- Biển số
- OF-22
- Ngày cấp bằng
- 22/5/06
- Số km
- 7,667
- Động cơ
- 645,432 Mã lực
Covid rảnh rỗi nên em nhảy xuống hố vôi, sau 3 tháng vừa tìm online vừa hỏi anh em thợ quen thì tìm được 1 con 325i đời 2008 - E90. Xe em đây
Update 2022: Em làm cái video review
Để em kể chuyện từ đầu và sau đó em liệt kê hạng mục mà em đã sửa cho đến thời điểm hiện tại, đã rất ngon rồi nhưng vẫn còn 1 vài thứ lặt vặt em muốn làm cho triệt để. Để chuyện cho hay em viết làm mấy phần.
1. Chuyện mua xe
Chuyện là sau khi gặp ông em chủ xe, ông em bảo em cho anh xem xe nhưng mà em cũng đang tìm con bán tải nên em cũng ko vội lắm, anh cứ nghiên cứu. Mình bảo, anh cũng ko vội vì đang có con CX5, mua Bim để cho bận thêm thôi chứ ko có chả sao . Được vài hôm nhắn tin lại ông em thì ông em bảo, tối nay có người đến đặt cọc anh a. Mình bảo ok ko sao, anh lại tìm mua con khác. 2 hôm sau ông em gọi lại, ông kia lại lăn tăn 5 củ ko mua nữa anh ạ. Ok, thế thi để anh xơi, thế là em cọc luôn 2 chục củ. Ông em đang ở Sài Gòn, em phi Grab đến cho cô em của bạn chủ xe đưa chìa khoá, mình xuống hầm lấy xe đi về. Chuyện còn rất dài dòng, đại loại chủ cũ vay mua xe từ 2008 trả xong hết rồi mà ko làm giải chấp, thế là mãi cả 1 tháng rưỡi sau mới sang tên được. Chốt lại em lấy con này 310 củ đây là lúc em nhận xe
2. Chuyện sửa xe
Lấy xe về, vừa đi vừa nghe ngóng xem xe có những vấn đề gì sau đó em lên 1 danh sách các vấn đề cần xử lý, xe về cơ bản là còn ngon, đã chạy được 15 vạn. Có khá nhiều dấu hiệu của 1 chiếc xe cũ như là. Lốp cứng, 2 thụt giảm sóc trước chảy dầu, giảm chấn giảm sóc sau thì hỏng hết và thụt cũng ko còn ngon lắm, có tiếng hú gió khi chạy tốc độ cao do hở gioăng, hộp số khá lag và giật nhất là từ N ra D, ngoài ra còn nhiều vết xước sơn, kính đèn pha, xi nhan, đèn hậu và khá nhiều vấn đề lặt vặt ..
Sau đây là danh sách những thứ em đã xử lý:
Bảo dưỡng 1: 15T(bao gồm thay két nước, thay bạc càng, thay van hằng nhiệt, vệ sinh buồng đốt và một số thứ lặt vặt)
Mâm: 13.5T(bộ mâm này em mua qua đại lý lốp nên đc CK vài củ)
Lốp: 11.2T(lốp cũng mua đc rẻ hơn bình thường 1 chút)
Còi và bơm lốp : 1.5T
Thay kính đèn pha: 2.6T
Thụt trước sau + giảm chấn + công: 16.3 T
Ống xả On Off: 3.8T
Thay dầu+ bảo dưỡnghộp số: 2.8T
Thay bugitoàn bộ Bugi Irridium: 1.8
Đổi biển4 số sang biển mới: 2.4T
Sơn lại xe: 4.7T
Những đồ em mua online về tự thay, tự bảo dưỡng ko có công.
Dây AUX: 80k
Jack chuyển iphone: 200k
2 Tẩu xạc nhanh: 220k
Xịt silicon: 150k
Mặt Ca lăng: 635k
Tay mở cốp sau: 236k
Goăng cao su: 65k
Decal Phim đen: 140k
Phim dán đèn hậu : 72k
Đèn signal LED: 280k
Đèn gầm: 520k
ĐầuỐng xảđen: 420k
Lọc gió điều hoà: 350k
Logo carbon: 135k
Lọc gió động cơ: 178k
Gạt mưa : 268k
Bộ nhận Bluetooth: 188k
Chữ 325i đen : 200k
Tổng thiệt hại đến tầm này là khoảng hơn 400 củ trong đó giá xe 310 củ. Tiền sang tên đổi biển khoảng hơn 10 củ. Số còn lại khoảng hơn 80 là sửa xe, thay đồ và độ 1 số thứ.
Lốp Michelin - mâm 18
Mâm này là hàng thường, hàng đúc chứ ko phải forged
Thụt Bilstein
Ống xả On - Off
Bộ này dùng hơi, có 2 cách 1 là dùng áp âm của máy để đóng mở, nhưng cuối cùng em đầu tư bơm hơi để đỡ phải can thiệp vào máy
Đây là bộ bơm kèm mạch điều khiển và ăng ten, từ cabin bấm đóng or mở là bơm này có thể bơm hơn hoặc xả hơi dẫn đến đóng mở van
Qua nhiều năm, lọc gió điều hoà nhìn phát tởm. Em quyết định thay mới, giá 350k
Vệ sinh hộp số tự động, dùng RP7 xịt vệ sinh toàn bộ sau đó rửa sạch rồi lắp lại. Van ở trong hộp số lại chạy mượt như mới
Mặc dù dầu nhìn đỏ, còn rất đẹp nhưng van bị kẹt, kiểu gì cũng phải tháo ra vệ sinh. Thay dầu hộp số là ko ăn thua
3. Kết quả các vấn đề sau đã được xử lý.
1. Giảm sóc rất mượt, ko còn hiện tượng bồng bềnh, phi vào chỗ xóc ko bị kịch giảm sóc.
2. Thay két nước, van hằng nhiệt, cơ bản yên tâm đi trời nóng, tắc đường 40 hơn độ chưa bị báo quá nhiệt phát nào
3. Bảo dưỡng, thay dầu hộp số. Chạy mượt luôn, hiện tượng lag lag từ N ra D hết hẳn, số Sport chạy rất phê, lên số xuống số nhanh và mượt ko có hiện tượng giật hay chùng xe, toàn bộ bảo dưỡng hết 2.8 củ.
4. Vệ sinh buồng đốt, thay bugi Irridium xe hết hẳn hiện tượng rùng rùng khi nổ ga răng ti ở tua thấp.
5. Thay lốp mới, thay mâm từ 16 lên 18, xe bám đường, chạy mượt và lái chính xác hơn hẳn.
6. Sau vài tuần mới phát hiện là gioăng cửa nóc bị cứng nên tạo khe hở gây tiếng hú, order trên Shopee bộ goăng cao su giá 65k, dán thêm 1 lượt vào mép cửa nóc thế là tiếng hú chấm dứt. Xe im phăng phắc, nghe nhạc hay hẳn
7. Thay kính đèn pha, thay đèn gầm mới. Đèn trong vắt sáng hẳn, xe mới hẳn và ko tốn bao nhiêu.
8. Độ ống xả on/off ... từ lâu em khoái món này. Lúc đi 1 mình bật lên xe tiếng ống xả cho phê, nhất là hàng ngày em phải chạy cao tốc 1 đoạn. Vì vậy cứ ra khỏi nhà là bật ống xả, lúc về nhà hoặc đi với vợ con thì tắt vì vợ ko thích tiếng ù và cũng để yên tĩnh nghe nhạc, nói chuyện.
9. Tất cả những thứ lặt vặt khác chủ yếu làm cho xe mùi thơm hơn, sạch và mới hơn, các đồ này em mua trên Shoppee, Lazada và tự xử. Ví dụ mua hộp xịt làm sạch ống điều hoà, tự tháo quạt gió điều hoà vệ sinh tra dầu và lắp lại. Thay mặt ca lăng màu đen, thay tay mở cốp sau, chữ 325i, bộ nhận Bluetooth ...
Những vấn đề còn tồn tại:
1. Bình nước rửa kính bì rò rỉ ... đi khoảng 2 tuần thì lại báo hết phải đổ thêm vài lít mặc dù rất ít khi rửa kính.
2. Hệ chuyển động vẫn còn hơi dơ 1 chút khi thốc ga hoặc buông ga nhanh ở chế độ Sport, nhưng ai rất tinh ý mới cảm nhận đc.
3. Khi lên kính hơi có tiếng kẹt khi hết hành trình, cái này mua hộp silicon sịt khắp mà ko hết, cũng phải ai tinh ý mới thấy khó chịu.
Cảm nhận sau 2 tháng chuyển sang chạy con 325i này.
- Lúc đầu chốt mua khá băn khoăn vì khá nhiều anh em doạ, ko biết các lỗi có xử lý được hết ko, mặc dù tìm được xe về cơ bản là khá ngon. Lúc sờ vào mới thấy cũng đơn giản và lành, mọi thứ đồ phụ tùng hao mòn cứ thay thế là chạy ngon, ko có bệnh gì nặng, nan y.
- Cơ bản bảo dưỡng và fix hết lỗi xong đi rất phê, chuyển từ 1 em SUV máy 2.5 sang 1 em sedan máy 2.5 sáu máy cảm giác khác hẳn. Đóng lên tốc độ cao tự tin, vào cua cứ thế bẻ lái mà ko sợ văng, sợ lắc xe. Cảm giác lái của BIM đúng là danh bất hư truyền, càng lái càng thấy hay càng nghiện. Ko giống như xe Nhật, mới lên thấy sướng vì lái nhẹ, xe êm. Nhưng càng đi càng thấy phẽo, chả có hồn gì.
- Về ngoại hình em thấy dòng E90 khá đẹp, nội thất đơn giản ko có cái màn hình nào trừ 1 chút dòng chữ hiển thị bé bé trên công tơ mét. Cái này làm em rất thích và chắc chắn sẽ ko lắp màn android hay kể cả màn hình xịn của BMW vào. Cứ dọn sạch để nguyên và chạy cho phê, đỡ mất tập trung vào màn hình lăng nhăng. Muốn cần xem gì bật luôn trên điện thoại, cắm xạc là xong, xe có sensor lùi và cũng thấp nên dù đang dư bộ cam lùi em cũng bỏ qua ko lắp. Đọc review Tây cũng chơi xe kiểu này, nếu có độ thêm thì phải làm kín tránh cắt tab lô, can thiệt vào các thứ nguyên bản của xe.
Chốt lại em thấy đầu tư 1 con xe chơi, đi loanh quanh trong phố thì e90 325i rất ổn so với tầm tiền. Với 400 củ, xơi được em này thì quá hời. Đi sướng, đồ đạc cũng khá rẻ so với các đời khác, máy 6 máy ko bị turbo lag được 215 mã, tiếng ống xả kêu phê lòi.
Update 2022: Em làm cái video review
Để em kể chuyện từ đầu và sau đó em liệt kê hạng mục mà em đã sửa cho đến thời điểm hiện tại, đã rất ngon rồi nhưng vẫn còn 1 vài thứ lặt vặt em muốn làm cho triệt để. Để chuyện cho hay em viết làm mấy phần.
1. Chuyện mua xe
Chuyện là sau khi gặp ông em chủ xe, ông em bảo em cho anh xem xe nhưng mà em cũng đang tìm con bán tải nên em cũng ko vội lắm, anh cứ nghiên cứu. Mình bảo, anh cũng ko vội vì đang có con CX5, mua Bim để cho bận thêm thôi chứ ko có chả sao . Được vài hôm nhắn tin lại ông em thì ông em bảo, tối nay có người đến đặt cọc anh a. Mình bảo ok ko sao, anh lại tìm mua con khác. 2 hôm sau ông em gọi lại, ông kia lại lăn tăn 5 củ ko mua nữa anh ạ. Ok, thế thi để anh xơi, thế là em cọc luôn 2 chục củ. Ông em đang ở Sài Gòn, em phi Grab đến cho cô em của bạn chủ xe đưa chìa khoá, mình xuống hầm lấy xe đi về. Chuyện còn rất dài dòng, đại loại chủ cũ vay mua xe từ 2008 trả xong hết rồi mà ko làm giải chấp, thế là mãi cả 1 tháng rưỡi sau mới sang tên được. Chốt lại em lấy con này 310 củ đây là lúc em nhận xe
2. Chuyện sửa xe
Lấy xe về, vừa đi vừa nghe ngóng xem xe có những vấn đề gì sau đó em lên 1 danh sách các vấn đề cần xử lý, xe về cơ bản là còn ngon, đã chạy được 15 vạn. Có khá nhiều dấu hiệu của 1 chiếc xe cũ như là. Lốp cứng, 2 thụt giảm sóc trước chảy dầu, giảm chấn giảm sóc sau thì hỏng hết và thụt cũng ko còn ngon lắm, có tiếng hú gió khi chạy tốc độ cao do hở gioăng, hộp số khá lag và giật nhất là từ N ra D, ngoài ra còn nhiều vết xước sơn, kính đèn pha, xi nhan, đèn hậu và khá nhiều vấn đề lặt vặt ..
Sau đây là danh sách những thứ em đã xử lý:
Bảo dưỡng 1: 15T(bao gồm thay két nước, thay bạc càng, thay van hằng nhiệt, vệ sinh buồng đốt và một số thứ lặt vặt)
Mâm: 13.5T(bộ mâm này em mua qua đại lý lốp nên đc CK vài củ)
Lốp: 11.2T(lốp cũng mua đc rẻ hơn bình thường 1 chút)
Còi và bơm lốp : 1.5T
Thay kính đèn pha: 2.6T
Thụt trước sau + giảm chấn + công: 16.3 T
Ống xả On Off: 3.8T
Thay dầu+ bảo dưỡnghộp số: 2.8T
Thay bugitoàn bộ Bugi Irridium: 1.8
Đổi biển4 số sang biển mới: 2.4T
Sơn lại xe: 4.7T
Những đồ em mua online về tự thay, tự bảo dưỡng ko có công.
Dây AUX: 80k
Jack chuyển iphone: 200k
2 Tẩu xạc nhanh: 220k
Xịt silicon: 150k
Mặt Ca lăng: 635k
Tay mở cốp sau: 236k
Goăng cao su: 65k
Decal Phim đen: 140k
Phim dán đèn hậu : 72k
Đèn signal LED: 280k
Đèn gầm: 520k
ĐầuỐng xảđen: 420k
Lọc gió điều hoà: 350k
Logo carbon: 135k
Lọc gió động cơ: 178k
Gạt mưa : 268k
Bộ nhận Bluetooth: 188k
Chữ 325i đen : 200k
Tổng thiệt hại đến tầm này là khoảng hơn 400 củ trong đó giá xe 310 củ. Tiền sang tên đổi biển khoảng hơn 10 củ. Số còn lại khoảng hơn 80 là sửa xe, thay đồ và độ 1 số thứ.
Lốp Michelin - mâm 18
Mâm này là hàng thường, hàng đúc chứ ko phải forged
Thụt Bilstein
Ống xả On - Off
Bộ này dùng hơi, có 2 cách 1 là dùng áp âm của máy để đóng mở, nhưng cuối cùng em đầu tư bơm hơi để đỡ phải can thiệp vào máy
Đây là bộ bơm kèm mạch điều khiển và ăng ten, từ cabin bấm đóng or mở là bơm này có thể bơm hơn hoặc xả hơi dẫn đến đóng mở van
Qua nhiều năm, lọc gió điều hoà nhìn phát tởm. Em quyết định thay mới, giá 350k
Vệ sinh hộp số tự động, dùng RP7 xịt vệ sinh toàn bộ sau đó rửa sạch rồi lắp lại. Van ở trong hộp số lại chạy mượt như mới
Mặc dù dầu nhìn đỏ, còn rất đẹp nhưng van bị kẹt, kiểu gì cũng phải tháo ra vệ sinh. Thay dầu hộp số là ko ăn thua
3. Kết quả các vấn đề sau đã được xử lý.
1. Giảm sóc rất mượt, ko còn hiện tượng bồng bềnh, phi vào chỗ xóc ko bị kịch giảm sóc.
2. Thay két nước, van hằng nhiệt, cơ bản yên tâm đi trời nóng, tắc đường 40 hơn độ chưa bị báo quá nhiệt phát nào
3. Bảo dưỡng, thay dầu hộp số. Chạy mượt luôn, hiện tượng lag lag từ N ra D hết hẳn, số Sport chạy rất phê, lên số xuống số nhanh và mượt ko có hiện tượng giật hay chùng xe, toàn bộ bảo dưỡng hết 2.8 củ.
4. Vệ sinh buồng đốt, thay bugi Irridium xe hết hẳn hiện tượng rùng rùng khi nổ ga răng ti ở tua thấp.
5. Thay lốp mới, thay mâm từ 16 lên 18, xe bám đường, chạy mượt và lái chính xác hơn hẳn.
6. Sau vài tuần mới phát hiện là gioăng cửa nóc bị cứng nên tạo khe hở gây tiếng hú, order trên Shopee bộ goăng cao su giá 65k, dán thêm 1 lượt vào mép cửa nóc thế là tiếng hú chấm dứt. Xe im phăng phắc, nghe nhạc hay hẳn
7. Thay kính đèn pha, thay đèn gầm mới. Đèn trong vắt sáng hẳn, xe mới hẳn và ko tốn bao nhiêu.
8. Độ ống xả on/off ... từ lâu em khoái món này. Lúc đi 1 mình bật lên xe tiếng ống xả cho phê, nhất là hàng ngày em phải chạy cao tốc 1 đoạn. Vì vậy cứ ra khỏi nhà là bật ống xả, lúc về nhà hoặc đi với vợ con thì tắt vì vợ ko thích tiếng ù và cũng để yên tĩnh nghe nhạc, nói chuyện.
9. Tất cả những thứ lặt vặt khác chủ yếu làm cho xe mùi thơm hơn, sạch và mới hơn, các đồ này em mua trên Shoppee, Lazada và tự xử. Ví dụ mua hộp xịt làm sạch ống điều hoà, tự tháo quạt gió điều hoà vệ sinh tra dầu và lắp lại. Thay mặt ca lăng màu đen, thay tay mở cốp sau, chữ 325i, bộ nhận Bluetooth ...
Những vấn đề còn tồn tại:
1. Bình nước rửa kính bì rò rỉ ... đi khoảng 2 tuần thì lại báo hết phải đổ thêm vài lít mặc dù rất ít khi rửa kính.
2. Hệ chuyển động vẫn còn hơi dơ 1 chút khi thốc ga hoặc buông ga nhanh ở chế độ Sport, nhưng ai rất tinh ý mới cảm nhận đc.
3. Khi lên kính hơi có tiếng kẹt khi hết hành trình, cái này mua hộp silicon sịt khắp mà ko hết, cũng phải ai tinh ý mới thấy khó chịu.
Cảm nhận sau 2 tháng chuyển sang chạy con 325i này.
- Lúc đầu chốt mua khá băn khoăn vì khá nhiều anh em doạ, ko biết các lỗi có xử lý được hết ko, mặc dù tìm được xe về cơ bản là khá ngon. Lúc sờ vào mới thấy cũng đơn giản và lành, mọi thứ đồ phụ tùng hao mòn cứ thay thế là chạy ngon, ko có bệnh gì nặng, nan y.
- Cơ bản bảo dưỡng và fix hết lỗi xong đi rất phê, chuyển từ 1 em SUV máy 2.5 sang 1 em sedan máy 2.5 sáu máy cảm giác khác hẳn. Đóng lên tốc độ cao tự tin, vào cua cứ thế bẻ lái mà ko sợ văng, sợ lắc xe. Cảm giác lái của BIM đúng là danh bất hư truyền, càng lái càng thấy hay càng nghiện. Ko giống như xe Nhật, mới lên thấy sướng vì lái nhẹ, xe êm. Nhưng càng đi càng thấy phẽo, chả có hồn gì.
- Về ngoại hình em thấy dòng E90 khá đẹp, nội thất đơn giản ko có cái màn hình nào trừ 1 chút dòng chữ hiển thị bé bé trên công tơ mét. Cái này làm em rất thích và chắc chắn sẽ ko lắp màn android hay kể cả màn hình xịn của BMW vào. Cứ dọn sạch để nguyên và chạy cho phê, đỡ mất tập trung vào màn hình lăng nhăng. Muốn cần xem gì bật luôn trên điện thoại, cắm xạc là xong, xe có sensor lùi và cũng thấp nên dù đang dư bộ cam lùi em cũng bỏ qua ko lắp. Đọc review Tây cũng chơi xe kiểu này, nếu có độ thêm thì phải làm kín tránh cắt tab lô, can thiệt vào các thứ nguyên bản của xe.
Chốt lại em thấy đầu tư 1 con xe chơi, đi loanh quanh trong phố thì e90 325i rất ổn so với tầm tiền. Với 400 củ, xơi được em này thì quá hời. Đi sướng, đồ đạc cũng khá rẻ so với các đời khác, máy 6 máy ko bị turbo lag được 215 mã, tiếng ống xả kêu phê lòi.
Chỉnh sửa cuối: