[Thảo luận] Bộ phận tăng cam tự động,cơ chế hoạt động "lỗi" & cách khắc phục

bongxu.

Xe tăng
Biển số
OF-396973
Ngày cấp bằng
15/12/15
Số km
1,887
Động cơ
251,261 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Hà Nội
Trên xe máy 4 kỳ thì hệ thống cam cò được truyền lực từ dưới trục khửu bằng sợi sên/xích cam. Với xe SOHC cam đơn thì như những xe Honda Wave Dream sợi sên cam ngắn còn với xe cam kép DOHC thì sợi sên cam sẽ dài hơn nhiều lần
Xe DOHC cam kép



Xe SOHC cam đơn


Do độ dài nên để duy trì độ căng cho sợi dây sên cam cần 1 hệ thống gồm cục tăng cam và bộ phận tì ( bằng chất dẻo ) có nhiệm vụ duy trì độ căng cho sợi sên cam để khi hoạt động ko có hiện tượng văng va đập tạo âm thanh khó chịu
(Dài dòng chút để giúp aem mới có thể hình dung & hiểu kỹ về nó) Có 2 loại tăng cam là tự động và thủ công. Trong đó đa phần những xe thương mại đều sử dụng hệ thống tăng cam tự động






Hệ thống tăng cam thủ công


Với những xe dùng tăng cam tự động thì nếu là xe côn tay,máy đứng nếu không chăm sóc bôi trơn bảo dưỡng định kỳ thì cục tăng cam tự động khô dầu dẫn đến sợi cót không còn lực tì lên thanh dè sên cam (thằn lằn) gây ra chùng,rũ sên cam làm phát ra âm thanh khó chịu khi hoạt động. Thực tế thì bộ phận này rất đơn giản,chỉ gồm 1 dây cót có nhiệm vụ duy trì 1 lực ép vào thằn lằn tì sên cam. Khi nào sợi sên cam dão thì nó tự trồi lên để duy trì độ căng. Bộ phận này ko chỉ có ở xe DOHC mà đc sử dụng trên cả xe tay ga,côn tự động SOHC. Tuy nhiên vị trí tư thế bố trí của nó ảnh hưởng đến độ bền của nó. Ở xe máy đứng thì nó nằm ở lưng vị trí xylanh,do đó nó sẽ thiếu nhớt từ dưới bơm lên,nếu không tra dầu thì sau 1 thời gian sợi cót sẽ bị khô dầu làm mất lực tì. Không cứ chỉ trên xe Winner mà đa số các xe côn tay của Suzuki,Honda...Kawa đều có thể mắc phải lỗi của tăng cam tự động. Tuy nhiên nếu biết cách thì không cần phải thay mới,vì có thay mới nhưng ko đc chăm sóc thì chỉ 1 thời gian sử dụng cũng sẽ lại mắc phải lỗi như trước đây thôi.
Cách bảo quản thực tế thì rất đơn giản thôi,thậm chí cũng không cần phải tháo gỡ ra. Chỉ cần mở con tán ở giữa sau đó dùng tovit dẹp nhỏ(nếu như bạn có thể chế 1 tools dùng cho việc này từ nhôm đập dẹp uốn thành chữ L. Nhỏ ngắn để có thể vặn đc cho thanh ren trong ruột xoay là ok)








Mục đích để vặn cho sợi cót đc tăng thêm độ xoắn giúp lực tì đc nhiều hơn.Quan trọng nhất là bôi trơn cho sợi cót đó
Bản thân mình lâu lâu lại mở con tán ở giữa dùng RP7 xịt vào lỗ đó rồi cắm cái "chìa khóa" vặn rồi thả vài lần để cho nó hoạt động trơn tru. Sau đó lại vặn ốc lại. Khi xe chạy đc 8k km cũng bị tăng cam kêu,định làm sau nghĩ đưa ra bảo hành xem HD giải quyết ra sao.Đc thay cục mới free rồi sau đó cứ tự xử ở nhà,giờ 1 vạn km ko còn bị nữa
Nếu như cục tăng cam bị yếu quá thì buộc phải tháo ra vệ sinh sạch chuốt lại sợi dây cót rồi lắp lại là ok








Tháo cũng dễ dàng thôi,chỉ cần dùng kìm nhọn nậy vòng phe gài là tháo ra được
* Lưu ý: không phải là cứ thay thế cục tăng cam mới là giải quyết vấn đề được nhé. Vì nếu không bảo trì thì cũng sớm bị lại mà thôi
Còn nữa,cục tăng cam tự động nhiều khi lực tì lên sên cam nặng hơn khiến lực máy cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Vậy nên nhiều người chọn cách dùng tăng cam thủ công để nhẹ máy hơn.


Cứ chỉnh cho âm thanh êm là đc sau đó locke chặt lại là xong. Tuy nhiên là hơi lích kích chỉ phù hợp với xe đua hay aem biker khoái vuốt ve cho xe thôi
Mình cũng kiểm tra độ tì lên sên cam bằng cách vặn cho thu chốt tì lên rồi rút ra để tự nó ép xuống. Kết hợp tra dầu bôi trơn định kỳ.
Sau 1 vạn km ko còn bị ảnh hưởng,mình viết bài này chia sẻ chút "trò trẻ con" để aem tham khảo thêm để có thể áp dụng trong việc vận hành xe ổn định. Nếu có gì sai sót chưa đúng mong mọi người thông cảm vì mình không có trình độ chỉ rút ra từ việc vận hành xe có sao nói vậy. Mong mọi người chỉ bảo thêm,xin chân thành cảm ơn các bạn
 

JasonNghia

Xe điện
Biển số
OF-39958
Ngày cấp bằng
5/7/09
Số km
4,323
Động cơ
856,043 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bác cho hỏi xe ga máy ngang có cần bảo dưỡng vệ sinh hạng mục này không nhỉ ?
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
9,498
Động cơ
367,009 Mã lực
đây mới gọi là yêu xe như con quí xăng như máu này :D
 

bongxu.

Xe tăng
Biển số
OF-396973
Ngày cấp bằng
15/12/15
Số km
1,887
Động cơ
251,261 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Hà Nội
Bác cho hỏi xe ga máy ngang có cần bảo dưỡng vệ sinh hạng mục này không nhỉ ?
Tất nhiên là vị trí của cục tăng cam tự động trên những xe tay ga hay côn tự động sẽ ít bị hơn so với xe côn tay máy đứng. Nhưng để cẩn thận thì thi thoảng làm công tác tra dầu trực tiếp vào lỗ giữa rồi dùng tovit xoay vài vòng rồi rút ra sẽ giúp cuộn dây cót được đảm bảo sẽ tốt hơn. Tránh để đến khi bị mới làm thì tốt hơn

 

vinhkienthuy

Xe đạp
Biển số
OF-473929
Ngày cấp bằng
29/11/16
Số km
29
Động cơ
198,530 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Hải phòng
Trên xe số có cái này ko bạn! Dòng xe phổ thông của yamaha đó
 

0904223800

Xe buýt
Biển số
OF-198925
Ngày cấp bằng
19/6/13
Số km
958
Động cơ
331,434 Mã lực
Trước đây có lần đi làm lại đầu bò, ông Thợ quen nói với mình là nếu thay xích cam mà không thay tăng cam thì rất chóng hỏng lại. Hồi đó mình thay xích cam của xe Dream và thay cả tăng cam, đến lúc bán xe sau đó 4 năm vẫn hoạt động tốt
 

nguyenx

Xe container
Biển số
OF-199439
Ngày cấp bằng
24/6/13
Số km
5,102
Động cơ
321,796 Mã lực
DOHC thì nên để nó tự động và thay xích theo khuyến cáo nhà sx đối với xe máy có 1 hay 2 máy.
 

bongxu.

Xe tăng
Biển số
OF-396973
Ngày cấp bằng
15/12/15
Số km
1,887
Động cơ
251,261 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Hà Nội
Trước đây có lần đi làm lại đầu bò, ông Thợ quen nói với mình là nếu thay xích cam mà không thay tăng cam thì rất chóng hỏng lại. Hồi đó mình thay xích cam của xe
Dream và thay cả tăng cam, đến lúc bán xe sau đó 4 năm vẫn hoạt động tốt
Chỉ những loại xe đời mới của Honda sử dụng cơ chế tăng cam tự động cụm này thôi ,mình cũng đã nói rằng chỉ ở xe DOHC sợi sên cam dài thì mới có lỗi. Kiểu như Suzuki Raider
 

Hathuyen

Xe buýt
Biển số
OF-25364
Ngày cấp bằng
7/12/08
Số km
607
Động cơ
495,360 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
timviecbaove.com
Trước nhà cháu cũng ham mày mò rồi phá xe lắm, mà giờ điều kiện không cho phép nên đành bỏ đam mê :(
 

bongxu.

Xe tăng
Biển số
OF-396973
Ngày cấp bằng
15/12/15
Số km
1,887
Động cơ
251,261 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Hà Nội
Trước nhà cháu cũng ham mày mò rồi phá xe lắm, mà giờ điều kiện không cho phép nên đành bỏ đam mê :(
Bây giờ thì mình không còn phá zin để độ chế nữa mà chủ yếu chỉ tìm hiểu thêm về các vấn đề xung quanh con xe đang sử dụng để tự mình chăm sóc bảo dưỡng cho nó mà thôi.Tất nhiên không qua đào tạo bài bản nên về những kỹ thuật như động cơ đặc biệt là hệ thống điện thì chịu.Còn lại những vấn đề như phanh thắng,NSD về mảng cơ khí thì mình tự giải quyết ở nhà khỏi tốn kém ra CH.Cũng bỏ không làm xe đến 2 năm nay rồi
 

bongxu.

Xe tăng
Biển số
OF-396973
Ngày cấp bằng
15/12/15
Số km
1,887
Động cơ
251,261 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Hà Nội
BÀi viết cực hay. Voka tác giả
Rất cảm ơn sự động viên của bạn,mình cũng chỉ là một người tiêu dùng bình thường nên kiến thức kt chỉ có được thông qua sự trải nghiệm thực tế & tìm tòi học hỏi thêm.Có gì sơ sót mong các bác thông cảm lượng thứ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top