[Funland] Bông hồng cài áo Lễ Vu lan báo hiếu

hoalocvung

Xe container
Biển số
OF-106549
Ngày cấp bằng
23/7/11
Số km
6,548
Động cơ
433,754 Mã lực
Rằm tháng Bảy ngày này, cách đây trên 2500 lịch sử, Đâu đây tiếng chuông Chùa vang lên khi đức Mục Kiền Liên nặng lòng hiếu đạo đã cứu Mẹ hiền thoát khỏi vòng trầm luân khổ đau.

Bà Thanh Đề, Mẹ của đức Mục Kiền Liên đã được sinh về cảnh giới an lành, nhờ sức gia trì chú nguyện của thập phương Đại Đức Chúng Tăng và lòng hiếu thảo của đức Mục Kiến Liên Tôn Giả.

Cùng chung một niềm tri ân vô hạn, ôn lại lịch sử, nhớ gương hiếu hạnh của người xưa, Lễ Vu Lan như 1 tiếng Chuông Ngân vang đánh thức chúng ta cảm hoài đến công ơn sinh thành dưỡng dục của Cha Mẹ.

Khi Cha Mẹ còn sống, còn khỏe, chúng ta có lẽ ít cảm nhận được cái Hương vị tuyệt vời ấy, có lẽ chỉ khi Cha Mẹ đã đi xa mãi rồi, khi tình thương ấy không còn nữa, mới xót xa nuối tiếc

Khi còn mẹ con còn tất cả
Mẹ đi rồi tất cả đều đi
Mẹ ơi con chẳng còn chi
Bơ vơ đến cả khi đi lúc về

Trong Đạo Phật Hiếu là giới luật, là công đức của muôn ngàn công đức và tâm hiếu chính là tâm Phật, hạnh hiếu chính là hạnh Phật. Cho đến muốn cầu thành Phật Quả, hiếu dưỡng cha mẹ là việc làm đầu tiên.

Nhân tháng Vu lan, xin hãy gạn lọc lòng mình hướng về Tam Bảo cầu cho cha mẹ còn sống phước lạc trăm năm, cha mẹ quá vãng siêu sinh tịnh cảnh.
Xin hãy thành tâm cầu nguyện cho năm tháng đều trở thành Vu Lan, cho thế giới ba ngàn khổ lụy tắm Cam lồ, cho lời kinh báo âm vang vọng tình đời.

NAM MÔ ĐẠI HIẾU MỤC KIỀN LIÊN BỒ TÁT MA HA TÁT
 

hoalocvung

Xe container
Biển số
OF-106549
Ngày cấp bằng
23/7/11
Số km
6,548
Động cơ
433,754 Mã lực
Sau khi đã hỏi thăm ý kiến và lãnh hội sự chỉ đạo về đường lối của Thớt, em xin phép lập Thớt này để cùng chuyện trò về Tháng Vu lan này với những câu chuyện về Đạo Hiếu và những kinh nghiệm Lễ Chùa…. kính cẩn như là thể hiện tình cảm đối với Cha Mẹ mình.

Nội dung là ngắn gọn vậy thôi, mong các Cụ, Mợ vào tập trung với nội dung trên, Không sa đà đi sâu vào Phật Pháp( kể cả là Tích cực hay tiêu cực) – việc đó để có Duyên lúc khác và có lẽ là ở chỗ khác ạ

Cũng phải chia sẻ luôn là rượu của em không hiểu sao tự nhiên hỏng mất cái phím rót, mà bình của em thì lại bé, thành thử Các Cụ Mợ vào đây theo tôn chỉ trên, em chỉ mời chén Trà được thôi.

Còn món rượu thì để em nhờ 1 số Cụ có bình rượu to to tý mời thì thuận cho em hơn
 
Biển số
OF-143071
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
13,380
Động cơ
459,416 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu ý , em Quên rồi !
Hụ hụ hụ ...còn sớm mà lão ?



Đi khắp thế gian không ai tốt bằng Mẹ
Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng Cha
Nước biển mênh mông không đong đầy tình Mẹ
Mây trời lồng lộng không phủ kín công Cha

Tần tảo sớm hôm Mẹ nuôi con khôn lớn
Mang cả tấm thân gầy Cha che chở đời con
Ai còn Mẹ xin đừng làm Mẹ khóc
Đừng để buồn lên mắt Mẹ nghe con

 

xuanha_ng

Xe container
Biển số
OF-93428
Ngày cấp bằng
29/4/11
Số km
5,060
Động cơ
915,652 Mã lực
Thế là mẹ em đi được gần 2 năm rồi, đây là cái vu lan thứ 2 của mẹ em. Lúc trẻ khỏe thì vất vả, lúc con cái ổn định đàng hoàng thì không có mẹ ở bên. Đóng tiền cho tổ Quy làm lễ vu lan trên chùa, vào chùa thường xuyên nơi mẹ được gửi lên( nhưng có giải quyết được gì đâu khi không có mẹ ở bên) cứ nhắc đến mẹ thì nước mắt cứ chục trào ra. Những ai còn mẹ xin đừng làm mẹ khóc
 

hoalocvung

Xe container
Biển số
OF-106549
Ngày cấp bằng
23/7/11
Số km
6,548
Động cơ
433,754 Mã lực
He, cảm ơn Lão Quên đã phát tâm 1 bài thơ cảm động về Mẹ. Cách đây mấy năm em đã có duyên với OF rồi có duyên với nhà PP. nhưng sau tạm gác lại, nay cũng vào tháng này em mở thớt như sự tri ân với mọi ng đã chia sẻ với em về PP, rồi sám hối những gì mình làm chưa tốt cũng như để tri ân tình cảm của mình với Cha mẹ

Nhờ Lão ở thớt này phát tâm mời rượu hộ em :) em lại đang chay
 

hoalocvung

Xe container
Biển số
OF-106549
Ngày cấp bằng
23/7/11
Số km
6,548
Động cơ
433,754 Mã lực
Cảm ơn Mợ Yến đã phát tâm hỉ xả, Mợ giúp em mời rượu ạ. Như em nói ở trên em mời trà thôi và phiền Cụ Mợ nhà mình phát tâm mời nhau, chúng ta đang cùng chung dưới mái nhà OF :)
 

hoalocvung

Xe container
Biển số
OF-106549
Ngày cấp bằng
23/7/11
Số km
6,548
Động cơ
433,754 Mã lực
Thế là mẹ em đi được gần 2 năm rồi, đây là cái vu lan thứ 2 của mẹ em. Lúc trẻ khỏe thì vất vả, lúc con cái ổn định đàng hoàng thì không có mẹ ở bên. Đóng tiền cho tổ Quy làm lễ vu lan trên chùa, vào chùa thường xuyên nơi mẹ được gửi lên( nhưng có giải quyết được gì đâu khi không có mẹ ở bên) cứ nhắc đến mẹ thì nước mắt cứ chục trào ra. Những ai còn mẹ xin đừng làm mẹ khóc
Vâng bác nói đúng, ai còn Cha Mẹ thì đừng để Cha Mẹ khóc. A Di Đà Phật
 

ilovelove

Xe tăng
Biển số
OF-98494
Ngày cấp bằng
3/6/11
Số km
1,392
Động cơ
411,410 Mã lực
nam mô a di đà
 

Má Lúm

Xe tăng
Biển số
OF-179077
Ngày cấp bằng
28/1/13
Số km
1,685
Động cơ
350,550 Mã lực
Nơi ở
facebook.com/dacsancaobang
Bẩm cụ, cụ có nói thế này
hãy gạn lọc lòng mình hướng về Tam Bảo cầu cho cha mẹ còn sống phước lạc trăm năm, cha mẹ quá vãng siêu sinh tịnh cảnh.
Xin hãy thành tâm cầu nguyện cho năm tháng đều trở thành Vu Lan, cho thế giới ba ngàn khổ lụy tắm Cam lồ, cho lời kinh báo âm vang vọng tình đời.
Vậy cụ chỉ rõ hơn cho nhà cháu đc ko ạ, tuổi trẻ biết ít mong cụ chỉ giáo :D
 

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,672
Động cơ
567,385 Mã lực
Bàn chữ "Hiếu" cũng rộng thật đấy! Đại hiếu là mình phải phấn đấu trở thành người có tài thành đạt thân thể khỏe mạnh, tiểu hiếu bao gồm những việc chăm sóc miếng ăn giấc ngủ cho mẹ cha...
Nhưng nếu trọn vẹn cả đại hiếu và tiểu hiếu thì vẫn tốt hơn
 

hoalocvung

Xe container
Biển số
OF-106549
Ngày cấp bằng
23/7/11
Số km
6,548
Động cơ
433,754 Mã lực
Bẩm cụ, cụ có nói thế này


Vậy cụ chỉ rõ hơn cho nhà cháu đc ko ạ, tuổi trẻ biết ít mong cụ chỉ giáo :D
Vâng, nó đơn giản lắm Mợ ạ. Chỉ cần mỗi ngày hay vào mùng 1 và rằm cũng đc, Mợ ở nhà hay lên chùa thắp hương, khi Mợ phát tâm niệm 1 câu : NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT thôi, Xong Mợ nói " hồi hướng công đức này cho Bố Mẹ của Mợ là mọi việc sẽ đc như em nói ở trên trong 1 hoặc 2 th đó.
 

Má Lúm

Xe tăng
Biển số
OF-179077
Ngày cấp bằng
28/1/13
Số km
1,685
Động cơ
350,550 Mã lực
Nơi ở
facebook.com/dacsancaobang
Vâng, nó đơn giản lắm Mợ ạ. Chỉ cần mỗi ngày hay vào mùng 1 và rằm cũng đc, Mợ ở nhà hay lên chùa thắp hương, khi Mợ phát tâm niệm 1 câu : NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT thôi, Xong Mợ nói " hồi hướng công đức này cho Bố Mẹ của Mợ là mọi việc sẽ đc như em nói ở trên trong 1 hoặc 2 th đó.
Vâng cảm ơn cụ, em ko ở gần bố mẹ. Bố mẹ em ở Cao Bằng, hị hị
 

sansonsan

Xe tăng
Biển số
OF-61513
Ngày cấp bằng
12/4/10
Số km
1,717
Động cơ
451,718 Mã lực
Tuổi
49
Em xin phép được ngồi đây rót rượu cho những câu chuyện ạ. Em là người may mắn, rất may mắn. :)
ai mà được mợ mời rượu quả là may mắn.rượu của mợ quý ngang với rượu hạ thổ hơn nghìn năm nhỉ?
 

Lạc Lạc

Xe tải
Biển số
OF-179245
Ngày cấp bằng
29/1/13
Số km
488
Động cơ
341,800 Mã lực
Mẹ già như chuối ba huơng
Như cơm nếp một như đường mía lau.
Thường ngày ta hay dạy con dạy cháu là phải yêu bố, yêu mẹ. Nhưng thực ra có mẹ để yêu thuơng phụng dưỡng là diễm phúc của cả cuộc đời con. Được yêu mẹ , được tận hưởng tình mẹ êm dịu ngọt ngào thật hạnh phúc biết bao.
Xa mẹ đã ba năm rồi mà mỗi khi nghĩ về những nhọc nhằn mẹ đã trải qua để nuôi con khôn lớn là tim con lại đau nhói như có ai đó bóp nghẹt lại.
Xin Cầu chúc cho những ai còn có mẹ luôn sung sướng bên mẹ yêu.
 
Chỉnh sửa cuối:

xeco.com

Xe ba gác
Biển số
OF-190420
Ngày cấp bằng
18/4/13
Số km
20,255
Động cơ
476,350 Mã lực
Vâng, em xin fép hóng theo thớt với.
 

khanht

Xe điện
Biển số
OF-4227
Ngày cấp bằng
13/4/07
Số km
4,110
Động cơ
579,760 Mã lực
Vu Lan năm nay em chỉ được cài bông hoa hồng trắng. Dẫu vẫn biết rằng sinh tử là lẽ tự nhiên nhưng mỗi khi nhớ về cha mẹ em lại thấy bùi ngùi. Đôi khi em cũng chợt ước ao được trở về với ngày xưa, để cùng với mẹ cha sum vầy bên bữa cơm chiều đầm ấm ...

p/s: Cụ Vừng ơi, cụ còn nhớ lá số của em không ? khi nào rảnh cụ nhớ xem cho em đấy nhé
 

mất gương

Xe điện
Biển số
OF-29719
Ngày cấp bằng
22/2/09
Số km
2,287
Động cơ
500,190 Mã lực
Cụ chủ đã làm em rưng rưng nước mắt . Cảm ơn cụ rất nhiều đã nhắc nhở .
 

Khonghieu

Xe container
Biển số
OF-51386
Ngày cấp bằng
22/11/09
Số km
8,005
Động cơ
516,450 Mã lực
Nơi ở
đằng sau lưng mọi người
PHẬT NÓI: KINH VU LAN BỒN
TA TỪNG NGHE LỜI TẠC NHƯ VẦY:

Một thuở nọ Thế Tôn an trụ,
Xá Vệ thành Kỳ Thụ viên trung,
Mục Liên mới đặng lục thông,
Muốn cho cha mẹ khỏi vòng trầm luân.
Công dưỡng dục thâm ân dốc trả,
Nghĩa sanh thành đạo cả mong đền,
Làm con hiếu hạnh vi tiên,
Bèn dùng huệ nhãn dưới trên kiếm tầm.
Thấy vong mẫu sanh làm ngạ quỉ,
Không uống ăn tiều tụy hình hài.
Mục Liên thấy vậy bi ai,
Biết mẹ đói khát ai hoài tình thâm.
Lo phẩm vậy đem dâng từ mẫu,
Ðặng đỡ lòng cực khổ bấy lâu.
Thấy cơm, mẹ rất lo âu,
Tay tả che đậy, hữu hầu bốc ăn.
Lòng bỏn xẻn tiền căn chưa dứt,
Sợ chúng ma cướp giựt của bà.
Cơm đưa chưa tới miệng đà,
Hóa thành than lửa nuốt mà đặng đâu,
Thấy như vậy âu sầu thê thảm,
Mục Kiền Liên bi cảm xót thương,
Mau mau về đến giảng đường,
Bạch cùng Sư phụ tìm phương giải nàn.
Phật mới bảo rõ ràng căn cội,
Rằng mẹ ông gốc tội rất sâu.
Dầu ông thần lực nhiệm mầu,
Một mình không thể ai cầu được đâu.
Lòng hiếu thảo của ông dầu lớn,
Tiếng vang đồn thấu đến Cửu Thiên.
Cùng là các bực Thần kỳ,
Tà, ma ngoại đạo, bốn vì Thiên Vương,
Cộng ba cõi sáu phương tu tập,
Cũng không phương cứu tế mẹ ngươi.
Muốn cho cứu đặng mạng người.
Phải nhờ thần lực của mười phương Tăng.
Pháp cứu tế Ta toan giải nói,
Cho mọi người thoát khỏi ách nàn,
Bèn kêu Mục thị đến gần,
Truyền cho diệu pháp ân cần thiết thi,
Rằm tháng bảy là ngày Tự tứ,
Mười phương Tăng đều dự lễ này,
Phải toan sắm sửa chớ chầy,
Thức ăn trăm món trái cây năm màu.
Lại phải sắm giường nằm nệm lót,
Cùng thau, bồn, đèn, đuốc, nhang, dầu,
Món ăn tinh sạch báu mầu,
Ðựng trong bình bát vọng cầu kính dâng,
Chư Ðại đức mười phương thọ thực,
Trong bảy đời sẽ đặng siêu thăng.
Lại thêm cha mẹ hiện tiền,
Ðặng nhờ phước lực tiêu khiên ách nàn.
Vì ngày ấy Thánh tăng đều đủ,
Dầu ở đâu cũng tụ hội về.
Như người Thiền định Sơn khê,
Tránh điều phiền não chăm về thiền na,
Hoặc người đặng bốn tòa đạo quả,
Công tu hành nguyện thỏa vô Sanh,
Hoặc người thọ hạ kinh hành,
Chẳng ham quyền quí ẩn danh lâm tòng,
Hoặc người đặng lục thông tấn phát,
Và những hàng Duyên giác, Thanh văn,
Hoặc chư Bồ tát mười phương,
Hiện hình làm sãi ở gần chúng sanh,
Ðều trì giới rất thanh, rất tịnh,
Ðạo đức dầy chánh định chơn tâm,
Tất cả các bực Thánh, Phàm,
Ðồng lòng thọ lãnh bát cơm lục hòa,
Người nào có sắm ra vật thực,
Ðặng cúng dường Tự tứ Tăng thời,
Hiện tiền phụ mẫu của người,
Bà con quyến thuộc thảy đều nhờ ơn,
Tam đồ khổ chắc rằng ra khỏi,
Cảnh thanh nhàn hưởng thọ tự nhiên.
Như còn cha mẹ hiện tiền.
Nhờ đó cũng đặng bá niên thọ trường,
Như cha mẹ bảy đời quá vãng,
Sẽ hóa sanh về cõi thiên cung,
Người thời tuấn tú hình dung,
Hào quang chiếu sáng khắp cùng châu thân,
Phật dạy bảo mười phương Tăng chúng,
Phải tuân theo thể thức sau nầy:
Trước khi thọ thực đàn chay,
Phải cầu chú nguyện cho người tín gia.
Cầu thất thế mẹ cha thí chủ,
Ðịnh tâm thần quán đủ đừng quên,
Cho xong định ý hành thiền,
Mới dùng phẩm vật đàn tiền hiến dâng.
Khi thọ dụng, nên an vật thực,
Trước Phật đài hoặc tự tháp trung:
Chư Tăng chú nguyện viên dung,
Sau rồi tự tiện thọ dùng bữa trưa,
Pháp cứu tế Phật vừa nói dứt,
Mục Liên cùng Bồ tát chư Tăng,
Ðồng nhau tỏ dạ vui mừng,
Mục Liên cũng hết khóc thương rầu buồn,
Mục Liên Mẫu cũng trong ngày ấy,
Kiếp khổ về ngạ qủy được tan,
Mục Liên bạch với Phật rằng:
Mẹ con nhờ sức Thánh Tăng khỏi nàn
, Lại cũng nhờ oai thần Tam Bảo,
Bằng chẳng thì nạn khổ khó ra
Như sau đệ tử xuất gia,
Vu Lan Bồn pháp dùng mà độ sanh.
Ðộ cha mẹ còn đương tại thế,
Hoặc bảy đời có thể đặng không?
Phật rằng: lời hỏi rất thông,
Ta vừa muốn nói con vùng hỏi theo,
Thiện nam tử, tỳ kheo nam nữ,
Cùng Quốc vương, Thái tử, Ðại thần,
Tam công, tể tướng, bá quan,
Cùng hàng lê thứ vạn dân cõi trần,
Như chí muốn đền ơn cha mẹ,
Hiện tại cùng thất thế tình thâm,
Ðến rằm tháng bảy mỗi năm,
Sau khi kiết hạ chư Tăng tựu về,
Chính ngày ấy Phật, đã hoan hỷ,
Phải sắm sanh bá vị cơm canh,
Ðựng trong bình bát tinh anh,
Chờ giờ Tự tứ chúng Tăng cúng dường,
Ðặng cầu nguyện song đường trường thọ,
Chẳng ốm đau cũng chẳng khổ chi,
Cùng cầu thất thế đồng thì,
Lìa nơi ngạ qủy sanh về nhơn, thiên,
Ðặng hưởng phước nhân duyên vui đẹp.
Lại xa lìa nạn khổ cực thân,
Môn sanh Phật tử ân cần,
Hạnh tu hiếu thuận phải cần phải chuyên.
Thường cầu nguyện thung huyên an hảo,
Cùng bảy đời phụ mẫu siêu sanh
Ngày rằm tháng bảy mỗi năm,
Vì lòng hiếu thảo ơn thâm phải đền.
Lễ cứu tế chí thành sắp đặt,
Ngõ cúng dường chư Phật chư Tăng.
Ấy là báo đáp, thù ân,
Sanh thành dưỡng dục song thân buổi đầu,
Ðệ tử Phật, lo âu gìn giữ,
Mới phải là Thích tử Thiền môn,
Vừa nghe dứt pháp Lan Bồn,
Môn sanh tứ chúng thảy đồng hỷ hoan,
Mục Liên với bốn ban Phật tử,
Nguyện một lòng tín sự phụng hành,
Trước là trả nghĩa sanh thành,
Sau là cứu vớt chúng sanh muôn loài.

Nam Mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát (3 lần)​
 

Khonghieu

Xe container
Biển số
OF-51386
Ngày cấp bằng
22/11/09
Số km
8,005
Động cơ
516,450 Mã lực
Nơi ở
đằng sau lưng mọi người
PHẬT NÓI: KINH BÁO ĐÁP CÔNG ƠN CHA MẸ DIỄN NGHĨA
TA TỪNG NGHE LỜI TẠC NHƯ VẦY:

Một thuở nọ Thế Tôn an trụ
Xá vệ thành kỳ thụ Viên trung
Chư Tăng câu hội rất đông
Tính ra Tới số hai muôn tám ngàn
Lại cũng có các hàng Bồ tát
Hội tại đây đủ mặt thường thường
Bây giờ Phật lại lên đường
Cùng hàng đại chúng Nam phương tiến hành
Ðáo bán lộ rành rành mắt thấy
Núi xương khô bỏ đấy lâu đời
Thế Tôn bèn vội đến nơi
Lạy liền ba lạy rồi rơi giọt hồng
Ðức A Nan tủi lòng ái ngại
Chẳng hiểu sao Phật lạy đống xương,
Vội vàng xin Phật dạy tường:
"...Thầy là Từ phụ ba phương bốn loài
Ai ai cũng kính thầy dường ấy
Cớ sao thầy lại lạy xương khô?"
Phật rằng: Trong các môn đồ
Ngươi là đệ tử đứng đầu dày công.
Bởi chưa rõ đục trong cho rõ,
Nên vì ngươi ta tỏ đuôi đầu:
Ðống xương dồn dập bấy lâu,
Cho nên trong đó biết bao cốt hài.
Chắc cũng có ông bà cha mẹ,
Hoặc thân ta hoặc kẻ ta sanh,
Luân hồi sanh tử, tử sanh,
Lục thân đời trước thi hài còn đây.
Ta lễ bái kính người tiền bối,
Và ngậm ngùi vì nhớ kiếp xưa.
Ðống xương hỗn tạp chẳng vừa,
Không phân trai gái bỏ bừa khó coi.
Ngươi chịu khó xét soi cho kỹ,
Phân làm hai bên nữ bên nam,
Ðể cho phân biệt cốt phàm,
Không còn lộn lạo nữ nam chất chồng.
Ðức A Nan trong lòng tha thiết,
Biết làm sao phân biệt khỏi sai,
Ngài bèn xin Phật chỉ bày,
Vì khó chọn lựa gái trai lúc này.
Còn sanh tiền dễ bề sắp đặt,
Cách đứng đi ăn mặc phân minh,
Chớ khi rã xác tiêu hình,
Xương ai như nấy khó nhìn khó phân.
Phật mới bảo A Nan nên biết,
Xương nữ nam phân biệt rõ ràng,
Ðàn ông xương trắng nặng quằn,
Ðàn bà xương nhẹ đen thâm dễ nhìn.
Ngươi có biết cớ chi đen nhẹ?
Bởi đàn bà sanh đẻ mà ra,
Sanh con ba đấu huyết ra,
Tám hộc bốn đấu sữa hòa nuôi con.
Vì cớ ấy hao mòn thân thể,
Xương đàn bà đen nhẹ hơn trai.
A Nan nghe vậy bi ai,
Xót thương cha mẹ công dày dưỡng sanh.
Bèn cầu Phật thi ân dạy bảo,
Phương pháp nào báo hiếu song thân?
Thế Tôn mới bảo lời rằng:
Vì người ta sẽ phân trần khá nghe:
Thân đàn bà nhiều bề cực nhọc,
Sanh đặng con thập ngoạt cưu mang,
Tháng đầu thai đậu tợ sương,
Mai chiều gìn giữ sợ tan bất thường.
Tháng thứ nhì dường như sữa đặc,
Tháng thứ ba như cục huyết ngưng,
Bốn tháng đã tượng ra hình,
Năm tháng ngũ thể hiện sinh rõ ràng.
Tháng thứ sáu lục căn đều đủ,
Bảy tháng thì đủ bộ cốt xương,
Lại thêm đủ lỗ chân lông,
Cộng chung đến số tám muôn bốn ngàn.
Tháng thứ tám hoàn toàn tạng phủ,
Chín tháng thì đầy đủ vóc hình,
Mười tháng thì đến kỳ sinh.
Nếu con hiếu thuận xuôi mình ra luôn.
Bằng ngỗ nghịch làm buồn thân mẫu.
Nó vẫy vùng đạp quấu lung tung,
Làm cho cha mẹ hãi hùng,
Sự đau sự khổ không cùng tỏ phân.
Khi sản xuất muôn phần an lạc,
Cũng ví như được bạc được vàng.
Thế Tôn lại bảo A Nan:
Ơn cha nghĩa mẹ mười Phần phải tin.
Ðiều thứ nhứt giữ gìn thai giáo,
Mười tháng trường châu đáo mọi bề.
Thứ hai sanh đẻ gớm ghê,
Chịu đau chịu khổ mỏi mê trăm phần.
Ðiều thứ ba thâm ân nuôi dưỡng,
Cực đến đâu bền vững chẳng lay.
Thứ tư ăn đắng uống cay,
Ðể dành bùi ngọt đủ đầy cho con.
Ðiều thứ năm lại còn khi ngủ,
Ướt mẹ nằm khô ráo phần con.
Thứ sáu sú nước nhai cơm,
Miễn con no ấm chẳng nhờm chẳng ghê.
Ðiều thứ bảy không chê ô uế,
Giặt đồ dơ của trẻ không phiền.
Thứ tám chẳng nỡ chia riêng,
Nếu con đi vắng cha phiền mẹ lo.
Ðiều thứ chín miễn con sung sướng,
Dầu phải mang nghiệp chướng cũng cam,
Tính sao có lợi thì làm,
Chẳng màng tội lỗi bị giam bị cầm.
Ðiều thứ mười chẳng ham trau chuốt,
Dành cho con các cuộc thanh nhàn,
Thương con như ngọc như vàng,
Ơn cha nghĩa mẹ sánh bằng thái sơn.
Phật lại bảo A Nan nên biết:
Trong chúng sanh tuy thiệt phẩm người,
Mười phần mê muội cả mười,
Không tường ơn trọng đức dày song thân.
Chẳng kính mến quên ơn trái đức,
Không xót thương dưỡng dục cù lao,
Ấy là báo hiếu mặc giao,
Ví những người ấy đời nào nên thân.
Mẹ sanh con cưu mang mười tháng,
Cực khổ dường gánh nặng trên vai,
Uống ăn chẳng đặng vì thai.
Cho nên thân thể hình hài kém suy.
Khi sanh sản hiểm nguy chi xiết,
Sanh đặng rồi tinh huyết dầm dề,
Ví như thọc huyết trâu dê,
Nhất sanh thập tử nhiều bề gian nan.
Con còn nhỏ phải lo săn sóc,
Ăn đắng cay bùi ngọt phần con,
Phải tắm phải giặt rửa trôn,
Biết rằng dơ dáy mẹ không ngại gì.
Nằm phía ướt con nằm phía ráo,
Sợ cho con ướt áo ướt chăn,
Hoặc khi ghẻ chóc khắp thân,
Aét con phải chịu trăm phần thảm thương.
Trọn ba năm bú nương sữa mẹ,
Thân gầy mòn nào nệ với con,
Khi con vừa được lớn khôn,
Cha mẹ dạy bảo cho con vỡ lòng,
Cho đi học mở thông trí tuệ,
Dựng vợ chồng có thể làm ăn,
Ước mong con được nên thân,
Dầu cho cha mẹ cơ bần quản chi.
Con đau ốm tức thì lo chạy,
Dầu tốn hao đến mấy cũng đành,
Khi con căn bệnh đặng lành,
Thì cha mẹ mới an thần định tâm.
Công dưỡng dục sánh bằng non biển,
Cớ sao con chẳng biết ơn này!
Hoặc khi lầm lỗi bị rầy,
Chẳng tuân thì chớ lại bày ngỗ ngang.
Hỗn cha mẹ phùng mang trợn mắt,
Khinh trưởng huynh nộ nạt thê nhi,
Bà con chẳng kể ra chi,
Không tuân sư phụ lễ nghi chăng tường.
Lời dạy bảo song đường không kể,
Tiếng khuyên răn anh chị chẳng màng.
Trái ngang chống báng mọi đàng,
Ra vào lui tới mắng càn người trên.
Vì lỗ mãng tánh quen làm bướng,
Chẳng kể lời trưởng thượng dạy răn,
Lớn lên theo thói hung hăng,
Ðã không nhẫn nhịn lại càng hành hung.
Bỏ bạn lành theo cùng chúng dữ,
Nết tập quen làm sự trái ngang,
Nghe lời dụ dỗ quân hoang,
Bỏ cha bỏ mẹ trốn sang quê người,
Trước còn tập theo thời theo thế,
Thân lập thân tìm kế sanh nhai ,
Hoặc đi buôn bán kiếm lời,
Hoặc vào quân lính với đời lập công.
Vì ràng buộc đồn công mối nợ,
Hoặc trở ngăn vì nợ vì con,
Quên cha quên mẹ tình thâm,
Quên xứ quên sở lâu năm không về.
Ấy là nói những người có chí,
Chớ phần nhiều du hí mà thôi,
Sau khi phá hết của rồi,
Phải tìm phương kế kiếm đôi đồng xài.
Theo trộm cướp hoặc là bài bạc,
Phạm tội hình tù rạc phải vương ,
Hoặc khi mang bịnh giữa đường,
Không!người nuôi dưỡng bỏ thân ngoài đồng.
Hay tin dữ bà con cô bác,
Cùng mẹ cha xao xác buồn rầu,
Thương con than khóc âu sầu,
Có khi mang bịnh đui mù vấn vương.
Hoặc bịnh nặng vì thương quá lẽ,
Phải bỏ mình làm quỉ giữ hồn,
Hoặc nghe con chẳng lo lường,
Trà đình tửu điếm phố phường ngao du.
Cứ mải miết với đồng bất chính,
Chẳng mấy khi thần tỉnh mộ khang,
Làm cho cha mẹ than van,
Sanh con bất hiếu phải mang tiếng đời.
Hoặc cha mẹ đến hồi già yếu,
Không ai nuôi thiếu thốn mọi điều,
Ốm đau đói rách kêu rêu,
Con không cấp dưỡng bỏ liều chẳng thương.
Phận con gái còn nương cha mẹ,
Thì có lòng hiếu đễ thuận hòa,
Cần lao phục dịch trong nhà,
Dễ sai dễ khiến hơn là nam nhi.
Song đến lúc tùng phu xuất giá,
Lo bên chồng chẳng sá bên mình,
Trước còn lai vãng đến thăm,
Lần lần nguội lạnh biệt tăm biệt nhà.
Quên dưỡng dục song thân ân trọng,
Không nhớ công mang nặng đẻ đau,
Chẳng lo báo bổ cù lao,
Làm cho cha mẹ buồn rầu thảm thay.
Nếu cha mẹ la rầy quở mắng,
Trở sanh lòng hờn giận chẳng kiêng,
Chớ chi chồng đánh liên miên,
Thì cam lòng chịu chẳng phiền chẳng than.
Tội bất hiếu lưỡng ban nam nữ,
Nói không cùng nghiệp dữ phải mang,
Nghe Phật chỉ rõ mọi đàng,
Trong hàng Ðại chúng lòng càng thảm thay!
Gieo xuống đất lấy cây lấy củi,
Ðập vào mình vào mũi vào hông,
Làm cho các lỗ chân lông,
Thảy đều rướm máu ướt đầm cả thân.
Ðến hôn mê tâm thần bất định,
Một giây lâu mới tỉnh than rằng:
Bọn ta quả thật tội nhơn,
Xưa nay chẳng rõ không hơn người mù.
Nay tỏ ngộ biết bao lầm lạc,
Ruột gan dường như nát như tan,
Tội tình khó nỗi than van,
Làm sao trả đặng muôn ngàn ân sâu,
Trước Phật tiền ai cầu trần tố,
Xin Thế Tôn mẫn cố bi lân,
Làm sao báo đáp thù ân,
Tỏ lòng hiếu thuận song thân của mình.
Phật bèn dùng phạm thinh sáu món,
Phân tỏ cùng Ðại chúng lóng nghe,
Ơn cha nghĩa mẹ nặng nề,
Không phương báo đáp cho vừa sức đâu.
Ví có người ân sâu dốc trả,
Cõng mẹ cha tất cả hai vai.
Giáp vòng hòn núi Tu di,
Ðến trăm ngàn kiếp ân kia chưa đền.
Ví có người gặp cơn đói rét,
Nuôi song thân dâng hết thân nầy,
Xương nghiền thịt nát phân thây,
Trải trăm ngàn kiếp ân đây chưa đồng.
Ví có người vì công sanh dưỡng,
Tự tay mình khoét thủng song ngươi,
Chịu thân mù tối như vầy,
Ðến trăm ngàn kiếp ơn này thấm đâu.
Ví có người cầm dao thiệt bén,
Mổ bụng ra rút hết tâm can,
Huyết ra khắp đất chẳng than,
Ðến trăm ngàn kiếp thâm ân đâu bằng.
Ví có người dùng ngàn mũi nhọn,
Ðâm vào mình bất luận chỗ nào,
Tuy là sự khó biết bao,
Trải trăm ngàn kiếp không sao đắp đền.
Ví có người vì công dưỡng dục,
Tự treo mình cúng Phật thế đèn,
Cứ treo như vậy trọn năm,
Trải trăm ngàn kiếp ân thâm chưa đền.
Ví có người xương nghiền ra mỡ,
Hoặc dùng dao chặt bửa thân mình,
Xương tan thịt nát chẳng phiền,
Ðến trăm ngàn kiếp ơn trên chưa đồng.
Ví có người vì công dưỡng dục,
Nuốt sắt nóng thấu ruột thấu gan,
Làm cho thân thể tiêu tan,
Ðến trăm ngàn kiếp thâm ân chưa đền.
Nghe Phật nói thảy đều kinh hãi,
Giọt lệ tràng khó nổi cấm ngăn,
Ðồng thanh bạch Phật lời rằng:
Làm sao trả đặng ân thâm song đường?
Phật mới bảo các hàng Phật tử,
Phải lóng nghe ta chỉ sau này,
Chúng ngươi muốn đáp ân dày,
Phải toan biên chép kinh đây lưu truyền.
Vì cha mẹ trì chuyên phúng tụng,
Cùng ăn năn những tội lỗi xưa,
Cúng dường Tam Bảo sớm trưa,
Cùng là tu phước, chẳng chừa món chi.
Rằm tháng bảy đến kỳ Tự tứ,
Thập phương Tăng đều dự lễ này,
Sắm sanh lễ vật đủ đầy,
Chờ giờ cu hội đặt bày cúng dâng.
Ðặng cầu nguyện song đường trường thọ,
Hoặc sanh về Tịnh độ an nhàn,
Ấy là báo đáp thù ân,
Sanh thành dưỡng dục song thân của mình.
Mình còn phải cần chuyên trì giới,
Pháp Tam qui ngũ giới giữ gìn,
Những lời ta dạy đinh ninh,
Khá nên y thử phụng hành đừng sai.
Ðược như vậy mới là khỏi tội,
Bằng chẳng thì ngục tối phải sa,
Trong năm đại tội kể ra,
Bất hiếu thứ nhất thật là trọng thay.
Sau khi chết bị đầy vào ngục,
Ngũ Vô Gián cũng gọi A tỳ,
Ngục này trong núi Thiết Vi,
Vách phên bằng sắt vây quanh bốn bề.
Trong ngục này hàng ngày lửa cháy,
Ðốt tội nhơn hết thảy thành than,
Có lò nấu sắt cho tan,
Rót vào trong miệng tội nhơn hành hình.
Một vá đủ cho người thọ khổ,
Lột thịt ra đau thấu tâm can,
Lại có chó sắt rắn gang,
Phun ra khói lửa đốt đoàn tội nhơn.
Ở trong ngục có giường bằng sắt,
Bắt tội nhơn nắm khắp đó xong,
Rồi cho một ngọn lửa hồng,
Nướng quây chúng nó da phồng thịt thau.
Móc bằng sắt thương đao gươm giáo,
Trên không trung đổ tháo như mưa,
Gặp ai chém nấy chẳng chừa,
Làm cho thân thể nát nhừ như tương.
Những hình phạt vô phương kể hết,
Mỗi ngục đều có cách trị riêng,
Như là xe sắt phân thây,
Chim ưng mổ bụng trâu cầy lưỡi le.
Chớ chi đặng chết liền rất đỡ,
Vì nghiệp duyên không nỡ hành thân,
Ngày đêm chết sống muôn lần.
Ðến trăm ngàn kiếp không ngừng một giây,
Sự hành phạt tại A tỳ ngục,
Rất nặng nề ngỗ nghịch song thân,
Chúng người đều phải ân cần,
Thừa hành các việc phân trần khoản trên.
Nhất là phải kinh này in chép,
Truyền bá ra cho khắp đông tây,
Như ai chép một quyển này,
Ví bằng đặng thấy một vì Thế Tôn.
Nếu in được ngàn muôn quyển ấy,
Thì cũng bằng thấy Phật vạn thiên,
Do theo nguyện lực tùy duyên,
Chư Phật ủng hộ y như sở nguyền.
Cha mẹ đặng xa miền khốc lãnh.
Lại hóa sanh về cảnh thiên cung,
Khi lời Phật giảng vừa xong,
Khắp trong Tứ chúng một lòng kính vâng.
Lại phát nguyện thà thân này nát,
Ra bụi tro muôn kiếp chẳng nài,
Dầu cho kéo lưỡi trâu cày,
Ðến trăm ngàn kiếp lời thầy không quên.
Ví như bị đá thiên đao kiếm.
Khắp thân nầy đâm chém phân thây,
Hoặc như lưới trói thân này,
Trải trăm ngàn kiếp lời thầy chẳng sai.
Dẫu thân này bị cưa bị chặt,
Phân chia ra muôn đoạn rã rời,
Ðến trăm ngàn kiếp như vầy,
Chúng con cũng chẳng trái lời thầy khuyên.
Ðức A Nan kiền thiền đảnh lễ,
Cầu Thế Tôn đặt để hiệu Kinh,
Ngày sau truyền bá chúng sinh,
Dễ bề phúng tụng trì chuyên tu hành.
Phật mới bảo A Nan nên biết,
Quyển kinh này quả thiệt cao xa,
Ðặt tên "BÁO HIẾU MẸ CHA",
Cùng là "ÂN TRỌNG" thật là chơn Kinh.
Các ngươi phải giữ gìn châu đáo,
Ðặng đời sau y giáo phụng hành,
Sau khi Phật dạy rành rành,
Bốn hàng Phật tử rất mừng rất vui.
Thảy một lòng vâng theo lời Phật,
Và kính thành tin chắc vẹn tuyền,
Ðồng nhau tựu tại Phật tiền,
Nhứt tâm đảnh lễ rồi liền lui ra.

Nam Mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát (3 lần)​
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top