Trên xe máy 4 kỳ thì hệ thống cam cò được truyền lực từ dưới trục khửu bằng sợi sên/xích cam. Với xe SOHC cam đơn thì như những xe Honda Wave Dream sợi sên cam ngắn còn với xe cam kép DOHC thì sợi sên cam sẽ dài hơn nhiều lần
Xe DOHC cam kép
Xe SOHC cam đơn
Do độ dài nên để duy trì độ căng cho sợi dây sên cam cần 1 hệ thống gồm cục tăng cam và bộ phận tì ( bằng chất dẻo ) có nhiệm vụ duy trì độ căng cho sợi sên cam để khi hoạt động ko có hiện tượng văng va đập tạo âm thanh khó chịu
(Dài dòng chút để giúp aem mới có thể hình dung & hiểu kỹ về nó) Có 2 loại tăng cam là tự động và thủ công. Trong đó đa phần những xe thương mại đều sử dụng hệ thống tăng cam tự động
Hệ thống tăng cam thủ công
Với những xe dùng tăng cam tự động thì nếu là xe côn tay,máy đứng nếu không chăm sóc bôi trơn bảo dưỡng định kỳ thì cục tăng cam tự động khô dầu dẫn đến sợi cót không còn lực tì lên thanh dè sên cam (thằn lằn) gây ra chùng,rũ sên cam làm phát ra âm thanh khó chịu khi hoạt động. Thực tế thì bộ phận này rất đơn giản,chỉ gồm 1 dây cót có nhiệm vụ duy trì 1 lực ép vào thằn lằn tì sên cam. Khi nào sợi sên cam dão thì nó tự trồi lên để duy trì độ căng. Bộ phận này ko chỉ có ở xe DOHC mà đc sử dụng trên cả xe tay ga,côn tự động SOHC. Tuy nhiên vị trí tư thế bố trí của nó ảnh hưởng đến độ bền của nó. Ở xe máy đứng thì nó nằm ở lưng vị trí xylanh,do đó nó sẽ thiếu nhớt từ dưới bơm lên,nếu không tra dầu thì sau 1 thời gian sợi cót sẽ bị khô dầu làm mất lực tì. Không cứ chỉ trên xe Winner mà đa số các xe côn tay của Suzuki,Honda...Kawa đều có thể mắc phải lỗi của tăng cam tự động. Tuy nhiên nếu biết cách thì không cần phải thay mới,vì có thay mới nhưng ko đc chăm sóc thì chỉ 1 thời gian sử dụng cũng sẽ lại mắc phải lỗi như trước đây thôi.
Cách bảo quản thực tế thì rất đơn giản thôi,thậm chí cũng không cần phải tháo gỡ ra. Chỉ cần mở con tán ở giữa sau đó dùng tovit dẹp nhỏ(nếu như bạn có thể chế 1 tools dùng cho việc này từ nhôm đập dẹp uốn thành chữ L. Nhỏ ngắn để có thể vặn đc cho thanh ren trong ruột xoay là ok)
Mục đích để vặn cho sợi cót đc tăng thêm độ xoắn giúp lực tì đc nhiều hơn.Quan trọng nhất là bôi trơn cho sợi cót đó
Bản thân mình lâu lâu lại mở con tán ở giữa dùng RP7 xịt vào lỗ đó rồi cắm cái "chìa khóa" vặn rồi thả vài lần để cho nó hoạt động trơn tru. Sau đó lại vặn ốc lại. Khi xe chạy đc 8k km cũng bị tăng cam kêu,định làm sau nghĩ đưa ra bảo hành xem HD giải quyết ra sao.Đc thay cục mới free rồi sau đó cứ tự xử ở nhà,giờ 1 vạn km ko còn bị nữa
Nếu như cục tăng cam bị yếu quá thì buộc phải tháo ra vệ sinh sạch chuốt lại sợi dây cót rồi lắp lại là ok
Tháo cũng dễ dàng thôi,chỉ cần dùng kìm nhọn nậy vòng phe gài là tháo ra được
* Lưu ý: không phải là cứ thay thế cục tăng cam mới là giải quyết vấn đề được nhé. Vì nếu không bảo trì thì cũng sớm bị lại mà thôi
Còn nữa,cục tăng cam tự động nhiều khi lực tì lên sên cam nặng hơn khiến lực máy cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Vậy nên nhiều người chọn cách dùng tăng cam thủ công để nhẹ máy hơn.
Cứ chỉnh cho âm thanh êm là đc sau đó locke chặt lại là xong. Tuy nhiên là hơi lích kích chỉ phù hợp với xe đua hay aem biker khoái vuốt ve cho xe thôi
Mình cũng kiểm tra độ tì lên sên cam bằng cách vặn cho thu chốt tì lên rồi rút ra để tự nó ép xuống. Kết hợp tra dầu bôi trơn định kỳ.
Sau 1 vạn km ko còn bị ảnh hưởng,mình viết bài này chia sẻ chút "trò trẻ con" để aem tham khảo thêm để có thể áp dụng trong việc vận hành xe ổn định. Nếu có gì sai sót chưa đúng mong mọi người thông cảm vì mình không có trình độ chỉ rút ra từ việc vận hành xe có sao nói vậy. Mong mọi người chỉ bảo thêm,xin chân thành cảm ơn các bạn
Xe DOHC cam kép
Xe SOHC cam đơn
Do độ dài nên để duy trì độ căng cho sợi dây sên cam cần 1 hệ thống gồm cục tăng cam và bộ phận tì ( bằng chất dẻo ) có nhiệm vụ duy trì độ căng cho sợi sên cam để khi hoạt động ko có hiện tượng văng va đập tạo âm thanh khó chịu
(Dài dòng chút để giúp aem mới có thể hình dung & hiểu kỹ về nó) Có 2 loại tăng cam là tự động và thủ công. Trong đó đa phần những xe thương mại đều sử dụng hệ thống tăng cam tự động
Hệ thống tăng cam thủ công
Với những xe dùng tăng cam tự động thì nếu là xe côn tay,máy đứng nếu không chăm sóc bôi trơn bảo dưỡng định kỳ thì cục tăng cam tự động khô dầu dẫn đến sợi cót không còn lực tì lên thanh dè sên cam (thằn lằn) gây ra chùng,rũ sên cam làm phát ra âm thanh khó chịu khi hoạt động. Thực tế thì bộ phận này rất đơn giản,chỉ gồm 1 dây cót có nhiệm vụ duy trì 1 lực ép vào thằn lằn tì sên cam. Khi nào sợi sên cam dão thì nó tự trồi lên để duy trì độ căng. Bộ phận này ko chỉ có ở xe DOHC mà đc sử dụng trên cả xe tay ga,côn tự động SOHC. Tuy nhiên vị trí tư thế bố trí của nó ảnh hưởng đến độ bền của nó. Ở xe máy đứng thì nó nằm ở lưng vị trí xylanh,do đó nó sẽ thiếu nhớt từ dưới bơm lên,nếu không tra dầu thì sau 1 thời gian sợi cót sẽ bị khô dầu làm mất lực tì. Không cứ chỉ trên xe Winner mà đa số các xe côn tay của Suzuki,Honda...Kawa đều có thể mắc phải lỗi của tăng cam tự động. Tuy nhiên nếu biết cách thì không cần phải thay mới,vì có thay mới nhưng ko đc chăm sóc thì chỉ 1 thời gian sử dụng cũng sẽ lại mắc phải lỗi như trước đây thôi.
Cách bảo quản thực tế thì rất đơn giản thôi,thậm chí cũng không cần phải tháo gỡ ra. Chỉ cần mở con tán ở giữa sau đó dùng tovit dẹp nhỏ(nếu như bạn có thể chế 1 tools dùng cho việc này từ nhôm đập dẹp uốn thành chữ L. Nhỏ ngắn để có thể vặn đc cho thanh ren trong ruột xoay là ok)
Mục đích để vặn cho sợi cót đc tăng thêm độ xoắn giúp lực tì đc nhiều hơn.Quan trọng nhất là bôi trơn cho sợi cót đó
Bản thân mình lâu lâu lại mở con tán ở giữa dùng RP7 xịt vào lỗ đó rồi cắm cái "chìa khóa" vặn rồi thả vài lần để cho nó hoạt động trơn tru. Sau đó lại vặn ốc lại. Khi xe chạy đc 8k km cũng bị tăng cam kêu,định làm sau nghĩ đưa ra bảo hành xem HD giải quyết ra sao.Đc thay cục mới free rồi sau đó cứ tự xử ở nhà,giờ 1 vạn km ko còn bị nữa
Nếu như cục tăng cam bị yếu quá thì buộc phải tháo ra vệ sinh sạch chuốt lại sợi dây cót rồi lắp lại là ok
Tháo cũng dễ dàng thôi,chỉ cần dùng kìm nhọn nậy vòng phe gài là tháo ra được
* Lưu ý: không phải là cứ thay thế cục tăng cam mới là giải quyết vấn đề được nhé. Vì nếu không bảo trì thì cũng sớm bị lại mà thôi
Còn nữa,cục tăng cam tự động nhiều khi lực tì lên sên cam nặng hơn khiến lực máy cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Vậy nên nhiều người chọn cách dùng tăng cam thủ công để nhẹ máy hơn.
Cứ chỉnh cho âm thanh êm là đc sau đó locke chặt lại là xong. Tuy nhiên là hơi lích kích chỉ phù hợp với xe đua hay aem biker khoái vuốt ve cho xe thôi
Mình cũng kiểm tra độ tì lên sên cam bằng cách vặn cho thu chốt tì lên rồi rút ra để tự nó ép xuống. Kết hợp tra dầu bôi trơn định kỳ.
Sau 1 vạn km ko còn bị ảnh hưởng,mình viết bài này chia sẻ chút "trò trẻ con" để aem tham khảo thêm để có thể áp dụng trong việc vận hành xe ổn định. Nếu có gì sai sót chưa đúng mong mọi người thông cảm vì mình không có trình độ chỉ rút ra từ việc vận hành xe có sao nói vậy. Mong mọi người chỉ bảo thêm,xin chân thành cảm ơn các bạn