[Thảo luận] Bộ GTVT chốt các mức phí bảo trì đường bộ

trung kia

Xe hơi
Biển số
OF-133933
Ngày cấp bằng
10/3/12
Số km
138
Động cơ
372,270 Mã lực
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa hoàn tất dự thảo Thông tư về hoạt động thu - chi của Quỹ Bảo trì đường bộ. Theo bản dự thảo đã được chuyển sang Bộ Tài chính, mức thu phí bảo trì cơ bản được chia theo 8 nhóm ô tô và 4 nhóm xe máy.
Đối với ô tô, Bộ GTVT đưa ra mức thu áp dụng từ 180.000 đồng đến 1.044.000 đồng/tháng/xe, tương ứng với 8 nhóm như sau:



Cách thức thu phí đối với chủ các phương tiện là ô tô sẽ thu trực tiếp theo đầu phương tiện khi tiến hành kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tương ứng với chu kỳ cấp giấy chứng nhận kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Cơ quan thu phí sử dụng đường bộ đối với ô tô là các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới, thực hiện trên nguyên tắc chỉ cấp Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và vệ sinh cho chủ phương tiện đã nộp đủ loại phí này, cơ quan thu phí ô tô được để lại 1% số thu để chi cho công tác thu. Chủ phương tiện khi nộp phí có thể thực hiện theo từng tháng hoặc 6 tháng, 12 tháng, 18 tháng, 24 tháng và 30 tháng. Theo đó, chủ phương tiện nếu nộp phí chu kỳ trên 6 tháng sẽ được chiết giảm % tiền phí của các tháng tiếp theo (phụ thuộc vào số tháng nộp phí - PV).



Bộ GTVT đã có dự thảo mới về các mức phí bảo trì đường bộ cụ thể cho ô tô và xe máy
Dự thảo này cũng quy định phí bảo trì đường bộ đối với xe ô tô quốc phòng, công an, giao cho Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức thu và nộp về tài khoản quỹ bảo trì đường bộ Trung ương. Với ô tô nước ngoài tạm nhập lưu hành trên lãnh thổ Việt Nam sẽ thu phí trực tiếp theo đầu phương tiện khi làm thủ tục nhập cảnh để lưu hành trên lãnh thổ Việt Nam theo chủng loại phương tiện. Cơ quan thu phí sử dụng đường bộ là các trạm quản lý vận tải cửa khẩu thuộc các Sở GTVT.

Riêng đối với ô tô đã đăng kiểm trước ngày chính thức thu phí 1/6/2012, phương tiện đã được cấp chứng nhận kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đang còn hiệu lực nhưng chịu tác động nộp phí, trao đổi với PV, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết những trường hợp này sẽ thực hiện truy thu phí trong lần kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường kỳ hạn tiếp theo.

Về mức thu sử dụng đường bộ đối với xe mô tô, Bộ GTVT chia loại phương tiện cơ giới này thành 4 loại tương ứng với 4 mức thu khác nhau thay vì để 3 mức trước đó. Cách thức và mức thu cụ thể đối với mô tô, xe máy sẽ do UBND cấp tỉnh quy định, phù hợp với đặc điểm kinh tế xã hội của địa phương.



Như vậy, với dự thảo mới lần này, đối tượng là ô tô nâng lên 8 nhóm thay cho 7 nhóm trước đây và cũng tăng thêm 1 nhóm đối tượng nộp phí là xe máy, tương ứng với số tiền nộp phí được chia nhỏ hơn.

Theo tính toán của Bộ GTVT, dự kiến trong năm đầu Quỹ Bảo trì đi vào hoạt động, số tiền thu được từ ô tô đạt hơn 6.800 tỷ đồng/năm và 2.400 tỷ đồng từ 50% số mô tô, xe máy đã đăng ký. Ngoài ra, để đáp ứng đủ nhu cầu vốn cho bảo trì đường bộ, hàng năm ngân sách nhà nước cấp bổ sung cho quỹ hơn 3.200 tỷ đồng.

Nghị định Quỹ Bảo trì đường bộ được Thủ tướng ký ban hành nêu rõ, phí sử dụng đường bộ thu được đối với mô tô tại địa phương nào bổ sung vào quỹ địa phương đó, còn phí thu được từ ô tô sẽ phân chia cho quỹ trung ương 65% và 35% cho quỹ địa phương.

Trên thực tế, với dự thảo Thông tư thu phí bảo trì đường bộ này, Bộ GTVT chỉ đóng vai trò là cơ quan đề xuất, còn Bộ Tài chính sẽ là cơ quan ký ban hành.

Liên quan tới dự thảo Thông tư liên tịch Bộ Tài chính - Bộ GTVT hướng dẫn chế độ quản lý, sử dụng Quỹ Bảo trì đường bộ (Thông tư chi), hiện các cơ quan liên quan đã thống nhất được các nội dung chi. Theo đó, có tới 22 đầu công việc sẽ được sử dụng nguồn thu của Quỹ với ba loại cơ bản: chi bảo trì công trình đường bộ, chi quản lý công trình đường bộ và chi bộ máy quản lý.

Dự kiến, Hội đồng quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương sẽ do Bộ trưởng Bộ GTVT làm Chủ tịch, 3 Phó Chủ tịch khác sẽ do lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam đảm trách. Đại diện Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Vận tải ô tô sẽ tham gia Hội đồng quản lý Quỹ Trung ương với tư cách ủy viên.

Được biết, cùng với việc hoàn tất các dự thảo thông tư hướng dẫn Nghị định số 18, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang xây dựng Đề án về đổi mới công tác bảo trì đường bộ trong phạm vi cả nước, theo hướng sẽ tổ chức việc đặt hàng, đấu thầu công khai về công tác này đối với các doanh nghiệp, kể cả tư nhân và cổ phần.

Bộ GTVT khẳng định sẽ thực hiện cơ chế thị trường trong việc quản lý, bảo trì các tuyến đường bộ với sự giám sát, quản lý của xã hội, người dân một cách minh bạch theo đúng thông lệ quốc tế.

Bài đọc nhiều:
> Dân lao đao vì mỗi phương tiện gồng mình gánh 9 loại phí

> Ô tô, xe máy đóng “thuế đường” từ 1/6

> Hà Nội: Kiến nghị lùi thời hạn thu phí bảo trì đường bộ

> 'Không sớm thu phí, Hà Nội sẽ không còn chỗ để xe'
(Theo Dân trí)
 

tuanvu9371

Xe hơi
Biển số
OF-124329
Ngày cấp bằng
15/12/11
Số km
103
Động cơ
380,430 Mã lực
nộp trước được khuyến mãi %, cái này nghe giống giống kinh doanh quá....
 

inovavgj

Xe container
Biển số
OF-38227
Ngày cấp bằng
14/6/09
Số km
9,308
Động cơ
512,697 Mã lực
Nơi ở
Định Công - Hoàng Mai
phí bảo trì đường bộ có trong xăng và các trạm thu phí trên đường , thu nữa là sao ?????
 

hungnhd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-115567
Ngày cấp bằng
5/10/11
Số km
3,877
Động cơ
414,267 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
nộp trước được khuyến mãi %, cái này nghe giống giống kinh doanh quá....
Đây cũng là kinh doanh mà cụ, xoay dòng tiền nhanh thì hiệu quả sẽ tốt, bất kể nhà nước hay tư nhân. cái tư tưởng này e ủng hộ. 2 bên cùng có lợi Win - Win.
Túm lại là chuẩn bị cống nạp đi các cụ. Điên La # đã bảo phải thu thì các cụ đỡ lại thế nào được. 1 con bò cho vào máy xay ==> bộ trưởng úi chời chỉ có ở VN.
 

cuongdt86

Xe tăng
Biển số
OF-87421
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,512
Động cơ
422,580 Mã lực
Tuổi
38
1 chiếc 4b và 3 chiếc 2b. Quả này to tiền rồi các cụ ạ, nhà cháu tự nhiên bị mất trộm. :(
 

tamada

Xe máy
Biển số
OF-125632
Ngày cấp bằng
27/12/11
Số km
59
Động cơ
378,750 Mã lực
ôi toàn lũ hại dân, chỉ biết chèn ép và móc túi dân.
 

congnamv3

Xe tải
Biển số
OF-82419
Ngày cấp bằng
10/1/11
Số km
277
Động cơ
416,050 Mã lực
Nơi ở
Vinh-Nghệ An
Thôi anh em ta về lấy xe ô tô sang tên cho anh # hết cho anh ấy nộp phí khoảng 1000 xe là anh ấy # thiên luôn,=))
 

Ngoc Khanh

Xe tăng
Biển số
OF-32797
Ngày cấp bằng
2/4/09
Số km
1,201
Động cơ
489,970 Mã lực
Khi thu phí bảo trì đường bộ thì bác # bảo nhà nước đã bỏ tiền ra làm đường rồi lại phải bỏ tiền ra bảo trì mà chẳng thu được đồng nào của dân cả. Khi nói về tiến độ và chất lượng các công trình giao thông thì bác ý lại bảo tiền làm đường là tiền thuế của dân đóng góp, ai làm chậm tiến độ, chất lượng kém thì phải chịu trách nhiệm trước nhân dân! Haizzz, túm lại là em không biết tiền của ai nữa cũng như việc cái trứng có trước hay con gà có trước.
 

kriss

Xe buýt
Biển số
OF-37679
Ngày cấp bằng
9/6/09
Số km
917
Động cơ
480,778 Mã lực
Nhà nước nào bỏ tiền ra làm đường cho dân đi. Toàn nói nhăng nói cuội, tiền đấy là tiền đóng tất cả các khoản thuế gộp lại rồi phân chia ra làm việc gì cho các nghành! Phát biểu mà chả hiểu gì cả, đứng trước mặt em là em cho rơi cả hàm ngay!
 

ngocvietpc

Xe máy
Biển số
OF-88097
Ngày cấp bằng
11/3/11
Số km
67
Động cơ
408,020 Mã lực
bậc vãi đạn tự dưng có thằng móc tiền từ túi mềnh ra mà đếch làm j dc mới đau chứ 4 chân + 2 em 2 chân cũng khá đấy :((
chả nghĩ ra cách j khác cứ móc tiền của dân thế mới lạ thế thì dân giầu làm sao dc. mấy bố rảnh nghĩ ra nhiều cách để đẽo ghê [-(
 

usavn

Xe buýt
Biển số
OF-126489
Ngày cấp bằng
4/1/12
Số km
517
Động cơ
381,250 Mã lực
Nơi ở
Thường xuyên thay đổi
bậc vãi đạn tự dưng có thằng móc tiền từ túi mềnh ra mà đếch làm j dc mới đau chứ 4 chân + 2 em 2 chân cũng khá đấy :((
chả nghĩ ra cách j khác cứ móc tiền của dân thế mới lạ thế thì dân giầu làm sao dc. mấy bố rảnh nghĩ ra nhiều cách để đẽo ghê [-(
Blog có, Forum có, Báo online có, Dán adv lên mông vợ 2, rồi cà chua thối .... - sao lại bảo đếch làm được gì? Há miệng chờ xung than vãn thì đâu có được.
 

kochit

Xe tải
Biển số
OF-75929
Ngày cấp bằng
20/10/10
Số km
338
Động cơ
424,795 Mã lực
Em đang nghĩ không biết người nhà anh # có dám vác mặt ra đường không các cụ nhỉ ?
 

xecuachip

Xe máy
Biển số
OF-80673
Ngày cấp bằng
19/12/10
Số km
90
Động cơ
416,410 Mã lực
chắc kiểu gì nó cũng thu cho bằng được, thôi thì nó discount là tốt rồi hic hic
 

newmen

Xe tải
Biển số
OF-114022
Ngày cấp bằng
23/9/11
Số km
364
Động cơ
391,270 Mã lực
Nơi ở
Sóc Sơn
http://dantri.com.vn/o-to-xe-may/bo-tai-chinh-yeu-cau-som-trien-khai-thu-phi-duong-bo-675546.htm
Từ gày 1/1/2013, các trạm thu phí đường bộ nộp ngân sách Nhà nước sẽ bị xóa bỏ theo quy định tại Thông tư số 197/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính có hiệu lực cùng ngày.

http://dantri.com.vn/o-to-xe-may/bo-tai-chinh-yeu-cau-som-trien-khai-thu-phi-duong-bo-675546.htm
(Dân trí) - Bộ Tài chính vừa có công văn hỏa tốc yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố sớm triển khai thực hiện thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô.

Trốn đâu cho hết nắng hết mưa các bác.
 

DangHoangDe

Xe điện
Biển số
OF-113796
Ngày cấp bằng
22/9/11
Số km
4,723
Động cơ
429,225 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Cung.
sao 21 12 2012 trai dat ko no cho chet het di nhi.
 

lucnguyenluong

Xe tải
Biển số
OF-120521
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
455
Động cơ
386,900 Mã lực
vãi cả #.dân đen chúng ta chỉ có thể kêu thôi.*** làm dc j chúng nó đâu
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top