Bố trí loa cho xe

hiep luc

Xe điện
Biển số
OF-5750
Ngày cấp bằng
15/6/07
Số km
4,005
Động cơ
578,181 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà
Website
hieplucjsc.fpt.in
Loa cho xe hơi phải do cửa hàng chuyên dụng lắp đặt. Nhưng người dùng cũng cần phải am hiểu mới chọn và đưa ra yêu cầu có một dàn loa âm thanh hay
Phần lớn hệ thống âm thanh xe hơi bao gồm khoảng 4 loa chia đều cho phía trước, sau và 1 - 2 loa siêu trầm được lắp đặt ở cốp sau hoặc chôn dưới ghế. Vị trí phía trước gồm 2 loa rất quan trọng, nếu muốn đạt được âm thanh hay thì nên sử dụng loại loa chuyên dụng (component speaker). Còn 2 loa phía sau được xem là phụ, nhằm tạo không gian âm thanh tràn đầy trong xe, thường sử dụng loại loa đồng trục (coaxial speaker).
Không gian trong xe hơi không giống như ở nhà nên loa thường bị thiếu tiếng trầm. Và cửa xe không đủ kín để âm thanh phản xạ lại nên xe được thiết kế một ampli rời và loa siêu trầm rời. Những loa siêu trầm điện là loại rẻ tiền vì tích hợp sẵn ampli, trong khi loa siêu trầm hơi cho phép chỉnh tần số cao thấp nên tạo âm trầm tốt hơn. Để thiết kế một hệ thống loa siêu trầm, cần chú ý nhiều yếu tố lắp đặt như vật liệu cách âm lót trong cửa xe, cách bố trí loa phù hợp, tuỳ loại xe mà đặt loa trầm ở dưới ghế hoặc ở cốp sau để phát huy tốt hiệu quả âm thanh trong xe.
Việc sử dụng các bộ loa máy vi tính 4.1 hoặc 5.1 đấu nối vào hệ thống âm thanh xe hơi cũng tạo được một hệ thống âm thanh ổn định. Tuy nhiên, do thiết kế của loa vi tính không chịu đựng dằn xóc trên đường nên lâu ngày có thể dẫn đến bung loa, hư ampli… Để thiết lập một hệ thống loa xe hơi hợp ý, người sử dụng nên lựa chọn cấu hình âm thanh từ thấp đến cao tuỳ theo khả năng tài chính.
Cấu hình 1
DB680.2: cặp loa bộ component chuyên dụng cho xe hơi, đường kính 160mm, công suất 180W, loa tạo âm thanh bổng làm bằng hợp kim nhôm
SP60.2: cặp loa đường kính 160mm, 180W
DB12D4: loa siêu trầm đường kính 300mm, 600W
SPA120.2: ampli 2 kênh 2 x 120W @ 4ohm, 2 x 240W @ 2ohm,
Giá tham khảo tương đương 460 USD.
Cấu hình 2
PT62X2: cặp loa bộ component chuyên dụng cho xe hơi 160mm, 220W phía trước và cặp loa dùng phía sau.
PLT10: loa siêu trầm đường kính 250mm, công suất tối đa 1.500W
Sử dụng 2 ampli: một cho 4 kênh âm thanh của từng loa chuyên dụng, một cho loa siêu trầm
SPA120.4: ampli 4 kênh 4 x 120W @ 4ohm, 4 x 240W @ 2ohm
SPA900.1: ampli mono 1 kênh x 900W @ 2ohm, nguồn điện riêng, remote điều khiển
Giá tham khảo tương đương 960 USD.
Cấu hình 3
Loa DB680.2: loa bộ component chuyên dụng 160mm, 180W
SP60.2: loa đồng trục đường kính 160mm, 180W
DB12D4: loa siêu trầm 300mm, đường kính 600W
Sử dụng 2 ampli: một cho 4 kênh âm thanh và một cho loa siêu trầm
SPA120.4: ampli 4 kênh 4 x 120W @ 4ohm, 4 x 240W @ 2ohm
SPA120.2: ampli 2 kênh 2 x 120W @ 4ohm, 2 x 240W @ 2ohm
Giá tham khảo tương đương 685 USD.
Cấu hình 4
SPA120.2: là một ampli gắn trong xe hơi hỗ trợ 2 kênh với công suất 2 x 120W @ 4ohm, hoặc 2 kênh x 240W @ 2ohm
DB12D4: Cặp loa siêu trầm đường kính 300mm, công suất 600W, 4 ngõ cắm mạ vàng.
Giá tham khảo tương đương 305 USD.


Nguồn : Sài gòn tiếp thị
 

NotPro

Xe đạp
Biển số
OF-12028
Ngày cấp bằng
11/12/07
Số km
24
Động cơ
526,140 Mã lực
phải nói là quá...ngon :(
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Ối dồi ôi.... tốn kém lắm ... chết thèm mất
 

Justin-SLR

Xe hơi
Biển số
OF-12054
Ngày cấp bằng
12/12/07
Số km
159
Động cơ
527,390 Mã lực
Nơi ở
ngay gần nhà bác
lắp mấy cía này để hàng xóm nghe hay là mình nghe đó các bác? :( nó mà đập thì xong đôi tai của con rồi :(
 

mr_huy87

Xe đạp
Biển số
OF-11514
Ngày cấp bằng
9/11/07
Số km
31
Động cơ
529,410 Mã lực
Website
www.360.yahoo.com
Chơi thì không sợ tốn tiền,mà chơi phải chơi cho tới ,không chơi thì thôi,âm thanh xe hơi phải phải ở mức pro nghe mới đã,nhưng sợ nỗi độ cách âm của xe không tốt thôi. mấy bác đây có ai là thợ chuyên lắp âm thanh xe hơi không.chia sẽ ít kinh nghiệm cho mọi người biết với.Mình cũng là con nghiện của car audio nhưng khổ nỗi không hiểu biết thực tế bao nhiêu.
 

cường_donganh

Xe đạp
Biển số
OF-8772
Ngày cấp bằng
23/8/07
Số km
16
Động cơ
537,060 Mã lực
bác ơi tu vấn dùm e kia picanto nên lắp loa ji và giá khoảng bao nhiêu? e chỉ cần nghe vừa vừa ko cần công suất mạnh
 

Viking

Xe điện
Biển số
OF-8365
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
4,340
Động cơ
579,203 Mã lực
Nơi ở
nơi ấy, trên ngọn núi cao.
Bác ui, cái thằng cha nào bên SGTT viết bài trên là rất bố nháo và hoàn toàn không có chút kiến thức gì về âm thanh.
Em hỏi các bác chứ nhà các bác kín hơn hay cái xe của các bác kín hơn, còn cái việc thiết kế chia tách siêu trầm riêng thì liên quan quái gì đến cái việc kín hay hở hả cái ông SGTT kia ??
Chuyện nó phải như thế này:
Xét về âm thanh, âm tần số cao (treble) là âm đẳng hướng, có nghĩa là các bác rất dễ dàng nhận ra được nó xuất phát từ hướng nào, còn âm tần số thấp (bass) là âm vô hướng, khó phát hiện nó xuất phát từ đâu.
Ở nhà, diên tích nó lớn , nhu cầu trang trí và thưởng thức cao nên việc đặt hai cột loa với đầy đủ bass treble ở mỗi cột là việc hoàn toàn hợp lý và khoa học, còn trên xe, diện tích phải tính đến từng cm2 (đấy là em nói quá lên thế) thì việc phung phí cho chỗ đặt 2 cái cột loa đó là hoàn toàn không được chấp nhận và hầu như không thực hiện được, do đó nhà thiết kế mới đặt các loa treble ( có kích thước nhỏ) và đúng chỗ nó cần đứng ( để đảm bảo rạo được âm stereo hay surround), còn cái thằng bass vừa to vừa nặng mà lại vô hướng thì đặt bất kỳ chỗ nào cũng được, miễn là đừng đặt ngoài xe-> Okie tách siêu trầm ra là vì thế.

Tiếp nữa, chả nói, sub hơi > sub điện đã sai, lại còn vì sub hơi chỉnh được tần số còn điện không thì đúng là potay.com với chả.
Cả sub hơi lẫn sub điện đều chỉnh được tần số, hơn nữa, sub điện chỉnh còn dễ hơn sub hơi rất nhiều do với sub điện, chỉnh tấn số rồi mới khuyếch đại, còn với ông sub hơi, bố mày cứ phang tất ra loa mày dùng cái gì thì dùng, không dùng-bỏ. Ngoài ra sub điện còn hơn sub hơi rất nhiều thứ như, sub điện không cần dây dẫn lớn ( nhưng lại cần dây nguồn), dễ chỉnh volume cho riêng am trầm, đặc biệt là không cần amply của xe phải hỗ trợ sub

Một cái rất... sai mà các bác đi xe matiz ( và các xe cùng kiểu dáng) hay gặp phải là phang cái loa trầm ngay sau băng ghế sau và gắn trên một miếng nỉ mỏng, do cấu trúc của âm thanh là sóng âm phía trước và phía sau loa nó ngược nhau nên khi gặp nhau, chúng triệt tiêu lẫn nhau, điều này ảnh hưởng đến công suất nghe và đặc biệt ảnh hưởng đến âm trầm do âm trầm vô hướng, do đó để triệt tiêu được điều đó, loa phải được gắn trên một cái gì đó có khả năng cách âm tốt, trong trường hợp này, một miếng gỗ MDF làm việc cực kỳ kiệu quả.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top