Bộ GTVT chủ trương “phí chồng phí”?

MIT-ONE

Xe điện
Biển số
OF-98741
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
2,283
Động cơ
420,680 Mã lực
Nơi ở
HÀ ĐÔNG.HÀ NỘI
Mời các cụ đọc và bình luận
Mọi người phản đối phí , giờ thì không cần bàn cãi , việc đầu tiên quan chức suy nghĩ làm giàu cho dân là THU PHÍ , Vậy cuối cùng ai là người phải chịu nhiều nhất ???

http://laodong.com.vn/Kinh-doanh/Bo-GTVT-chu-truong-phi-chong-phi/109068.bld


Xe tải đã chịu phí bảo trì đường bộ hơn 1 triệu đồng/tháng, có thể chịu thêm phí trên các “con đường BOT”. Ảnh: Nguyễn Hùng
LẬP 21 TRẠM THU PHÍ TRÊN QUỐC LỘ 1A:

Bộ GTVT chủ trương “phí chồng phí”?

(LĐ) - Số 72 - Thứ tư 03/04/2013 13:12
Trang chủ | Kinh doanh
Chiều 2.4, Bộ GTVT tổ chức họp báo thường kỳ quý I/2013 dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường. Tại cuộc họp báo, các vấn đề về chiến lược phát triển đường sắt đôi, mở rộng QL1A, dự án nhà đầu tư các trạm thu phí, việc đóng phí đường bộ… đã được các nhà báo đặt ra với lãnh đạo Bộ GTVT.

Thêm một chủ trương về “phí”

Theo Bộ GTVT, việc đầu tư dự án QL1A đoạn Hà Nội - TPHCM dài trên 1.700km, đã và đang được nâng cấp. Bộ GTVT đã xây dựng đề án cụ thể về cơ chế huy động vốn và cách thức thực hiện đúng tiến độ. Ngoài việc đầu tư từ nguồn vốn ngân sách, còn có các nguồn vốn xã hội. Vấn đề đặt ra là các nguồn vốn ngoài xã hội thì được thu phí hoàn vốn.

Theo quy định, các trạm thu phí phải cách nhau 70km. Chính phủ đề xuất các dự án BOT không quá 25 năm. Trong khi đó có những đoạn mật độ xe lớn, nếu đặt trạm thu phí dao động từ 30-40km sẽ thu cao nhất gấp 3,5 lần.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, trên tổng số 1.700km của QL1, thì vốn BOT sẽ đầu tư 1.000km, Nhà nước đầu tư 700km. Như vậy sẽ góp phần giảm gánh nặng ngân sách cũng như của nhà đầu tư. Ông Trường khẳng định, không có chuyện dày đặc các trạm thu phí dọc tuyến QL1A. Theo tính toán, nếu đặt 70km/1 trạm thu phí thì toàn tuyến chỉ khoảng 21 trạm.

Trả lời câu hỏi của cơ quan báo chí về vấn đề tại sao không xây dựng một tuyến đường mới, khác biệt với tuyến cũ thì người dân sẽ trả tiền theo đường tốt phí cao, đường xấu phí thấp, ông Trường cho rằng: Nếu đầu tư nâng cấp QL1A là 120.000 tỉ đồng, sẽ rất tốn kém nên phải đưa ra phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Nếu như thế thì phải thu phí để hoàn vốn cho nhà đầu tư. Còn nếu để Nhà nước đầu tư thì phải đến sau năm 2020 mới có thể đầu tư được.

Thêm phí nhưng không… khó khăn

Cũng theo lãnh đạo của Bộ GTVT, việc thu phí BOT không làm tăng khó khăn cho DN mà DN còn được nhiều thứ hơn khi tuyến đường này được nâng cấp mở rộng. Khi xây dựng được đường cao tốc Bắc-Nam thì lúc đó sẽ thu phí trên đoạn đường này, còn giờ chỉ có mỗi tuyến đường bộ Bắc-Nam thì phải tận dụng nâng cấp trên tuyến đường này.

“Quỹ đường bộ không sử dụng để duy tu các tuyến đường BOT, chỉ duy tu các tuyến đường do Nhà nước đầu tư, do đó không có chuyện phí chồng phí” - Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói.

Như vậy, Bộ GTVT đang có chủ trương tạo ra một loại phí mới khác tên với “phí bảo trì đường bộ” đã có hiệu lực từ 1.1.2013. Thực tế, người dân đã phải đóng phí để được “đi ra đường” bởi chủ trương của Bộ GTVT thu phí bảo trì đường bộ qua đầu phương tiện. Song, hiện bộ vẫn triển khai kêu gọi xã hội hóa đầu tư cơ sở hạ tầng và cho các nhà đầu tư thu phí hoàn vốn công trình thì khác nào việc “phí chồng phí”.

Việc trả lời của Bộ GTVT về việc cho rằng Quỹ bảo trì đường bộ không để duy tu các tuyến đường BOT chưa thuyết phục dư luận. Thực tế, khi người dân có phương tiện giao thông đã phải nộp phí Quỹ bảo trì đường bộ - có nghĩa người dân đã nộp phí để nhà nước sử dụng nguồn tiền này duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ. Trong khi đó, khi người dân tham gia giao thông đi qua đoạn đường được đầu tư BOT thì lại một lần nữa phải nộp phí bảo trì đường bộ cho đoạn đường đó, điều này cũng có nghĩa dân nộp 2 lần phí để “được đi ra đường”.

Đáng nói, hiện nay đối với các dự án BOT, mức thu phí đã bao gồm cả phần duy tu, bảo trì hằng năm đối với đoạn đường đã được đầu tư. Theo một số ý kiến, sau khi nhà nước đã thu phí Quỹ bảo trì đường bộ qua đầu phương tiện, thì cần xem xét giảm mức thu phí ở các trạm BOT tương ứng với số tiền bảo trì tuyến đường hằng năm. Thay vào đó, hằng năm, nhà nước có thể sử dụng nguồn thu từ Quỹ bảo trì đường bộ, để hoàn lại cho các chủ đầu tư.

*Từ ngày 1.1.2013, bắt đầu thu phí Quỹ bảo trì đường bộ đối với các phương tiện giao thông. Theo đó, mức thu phí người dân phải đóng thấp nhất là 130.000 đồng/tháng (xe ôtô dưới 9 chỗ); cao nhất 1,04 triệu đồng dành cho xe ôtô tải, xe chuyên dùng trọng tải trên 27 tấn. Các phương tiện nộp phí theo kỳ đăng kiểm. Đối với xe gắn máy, mức thu từ 50.000 - 150.000 đồng/năm.

*Người tiêu dùng lãnh đủ. Ông Thái Văn Chung - Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM: Sắp tới, nếu triển khai thêm nhiều trạm thu phí trên QL1 như đề án của Bộ GTVT thì rõ là “phí chồng phí” - DN vừa nộp phí bảo trì đường bộ vừa chịu thêm nhiều chi phí khi qua các trạm thu phí. Dĩ nhiên, những khoản chi phí tăng thêm này đều được tính vào giá thành sản phẩm, làm ảnh hưởng đến việc cạnh tranh hàng hóa xuất khẩu giữa VN với các nước.

*Tái cấu trúc Vinashin và Vinashinlines: Số nợ được khoanh lại. Trả lời câu hỏi của PV Báo Lao Động về việc tái cấu trúc Vinalines và Vinashin, hiện số nợ cụ thể của Vinashin là bao nhiêu và sau khi tái cấu trúc thì đã xóa được bao nhiêu? Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết: Việc nợ của 2 DN này, con số ban đầu và đến nay không thay đổi. Còn việc tái cấu trúc 2 đơn vị này cần phải hiểu là tái cấu trúc cái gì? Qua tái cấu trúc tất cả các việc đầu tư ngoài ngành của Vinashin đã chấm dứt. Tái cấu trúc để đưa vào quỹ đạo, đúng ngành nghề, giảm bớt số đầu mối và giờ chỉ còn Cty mẹ và Cty con. Các Cty khác phải thoái vốn để thu hồi vốn về. Số nợ còn lại thì Chính phủ khoanh lại, để khi có điều kiện sẽ trả món nợ ấy sau...
 

HUNGSMUN

Xe container
Biển số
OF-25242
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
9,173
Động cơ
584,890 Mã lực
Anh bộ trưởng này cũng chả tự quyết được đâu ạ, cái này là có định hướng rồi. Cứ cái đà này thì 100% các trạm thu phí đều là BOT hết.
Anh Shine và anh Line đợt này nhẹ nợ rồi nhé.
 

trungnd195

Xe tải
Biển số
OF-89421
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
489
Động cơ
410,889 Mã lực
Nơi ở
Quán nhậu :D
Anh nào nộp phí đường bộ muốn ko mất phí thì đi đường nhà nc đầu tư nha!thử hỏi nhà nc đầu tư được mấy cái?giờ làm đường to cứ chuyển hết thành BOT, nhà nc thu được ối tiền đấy :)).công bộc của nhân dân chơi quả này ác quá,dân đen bị lừa vố này to quá :((
 

fuxe

Xe container
Biển số
OF-31149
Ngày cấp bằng
12/3/09
Số km
6,994
Động cơ
3,526,719 Mã lực
Nơi ở
Đầu Đình
mỗi người nộp 800usd là xóa hết các phí :((
 

MIT-ONE

Xe điện
Biển số
OF-98741
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
2,283
Động cơ
420,680 Mã lực
Nơi ở
HÀ ĐÔNG.HÀ NỘI
Nộp 1 lần 900USD mới đủ các cụ ah :D 800USD chỉ là số tính toán thôi, 100USD là phí nha :D
Cụ xứng đáng lên làm L Đ thay cho bọn chậm hiểu - chậm tiến hehe - E vote cụ một phiếu sau này đừng quên e nhé
 

captivaltz

Xe điện
Biển số
OF-6292
Ngày cấp bằng
23/6/07
Số km
4,745
Động cơ
591,450 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình - Hà Nội
Nộp 1 lần 900USD mới đủ các cụ ah :D 800USD chỉ là số tính toán thôi, 100USD là phí nha :D
Thô nhưng mà thật, con bà chúng nó, hết biết cách điều hành và quản lý của mấy thằng ng.u....
 

inochi

Xe điện
Biển số
OF-28925
Ngày cấp bằng
11/2/09
Số km
2,785
Động cơ
510,625 Mã lực
Nơi ở
HCM
21 trạm là một kiểu lách luật thôi mà, ôi cái phí, khổ cái thân em
 

taylailua

Xe buýt
Biển số
OF-73
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
565
Động cơ
588,160 Mã lực
Mục tiêu tận thu sẽ được nhà nước thực hiện triệt để....yên trí đi
 

Hoathanhtao

Xe điện
Biển số
OF-143470
Ngày cấp bằng
26/5/12
Số km
4,779
Động cơ
410,300 Mã lực
Thoạt đầu là thu phí GT để bỏ các trạm thu phí,Giờ đến làm đường kiểu BOT.
Có vẻ cái ách đang dần chặt lại rồi!Thiên đường là đây ư?
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,774
Động cơ
268,764 Mã lực
Thoạt đầu là thu phí GT để bỏ các trạm thu phí,Giờ đến làm đường kiểu BOT.
Có vẻ cái ách đang dần chặt lại rồi!Thiên đường là đây ư?

Ở chỗ cổng thiên đường cũng có trạm thu phí đấy, nộp chưa mà đòi vào ?!

Riêng trạm Bỉm Sơn (Tào Xuyên cũ) lại giã nhân dân 2 sọi !
 

Hoathanhtao

Xe điện
Biển số
OF-143470
Ngày cấp bằng
26/5/12
Số km
4,779
Động cơ
410,300 Mã lực
Ở chỗ cổng thiên đường cũng có trạm thu phí đấy, nộp chưa mà đòi vào ?!

Riêng trạm Bỉm Sơn (Tào Xuyên cũ) lại giã nhân dân 2 sọi !
:)):)):)) làm sao mà phải cay cú thế hả Quát=)) ta đều là nạn nhân mà!
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,774
Động cơ
268,764 Mã lực
Hàn Quốc thu loại phí A, ta cũng thu
Nhật Bản thu loại phí B, ta cũng thu
Singapore thu loại thuế C, ta cũng thu
Mỹ thu loại thuế D, ta cũng thu

Nhưng chúng nó mỗi thằng chỉ chơi 1 trong 4, còn ta chơi luôn 4 trong 1.
 

younggun

Xe tăng
Biển số
OF-179864
Ngày cấp bằng
4/2/13
Số km
1,328
Động cơ
350,754 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội phố
cụ nào mua vé tháng qua đường này thì treo 21 cái vé tháng dán kín xe luôn :D
 

adamthanh34

Xe tải
Biển số
OF-186631
Ngày cấp bằng
23/3/13
Số km
204
Động cơ
335,060 Mã lực
Lũ này ngày càng quá đáng rùi ae ơi. M ẹ n.....ó
 

tuvit77

Xe tăng
Biển số
OF-65831
Ngày cấp bằng
8/6/10
Số km
1,758
Động cơ
452,257 Mã lực
Nơi ở
OTOFUN - THÁI NGUYÊN
lờ đờ vịt tận thu hơn bỏ xót , toisiba chúng nó chứ toàn lũ chóa..............^:)^
 

ToiyeuVND

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-125976
Ngày cấp bằng
30/12/11
Số km
371
Động cơ
381,530 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Ngõ nhỏ - Phố nhỏ
Website
www.thegioidaunhot.vn
Ối nhân dân ơi là nhân dân. Chẳng qua các ông số đen gặp thời thổ tả của mấy thằng làm hoạch định bại não liệt + thôi. Hố hố ...
 

FujiS5200

Xe điện
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
4,904
Động cơ
526,175 Mã lực
Tóm lại là em thấy thằng # đang chơi trò thu tiền rồi sang tay cho thằng khác làm. Nếu có bị thu phí tiếp thì phủi tay "Ơ ơ. Cái đường đó là do thằng khác làm nên nó vẫn thu phí là đúng".

Nộp thuế, nộp phí là để nhà nước lo cho cơ sở hạ tầng phục vụ cho dân, không phải cứ chơi trò ngậm tiền rồi thì đẩy cho thằng khác làm rồi lại thu phí tiếp. Dân đã nộp tiền, đã thực hiện nghĩa vụ của mình rồi thì nhà nước không được thoái thác phần nghĩa vụ của nhà nước. Đấy là cách làm không minh bạch, không công bằng với người dân. Chơi cái kiểu này, bọn trẻ con ở xóm em nó gọi là CHƠI BẨN, hoặc lớn hơn tí nữa thì gọi là TIỂU NHÂN.
 

giacmoxe4

Xe điện
Biển số
OF-40858
Ngày cấp bằng
17/7/09
Số km
3,928
Động cơ
503,417 Mã lực
Tóm lại là em thấy thằng # đang chơi trò thu tiền rồi sang tay cho thằng khác làm. Nếu có bị thu phí tiếp thì phủi tay "Ơ ơ. Cái đường đó là do thằng khác làm nên nó vẫn thu phí là đúng".

Nộp thuế, nộp phí là để nhà nước lo cho cơ sở hạ tầng phục vụ cho dân, không phải cứ chơi trò ngậm tiền rồi thì đẩy cho thằng khác làm rồi lại thu phí tiếp. Dân đã nộp tiền, đã thực hiện nghĩa vụ của mình rồi thì nhà nước không được thoái thác phần nghĩa vụ của nhà nước. Đấy là cách làm không minh bạch, không công bằng với người dân. Chơi cái kiểu này, bọn trẻ con ở xóm em nó gọi là CHƠI BẨN, hoặc lớn hơn tí nữa thì gọi là TIỂU NHÂN.
Chúng nó chơi bẩn từ lâu rồi Cụ ơi,không biết còn phải chịu đến mức nào nữa.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top