
Biển số
OF-864895
Ngày cấp bằng
1/8/24
Số km
83
Động cơ
23,303 Mã lực
BYD về VN nhưng nghe chừng có vẻ không thấy sáng cửa lắm với Vinfast
 

Alongcamepolly06

Xe container
Biển số
OF-709649
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
7,588
Động cơ
1,858,350 Mã lực
Nơi ở
bushcraft
Cái này siêu tập đoàn nào chả có nhỉ? chỉ có điều có vượt cạn được hay ko thôi!
 

thosandocu

Xe tăng
Biển số
OF-747305
Ngày cấp bằng
23/10/20
Số km
1,004
Động cơ
99,555 Mã lực
Tuổi
39
Lo bò trắng răng, lo cho gia đình mình trước đi đã.
 
Biển số
OF-494468
Ngày cấp bằng
4/3/17
Số km
4,084
Động cơ
857,512 Mã lực
Em tưởng là BIDV thì để ra rút tiền vì còn mấy trăm khìn tiền lương trong TK chứ BYD thì không liên quan 😁
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
8,260
Động cơ
110,772 Mã lực
Bài báo cũng không nói tài sản của BYD giờ là bao nhiêu nhỉ?
 

Airbus A350

Xe điện
Biển số
OF-615905
Ngày cấp bằng
14/2/19
Số km
2,196
Động cơ
550,591 Mã lực
Nó có liên quan gì đến kinh tế VN và chúng ta không các cụ?
 

One-77

Xe cút kít
Biển số
OF-64321
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
19,810
Động cơ
1,841,346 Mã lực
Kệ nó thôi.
 

Mỳ 2 tôm

Xe điện
Biển số
OF-803903
Ngày cấp bằng
11/2/22
Số km
4,255
Động cơ
467,774 Mã lực
Kệ xừ nó. Tha rác về làm gì
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,394
Động cơ
524,471 Mã lực
Giá trị thị trường của công ty tại Hồng Kông vào khoảng 105 tỷ USD.
BYD dựa vào tài trợ chuỗi cung ứng để che giấu mức nợ tăng vọt, theo tính toán của GMT Research có trụ sở tại Hồng Kông.
Mặc dù việc sử dụng nợ để thúc đẩy mở rộng là điều phổ biến đối với các công ty tăng trưởng nhanh, nhưng BYD dường như “nghiện” tài trợ chuỗi cung ứng, theo GMT, một công ty tư vấn kế toán trước đây đã từng cảnh báo về Tập đoàn China Evergrande.
Khi điều chỉnh để phản ánh các khoản phải thu đã được loại khỏi bảng cân đối kế toán do đã bán hoặc vay dựa trên chúng, và coi các khoản phải trả quá hạn – bất kỳ khoản nào trên 90 ngày – như một khoản nợ, GMT cho biết nợ thực tế ròng của BYD vào ngày 30 tháng 6 là khoảng 323 tỷ nhân dân tệ (60 tỷ đô la Singapore), theo báo cáo nghiên cứu ngày 10 tháng 1. Giá trị thị trường của công ty tại Hồng Kông vào khoảng 105 tỷ USD.
BYD tự báo cáo nợ ròng ở mức 27,7 tỷ nhân dân tệ vào giữa năm 2024. Đại diện của BYD từ chối bình luận.
"Dù được cấu trúc như thế nào, rõ ràng đây là một hình thức tài trợ hoặc nợ ẩn," nhà phân tích Nigel Stevenson của GMT cho biết. "Họ đang dùng chiêu trò để trình bày các khoản nợ này như một phần của vốn lưu động."
View attachment 8947174
Cuộc chiến giá cả
Khoản nợ ẩn này khiến các nhà đầu tư khó có thể đánh giá chính xác tình hình tài chính thực tế của BYD trong bối cảnh cạnh tranh trên thị trường xe điện (EV) tại Trung Quốc ngày càng khốc liệt. Một cuộc chiến giá cả gây tổn thương, phần nào do chính BYD dẫn đầu, đã đánh bại các đối thủ yếu hơn và mang lại sự bùng nổ kinh doanh cho những “tay chơi” lớn hơn. Tuy nhiên, điều này cũng khiến các nhà cung cấp ngày càng phụ thuộc vào một nhóm nhỏ các nhà sản xuất lớn, những người có quyền áp đặt các điều khoản ngày càng khắc nghiệt hơn.
Mối lo ngại chính của GMT là sự thiếu chi tiết về hạng mục 'các khoản phải trả khác' mà BYD liệt kê, hạng mục này đã tăng vọt lên 165 tỷ nhân dân tệ vào cuối tháng 12 năm 2023, so với 41,3 tỷ nhân dân tệ vào cuối năm 2021, theo báo cáo tài chính của công ty.
Để so sánh, Geely Automobile Holdings, nhánh niêm yết của đế chế xe hơi thuộc tỷ phú Trung Quốc Li Shufu, đã báo cáo các khoản phải trả thương mại ở mức 87,4 tỷ nhân dân tệ vào năm 2023, tăng từ 57,4 tỷ nhân dân tệ năm 2021. Trong khi đó, hạng mục 'các khoản phải trả khác' của Geely cung cấp nhiều thông tin hơn về các nghĩa vụ tài chính của công ty và danh sách các bên nhận tiền.
Theo ông Nigel Stevenson, có khả năng con số của BYD bao gồm tài trợ chuỗi cung ứng, một hình thức cho phép các nhà cung cấp nhận thanh toán hóa đơn sớm nếu họ chấp nhận trả một khoản phí, hoặc thông thường hơn, phải chờ đợi một thời gian dài hơn mới nhận được tiền.
Cách BYD báo cáo các khoản phải trả không vi phạm quy tắc kế toán.
Tuy nhiên, Chuẩn mực Kế toán Hoa Kỳ (US GAAP) và Chuẩn mực Báo cáo Tài chính Quốc tế (IFRS) đã đưa ra các sửa đổi yêu cầu công bố thông tin để đánh giá cách tài trợ này ảnh hưởng đến nợ phải trả, dòng tiền và rủi ro thanh khoản.
Rủi ro chưa rõ ràng
Một số nhà cung cấp không ngại chờ đợi vì họ có thể vay dựa trên khoản tiền BYD nợ, coi BYD như một loại tài sản thế chấp. Nhưng đối với các nhà đầu tư đang cố gắng tìm hiểu sự phức tạp tài chính của một công ty khổng lồ như BYD, “bản chất của các nghĩa vụ này không rõ ràng,” ông Nigel Stevenson nói.
"Rủi ro ở đây là bạn không biết các điều khoản cụ thể, tốc độ rút tiền hoặc những khoản nợ này thuộc về ai," ông nhận định.
Đối với BYD và các hãng EV Trung Quốc khác như Nio và Xpeng, thời gian thanh toán kéo dài có thể lên tới hàng trăm ngày. Dữ liệu tổng hợp của Bloomberg cho thấy BYD mất trung bình 275 ngày để thanh toán cho các nhà cung cấp vào năm 2023. Trong khi đó, các hãng xe khác trên thế giới thường duy trì chu kỳ thanh toán từ 45 đến 60 ngày. Tesla, theo lời phó chủ tịch toàn cầu Grace Tao, thường thanh toán cho nhà cung cấp trong vòng 90 ngày.
Hệ thống tài trợ Dilink của BYD
BYD quản lý tài trợ chuỗi cung ứng thông qua hệ thống có tên Dilink, ra mắt năm 2021. Tính đến tháng 5/2023, hệ thống này đã phát hành khoảng 400 tỷ nhân dân tệ tiền hối phiếu. Nền tảng này, hợp tác với các tổ chức tài chính và cho phép các nhà cung cấp của BYD quản lý các khoản phải thu từ nhà sản xuất ô tô, cũng đã làm dấy lên các câu hỏi về cách nó được phản ánh trong báo cáo tài chính của các nhà cung cấp.
Tháng 4/2023, sàn giao dịch chứng khoán Bắc Kinh yêu cầu Guizhou Anda Energy Technology giải thích vì sao điều chỉnh báo cáo thường niên 2023 khiến doanh thu giảm gần 40%, nhưng lợi nhuận ròng lại tăng 4%. Công ty này, cung cấp nguyên liệu thô cho BYD, giải thích rằng họ giảm dự phòng tổn thất giá trị trên các khoản phải thu ghi nhận từ hối phiếu của BYD vì BYD có lịch sử thanh toán tốt.
Tháng 11/2023, sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải yêu cầu Shangshui Intelligent Equipment giải thích lý do không dự phòng nợ xấu liên quan đến hối phiếu Dilink. Công ty này cho biết trái phiếu của BYD được xếp hạng AAA và không gây rủi ro tín dụng.
kinh doanh thì hầu hết đều nợ. Càng lớn càng nợ nhiều. Chuyện bình thường ở huyện.
 

Davidlead

Xe tải
Biển số
OF-803391
Ngày cấp bằng
30/1/22
Số km
231
Động cơ
35,036 Mã lực
Tuổi
45
Đòn bẩy ông nào cũng dùng, nhưng cần làm rõ các vấn đề khác nữa ạ.
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,696
Động cơ
1,815,248 Mã lực
khựa thì kệ cụ nó, éo a quan tâm
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top