[Funland] Bộ vũ khí, khí tài của Việt Nam trong 12 ngày đêm 1972

Quang_Quyen

Xe hơi
Biển số
OF-172766
Ngày cấp bằng
20/12/12
Số km
100
Động cơ
343,463 Mã lực



Súng máy phòng không 14,5 mm 4 nòng. Trong 12 ngày đêm Hà Nội, loại vũ khí này được trang bị cho bội đội và dân quân tự vệ để đánh máy bay tầm thấp bảo vệ các mục tiêu.

Pháo phòng không KS-19 100 mm với khả năng bắn đến độ cao với tới B-52. Loại pháo này được điều khiển bằng radar đã tích cực chiến đấu trong tháng 12/1972. Lịch sử Phòng không - Không quân ghi nhận bộ đội pháo 100mm đã bắn hạ một B-52.


Radar pháo K8-60 làm nhiệm vụ quan sát, phát hiện, xác định cự ly phương vị độ cao, tọa độ mục tiêu, đa phần tử vào máy chỉ huy để tính toán phần tử cho pháo bắn. Trong kháng chiến chống Mỹ các radar này được trang bị cho các đại đội pháo 57 mm. Trong chiến dịch 12 ngày đêm, radar K8-60 còn được cải tiến chỉ thị mục tiêu cho tên lửa phòng không đánh máy bay B-52.


Súng máy phòng không 12,7mm – loại súng được trang bị phổ biến trong từng sư đoàn bộ binh của ta để bảo vệ đội hình chiến đấu trước máy bay địch. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ trên không, loại này được trang bị cho các trận địa phòng không tầm thấp.


Trong 12 ngày đêm cuối năm 1972, Đội tự vệ nông trường Xuân Mai đã dùng súng máy phòng không 12,7mm bắn rơi 1 chiếc F-111 của Mỹ. Ảnh chụp đơn vị nhận lẵng hoa chúc mừng của Bác Tôn sau thành tích bắn rơi F-111.


Pháo cao xạ 37 mm – một loại pháo phòng không rất phổ biến của quân đội ta trong kháng chiến chống Mỹ. Theo thống kê, đến 70% số máy bay Mỹ bị rơi là do pháo phòng không 37mm và 57mm bắn hạ. Trong chiến dịch Linerbacker II, các khẩu đội phòng không 37mm và 57mm làm nhiệm vụ bảo vệ trận địa tên lửa trước sự tấn công của máy bay chiến thuật để tên lửa SAM-2 yên tâm bắn B-52.


Một pháo cao xạ 57 trong bảo tàng Phòng không Không quân.


Tên lửa Sam-2, vũ khí chủ lực làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ trên không.


Cùng với SAM-2 thật còn có SAM-2 bằng cót để đánh lừa máy bay trinh sát Mỹ khiến bom đạn của chúng trút xuống các trận địa giả, bảo vệ an toàn cho trận địa thật đánh quân thù.


Đài điều khiển tên lửa SAM-2. Bất chấp màn nhiễu dày đặc, bất chấp nguy hiểm từ tên lửa chống radar Shrike của kẻ thù, các cán bộ chiến sĩ điều khiển tên lửa dũng cảm bám trận địa để đánh trả quân thù và đã làm nên chiến thắng lừng lẫy lịch sử quân sự thế giới.


Đây là đài radar cảnh giới P-35 gắn liền với chiến công của Đại đội 45 trung đoàn radar 291 – Đơn vị đã phát hiện sớm tốp B-52 đầu tiên vào đánh Hà Nội tối 18/12/1972 giúp ta chủ động ngay từ phút đầu tiên.


Máy bay MIG-21, loại vũ khí mà ban đầu Không quân Mỹ cho là đối thủ chính của B-52 và Mỹ đã tìm mọi cách để hạn chế hoạt động của MIG. Tuy nhiên, trong Linerbacker II, MIG-21 vẫn hạ được 2 chiếc B-52.


Chiếc MIG-21 mang số hiệu 5121 đã được anh hùng Phạm Tuân lái bắn rơi B-52 Mỹ trên bầu trời Hòa Bình. Lái một chiếc MIG-21 khác, phi công Vũ Xuân Thiều của ta cũng hạ được 1 chiếc B-52 nhưng do khoảng cách quá gần, anh đã hy sinh. Trong niềm tự hào chung, Không quân Nhân dân Việt Nam còn tự hào vì là lực lượng không quân đầu tiên và duy nhất cho đến bây giờ hạ được B-52 của Mỹ.


Trong chiến thắng Điện Biên Phủ trên không tháng 12/1972, vũ khí hiện đại như tên lửa và máy bay tiêm kích là chủ lực, song không thể không nói đến lưới lửa phòng không tầm thấp với giá trị bảo vệ cho tên lửa và thậm chí bắn được máy bay cánh cụp cánh xòe F-111 bay với tốc độ siêu âm. Trong ảnh là trận địa phòng không với tên lửa và pháo cao xạ cùng khai hỏa cho thấy lưới lửa phòng không nhiều tầng nấc và liên kết chặt chẽ của quân ta.
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
sao không thấy nói đến pháo cao xạ Flak 88 do Đức sản xuất nhể, Không lẽ do thiếu linh kiện mà nhà mềnh loại nó ra từ trước năm 72 rồi sao ?
 

Mannschaft

Xe điện
Biển số
OF-17341
Ngày cấp bằng
14/6/08
Số km
3,263
Động cơ
537,254 Mã lực
Nơi ở
Bốn bể là nhà
Chính xác là hết đạn và rada của nó quá cũ không còn hiệu quả. Loai này bkoại biên từ 68 tiếc là h khg còn khẩu nào đc trưng bày
 

tranhuyphong89

Xe tăng
Biển số
OF-158761
Ngày cấp bằng
30/9/12
Số km
1,528
Động cơ
365,525 Mã lực
Mấy chú nghẹo rân chủ lại vào phá bây giờ. Các cụ cẩn thận. Em nhớ còn dùng cả mig17/19 nữa nhỉ ?.
 

Quang_Quyen

Xe hơi
Biển số
OF-172766
Ngày cấp bằng
20/12/12
Số km
100
Động cơ
343,463 Mã lực
em cũng nhớ là có dùng...nhưng dùng vs hiệu suất nhỏ. Vs lại lúc đó chúng ta đc viện trợ rất nhiều Mig21. Đủ dùng rồi :D
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
1972 Mig 21 lên còn khó đánh nói gì đấn Mig 17&19, em không thấy nói bao giờ.
 

Mannschaft

Xe điện
Biển số
OF-17341
Ngày cấp bằng
14/6/08
Số km
3,263
Động cơ
537,254 Mã lực
Nơi ở
Bốn bể là nhà
Mig 17/19 khg mang tên lửa nên khó đánh thời này. Nếu dogfight thì khg ngại.vả lại sân bay của ta đều bị đánh hỏng việc cho nig 21 xuất kích đã là 1 sự cố gắng cực lớn
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
Hình như năm đó có chuyện mình nhờ sân bay trung của cho mig 21 cất cánh phải không bác @manns nhể?
 

Mannschaft

Xe điện
Biển số
OF-17341
Ngày cấp bằng
14/6/08
Số km
3,263
Động cơ
537,254 Mã lực
Nơi ở
Bốn bể là nhà
Cũng khg hẳn
Xem đg bay thì chả mấy chuyến bay gầnbđất tầu phù đâu. Dùng mi6 cẩu sang cất nhờ đioi ba luợt thì có
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
Haizz kể mà SAM 3 về kịp thì B52 còn rụng nhiều nữa, chẹp ..chẹp
 

Quang_Quyen

Xe hơi
Biển số
OF-172766
Ngày cấp bằng
20/12/12
Số km
100
Động cơ
343,463 Mã lực
Hình như năm đó có chuyện mình nhờ sân bay trung của cho mig 21 cất cánh phải không bác @manns nhể?
E cũng đọc mấy tài liệu thấy có nói về việc này..... Mình phải nhờ mấy sân bay gần biên giới của TQ....để đảm bảo an toàn, vì mấy sân bay ở miền Bắc là mục tiêu anh kích dự dội nhất của Mẽo, cũng để đảm bảo bí mật nữa, bay là là tránh rada của địch rồi bất ngờ xông vào đội hình oánh "giáp lá cà" :)
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
E cũng đọc mấy tài liệu thấy có nói về việc này..... Mình phải nhờ mấy sân bay gần biên giới của TQ....để đảm bảo an toàn, vì mấy sân bay ở miền Bắc là mục tiêu anh kích dự dội nhất của Mẽo, cũng để đảm bảo bí mật nữa, bay là là tránh rada của địch rồi bất ngờ xông vào đội hình oánh "giáp lá cà" :)
Em nhớ mang máng là trận bác Phạm Tuân bắn rớt B52 là Mig - 21 suất kích ở sân bay Sao Vàng của Thanh Hóa thì phải.
 

Mannschaft

Xe điện
Biển số
OF-17341
Ngày cấp bằng
14/6/08
Số km
3,263
Động cơ
537,254 Mã lực
Nơi ở
Bốn bể là nhà
Việc sam3 có nhiều ván đề. Về rồi nhưng khg mang ra bắn đc. Lỡ nó túm đc sóng thì toi cả nút. Phải nghiên cứu và học cách đánh với khí vtài mới còn khuớt
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
Việc sam3 có nhiều ván đề. Về rồi nhưng khg mang ra bắn đc. Lỡ nó túm đc sóng thì toi cả nút. Phải nghiên cứu và học cách đánh với khí vtài mới còn khuớt
Hôm em có đọc 1 bài báo có 1 cựu chiến binh cúng được sang học điều khiển SAM 3 ở LX sau khi học song quay về để chiến đấu thì họ phải chờ tên lửa, lúc đó tên lửa đang bị kẹt ở Trung của cho đến hết chiến dịch 12 ngày đêm mới về vì vậy là số lượng 200 quả từ thời đó đến nay vẫn còn nguyên.
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Hôm em có đọc 1 bài báo có 1 cựu chiến binh cúng được sang học điều khiển SAM 3 ở LX sau khi học song quay về để chiến đấu thì họ phải chờ tên lửa, lúc đó tên lửa đang bị kẹt ở Trung của cho đến hết chiến dịch 12 ngày đêm mới về vì vậy là số lượng 200 quả từ thời đó đến nay vẫn còn nguyên.
40 năm thì bắn tập với thanh lý hết rồi.
Cũng có thể trả về cố hương dạng hàng đổi hàng....
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
40 năm thì bắn tập với thanh lý hết rồi.
Cũng có thể trả về cố hương dạng hàng đổi hàng....
Loại đoạn SAM 3 này sau bao nhiêu năm thì phải bảo dưỡng 1 lần vậy bác?
 

Mannschaft

Xe điện
Biển số
OF-17341
Ngày cấp bằng
14/6/08
Số km
3,263
Động cơ
537,254 Mã lực
Nơi ở
Bốn bể là nhà
Chưa lắp thì vẫn còn lắp rồi thì lại tăng niên hạn thuờng với đạn có chất lỏng thì chỉ 5-10 năm là hết hạn
Phục hồi những viên đạn quá thời hạn sử dụng.

Đầu tiên, xin nói về những viên đạn quá tuổi: theo quy định của quân đội các nước trên thế giới, đạn quá thời hạn sử dụng, nếu không có biện pháp "kéo dài tuổi thọ" thì nhất thiết phải hủy, bởi vì nếu đem ra chiến đấu sẽ không an toàn.
Kéo dài niên hạn cho đạn tên lửa là một việc hết sức phức tạp, chúng ta không có kinh nghiệm. Nhưng trong hoàn cảnh của một đất nước nghèo, thiếu thốn mọi thứ, lẽ nào quân đội ta lại để cho hàng ngàn quả đạn như thế bị hủy bỏ.
Rồi "cái khó làm ló cái khôn", dựa vào tài liệu của quân đội bạn, cán bộ kỹ thuật ta đã đi sâu nghiên cứu và đã thực hiện thành công "quy trình lắp ráp ngược", tức là làm ngược lại quá trình lắp ráp.

Trước hết là lấy hết nhiên liệu ra, rửa sạch các khoang chứa, sấy thật khô, rồi dùng thiết bị đặc biệt kiểm tra độ chịu đựng áp suất cao của từng khoang. Tiếp theo là tháo rời tầng đuôi, đầu đạn, cánh lái, xếp gọn tất cả vào thùng, xong cặp chì lại y như mới (Chú thích: việc kéo dài tuổi thọ cho đạn tên lửa được thử nghiệm thành công tại một tiểu đoàn kỹ thuật, ở Hà Nội, sau đó thực hành rộng rãi ở nhiều nơi. ).
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
Bây gờ nhà mềnh cũng sản suất được chất O trong nhiên liệu lỏng và cũng sản xuất được nhiên liệu rắn rồi nên em nghĩ bảo dưỡng cũng ít tốn kém và chủ động hơn.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top