[Thảo luận] Bơm lốp bằng khí Ni-tơ: Ưu điểm át nhược điểm

vlbknl2

Xe máy
Biển số
OF-111922
Ngày cấp bằng
7/9/11
Số km
83
Động cơ
390,130 Mã lực
“Bơm lốp Ni-tơ” dần trở thành một lựa chọn phổ biến tại các thành phố lớn ở Việt Nam. Tại sao người sử dụng xe lại ngày càng mặn mà với khí Ni-tơ? Hãy cùng AutoPro tìm hiểu.
Anh Tuấn, chủ chiếc GX470 tại Ba Đình - Hà Nội tâm sự, anh thường xuyên phải đi công tác trên tuyến đường Hà Nội - Hải Phòng và anh đã nhận thấy sự khác biệt giữa việc bơm khí Ni-tơ và khí thông thường thông qua màn hình hiển thị áp suất lốp. Áp suất bơm lốp tiêu chuẩn 2,2 kg/cm2 với điều kiện nhiệt độ 370C, với quãng đường khoảng 100 km (Hà Nội - Hải Phòng), áp suất lốp sẽ tăng trung bình trên các lốp từ 0,4-0,5 kg/cm2 với bơm khí thông thường, nhưng khi sử dụng bơm khí Ni-tơ áp suất lốp chỉ tăng khoảng 0,1 kg/cm2.
Tại Michelin Ngọc Khánh, chúng tôi đã trao đổi với anh Dũng, một chuyên gia về lốp, anh cho biết, thông thường 1 bộ lốp Michelin có thể chạy được từ 50.000 đến 60.000 km khi chạy khí thông thường, còn khi sử dụng bơm khí Ni-tơ tuổi thọ trung bình của lốp sẽ kéo dài thêm 10-15%. Ngoài ra khi sử dụng khí Ni-tơ xe sẽ tiết kiệm từ 3-5% nhiên liệu. Anh cho biết thêm, hầu hết khách hàng đến với anh đều chuyển từ bơm khí thông thường sang bơm khí Ni-tơ.
Anh Thành, chủ chiếc Toyota Innova cho biết, trước đây khi sử dụng bơm khí thông thường, cứ 1 tháng là anh phải đi kiểm tra và bơm lốp 1 lần, nhưng khi biết đến lợi ích của việc bơm lốp bằng khí Ni-tơ, anh đã sử dụng và thấy hiệu quả rõ rệt, phải đến 2,5 - 3 tháng anh mới phải kiểm tra và bơm lại lốp.
Lợi ích và cơ sở khoa học của bơm lốp Ni-tơ:
Bơm lốp Ni-tơ giúp tăng tuổi thọ lốp:
Không khí thông thường chiếm tới 21% là khí oxi, ngoài ra còn có cả hơi nước, bởi vậy khi bơm lốp bằng khí thông thường, theo thời gian sẽ là hàng loạt các quá trình oxi hóa kim loại và lão hóa cao su điễn ra. Khi xe hoạt động, các phân tử oxi sẽ thẩm thấu qua các lớp cao su và tiếp xúc với lõi thép của lốp, cùng với hơi nước và nhiệt độ sinh ra do ma sát tạo điều kiện cho quá trình oxi hóa làm giảm tuổi thọ của lốp. Ngoài ra tại vị trí chân van của lốp, quá trình oxi hóa cũng diễn ra tương tự. Đối với lốp bơm bằng khí Ni-tơ, hầu như không có bất cứ quá trình oxi hóa nào do Ni-tơ là khí trơ và rất khó tham gia bất cứ phản ứng oxi hóa nào. Đó chính là lý do khiến lốp bơm bằng khí Ni-tơ có tuổi thọ cao hơn khi bơm bằng khí thường.



Bơm lốp Ni-tơ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu:
Mỗi mẫu xe khác nhau, nhà sản xuất thường quy định áp suất hơi tiêu chuẩn cho lốp, đây sẽ là yếu tố quan trọng giúp xe hoạt động ổn định nhất. Nếu áp xuất lốp nhỏ hơn giá trị tiêu chuẩn, ma sát giữa lốp với mặt đường sẽ tăng, tuy xe bám đường hơn nhưng mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ tăng đáng kể, còn khi áp suất lốp cao hơn giá trị tiêu chuẩn, lốp sẽ bị trượt nhiều hơn trên mặt đường, đây cũng là lý do xe tốn nhiên liệu hơn.
Khi xe chạy có rất nhiều lý do khiến nhiệt độ lốp tăng lên: ma sát giữa lốp với mặt đường, nhiệt hấp thụ qua la-zăng... khiến không khí trong lốp bị giãn nở. Nếu bơm lốp bằng khí thông thường, do có chứa hơi nước nên quá trình giãn nở diễn ra nhanh hơn so với lốp bơm khí Ni-tơ, áp suất lốp sẽ tăng nhanh hơn. Ngoài ra phân tử Ni-tơ lớn hơn, do vậy khó bị thẩm thấu hơn khi bơm lốp bằng khí thông thường, áp suất lốp sẽ ổn định hơn.
Như vậy bơm lốp bằng khí Ni-tơ sẽ giúp áp suất lốp ổn định hơn, một lý do quan trọng giúp xe tiết kiệm nhiên liệu.
Những lưu ý khi bơm lốp bằng khí Ni-tơ:
- Nếu lần đầu tiên bơm lốp bằng khí Ni-tơ, bạn sẽ phải hút kiệt không khí còn trong lốp đến mức tối đa có thể sau đó mới bơm khí Ni-tơ vào. Có như vậy mới đảm bảo độ tinh khiết của khí Ni-tơ trong lốp và và phát huy hết lợi ích.
- Chọn địa điểm bơm lốp uy tín: Hiện nay không có nhiều địa điểm bơm lốp bằng khí Ni-tơ tại Hà Nội, bởi vậy bạn hãy chọn 1 địa điểm cố định để đến định kỳ lại qua kiểm tra và bơm thêm. Không nên bơm khí Ni-tơ tại những địa điểm sử dụng máy bơm khí ni tơ không rõ nguồn gốc hay không có bảng điện tử đo độ tinh khiết của khí Ni-tơ. Với những máy lọc tốt, lượng khí Ni-tơ đầu ra có thể chiếm tới 99,5%, nhưng với những máy lọc chất lượng kém, thành phần khí Ni-tơ có thể chỉ chiếm 90-95%. Ngoài ra những máy hiện đại sẽ bơm đúng áp suất lốp tiêu chuẩn cho mỗi xe tùy theo kỹ thuật viên điều chỉnh.


Máy bơm khí Ni-tơ tại Michelin Ngọc Khánh có giá 20-25 triệu


Đồng hồ đo áp suất lốp hơi và độ tinh khiết của khí Ni-tơ

- Nếu bạn đang sử dụng khí Ni-tơ mà xe bị thủng lốp và phải vá dọc đường, bạn đừng lo lắng nếu tại đó không có dịch vụ bơm khí Ni-tơ. Bạn vẫn có thể bơm không khí vào lốp đó nhưng có thể ngay ngày hôm sau bạn nên đến ngay địa điểm tin cậy, bơm lại khí Ni-tơ.
Bơm lốp Ni-tơ an toàn và tiết kiệm thời gian hơn:
Hiện tượng nổ lốp thật khó xảy ra với những bộ lốp mới, nhưng khi lốp sắp đến kỳ hạn phải thay cùng với những điều kiện về nhiệt độ, áp suất... thì không thể dám chắc độ an toàn. Và cũng dựa theo cơ sở trên chúng ta có thể thấy được rằng, bơm xe bằng Ni-tơ sẽ an toàn hơn.
Ngoài ra với việc lốp xe lâu bị xuống hơi hơn sẽ giúp bạn kéo dài thời gian phải đi kiểm tra và bơm lốp định kỳ.
*Hiện nay, giá thành bơm Ni-tơ không quá cao so với bơm khí thông thường. Nếu lần đầu bơm khí Ni-tơ, bạn sẽ phải bỏ ra khoảng 100.000 đ/1 xe, còn những lần bơm định kỳ chỉ khoảng 50.000 đ/1 xe. Với một khoản đầu tư ban đầu là không đáng kể, bạn có thể được hưởng lợi hơn rất nhiều. * Với điều kiện đường xá ở Việt Nam, có vô vàn nguyên nhân có thể dẫn đến gây thủng lốp và ảnh hưởng đến những chiếc lốp bơm khí Ni-tơ của bạn. Theo nhận định của AutoPro, những chiếc xe hoạt động trong môi trường đô thị hay trên những tuyến đường cố định có bề mặt đường tốt nên lựa chọn khí Ni-tơ.
Sưu tầm

Để tham khảo giá các loại máy bơm lốp ô tô các bác xem ở đây nhé: https://goo.gl/2wO77R
 

ilovelove

Xe tăng
Biển số
OF-98494
Ngày cấp bằng
3/6/11
Số km
1,392
Động cơ
411,410 Mã lực
Nói đa phần là ưu điểm chắc vậy
 

vlbknl2

Xe máy
Biển số
OF-111922
Ngày cấp bằng
7/9/11
Số km
83
Động cơ
390,130 Mã lực
cơ bản là vậy bác ạ :)
 

kecuoigio

Xe tải
Biển số
OF-111437
Ngày cấp bằng
3/9/11
Số km
427
Động cơ
393,745 Mã lực
Hiện nay, giá thành bơm Ni-tơ không quá cao so với bơm khí thông thường>>> em đi rửa xe được bơm 4 lốp khí thông thường miễn phí ạ
 

ngocnam996

Xe hơi
Biển số
OF-380536
Ngày cấp bằng
1/9/15
Số km
192
Động cơ
245,700 Mã lực
Nơi ở
Phú Thọ
E mới nghe nói đến cái này, quả là lợi nhiều các cụ nhể?
 

vlbknl2

Xe máy
Biển số
OF-111922
Ngày cấp bằng
7/9/11
Số km
83
Động cơ
390,130 Mã lực
về cơ bản là rất hay các cụ ạ, giờ các hiệu bơm xe đều mua máy bơm n2 rồi
 

Manhpbk

Xe container
Biển số
OF-37388
Ngày cấp bằng
6/6/09
Số km
5,008
Động cơ
1,032,800 Mã lực
Nơi ở
Quận Đống Đa
Website
temxacthuc.vn
bao giờ sx nốt bơm điện con con của xe bơm đc bằng khí nito thì đầu tư cả thể chứ bi giờ tuyền bơm bằng bơm điện :))
 

vlbknl2

Xe máy
Biển số
OF-111922
Ngày cấp bằng
7/9/11
Số km
83
Động cơ
390,130 Mã lực
lúc đó đi máy bay rùi cụ Manhpbk ạ :)
 

phuongtv_76

Xe container
Biển số
OF-74823
Ngày cấp bằng
7/10/10
Số km
5,279
Động cơ
472,028 Mã lực
Tuổi
48
Ối giời vụ này tranh cãi nhiều rồi, kl tạm đc đưa ra là ko đáng để bơm vì chênh lệch xèng nhưng lợi ích mang lại ko rõ ràng, nhà có đk thì cứ bơm
 

Holi_war

Xe máy
Biển số
OF-75075
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
90
Động cơ
423,410 Mã lực
Thông tin bổ ích quá.Canh thiu cụ.
 

blaksunbo

Xe hơi
Biển số
OF-169693
Ngày cấp bằng
3/12/12
Số km
113
Động cơ
345,230 Mã lực
Hn thì bơm được ở đâu các cụ nhỉ
 

phutran120

Xe tải
Biển số
OF-360587
Ngày cấp bằng
29/3/15
Số km
431
Động cơ
263,700 Mã lực
khí thường 70% là nito rồi, đào đâu ra bơm nito tiết kiệm nhiên liệu, còn cái oxi hóa thì vài năm thay lốp rồi, lấy đâu ra phản ứng phá hỏng =))
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,760
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Thông tin thớt
Đang tải
Top