Bơm xăng Fiat Siena 1.3 ELX

giahuy1576

Xe đạp
Biển số
OF-88424
Ngày cấp bằng
14/3/11
Số km
24
Động cơ
407,240 Mã lực
Thân chào các bác, lâu quá không tham gia diễn đàn.
Xe em bị tèo bơm xăng, đã thay con bơm mới dành cho Cam ry.
Tuy nhiên bị bể ống xăng chỗ ngã 3 ống trả về xăng thừa.(đã sửa thay ống 2 lần- may quá ổng bể khi ở nhà phát hiện sớm)
Em nhận định như sau, mong các bác chỉ giáo:
+ Không thấy rely bơm họat động (bơm chạy suốt từ khi bật công tắc (chưa đề)
+ Hoặc van điều áp kẹt.
Rât mong các bác giúp đỡ:
+ Rely bơm nằm ở đâu-ktra và sửa thế nào
+Van điều áp (trong bơm) xử lý thế nào
+Bác nào có hình cả cụm bơm cho em xin (vì em đã tháo và thay bơm -tự làm - sao thây bơm đã bị thay và dư dây điên )chỉ thấy có 2 dây vào bộ phao báo và2 dây đ thẳng vào bơm.
Vậy nguyên tắ điều khiển bơm như thế nào
Mong các bác giúp đỡ. Cảm ơn...
 

kiemlm

Xe tải
Biển số
OF-115879
Ngày cấp bằng
7/10/11
Số km
348
Động cơ
389,750 Mã lực
Nơi ở
Quận Thanh xuân
hoi cụ Ocha xem, 0913004400
 

giahuy1576

Xe đạp
Biển số
OF-88424
Ngày cấp bằng
14/3/11
Số km
24
Động cơ
407,240 Mã lực
Bac Ocha ơi giúp em với, em ngại điện thoai không tiện, nếu bác ko ngại gì em sẽ điện thoại làm phiền bác, em còn trong thời gian tìm hiểu Fiat dù đã đi được 1 năm rùi.
cảm ơn bác , nhín thời gian giúp em nhé
 

Ocha

Xe tăng
Biển số
OF-9305
Ngày cấp bằng
7/9/07
Số km
1,064
Động cơ
546,146 Mã lực
Website
profiles.yahoo.com
Em có thể đưa bơm dự phòng chưa dùng cho bác dùng trước. Nhưng vẫn khuyến nghị bác vào gara bác Hậu mà thay. Có gì gọi em ngoài giờ ok mà.
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Bơm xăng Fiat cụ chủ thớt có thể dùng hàng Denso hoặc Bosch đều được ... giá tầm 6-800k hàng hịn chưa công lắp & vat. Hàng nhái giá 250-450k (phần lớn bây h trên thị trường là hàng .. nhái) ... mấy nơi bác có thể qua để có thể lắp được bơm xăng Bosch hịn :
1. Vietvoiz garage Bồ Đề Gia Lâm
2. Tien Phong Garage 87 Láng Hạ
3. Autocare 105 Nguyễn Tuân
4. Goodi Garage 59 Xuân La

Trước khi lắp nếu không chắc về nguồn gốc hàng Bosch thì cụ có thể ới e ...
 
Chỉnh sửa cuối:

giahuy1576

Xe đạp
Biển số
OF-88424
Ngày cấp bằng
14/3/11
Số km
24
Động cơ
407,240 Mã lực
cảm ơn các bác nhiệt tình quá.
Em ở Tây Ninh, nhưng do các bác ở hội Sài gòn kém nhiệt tình quá (xin lỗi các bác nhé) nên em mới cầu cứu các bác tận Hà nội(quê mẹ của em đó nhe)

Em chỉ cần các bác giúp em là bơm fiat siena có rely (rơle) để ngắt bơm trong quá trình vận hành cũng như trước khi khởi động máy hay không.

Hôm nay, em mới đem xe đến ga ra chuyên điện nói rằng: " bình thưởng thôi- xe Vios - cam ry bơm xăng cũng chạy suốt đâu có ngưng" bể ống xăng là do thay ống không đúng " còn tặng em một mẫu ống đễ dự phòng.
Mong các bác chỉ giáo giúp em nguyên lý hoạt động của bơm xăng fiat.
Em mô tả đường xăng xe em như sau:
Đường ống xăng ra - xuống khỏi bình khoảng 6 tấc đường ống đến lọc xăng, tại lọc xăng có ngã 3 chia về ống hồi xăng về lại bơm (vào van 1 chiều điều áp trong cụm bơm) chổ này đã vỡ ống 2 lần sau khi thay bơm mới.
đường ống lên vào thẳng dàn béc phun - kết thúc.
như vậy nếu bơm chạy suốt thì chỉ được trả về xăng thừa và điều áp bằng van 1 chiều có trong cụm bơm (đặt trong bình xăng)
Như vậy là đúng và đủ chưa các bác.
Kính chờ các bác giúp đỡ.
 

doanvieth

Xe hơi
Biển số
OF-12120
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
150
Động cơ
526,990 Mã lực
Cụ chụp ảnh lên cho anh em dễ hình dung
xe em Fiat Albea 1.3 chắc cũng giống của bác.
 

giahuy1576

Xe đạp
Biển số
OF-88424
Ngày cấp bằng
14/3/11
Số km
24
Động cơ
407,240 Mã lực
Xin báo cáo và chia sẽ với các bác kinh nghiệm xử lý trường hợp bơm xăng không ngắt(relay- không hoạt động)
Trước tiên cảm ơn bác Ocha đã có trao đổi trên điện thoại về vấn đề này.
Sau khi trao đổi mình xác định rõ bơm xăng có 1 cầu chì và 1 relay để điều khiểm bơm. Theo bảng hướng dẫn cầu chì trong cẩm nang hướng dẫn Siena cầu chì bơm là cầu chì số 7 nằm tại ổ cầu chì bên tài cạnh bình acccu và relay của bơm nằm kế bên (biết được sau khi sữa thành công)
Khi kiểm tra relay nhận thấy có 01 dây nối mát trực tiếp từ võ máy vào chân relay - nhận định mát đã bị đấu trực tiếp không qua bộ điều khiển do vậy bơm không ngắt.
Thứ 2 có khả năng chân relay bẩn không tiếp xúc tốt (vì vệ sinh thật sạch trước khi thử lại)

Sau khi vệ sinh sạch relay (vì tháo ruột relay ra thấy còn sạch và tốt-ko có đồng hồ và ko biết cách kiểm tra) và THÁO BỎ DÂY MÁT THỪA nói trên.

KẾT QUẢ: BƠM ĐÃ HOẠT ĐỘNG BÌNH THƯỜNG: BẬT CÔNG TẮC (CHƯA ĐỀ) BƠM CHẠY 5-7 GIÂY TỰ NGẮT---> ĐỀ MÁY BƠM CHẠY LẠI MÁY NỔ NGON LÀNH.

Mừng quá các bác ah, yên tâm đi xa - cứ lo ống xăng bể là toi ngay.
Mong các bác chia se và có thêm kinh nghiệm xử lý tương tự.
Kính chào các bác.
 

Ocha

Xe tăng
Biển số
OF-9305
Ngày cấp bằng
7/9/07
Số km
1,064
Động cơ
546,146 Mã lực
Website
profiles.yahoo.com
Theo anh thợ kia phát biểu thì Camry nó ko cho bơm nghỉ như Fiat nhỉ? Chúc mừng bác và khâm phục vì bác là dân tài chính mà nghiên cứu như dân kỹ thuật.
Bài học rút ra là: khi thợ làm thì nên đứng xem để phát hiện những "sáng tạo" của thợ.
Bơm xăng mà ko ngắt khi đủ áp lực rồi thì ko biết bơm chịu được ko? Hay nó tìm chỗ để xì ra? Có lẽ cái đèn báo phun nhiên liệu nó ăn theo cấi rơ le bác nói.
 

Taplai_07

Xe container
Biển số
OF-84202
Ngày cấp bằng
1/2/11
Số km
6,089
Động cơ
472,495 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Xin báo cáo và chia sẽ với các bác kinh nghiệm xử lý trường hợp bơm xăng không ngắt(relay- không hoạt động)
Trước tiên cảm ơn bác Ocha đã có trao đổi trên điện thoại về vấn đề này.
Sau khi trao đổi mình xác định rõ bơm xăng có 1 cầu chì và 1 relay để điều khiểm bơm. Theo bảng hướng dẫn cầu chì trong cẩm nang hướng dẫn Siena cầu chì bơm là cầu chì số 7 nằm tại ổ cầu chì bên tài cạnh bình acccu và relay của bơm nằm kế bên (biết được sau khi sữa thành công)
Khi kiểm tra relay nhận thấy có 01 dây nối mát trực tiếp từ võ máy vào chân relay - nhận định mát đã bị đấu trực tiếp không qua bộ điều khiển do vậy bơm không ngắt.
Thứ 2 có khả năng chân relay bẩn không tiếp xúc tốt (vì vệ sinh thật sạch trước khi thử lại)

Sau khi vệ sinh sạch relay (vì tháo ruột relay ra thấy còn sạch và tốt-ko có đồng hồ và ko biết cách kiểm tra) và THÁO BỎ DÂY MÁT THỪA nói trên.

KẾT QUẢ: BƠM ĐÃ HOẠT ĐỘNG BÌNH THƯỜNG: BẬT CÔNG TẮC (CHƯA ĐỀ) BƠM CHẠY 5-7 GIÂY TỰ NGẮT---> ĐỀ MÁY BƠM CHẠY LẠI MÁY NỔ NGON LÀNH.

Mừng quá các bác ah, yên tâm đi xa - cứ lo ống xăng bể là toi ngay.
Mong các bác chia se và có thêm kinh nghiệm xử lý tương tự.
Kính chào các bác.
Vâng thưa các bác! Cái đo đỏ đó chính là cái em thích và yêu quý nhất ở box Fiat trong diễn đàn này.
 

giahuy1576

Xe đạp
Biển số
OF-88424
Ngày cấp bằng
14/3/11
Số km
24
Động cơ
407,240 Mã lực
Áp lực đường ống xăng Fiat Siena 1.3

Kính các bác...
Vụ relay bơm xăng của vợ 2 em đã ổn tuy nhiên muốn tham khảo thêm ở các bác, đặc biệt lá bác Ocha vấn đề sau:
+ Áp lực trong đường ống bơm xăng là bao nhiêu???
+ Ống xăng (ống nhựa ) loại nào là OK (thông số và loại nào)???
+ Áp suất điều áp của van 1 chiều trong cụm bơm là bao nhiêu???
Bác nào có thông tin chuẩn của Fiat cho em xin.

Lý do:
+ Đường ống xăng xe em đã bị thay thế loại ống không tốt (theo em)
+ Đã vỡ ống 3 lần- thậm chí sau khi xử lý được vụ relay(nói trên)

* Đã xử lý và đang kiểm tra:
+ Thay toàn bộ ống bằng nhựa cũ (trừ phần ống vào dàn béc phun vì nghĩ ống đó phải tốt mới chịu được xăng và nhiệt của buồng máy) bằng ống có thông số Oil/fuel Hose 300 PSI hiệu Kono.(vì ống trả xăng thừa cũ là ống Air Hose 300 PSI- theo em nghĩ là không đúng vì ống dành cho hệ thống khí nén (nếu có Air) ống này đã có dấu răng nứt.
+ Vệ sinh và kiểm tra van điều áp trong cụm bơm và xác định van này mở hoàn toàn ở áp suất 6kg/cm2 (thử bằng bơm đạp chân ở nhà)
Nhận định có vẻ áp suất để mở van này hơi cao????
nếu ống xăng yếu là vỡ ngay.
(em là cả buổi chiều chủ nhật không chở bà cả đi chơi được ngầu cả đêm kekekekeke)

Vì theo em biết 300PSI của ống xăng vào khoảng 21kg/cm2 ???
Tuy nhiên thông số này có đáng tin cậy hay không (vì ống mua mới tự mua và thay)
Em xin lỗi các bác thợ nhé em sợ quá- nhiều em không thèm quan tâm đó là ống gì xăng dầu (oil/fuel) hay khí (air) cứ thấy dày là gắn vô ( thực tế là đã vỡ toàn bộ các ống mà thợ đã thay vào (sau 3 lần vỡ ống đã thay hết toàn bộ phần ống nhựa chỉ còn phần ống đồng mà em yêu cầu bác thợ thay phần dưới gầm xe cho an toàn)

Kính mong các bác có kinh nghiệm chia sẽ và cung cấp thông tin chính xác.

Em đang chạy thử sau khi đã ktra và thay ống như nói trên... vẫn còn lo ngay ngáy.
 

giahuy1576

Xe đạp
Biển số
OF-88424
Ngày cấp bằng
14/3/11
Số km
24
Động cơ
407,240 Mã lực
[FONT=&quot]Em mới tìm được thông tin của anh em trên mạng, xin phép trích lại nguyên văn:

" Ống dùng dẫn xăng cũng có nhiều loại. Trong trường hợp ống không chịu áp suất cao nhưng có tiếp xúc với xăng, tối thiểu phải đạt tiêu chuẩn SAE J30R6 -J30R7. Ống xăng phải chịu áp suất cao từ bơm xăng dẫn đến engine (fuel injection applications) phải đạt tiêu chuẩn SAE J30R9. Ống ngâm vào bình xăng (tiếp xúc với xăng cả trong lẫn ngoài ống) phải đạt SAE J30R10.

Trường hợp xăng có pha acetone, ống cao su thông thường[/FONT][FONT=&quot] càng hư nhanh gấp nhiều lần. Có thể đây là 1 trong những lý do gần đây xe cháy loạn xạ."

có hình mẫu ống xăng dành cho hệ thống phun nhiên liệu xăng nữa mà sao em không đính kèm hình theo được nhỉ, bác nào chỉ em với

[/FONT][FONT=&quot][/FONT]
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Áp xuất đường ống nhiên nhiệu tầm 2.5-3.5 kg thoai ... áp xuất của đường ống thường là áp xuất cực đại mà đường ống chịu được ..
 
Chỉnh sửa cuối:

giahuy1576

Xe đạp
Biển số
OF-88424
Ngày cấp bằng
14/3/11
Số km
24
Động cơ
407,240 Mã lực
Thế chọn ống xăng như thế nào Bác Mèo???
Bác cho em xin một số thông số cụ thể đi bác.
Còn cái van 1 chiều trả xăng về của cụm bơm sao em ktra bằng đồng hồ bơm của bơm đạp chân tới 6kg/cm2 mới mở vậy bác???
cảm ơn bác Mèo
 

Ocha

Xe tăng
Biển số
OF-9305
Ngày cấp bằng
7/9/07
Số km
1,064
Động cơ
546,146 Mã lực
Website
profiles.yahoo.com
Kính các bác...
Vụ relay bơm xăng của vợ 2 em đã ổn tuy nhiên muốn tham khảo thêm ở các bác, đặc biệt lá bác Ocha vấn đề sau:
Em chỉ là người bình thường và có tính tò mò kỹ thuật một chút thôi chứ không phải chuyên ngành ô tô tuy nhiên em sẽ luôn tham gia trả lời những gì liên quan đến Fiat mà em biết hoặc hóng hớt được ở đâu đó.
+ Áp lực trong đường ống bơm xăng là bao nhiêu???
Bác Mèo có ý kiến rồi và em nhớ không nhầm thì của Siena là khoảng 2,8kg. Hôm thấy bác Hậu đo xong bảo OK em hỏi bao nhiêu thì nghe nói thế chứ chưa phải theo sách.
+ Ống xăng (ống nhựa ) loại nào là OK (thông số và loại nào)???
Em nghĩ đường ống dẫn nhiên liệu thì phải là kim loại (họ hay gọi là tuy ô). Vì có một số chỗ thay đổi hướng đột ngột nên họ thay bằng ống cao su. Chắc tính chất hóa, lý của đoạn ống này phải rất an toàn để chịu áp lực, chịu sự ảnh hưởng của xăng, dầu...lâu dài, có lẽ không phải ống nhựa???
+ Áp suất điều áp của van 1 chiều trong cụm bơm là bao nhiêu???
Bác nào có thông tin chuẩn của Fiat cho em xin.

Lý do:
+ Đường ống xăng xe em đã bị thay thế loại ống không tốt (theo em)
Điều này dễ xảy ra vì thợ chỉ nghĩ là cái ống dẫn chứ không chắc nghĩ đến các đặt tính hóa, lý cần thiết.
+ Đã vỡ ống 3 lần- thậm chí sau khi xử lý được vụ relay(nói trên)
Em đoán vụ vỡ ống này chắc là do máy bơm chạy suốt không nghỉ hoặc ống kém chịu lực hoặc bị xăng phá hủy.
* Đã xử lý và đang kiểm tra:
+ Thay toàn bộ ống bằng nhựa cũ (trừ phần ống vào dàn béc phun vì nghĩ ống đó phải tốt mới chịu được xăng và nhiệt của buồng máy) bằng ống có thông số Oil/fuel Hose 300 PSI hiệu Kono.(vì ống trả xăng thừa cũ là ống Air Hose 300 PSI- theo em nghĩ là không đúng vì ống dành cho hệ thống khí nén (nếu có Air) ống này đã có dấu răng nứt.
+ Vệ sinh và kiểm tra van điều áp trong cụm bơm và xác định van này mở hoàn toàn ở áp suất 6kg/cm2 (thử bằng bơm đạp chân ở nhà)
Nhận định có vẻ áp suất để mở van này hơi cao????
nếu ống xăng yếu là vỡ ngay.
(em là cả buổi chiều chủ nhật không chở bà cả đi chơi được ngầu cả đêm kekekekeke)

Vì theo em biết 300PSI của ống xăng vào khoảng 21kg/cm2 ???
Tuy nhiên thông số này có đáng tin cậy hay không (vì ống mua mới tự mua và thay)

Loại ống bác đề cập có vẻ đảm bảo về áp lực nhưng chuyện chịu được xăng hay không thì chưa biết. OIL là dầu gì cũng chưa rõ nốt. Diezen là dầu chạy xe. Còn xăng thì chắc nó phải loại chịu được nó mới không phá.
Nếu là đoạn ống ngay sát máy thì phải chịu nhiệt rất cao. Đoạn dưới gầm ghế thì nhiệt ko cao lắm. Những đường ống này nên dùng loại xịn của hãng thôi bác ạ.
Em xin lỗi các bác thợ nhé em sợ quá- nhiều em không thèm quan tâm đó là ống gì xăng dầu (oil/fuel) hay khí (air) cứ thấy dày là gắn vô ( thực tế là đã vỡ toàn bộ các ống mà thợ đã thay vào (sau 3 lần vỡ ống đã thay hết toàn bộ phần ống nhựa chỉ còn phần ống đồng mà em yêu cầu bác thợ thay phần dưới gầm xe cho an toàn)

Kính mong các bác có kinh nghiệm chia sẽ và cung cấp thông tin chính xác.

Em đang chạy thử sau khi đã ktra và thay ống như nói trên... vẫn còn lo ngay ngáy.

Theo em thì nên tìm mua các loại ống dẫn xăng của xe tải rồi thay. Việc làm thế nào cho nó chặt và kín khí là phải nghiên cứu kỹ. Chuyện cháy nổ rất dễ xảy ra nên bác cần hết sức thận trọng, nếu chưa tìm hiểu rõ thì không nên thử...


Em trả lời bằng phần màu xanh.
Mong bác thận trọng với xăng, cần thiết nên vào ga ra lớn.
 
Chỉnh sửa cuối:

giahuy1576

Xe đạp
Biển số
OF-88424
Ngày cấp bằng
14/3/11
Số km
24
Động cơ
407,240 Mã lực
Cảm ơn bác Ocha !!!!
Em đã tìm mua khắp Tây Ninh không có loại ống nào đảm bảo theo các thông số mà em biết .(đang tạm sử dụng ống oil/fuel 300psi)
Dự định tìm ống kim loại (đồng - sử dụng trong một số loại xe) làm toàn bộ lại đường ống và dùng côn răng các chỗ nối em nghĩ sẽ ổn nhưng làm chắc mất thời gian vì còn lọc xăng nữa (có anh bạn thân cũng dân điện - mê mài mò rủ em làm lại đường ống như trên vì anh ấy có đủ đồ nghề để "thi công")

Cảm ơn các bác tận tình giúp đỡ. Em sẽ tìm giải pháp giải quyết dứt điểm mới yên tâm.
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Ống xăng xe bác cho cái địa chỉ .. e gửi cho bác dăm mét .. cái này đơn giản, có gì đâu ..
Bác ở trong Tây Nguyên có thể liên hệ
Nguyễn Thanh Bình ( anhbinhpro ) , GIA LAI - BUÔN MA THUỘT , Địa chỉ hiên tại 860 LÊ DUẪN -PLEIKU-GIALAI , số 0977 252 182.
Bác Bình rất có kinh nghiệm sửa các bệnh củ chuối của Fiat ..
 

giahuy1576

Xe đạp
Biển số
OF-88424
Ngày cấp bằng
14/3/11
Số km
24
Động cơ
407,240 Mã lực
Cảm ơn bác Mèo ....
Em ở xa quá - tận Tây Ninh (miền nam) phiền bác lắm. Em đang nhờ mua từ TPHCMinh, cung cấp yêu cầu thông số đầy đủ mong rằng mua đúng loại. Thông số theo em tìm hiểu: Fuel injection (petrol) hose SAE J30R9 - GOODYEAR > 50psi
Một lần nữa cảm ơn các bác giúp đỡ. bữa rày chưa thay được ống xăng ko dám mang bà Hai đi đâu cả kkekekekee
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Cảm ơn bác Mèo ....
Em ở xa quá - tận Tây Ninh (miền nam) phiền bác lắm. Em đang nhờ mua từ TPHCMinh, cung cấp yêu cầu thông số đầy đủ mong rằng mua đúng loại. Thông số theo em tìm hiểu: Fuel injection (petrol) hose SAE J30R9 - GOODYEAR > 50psi
Một lần nữa cảm ơn các bác giúp đỡ. bữa rày chưa thay được ống xăng ko dám mang bà Hai đi đâu cả kkekekekee
Bác cho cái cầm chân để e nhờ ae làm garage ở Oto-hui trong đó xem hộ ntn ... Alibaha, Anbinhpro .. toàn những ae đã chiến Fiat nhiều rồi, không có gì khó lắm đâu... yên tâm mà đi Fiat nhé .. \:D/
Cần mua cái gì nhờ chú Đàm Khoadongluc cực nhiệt tình & hiểu biết ..
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Xe bác hình như đang bị đường nhiên liệu .. còn do bơm xăng, lọc xăng, kim phun, jack cắm .. thì phải kiểm tra lại kỹ ...
Một nguyên nhân nữa cũng có thể do điện .. cao áp, bugi, chia điện ...
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top