Bom: Mỹ - Nga - EU

khoaimon010

Xe buýt
Biển số
OF-24820
Ngày cấp bằng
26/11/08
Số km
825
Động cơ
498,899 Mã lực
Nơi ở
Cửa trời
Bá cáo! iêm thấy các bác mở nhiều thớt nói về xe tăng tầu bò, máy bay tầu lượn, tên lửa, súng ống các loại. Nhưng chưa thấy có thớt nào nói về Bom, bom một loại vũ khí tấn công thụ động có sức hủy diệt lớn. Việt Nam ta đã trải qua 2 kỳ chiến tranh ác liệt, là bãi thử cho các loại vũ khí khí tài quân sự của cả hai phe, ba bên. trong đó Bom là loại vũ khí được sử dụng nhiều nhất, với những chiến thuật đa dạng nhất. Từ cục bộ chiến trường, dải thảm, narpan ... Em mạn phép làm cái thớt chuyên về bom, tại đây các anh em có thể trao đổi những thông tin, hiểu biết về Bom. Mong anh em cung cấp nhiều thông tin để thớt thêm xôm, một mình em thì chả làm được gì cả nhề! :))

Bom chống tàu ngầm có điều khiển Zagon-1 (ký hiệu S3V) dùng để tiêu diệt tàu ngầm ở trạng thái nổi, lặn ở độ sâu kính tiềm vọng và lặn sâu ở độ sâu đến 600 m.

Bom có thể sử dụng hiệu quả đối với mục tiêu ngầm ở độ sâu tại vị trí tiếp nước của bom không dưới 150 m khi có sóng biển đến cấp 6, bất kể ở khu vực nào của đại dương thế giới.

Khu vực sử dụng thuận lợi là các vịnh hẹp, vịnh và các khu vực khác khó sử dụng vũ khí có điều khiển.

Khi dùng để chống mục tiêu ngầm, bom được thả bằng dù, khi tiếp nước, dù tách ra, còn bom thì chìm sâu nhờ lực hấp dẫn, đồng thời di chuyển đến mục tiêu nhờ có các hệ thống định vị thủy âm chủ động và điều khiển chuyển động.

Bom Zagon-1 có chỉ số chi phí/hiệu quả tốt vì nhờ có công nghệ chế tạo và khai thác đơn giản, bom có giá thấp. Khi cất giữ, bom không đòi hỏi phải bảo dưỡng kỹ thuật và kiểm tra đặc biệt. Trong khi đó, hiệu quả sử dụng lại cao gấp mấy lần các bom chống ngầm thông thường khác.

Bom S-3V được chuẩn hóa để sử dụng từ các máy bay (kiểu Tu-142ME, Il-38) và trực thăng (kiểu Ка-28…).

Hãng phát triển và sản xuất: OAO GNPP Region

Tính năng kỹ-chiến thuật chính:

Tốc độ chìm theo phương thẳng đứng, m/s: 16,2

Góc liệng tối đa, độ: 60

Bán kính bắt mục tiêu, m: 120

Khối lượng thuốc nổ, kg: 19

Kích thước: dài x đường kính, m: 1,3 x 0,21

Trọng lượng, kg: 94.
 

khoaimon010

Xe buýt
Biển số
OF-24820
Ngày cấp bằng
26/11/08
Số km
825
Động cơ
498,899 Mã lực
Nơi ở
Cửa trời
Họ bom có điều khiển KAB-1500LG-F(OD, Pr)-E

Họ bom có điều khiển KAB-1500LG-F(OD, Pr)-E do hãng OAO GNPP Region của Nga phát triển dùng để tiêu diệt các mục tiêu mặt đất, mặt nước cố định.

Bom có điều khiển KAB-1500LG trang bị đầu tự dẫn laser được ổn định và tùy theo loại phần chiến đấu, dùng để:

- KAB-1500LG-F-E lắp phần chiến đấu nổ phá dùng để tiêu diệt mục tiêu mặt đất và mặt nước cố định như các cầu đường sắt, cầu đường nhựa, cơ sở công nghiệp quốc phòng, tàu và tàu vận tải, kho đạn, đầu mối đường sắt.

- KAB-1500LG-OD-E lắp phần chiến đấu nổ khối dùng để tiêu diệt mục tiêu mặt đất và mặt nước cố định như các cầu đường sắt, cầu đường nhựa, cơ sở công nghiệp quốc phòng, tàu và tàu vận tải, các điểm tựa, kể cả khi ẩn nấp trong các nếp gấp địa hình.

- KAB-1500LG-Pr-E lắp phần chiến đấu kiểu xuyên, dùng để tiêu diệt các mục tiêu nhỏ cố định đặc biệt vững chắc và ngầm sâu dưới đất như hầm bê tông kiên cố, các sở chỉ huy, kho vũ khí.


Sử dụng cho các máy bay chiến thuật như Su-24М, Su-34, Su-35... được trang bị hệ thống laser chiếu xạ mục tiêu, cũng như cho các phương tiện mang trang bị máy ngắm chuẩn trực đơn giản để xác định điểm chỉ thị mục tiêu ban đầu (khi sử dụng chiếu xạ mục tiêu từ mặt đất) bất kể ngày đêm. Các điều kiện cụ thể sử dụng bom được nêu trong hướng dẫn khai thác bay của máy bay mang.

Hãng phát triển: OAO GNPP Region
Tính năng kỹ-chiến thuật chính:
KAB-1500LG-Pr-E / KAB-1500LG-F-E / KAB-1500LG-OD-E

Trọng lượng (toàn bộ/phần chiến đấu/thuốc nổ), kg: 1525/1120/210 / 1525/1170/440 / 1450/1170/650

Kích thước: dài x đường kính x sải cánh đuôi, m: [4,28 x 0,58 x 0,85 (khi gấp) và 1,3 (khi bung)] / [4,28 x 0,58 x 0,85 0,85 (khi gấp) và 1,3 (khi bung)] / [4,24 x 0,58 0,85 (khi gấp) và 1,3 (khi bung)]

Độ cao thả, km: 1-8

Tốc độ máy bay khi thả, km/h: 550-1100

Độ chính xác dẫn tới mục tiêu (sai số vòng trong xác suất), m: 4-7

Loại phần chiến đấu: Xuyên / Nổ phá / Nổ khối

Ngòi nổ: Tiếp xúc với 3 loại giữ chậm / Tiếp xúc với 3 loại giữ chậm / Tiếp xúc nổ tức thì.
 

khoaimon010

Xe buýt
Biển số
OF-24820
Ngày cấp bằng
26/11/08
Số km
825
Động cơ
498,899 Mã lực
Nơi ở
Cửa trời
Bom có điều khiển KAB-500Kr, KAB-500-OD, KAB-1500Kr

Bom có điều khiển KAB-500Kr, KAB-500-OD, KAB-1500Kr lắp đầu tự dẫn truyền hình và nhiều loại phần chiến đấu, dùng để tiêu diệt các mục tiêu nhỏ vững chắc mặt đất và mặt nước cố định

- Bom có điều khiển KAB-500Kr dùng để tiêu diệt các mục tiêu nhỏ vững chắc mặt đất và mặt nước cố định như hầm bê tông cốt thép, đường băng, cầu đường sắt và cầu đường nhựa, cơ sở công nghiệp quốc phòng, tàu và tàu vận tải.

- Bom có điều khiển KAB-500-OD dùng để tiêu diệt các mục tiêu mặt đất như hỏa điểm và sinh lực ẩn nấp trong các nếp gấp địa hình.

- Bom có điều khiển KAB-1500Kr dùng để tiêu diệt các mục tiêu mặt đất và mặt nước cố định như hầm bê tông cốt thép, cơ sở công nghiệp quốc phòng, kho tàng và cầu cảng.



KAB-500Kr, KAB-500-OD và KAB-1500Kr được trang bị đầu tự dẫn truyền hình và nhiều loại phần chiến đấu.

Đầu tự dẫn truyền hình với thuật toán tương quan xử lý thông tin về mục tiêu có khả năng “nhớ” vị trí mục tiêu và điều khỉnh đường bay của bom để đánh trúng mục tiêu, tức là áp dụng nguyên lý “thả-quên”.

Các đầu tự dẫn này cho phép tiêu diệt các mục tiêu có độ tương phản yếu và được ngụy trang khi có vật chuẩn trên địa hình và các tọa độ mục tiêu so với các vật chuẩn này.

KAB-500Kr, KAB-500-OD và KAB-1500Kr được trang bị cho các máy bay chiến thuật như Su-27, Su-30, Su-34, Su-24М, MiG-29...

Trong bộ trang bị đi cùng có thể có bom huấn luyện có điều khiển KAB-500Kr-U dùng để rèn luyện kỹ năng tổ lái sử dụng chiến đấu bom KAB-500Kr, KAB-500-OD và KAB-1500Kr.

KAB-500Kr-U có trọng lượng 85 kg, chiều dài 1,83 m, đường kính 0,35 m.

Hãng phát triển và sản xuất: OAO GNPP Region
Tính năng kỹ-chiến thuật chính:

KAB-500Kr / KAB-500-OD / KAB-1500Kr

Trọng lượng (toàn bộ/phần chiến đấu/thuốc nổ), kg: (520/380/100) / (370/250/140) / (1525/1170/440)

Kích thước: dài x đường kính x sải cánh đuôi, m: (3,05x0,35x0,75) / (3,05x0,35x0,75) / (4,63 x 0,58 x 0,85 (khi gấp) và 1,3 (khi bung)

Độ cao thả, km: (0,5-5) / (0,5-5) / (1-8)

Tốc độ máy bay mang khi thả bom, km/h: 550-1100

Sai số trung bình, m: 4-7

Loại phần chiến đấu: Xuyên bê tông (xuyên-phá) / Nổ phá (nổ khối) / Nổ phá.
 

helmetm1

Xe máy
Biển số
OF-140446
Ngày cấp bằng
3/5/12
Số km
87
Động cơ
366,270 Mã lực
Nơi ở
lang thang
ít loại quá, anh em chẳng biết so sánh như thế nào cả. Cụ bổ xung thêm đi
 

miwon

Xe tăng
Biển số
OF-104127
Ngày cấp bằng
25/6/11
Số km
1,626
Động cơ
411,507 Mã lực
nhiều lắm mà cụ chủ phọt ít thế - hóng mỏi cả cổ
 

fanfan

Xe buýt
Biển số
OF-43193
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
966
Động cơ
474,090 Mã lực
Biến C-130 thành hung thần hủy diệt

4/24/2012
Sau hơn 10 năm chối bỏ bom điều khiển bằng laser Viper Strike, cuối cùng bom này cũng tìm được đất dụng võ.






Lục quân Mỹ hiện sử dụng Viper Strike trên máy bay không người lái (UAV) Hunter. UAV 720 kg Hunter có khả năng mang đến 91 kg tải trọng thiết bị và vũ khí. Do chỉ mang được tải trọng hữu ích hạn chế như vậy, Hunter khó có thể sử dụng tên lửa 47 kg Hellfire, nhưng lại phù hợp lý tưởng với bom 20 kg Viper Strike.


Viper Strike ban đầu được phát triển làm vũ khí chống tăng với phần chiến đấu chỉ chứa 1,8 kg thuốc nổ. Nhưng chính lượng thuốc nổ nhỏ lại giúp nó trở thành vũ khí tuyệt vời cho tác chiến đô thị vì bom này có độ chính xác rất cao nên có xác suất thấp gây thương vong không mong muốn cho dân thường.

Viper Strike là bom liệng (không có động cơ) với chiều dài 914 mm và đường kính 130 mm và cánh gấp. Bom được thả từ khoảng cách không quá 1.000 m so với mục tiêu, nhưng điều đó không phải là vấn đề.

Gần đây, bom Viper Strike cũng đã được sử dụng trên các máy bay vận tải mới KC-130J được trang bị cửa sau cải tiến Derringer Door, cho phép phóng tên lửa và nạp đạn lại cho bệ phóng mà không phải mở làm kín trước máy bay và thả cửa sau.

KC-130J là biến thể mới nhất và lớn nhất của máy bay vận tải С-130 của Thủy quân lục chiến Mỹ (USMC), được dùng để tiếp dầu trên không.

Nhưng KC-130J cũng có thể chở hàng và mang vũ khí (bom, tên lửa) dưới cánh. Biến thể này được gọi là KC-130J Harvest Hawk.

Đây là hệ thống chiến đấu cho phép triển khai nhanh vũ khí và các sensor trên các máy bay vận tải С-130. Toàn bộ quy trình này chỉ mất vài giờ và kết quả là máy bay vận tải C-130 biến thành một máy bay chiến đấu có khả năng tương tự khu trục cơ AC-130.

Bộ sensor bao gồm cụm camera video ban ngày và ban đêm có khả năng được tăng cường. Hiện nay, vũ khí bao gồm 10 ống phóng Derringer Door và 4 tên lửa Hellfire treo dưới cánh.

Hệ thống chiến đấu này của USMC đã được đưa tới Afghanistan từ 2 năm trước. Từ đó, các máy bay Harvest Hawk đã phóng hàng trăm tên lửa Hellfire và Griffin, cũng như nhiều lần phát hiện các hoạt động thù địch. Hiện nay, các máy bay này còn sử dụng cả bom Viper Strikes.

Một khó khăn tồn tại là cần phải mở cửa sau máy bay để phóng tên lửa và nạp đạn lại cho bệ phóng. Do máy bay thường hoạt động ở độ cao lớn (6.400 m so với mực nước biển) nên tổ lái phải đeo mặt nạ oxy và cần thời gian để cân bằng áp suất trong khoang hàng và thả cửa hậu.

Hệ thống mới Derringer Door chứa 10 ống phóng có thể sử dụng (để phóng bom hoặc nạp đạn lại) khi cửa hậu vẫn đóng.

Ban đầu, các bệ phóng này được sử dụng để phóng tên lửa Griffin. Tên lửa Griffin nặng 20,5 kg và mang đầu đạn nặng 5,9 kg.

Griffin có tầm xa (15 km) hơn tên lửa Hellfire nhờ các cánh bung ra cho phép nó liệng sau khi phóng. Griffin sử dụng hệ dẫn laser, GPS và quán tính.

Tên lửa Hellfire II được phát triển trước đó khá lâu, có trọng lượng 48,2 kg, mang phần chiến đấu 9 kg và có bán kính chiến đấu 8.000 m.

Ưu điểm chủ yếu của hệ thống chiến đấu trên KC-130J là các sensor của nó, chứ không phải vũ khí.

Hệ thống có khả năng quan sát bức tranh tình hình ban đêm với những chi tiết nhỏ nhất và lập tức tiêu diệt mục tiêu bằng vũ khí trên khoang, còn với sự xuất hiện của các bom thông minh (dẫn bằng GPS và laser), vũ khí hàng không trở nên sẵn có hơn để tiêu diệt mọi mục tiêu phát hiện được.

Như vậy, Harvest Hawk có khả năng tiêu diệt các mục tiêu cấp thời (cần tiêu diệt trước khi chúng ẩn náu), cũng như có thể sử dụng các bom thông minh hay tên lửa dẫn bằng laser chống các mục tiêu không thể cơ động nhanh.

Phần lớn công việc của Harvest Hawk ở Afghanistan là tìm kiếm các bom mìn ven đường hay những kẻ cài chúng.

USMC muốn theo dõi những kẻ cài bom mìn ven đường để lần ra căn cứ của chúng, sau đó tiến hành chiến dịch chống các căn cứ này.
KC-130J Harvest Hawk​

  • Nguồn: strategypage.com, TW, 23.4.12.
 

magicmirror

Xe hơi
Biển số
OF-137282
Ngày cấp bằng
5/4/12
Số km
146
Động cơ
369,730 Mã lực
Con Viper nhìn giống cái bom điều khiển X của Đức Quốc Xã hồi xưa quá nhỉ. Có bác nào có thông tin quả bom Đức này ko ?
 

Camry1984

Xe máy
Biển số
OF-112391
Ngày cấp bằng
11/9/11
Số km
95
Động cơ
389,825 Mã lực
Mấy loại bom này hay thật!
 

thietlan

Đi bộ
Biển số
OF-141872
Ngày cấp bằng
14/5/12
Số km
9
Động cơ
364,390 Mã lực
ước gì em có 1 quả em sẽ bắn vào bọn khựa :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top