http://www.automobilemag.com/features/news/0410_bose_suspension/
http://www.siliconeer.com/past_issues/2005/january2005.html
Bose tái tạo hệ thống treo ôtô
Có thể chiếc xe trong mơ của bạn có một hệ thống giải trí Bose gồm 11 loa trong buồng lái. Vâng, chiếc xe trong mơ tiếp theo của bạn có thể có một hệ thống treo Bose bên dưới gầm xe. Nghiêm chỉnh đấy. Framingham, bang Massachusetts, công ty nổi tiếng về các hệ thống âm thanh và loa, đã phát triển một hệ thống treo điều khiển bằng máy tính có tính cách mạng, thay thế lò so và giảm sóc truyền thống được điều khiển bằng điện tử. Kết quả là sự vận hành của xe hoàn toàn ổn định ngay trên những đoạn đường gồ ghề nhất và tại các khúc cua gấp. Về mặt lý thuyết, chiếc xe thậm chí có thể nghiêng đi khi vào cua, giống như máy bay và các đoàn tốc cao tốc.
"Đây là lần đầu tiên có cùng một hệ thống treo cho cả xe thể thao và xe hạng sang", Amar Bose - người sáng lập công ty, người đã thể hiện mối quan tâm đến những hệ thống treo tốt hơn cho ôtô trên chiếc Pontiac 1957 với một hệ thống treo không khí thô sơ và chiếc Citroen 1967 với hệ thống treo thuỷ lực, cho biết. Năm 1980, Bose đã bắt tay vào một nghiên cứu kéo dài 5 năm về các phương án thay thế và quyết định rằng các hệ thống treo điện từ sẽ ưu việt hơn hẳn một khi công nghệ bắt kịp với mô hình lý thuyết hướng tới những chiếc ôtô, âm ly, thuật toán điều khiển và sức mạnh xử lý điện từ tuyến tính tốt hơn của ông. Ông ta đã lập nên một đội kỹ sư nhỏ nhằm cải tiến ba loại thiết bị đầu tiên vào giữa những năm 1980, và chờ đợi luật Moore để tiến hành công việc với loại thứ tư. Bose đùa rằng nỗ lực này được mang mã hiệu riêng là "Project Sound", bởi ngay cả tại công ty sở hữu tư nhân mang tên ông, một khoản đầu tư kéo dài 24 năm cũng khiến kế toán phải lo lắng.
Module treo là một ống kim loại hình oval, dày hơn một chút so với chiếc lò so uốn quanh thanh giảm sóc của các hệ thống hiện có mà nó thay thế. Việc xử lý được thực hiện bởi một chip Intel Pentium III 750MHz, chạy với 1/4 dung lượng trên chiếc xe thử nghiệm - một chiếc Lexus LS400 đời 1994. Khi xe gặp phải chỗ đường gồ ghề, bộ điều khiển động cơ tuyến tính sẽ kéo vào hoặc mở rộng bánh và lốp xe gần như ngay lập tức - nhanh hơn nhiều lần so với hệ thống treo tiêu chuẩn. Hành động diễn ra nhanh chóng đến mức người sử dụng sẽ không nhận ra nếu như chỗ gồ ghề nhỏ hơn đường đi của bộ điều khiển - tối đa lên tới 20cm (khoảng 8 inch).
Hệ thống này có thể làm giảm sự tròng trành khi vào cua, hoặc thậm chí cho phép chiếc xe nghiêng ở khúc cua, nhưng nghiên cứu cho biết các hành khách cảm thấy như thế không thoải mái vì họ chờ đợi một chút lắc lư. (Các nghiên cứu bên ngoài Bose cho thấy sự nghiêng của xe khiến các tài xế cố gắng làm ngược lại các quy luật vật lý khi vào cua, do đó gây nên những kết cục nguy hiểm.) Trong khi thiết bị này giúp tiết kiệm năng lượng đáng kể - chỉ bằng một phần ba năng lượng tiêu thụ của điều hoà không khí nó còn có khả năng tạo ra và lưu trữ năng lượng khi chỗ gồ ghề đẩy bánh xe lên. Năng lượng này bị lãng phí với các loại giảm sóc truyền thống. Bose cũng cho biết có tình trạng limp-home nếu hệ thống điện bị lỗi, và xe sẽ hoạt động như một chiếc xe hạng sang được trang bị giảm sóc mềm.
Bose hy vọng công ty của ông, trong vòng một năm tới, sẽ lựa chọn một nhà sản xuất xe, "một nhà sản xuất cống hiến hoàn toàn cho sự hoạt động của chiếc xe". Thời gian sản xuất thông thường của các nhà sản xuất xe sẽ dẫn đến việc Hệ thống treo Bose sẽ ra mắt vào cuối thập kỷ này. Các hãng có nhiều khả năng được chọn lựa là những nhà sản xuất xe hạng sang và xe thể thao có thị phần hợp lý và những chiếc xe có thể chịu được trọng lượng của hệ thống mới - Acura, Audi, BMW, Cadillac, Infiniti, Lexus, và Mercedes. Khách hàng có thể đặt xe với hệ thống treo tiêu chuẩn hoặc hệ thống treo điện từ. Ngược lại, với những loại xe không có Hệ thống treo Bose cũng vậy.
Công ty từ chối việc dự toán chi phí, nhưng những chiếc xe với hệ thống điều khiển nghiêng bằng cơ khí hoặc bằng thuỷ lực có hỗ trợ máy tính hiện tại có bao gồm khoản phí tăng thêm là 2.000$, có thể được hợp nhất bởi hệ thống của Bose. Bose cho biết họ tin rằng hệ thống của họ sẽ làm tăng thêm 200 pound, hoặc khoảng 5%, trọng lượng của một chiếc xe sedan hạng sang hoặc sedan thể thao.
Demo Video
http://www.automobilemag.com/news/0410_bose_bumps.wmv
http://www.siliconeer.com/past_issues/2005/january2005.html
Bose tái tạo hệ thống treo ôtô
Có thể chiếc xe trong mơ của bạn có một hệ thống giải trí Bose gồm 11 loa trong buồng lái. Vâng, chiếc xe trong mơ tiếp theo của bạn có thể có một hệ thống treo Bose bên dưới gầm xe. Nghiêm chỉnh đấy. Framingham, bang Massachusetts, công ty nổi tiếng về các hệ thống âm thanh và loa, đã phát triển một hệ thống treo điều khiển bằng máy tính có tính cách mạng, thay thế lò so và giảm sóc truyền thống được điều khiển bằng điện tử. Kết quả là sự vận hành của xe hoàn toàn ổn định ngay trên những đoạn đường gồ ghề nhất và tại các khúc cua gấp. Về mặt lý thuyết, chiếc xe thậm chí có thể nghiêng đi khi vào cua, giống như máy bay và các đoàn tốc cao tốc.
"Đây là lần đầu tiên có cùng một hệ thống treo cho cả xe thể thao và xe hạng sang", Amar Bose - người sáng lập công ty, người đã thể hiện mối quan tâm đến những hệ thống treo tốt hơn cho ôtô trên chiếc Pontiac 1957 với một hệ thống treo không khí thô sơ và chiếc Citroen 1967 với hệ thống treo thuỷ lực, cho biết. Năm 1980, Bose đã bắt tay vào một nghiên cứu kéo dài 5 năm về các phương án thay thế và quyết định rằng các hệ thống treo điện từ sẽ ưu việt hơn hẳn một khi công nghệ bắt kịp với mô hình lý thuyết hướng tới những chiếc ôtô, âm ly, thuật toán điều khiển và sức mạnh xử lý điện từ tuyến tính tốt hơn của ông. Ông ta đã lập nên một đội kỹ sư nhỏ nhằm cải tiến ba loại thiết bị đầu tiên vào giữa những năm 1980, và chờ đợi luật Moore để tiến hành công việc với loại thứ tư. Bose đùa rằng nỗ lực này được mang mã hiệu riêng là "Project Sound", bởi ngay cả tại công ty sở hữu tư nhân mang tên ông, một khoản đầu tư kéo dài 24 năm cũng khiến kế toán phải lo lắng.
Module treo là một ống kim loại hình oval, dày hơn một chút so với chiếc lò so uốn quanh thanh giảm sóc của các hệ thống hiện có mà nó thay thế. Việc xử lý được thực hiện bởi một chip Intel Pentium III 750MHz, chạy với 1/4 dung lượng trên chiếc xe thử nghiệm - một chiếc Lexus LS400 đời 1994. Khi xe gặp phải chỗ đường gồ ghề, bộ điều khiển động cơ tuyến tính sẽ kéo vào hoặc mở rộng bánh và lốp xe gần như ngay lập tức - nhanh hơn nhiều lần so với hệ thống treo tiêu chuẩn. Hành động diễn ra nhanh chóng đến mức người sử dụng sẽ không nhận ra nếu như chỗ gồ ghề nhỏ hơn đường đi của bộ điều khiển - tối đa lên tới 20cm (khoảng 8 inch).
Hệ thống này có thể làm giảm sự tròng trành khi vào cua, hoặc thậm chí cho phép chiếc xe nghiêng ở khúc cua, nhưng nghiên cứu cho biết các hành khách cảm thấy như thế không thoải mái vì họ chờ đợi một chút lắc lư. (Các nghiên cứu bên ngoài Bose cho thấy sự nghiêng của xe khiến các tài xế cố gắng làm ngược lại các quy luật vật lý khi vào cua, do đó gây nên những kết cục nguy hiểm.) Trong khi thiết bị này giúp tiết kiệm năng lượng đáng kể - chỉ bằng một phần ba năng lượng tiêu thụ của điều hoà không khí nó còn có khả năng tạo ra và lưu trữ năng lượng khi chỗ gồ ghề đẩy bánh xe lên. Năng lượng này bị lãng phí với các loại giảm sóc truyền thống. Bose cũng cho biết có tình trạng limp-home nếu hệ thống điện bị lỗi, và xe sẽ hoạt động như một chiếc xe hạng sang được trang bị giảm sóc mềm.
Bose hy vọng công ty của ông, trong vòng một năm tới, sẽ lựa chọn một nhà sản xuất xe, "một nhà sản xuất cống hiến hoàn toàn cho sự hoạt động của chiếc xe". Thời gian sản xuất thông thường của các nhà sản xuất xe sẽ dẫn đến việc Hệ thống treo Bose sẽ ra mắt vào cuối thập kỷ này. Các hãng có nhiều khả năng được chọn lựa là những nhà sản xuất xe hạng sang và xe thể thao có thị phần hợp lý và những chiếc xe có thể chịu được trọng lượng của hệ thống mới - Acura, Audi, BMW, Cadillac, Infiniti, Lexus, và Mercedes. Khách hàng có thể đặt xe với hệ thống treo tiêu chuẩn hoặc hệ thống treo điện từ. Ngược lại, với những loại xe không có Hệ thống treo Bose cũng vậy.
Công ty từ chối việc dự toán chi phí, nhưng những chiếc xe với hệ thống điều khiển nghiêng bằng cơ khí hoặc bằng thuỷ lực có hỗ trợ máy tính hiện tại có bao gồm khoản phí tăng thêm là 2.000$, có thể được hợp nhất bởi hệ thống của Bose. Bose cho biết họ tin rằng hệ thống của họ sẽ làm tăng thêm 200 pound, hoặc khoảng 5%, trọng lượng của một chiếc xe sedan hạng sang hoặc sedan thể thao.
Demo Video
http://www.automobilemag.com/news/0410_bose_bumps.wmv
Chỉnh sửa cuối: