Bí quyết lái xe đường trường

baby_incar

Xe đạp
Biển số
OF-154688
Ngày cấp bằng
30/8/12
Số km
49
Động cơ
354,090 Mã lực
Dưới đây là một số gợi ý hữu ích để giữa an toàn khi lái xe trong thành phố hay trên đường có lề chắn:

THƯỜNG XUYÊN KIỂM TRA BÁNH LỐP...

Luôn kiểm tra bánh lốp trước khi lên đường. Phải đảm bảo lốp xe đủ áp suất hơi tiêu chuẩn. Áp suất thích hợp cho lốp xe được quy định bởi nhà sản xuất, dễ nhìn thấy trên cạnh cửa, hộc cửa, cốp xe, hay trên nắp xăng. Nó cũng được ghi trong sách hướng dẫn sử dụng xe. Lưu ý rằng áp lực ghi trên lốp xe không phải là áp suất khuyến nghị cho xe của bạn, mà chỉ là áp suất tối đa mà lốp xe có thể chịu. Cần kiểm tra áp suất lốp xe tối thiểu một tháng một lần. Đồng thời cũng kiểm tra độ sâu gai của mặt lốp xe. Độ sâu gai mặt lốp đúng giúp ngăn ngừa trượt và hiện tượng chêm nước (aquaplaning).

CHẠY XE CHẬM LẠI

Coi chừng chạy xe quá tốc độ. Lái xe ở tốc độ vừa phải giúp bạn có thể phản ứng kịp thời đối với những tình huống bất ngờ.


Ảnh Sưu Tầm​

HỌC CÁCH ĐỂ TRỞ THÀNH NGƯỜI LÁI ĐÊM VỮNG VÀNG

Lái xe ban đêm có thể là một trải nghiệm thú vị nếu bạn chịu khó chú ý cảnh giác đặc biệt đến sự suy giảm tầm nhìn trong đêm dưới đây:

Vài điểm thiết yếu:

  • Bật đèn trước và sau của xe trong suốt thời gian từ khi trời bắt đầu tối cho đến lúc bình minh.
  • Bật đèn cốt phía trước ngay khi có xe chạy ngược chiều tới gần bạn trong phạm vi 200 mét hoặc bạn đang chạy sau một xe khác.
  • Nếu xe bạn bị hỏng giữa đường ban đêm, phải sử dụng các phương pháp cảnh báo để các tài xế khác có thể kịp thời thấy xe của bạn từ xa.
  • Bật đèn cảnh báo nguy hiểm hoặc, nếu được, bạn nên đưa xe ra khỏi lòng đường.
  • Tránh phải dừng xe khi mới vừa qua đèo dốc hay đoạn đường cong, vì xe chạy sau có thể không kịp nhìn thấy bạn.
  • Phải lưu ý các kính phản chiếu và các dấu hiệu hướng dẫn rất hữu ích dọc đường để giúp bạn giữ xe an toàn trên đường đêm.

LUÔN CHÚ Ý TỚI ĐIỀU KIỆN SỨC KHOẺ CỦA BẠN

Người lái xe cần có thị giác và thính giác tốt, luôn phải cảnh giác và đáp ứng kịp thời. Bạn đừng bao giờ cầm lái sau khi đã uống rượu, vừa uống thuốc theo toa hay mua bên ngoài, là yếu tố có thể gây buồn ngủ; khi bị tác động của thuốc có thể ảnh hưởng đến khả năng hoạt động hay cảm nhận giác quan. Khi mệt mỏi, có chuyện buồn phiền, bực tức, tất cả những yếu tố đó có thể vô tình khiến bạn trở nên bất cẩn.

CHÚ Ý ĐẾN CÁC YÊU CẦU ĐẶC BIỆT CHO THỜI TIẾT TỪNG MÙA

Bạn không chỉ chuẩn bị xe và lốp cho mùa mưa ướt, mà cả những mùa khác nữa. Sương mù, mưa kéo dài, chói nắng và loáng nước hay thời tiết nắng nóng tất cả đều đòi hỏi các điều chỉnh thích ứng và công việc bảo trì.

(Nguồn: visuantoancuaban.com)​
 
Chỉnh sửa cuối:

baby_incar

Xe đạp
Biển số
OF-154688
Ngày cấp bằng
30/8/12
Số km
49
Động cơ
354,090 Mã lực
Em thấy bài này hay quá muốn chia sẻ với các cụ!:)
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bài này nên đổi tên là : kiến thức về lốp xe khi đi đường trường. Đi đường trường còn phải ktra phanh, nước, dầu, ... chứ đâu chỉ là lốp. À, đây là pr của Goodyear, em quên.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Ngoài lốp ra bác phải biết xe của bác có hỗ trợ người lái như thế nào.Ví dụ xe có ABS,EBD,EBD,VSC,ESP,ASR v.v.... có hay không.Chung quy là không nên đi quá 80 hoặc 100 trên cao tốc.Nhưng bác cũng nên hiểu những tình huống có thể xảy ra nếu xe không có các option hỗ trợ ABS,EBD,VSC,ESP,ASR v.v... thì nên chạy như thế nào để an toàn.Chứ không phải xe có các option hỗ trợ lái cũng như xe không có.Các bác khi mua xe cũng nên tìm hiểu các hệ thống an toàn của xe,hỗ trợ người lái hoặc bảo vệ con người.Xe là để phục vụ con người nhưng cũng phải tìm hiểu nó để phù hợp với cách lái nó chứ không nên tùy tiện cho là mình có bằng lái là có thể lái được mọi loại xe
 

taylailuapt

Xe hơi
Biển số
OF-147310
Ngày cấp bằng
27/6/12
Số km
100
Động cơ
360,900 Mã lực
Cám ơn cụ đã chịu khó sưu tầm!
 

unknown.king

Xe tăng
Biển số
OF-59071
Ngày cấp bằng
14/3/10
Số km
1,207
Động cơ
455,540 Mã lực
đi xa, cần thiết nhất là chuẩn bị sức khoẻ và tâm lý lái xe cho thật tốt. sau đó hãy chăm đến cái xe
 

huynguyen208

Xe hơi
Biển số
OF-155865
Ngày cấp bằng
8/9/12
Số km
105
Động cơ
353,720 Mã lực
Nơi ở
Cầu giấy
tks cụ đã chia sẽ kinh nghiệm cùng anh em !!!
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,026
Động cơ
512,228 Mã lực
Luôn chạy với tốc độ = ( tối đa cho phép - 10% )
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Luôn chạy với tốc độ = ( tối đa cho phép - 10% )
Em mà đường ngon, toàn đi quá tốc độ cho phép khoảng 4-5 km/h !
Đường cho 80 mà chạy 72 là em thấy phí lắm.
 

baby_incar

Xe đạp
Biển số
OF-154688
Ngày cấp bằng
30/8/12
Số km
49
Động cơ
354,090 Mã lực
đi xa, cần thiết nhất là chuẩn bị sức khoẻ và tâm lý lái xe cho thật tốt. sau đó hãy chăm đến cái xe
Đúng là con người vẫn là chính, nhưng em nghĩ là đều phải coi trọng cả người và xe.
Hai cái quan trọng như nhau.
Cụng ly với cụ!
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,635
Động cơ
723,036 Mã lực
- Tìm hiểu trc về quãng đường sẽ đi nếu chưa quen đường: chỗ nào xxx hay bẫy để tránh rắc rối, chỗ nào nguy hiểm hay có tai nạn, dớp để cẩn trọng.
- không cho phụ nữ đẹp đi nhờ, nhất là những tuyến đường vận chuyển ma túy
- kiểm tra lốp dự phòng, nên mua bơm điện để trên xe
- dự phòng vài lít nc sạch và dăm chai lavi cùng chút mì tôm, nước sạch là rất cần nếu không may xe bị thủng dò nc làm mát, lavi và mì tôm rất cần khi tắc đường do lở núi hoặc va chạm
- mở nắp cabo kiểm tra nc làm mát, dầu phanh, dầu trợ lực, dầu máy, ắc quy và các dấu hiệu bất thường ở khoang máy
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Tính năng các hệ thống hỗ trợ trên xe
ABS hệ thống chống bó cứng phanh.Chạy xe không có ABS khi phanh bị lết bánh,tuy quãng đường phanh ngắn hơn xe có ABS nhưng không kiểm soát được hướng lái.Thế nên khi phanh xe không có ABS thì nên giảm tốc từ xa ngoài ra còn kết hợp dồn số.Còn đang đi xe không có ABS rồi sang xe có ABS thì nên phanh sớm hơn vì quãng đường phanh dài hơn và phải kết hợp đánh lái.Nhưng nếu chạy quá nhanh mà đánh lái thì khi phanh đến khi bánh dừng quay nhưng lực quán tính còn quá lớn hoặc đường mưa thì dễ bị văng đuôi xe

EBD hệ thống hộ trợ phân phối lực phanh điện tử.Trong các tình huống khẩn cấp mà phanh xe sẽ phanh cả 4 bánh.Có hệ thống này khi phanh sẽ không bị cắm đầu như những xe chỉ có ABS.Khi cua bình thường xe có hệ thống EBD này phanh hiệu quả hơn đối với xe có và không có ABS

ASR hệ thống chống trơn trượt khi tăng tốc.Với xe không có hệ thống này khi đi đường trường tránh bị ép ra vệ đường vệ cỏ.Bởi chỉ cần khi xe ngược chiều vượt nhau ép xe của bạn vào vệ cỏ thì rất dễ bị trượt và quay ngang.Đối với xe không có là phải phanh trước và phải phanh trên đường nhựa hoặc đường mà cả 4 bánh đi trên đường có loại mặt đường giống nhau.Không nên phanh xe mà 2 bánh bên lái trên đường nhựa còn 2 bánh kia trên vệ cỏ,đường đất.Còn xe có lắp thì xe bị trượt là phanh xe tự phanh các bánh xe khác nhau để phù hợp.Ngoài ra khi đi đường trơn như đường có đất nhão cái này cũng rất có hiệu quả.Với xe không có thì tốt nhất nên quay đầu hoặc dừng lại khi đi đường trơn trượt

ESP Hệ thống cân bằng điện tử.Với hệ thống này giúp xe ổn định khi ôm cua xe có hệ thống này giúp xe cua nhanh và gọn xe hơn.Với xe không có tránh ôm cua trên các cung đường quanh co trên 60km/h,đường đèo núi trên 50km/h nếu không xe sẽ bị trượt đuôi tạo ra các cú driff nhẹ.Nếu chạy nhanh sẽ dễ tạo ra các cú driff mạnh và dẫn đến các tình huống mất lái.Ngoài ra những xe không có không nên chạy nhanh rồi bất ngờ đánh lái sang lần bên để tránh.Quảng cáo xe có ABS là chỉ cần đánh lái tránh các vật cản.Nó có hiệu quả khi bạn phanh gấp,nhưng trong những tình huống khẩn cấp mà bạn phải tránh mà không thể phanh hoặc có những lúc không thể phanh kịp mà chỉ kịp đánh lái thì hệ thống ESP giúp xe ổn định lại hướng xe tránh bị quay xe nếu bạn tránh vật cản rồi trở lại phần đường của mình.Xe không có thì đừng có chạy bám đuôi theo đoàn với những xe có ESP

Ngoài các hệ thống có và không có thì bạn nên hiểu giới hạn của xe bạn là bao nhiêu.Có những gì hỗ trợ người lái.Xem xe đi tốc độ bao nhiêu là an toàn,cua trên đèo tốc độ bao nhiêu là phù hợp,phanh khẩn cấp xe trôi được bao xa với tốc độ bao nhiêu v.v...Càng không thể đem xe cỏ ra so tốc độ và độ an toàn với xe thể thao
 

xichlo2cua

Xe đạp
Biển số
OF-147685
Ngày cấp bằng
1/7/12
Số km
31
Động cơ
359,910 Mã lực
Tính năng các hệ thống hỗ trợ trên xe
ABS hệ thống chống bó cứng phanh.Chạy xe không có ABS khi phanh bị lết bánh,tuy quãng đường phanh ngắn hơn xe có ABS nhưng không kiểm soát được hướng lái.Thế nên khi phanh xe không có ABS thì nên giảm tốc từ xa ngoài ra còn kết hợp dồn số.Còn đang đi xe không có ABS rồi sang xe có ABS thì nên phanh sớm hơn vì quãng đường phanh dài hơn và phải kết hợp đánh lái.Nhưng nếu chạy quá nhanh mà đánh lái thì khi phanh đến khi bánh dừng quay nhưng lực quán tính còn quá lớn hoặc đường mưa thì dễ bị văng đuôi xe

EBD hệ thống hộ trợ phân phối lực phanh điện tử.Trong các tình huống khẩn cấp mà phanh xe sẽ phanh cả 4 bánh.Có hệ thống này khi phanh sẽ không bị cắm đầu như những xe chỉ có ABS.Khi cua bình thường xe có hệ thống EBD này phanh hiệu quả hơn đối với xe có và không có ABS

ASR hệ thống chống trơn trượt khi tăng tốc.Với xe không có hệ thống này khi đi đường trường tránh bị ép ra vệ đường vệ cỏ.Bởi chỉ cần khi xe ngược chiều vượt nhau ép xe của bạn vào vệ cỏ thì rất dễ bị trượt và quay ngang.Đối với xe không có là phải phanh trước và phải phanh trên đường nhựa hoặc đường mà cả 4 bánh đi trên đường có loại mặt đường giống nhau.Không nên phanh xe mà 2 bánh bên lái trên đường nhựa còn 2 bánh kia trên vệ cỏ,đường đất.Còn xe có lắp thì xe bị trượt là phanh xe tự phanh các bánh xe khác nhau để phù hợp.Ngoài ra khi đi đường trơn như đường có đất nhão cái này cũng rất có hiệu quả.Với xe không có thì tốt nhất nên quay đầu hoặc dừng lại khi đi đường trơn trượt

ESP Hệ thống cân bằng điện tử.Với hệ thống này giúp xe ổn định khi ôm cua xe có hệ thống này giúp xe cua nhanh và gọn xe hơn.Với xe không có tránh ôm cua trên các cung đường quanh co trên 60km/h,đường đèo núi trên 50km/h nếu không xe sẽ bị trượt đuôi tạo ra các cú driff nhẹ.Nếu chạy nhanh sẽ dễ tạo ra các cú driff mạnh và dẫn đến các tình huống mất lái.Ngoài ra những xe không có không nên chạy nhanh rồi bất ngờ đánh lái sang lần bên để tránh.Quảng cáo xe có ABS là chỉ cần đánh lái tránh các vật cản.Nó có hiệu quả khi bạn phanh gấp,nhưng trong những tình huống khẩn cấp mà bạn phải tránh mà không thể phanh hoặc có những lúc không thể phanh kịp mà chỉ kịp đánh lái thì hệ thống ESP giúp xe ổn định lại hướng xe tránh bị quay xe nếu bạn tránh vật cản rồi trở lại phần đường của mình.Xe không có thì đừng có chạy bám đuôi theo đoàn với những xe có ESP

Ngoài các hệ thống có và không có thì bạn nên hiểu giới hạn của xe bạn là bao nhiêu.Có những gì hỗ trợ người lái.Xem xe đi tốc độ bao nhiêu là an toàn,cua trên đèo tốc độ bao nhiêu là phù hợp,phanh khẩn cấp xe trôi được bao xa với tốc độ bao nhiêu v.v...Càng không thể đem xe cỏ ra so tốc độ và độ an toàn với xe thể thao
Thank cụ cọp trắng.
Tiếp đi cụ!
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,910
Động cơ
605,947 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Đi ban đêm dùng Vietmap hoặc các hệ dẫn đường khác rất có ích trong việc xác định ngã ba, ngã tư, cầu cống, đường vòng giúp xe chạy nhanh hơn.
 

taylailuapt

Xe hơi
Biển số
OF-147310
Ngày cấp bằng
27/6/12
Số km
100
Động cơ
360,900 Mã lực
- Tìm hiểu trc về quãng đường sẽ đi nếu chưa quen đường: chỗ nào xxx hay bẫy để tránh rắc rối, chỗ nào nguy hiểm hay có tai nạn, dớp để cẩn trọng.
- không cho phụ nữ đẹp đi nhờ, nhất là những tuyến đường vận chuyển ma túy
- kiểm tra lốp dự phòng, nên mua bơm điện để trên xe
- dự phòng vài lít nc sạch và dăm chai lavi cùng chút mì tôm, nước sạch là rất cần nếu không may xe bị thủng dò nc làm mát, lavi và mì tôm rất cần khi tắc đường do lở núi hoặc va chạm
- mở nắp cabo kiểm tra nc làm mát, dầu phanh, dầu trợ lực, dầu máy, ắc quy và các dấu hiệu bất thường ở khoang máy
Màu đỏ: Đúng là có phụ nữ đẹp đi cùng khó tập trung lái xe ===> Nguy hiểm:)).
Màu xanh: Xe em luôn có.
Thank cụ!:)
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Màu đỏ: Đúng là có phụ nữ đẹp đi cùng khó tập trung lái xe ===> Nguy hiểm:)).
Màu xanh: Xe em luôn có.
Thank cụ!:)
Không phải vì đẹp làm mất tập trung mà ý cụ vietran là có thể có nhiều cạm bẫy nằm sau vẻ đẹp, và anh hùng hay gục ở ải mỹ nhân.
 

tuanprado

Xe tăng
Biển số
OF-25066
Ngày cấp bằng
1/12/08
Số km
1,148
Động cơ
502,247 Mã lực
Bài viết trên chả có gì đáng để gọi là bí quyết Lái xe đường trường cả. Tôi có thể nói: Người viết bài này có lẽ chưa đi đường trường ( có khi còn chưa biết lái xe), mà chỉ là copy những ý vụn vặt đó đây rồi làm thành nồi lẩu thập cẩm này thôi...:))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top