- Biển số
- OF-65954
- Ngày cấp bằng
- 10/6/10
- Số km
- 361
- Động cơ
- 438,390 Mã lực
- Nơi ở
- OF Yên Bái
- Website
- huyblog.violet.vn
Cuối năm nay sẽ hoàn tất đề án hạn chế xe cá nhân với những biện pháp, lộ trình cụ thể”, đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GTVT.
“Cuối năm nay sẽ hoàn tất đề án hạn chế xe cá nhân với những biện pháp, lộ trình cụ thể”, đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ ngày 5/10.
Thưa ông, dư luận đang rất quan tâm tới chủ trương hạn chế xe máy tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Chủ trương này sẽ được thực hiện ra sao?
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Bộ GTVT đang xây dựng đề án “Hạn chế phương tiện vận tải cá nhân” gồm có ô tô, taxi và xe máy để trình Thủ tướng phê duyệt. Hạn chế xe cá nhân là một chủ trương lớn và nhất định chúng ta phải thực hiện nhằm đẩy lùi tình trạng ùn tắc giao thông.
Tuy nhiên, hạn chế bằng những biện pháp nào thì các cơ quan chức năng của Bộ và hai TP còn đang tiếp tục nghiên cứu. Chúng ta phải nhìn nhận phương tiện vận tải cá nhân đang phát triển bùng nổ. Trung bình gần 2 người có một xe máy thì hạ tầng giao thông nào chịu nổi. Trước hết, có thể sẽ phải cấm xe cá nhân đi vào một số tuyến phố chính ở trung tâm TP, sau đó mở rộng dần ra.
Bên cạnh đó là việc tăng cường vận tải công cộng, đầu tư cơ sở hạ tầng, tàu điện ngầm và đường sắt trên cao. Dự kiến cuối năm nay, đề án hạn chế xe cá nhân với những biện pháp, lộ trình cụ thể được hoàn tất và chúng tôi sẽ công khai dự thảo để lấy ý kiến người dân. Khi được đa số ý kiến người dân chấp thuận, chúng tôi sẽ tập hợp lại và trình Chính phủ ban hành trong quý I-2012.
Cảnh tắc đường ở TP. HCM
Trong thực hiện thí điểm bắt buộc đội MBH, ngành giao thông là đơn vị thực hiện tiên phong. Sắp tới với việc hạn chế phương tiện cá nhân, Bộ GTVT có tiếp tục “lĩnh ấn tiên phong”?
Chắc chắn Bộ sẽ thực hiện điều này một cách nghiêm túc. Cụ thể, từ bộ trưởng cho đến các thứ trưởng mỗi tuần sẽ dành ít nhất một ngày đi làm bằng xe buýt.
Nhiều ý kiến cho rằng trước tiên cần đổi mới, nâng cao chất lượng, số lượng phương tiện vận tải hành khách công cộng rồi hãy hạn chế xe cá nhân. Quan điểm của ông về vấn đề này thế nào?
Chúng ta không thể chờ phương tiện vận tải công cộng phát triển rồi mới hạn chế xe cá nhân, mà phải thực hiện đồng bộ với nhiều biện pháp quyết liệt. Bên cạnh việc hạn chế, dừng thành lập các công ty taxi, chúng tôi sẽ đẩy mạnh phát triển xe buýt.
Từ ngày nhậm chức, tôi đã 2 lần đi xe buýt. Lái xe và phụ xe đều không biết sự xuất hiện của tôi. Tôi thấy phụ xe còn lôi thôi, trên xe đông đúc nhưng như thế là rất thoải mái rồi. Tôi cũng thấy phương tiện này cũng có những hạn chế nhất định, như việc khoán chuyến khiến lái xe phải phóng nhanh cho kịp giờ, đủ chuyến.
Sắp tới, Bộ sẽ đề nghị các cơ quan quản lý xe buýt chấn chỉnh những yếu kém để xe buýt ngày càng thu hút hành khách hơn. Ngoài ra, Bộ cũng sẽ tổ chức hội thảo về vận tải hành khách công cộng, mục đích để làm sao xe buýt ngày càng phát triển.
Gần đây báo chí phản ánh hàng loạt tồn tại của xe buýt: bỏ chuyến, móc túi, nhồi nhét hành khách,... khiến nhiều người dân không còn muốn sử dụng loại hình vận tải này. Bộ trưởng có biết chuyện này chăng?
Không hẳn như vậy đâu. Tuần này tôi bận, tuần tới tôi sẵn sàng đi xe buýt với bạn (phóng viên) để khảo sát thực tế. Sắp tới, Bộ GTVT sẽ họp với Tổng Công ty Vận tải Hà Nội để bàn về nhiều giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa dịch vụ này ở thủ đô.
Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải cho biết sẽ kiến nghị Quốc hội cho phép TPHCM xử phạt “quái xế” ở mức cao nhất nước. Ý kiến của bộ trưởng về việc này như thế nào?
Đua xe trái phép gây mất an ninh trật tự công cộng và là nguyên nhân tiềm tàng dẫn tới tai nạn chết người. Tôi cho rằng xử phạt thật nghiêm đối với các đối tượng này là cần thiết. Thậm chí trong cuộc họp mới đây với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tôi đã đề nghị phạt mức cao hơn nữa đối với các đối tượng này. Tôi đề nghị nếu bắt được thì tịch thu và tiêu hủy ngay phương tiện nhưng đến giờ chưa được chấp thuận.
Cần nhiều giải pháp để kéo giảm TNGT.
Tình trạng đua xe đang diễn ra một cách nghiêm trọng, trong đó nguyên nhân một phần do biện pháp xử lý còn chưa nghiêm. Theo ông có cần tăng mức phạt hoặc tịch thu phương tiện tham gia đua xe không?
Đúng là tình trạng đua xe đang khiến dư luận bức xúc. TP.HCM cũng đã kiến nghị phải tịch thu phương tiện của các đối tượng tham gia đua xe. Tôi đồng tình với việc phải xử lý nghiêm hành vi trên và bản thân từng kiến nghị không chỉ tịch thu mà phải tiêu hủy phương tiện đua xe. Đề xuất trên chưa được chấp thuận vì nhiều lý do nhưng sắp tới tôi sẽ tiếp tục kiến nghị việc này.
Là người đứng đầu ngành GTVT, ông có thể cam kết trong thời gian tới tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông (TNGT) sẽ giảm?
Để kéo giảm ùn tắc và TNGT, cần thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Đó là nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, người thi hành công vụ, nâng cao ý thức người đi đường, xử phạt mạnh người vi phạm… Thực hiện tốt các giải pháp này, chắc chắn tai nạn và ùn tắc giao thông sẽ giảm.
Chúng tôi đang triển khai các giải pháp đồng bộ. Đó là nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, người thi hành công vụ. Phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an xử lý nghiêm khắc người vi phạm, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, hạn chế phương tiện xe cá nhân, phát triển vận tải công cộng… Với các biện pháp như thế mà tai nạn giao thông không giảm cả về 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và bị thương) thì có lẽ ngành giao thông cần phải xem lại.
Xin cám ơn ông.
Dự kiến phí xe máy 180.000 đồng/năm Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết dự thảo Đề án Quỹ bảo trì đường bộ cơ bản đã hoàn thành. Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ 2 phương án thu phí. Phương án thứ nhất là thu qua đầu phương tiện ô tô, xe máy. Phí cho ô tô sẽ đóng hằng quý hoặc hằng năm theo chu kỳ đăng kiểm và mức thu do Bộ Tài chính quy định. Phí xe máy do địa phương thu với mức dự kiến 180.000 đồng/xe/năm.
Phương án hai sẽ thu qua xăng, dầu. Hết tháng 8-2011, số lượng phương tiện đăng ký lưu hành cả nước đã hơn 35,2 triệu chiếc (trong đó ô tô hơn 1,84 triệu chiếc và gần 33,4 triệu xe máy). Chỉ 8 tháng đầu năm 2011, cả nước đã xảy ra 8.984 vụ tai nạn giao thông, làm chết 7.550 người, bị thương 6.908 người, so với cùng kỳ năm 2010 giảm 121 vụ nhưng lại tăng thêm 43 người chết và 184 người bị thương.
Theo NLĐ
“Cuối năm nay sẽ hoàn tất đề án hạn chế xe cá nhân với những biện pháp, lộ trình cụ thể”, đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ ngày 5/10.
Thưa ông, dư luận đang rất quan tâm tới chủ trương hạn chế xe máy tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Chủ trương này sẽ được thực hiện ra sao?
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Bộ GTVT đang xây dựng đề án “Hạn chế phương tiện vận tải cá nhân” gồm có ô tô, taxi và xe máy để trình Thủ tướng phê duyệt. Hạn chế xe cá nhân là một chủ trương lớn và nhất định chúng ta phải thực hiện nhằm đẩy lùi tình trạng ùn tắc giao thông.
Tuy nhiên, hạn chế bằng những biện pháp nào thì các cơ quan chức năng của Bộ và hai TP còn đang tiếp tục nghiên cứu. Chúng ta phải nhìn nhận phương tiện vận tải cá nhân đang phát triển bùng nổ. Trung bình gần 2 người có một xe máy thì hạ tầng giao thông nào chịu nổi. Trước hết, có thể sẽ phải cấm xe cá nhân đi vào một số tuyến phố chính ở trung tâm TP, sau đó mở rộng dần ra.
Bên cạnh đó là việc tăng cường vận tải công cộng, đầu tư cơ sở hạ tầng, tàu điện ngầm và đường sắt trên cao. Dự kiến cuối năm nay, đề án hạn chế xe cá nhân với những biện pháp, lộ trình cụ thể được hoàn tất và chúng tôi sẽ công khai dự thảo để lấy ý kiến người dân. Khi được đa số ý kiến người dân chấp thuận, chúng tôi sẽ tập hợp lại và trình Chính phủ ban hành trong quý I-2012.
Cảnh tắc đường ở TP. HCM
Trong thực hiện thí điểm bắt buộc đội MBH, ngành giao thông là đơn vị thực hiện tiên phong. Sắp tới với việc hạn chế phương tiện cá nhân, Bộ GTVT có tiếp tục “lĩnh ấn tiên phong”?
Chắc chắn Bộ sẽ thực hiện điều này một cách nghiêm túc. Cụ thể, từ bộ trưởng cho đến các thứ trưởng mỗi tuần sẽ dành ít nhất một ngày đi làm bằng xe buýt.
Nhiều ý kiến cho rằng trước tiên cần đổi mới, nâng cao chất lượng, số lượng phương tiện vận tải hành khách công cộng rồi hãy hạn chế xe cá nhân. Quan điểm của ông về vấn đề này thế nào?
Chúng ta không thể chờ phương tiện vận tải công cộng phát triển rồi mới hạn chế xe cá nhân, mà phải thực hiện đồng bộ với nhiều biện pháp quyết liệt. Bên cạnh việc hạn chế, dừng thành lập các công ty taxi, chúng tôi sẽ đẩy mạnh phát triển xe buýt.
Từ ngày nhậm chức, tôi đã 2 lần đi xe buýt. Lái xe và phụ xe đều không biết sự xuất hiện của tôi. Tôi thấy phụ xe còn lôi thôi, trên xe đông đúc nhưng như thế là rất thoải mái rồi. Tôi cũng thấy phương tiện này cũng có những hạn chế nhất định, như việc khoán chuyến khiến lái xe phải phóng nhanh cho kịp giờ, đủ chuyến.
Sắp tới, Bộ sẽ đề nghị các cơ quan quản lý xe buýt chấn chỉnh những yếu kém để xe buýt ngày càng thu hút hành khách hơn. Ngoài ra, Bộ cũng sẽ tổ chức hội thảo về vận tải hành khách công cộng, mục đích để làm sao xe buýt ngày càng phát triển.
Gần đây báo chí phản ánh hàng loạt tồn tại của xe buýt: bỏ chuyến, móc túi, nhồi nhét hành khách,... khiến nhiều người dân không còn muốn sử dụng loại hình vận tải này. Bộ trưởng có biết chuyện này chăng?
Không hẳn như vậy đâu. Tuần này tôi bận, tuần tới tôi sẵn sàng đi xe buýt với bạn (phóng viên) để khảo sát thực tế. Sắp tới, Bộ GTVT sẽ họp với Tổng Công ty Vận tải Hà Nội để bàn về nhiều giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa dịch vụ này ở thủ đô.
Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải cho biết sẽ kiến nghị Quốc hội cho phép TPHCM xử phạt “quái xế” ở mức cao nhất nước. Ý kiến của bộ trưởng về việc này như thế nào?
Đua xe trái phép gây mất an ninh trật tự công cộng và là nguyên nhân tiềm tàng dẫn tới tai nạn chết người. Tôi cho rằng xử phạt thật nghiêm đối với các đối tượng này là cần thiết. Thậm chí trong cuộc họp mới đây với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tôi đã đề nghị phạt mức cao hơn nữa đối với các đối tượng này. Tôi đề nghị nếu bắt được thì tịch thu và tiêu hủy ngay phương tiện nhưng đến giờ chưa được chấp thuận.
Cần nhiều giải pháp để kéo giảm TNGT.
Tình trạng đua xe đang diễn ra một cách nghiêm trọng, trong đó nguyên nhân một phần do biện pháp xử lý còn chưa nghiêm. Theo ông có cần tăng mức phạt hoặc tịch thu phương tiện tham gia đua xe không?
Đúng là tình trạng đua xe đang khiến dư luận bức xúc. TP.HCM cũng đã kiến nghị phải tịch thu phương tiện của các đối tượng tham gia đua xe. Tôi đồng tình với việc phải xử lý nghiêm hành vi trên và bản thân từng kiến nghị không chỉ tịch thu mà phải tiêu hủy phương tiện đua xe. Đề xuất trên chưa được chấp thuận vì nhiều lý do nhưng sắp tới tôi sẽ tiếp tục kiến nghị việc này.
Là người đứng đầu ngành GTVT, ông có thể cam kết trong thời gian tới tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông (TNGT) sẽ giảm?
Để kéo giảm ùn tắc và TNGT, cần thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Đó là nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, người thi hành công vụ, nâng cao ý thức người đi đường, xử phạt mạnh người vi phạm… Thực hiện tốt các giải pháp này, chắc chắn tai nạn và ùn tắc giao thông sẽ giảm.
Chúng tôi đang triển khai các giải pháp đồng bộ. Đó là nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, người thi hành công vụ. Phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an xử lý nghiêm khắc người vi phạm, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, hạn chế phương tiện xe cá nhân, phát triển vận tải công cộng… Với các biện pháp như thế mà tai nạn giao thông không giảm cả về 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và bị thương) thì có lẽ ngành giao thông cần phải xem lại.
Xin cám ơn ông.
Dự kiến phí xe máy 180.000 đồng/năm Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết dự thảo Đề án Quỹ bảo trì đường bộ cơ bản đã hoàn thành. Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ 2 phương án thu phí. Phương án thứ nhất là thu qua đầu phương tiện ô tô, xe máy. Phí cho ô tô sẽ đóng hằng quý hoặc hằng năm theo chu kỳ đăng kiểm và mức thu do Bộ Tài chính quy định. Phí xe máy do địa phương thu với mức dự kiến 180.000 đồng/xe/năm.
Phương án hai sẽ thu qua xăng, dầu. Hết tháng 8-2011, số lượng phương tiện đăng ký lưu hành cả nước đã hơn 35,2 triệu chiếc (trong đó ô tô hơn 1,84 triệu chiếc và gần 33,4 triệu xe máy). Chỉ 8 tháng đầu năm 2011, cả nước đã xảy ra 8.984 vụ tai nạn giao thông, làm chết 7.550 người, bị thương 6.908 người, so với cùng kỳ năm 2010 giảm 121 vụ nhưng lại tăng thêm 43 người chết và 184 người bị thương.
Theo NLĐ