- Biển số
- OF-66
- Ngày cấp bằng
- 6/6/06
- Số km
- 3,084
- Động cơ
- 594,614 Mã lực
- Nơi ở
- OTOFUN
- Website
- www.ofnews.vn
Bê bối gian lận của Daihatsu ảnh hưởng đến những mẫu xe nào của Toyota Việt Nam
Bê bối gian lận của Daihatsu diễn ra hai lần trong năm 2023, ảnh hưởng đến nhiều mẫu xe Toyota cả trực tiếp và gián tiếp.
Daihatsu dính bê bối gian lận an toàn hai lần trong năm nay.
Năm 2023, bê bối gian lận của Daihatsu - công ty con của tập đoàn Toyota, đã hai lần nổ ra vào cuối tháng 4 và giữa tháng 12. Những bê bối được phát hiện và ảnh hưởng đến một số mẫu xe Toyota trên thị trường các nước, trong đó có Việt Nam.
Toyota Wigo dời lịch ra mắt trong giai đoạn bê bối gian lận an toàn của Daihatsu bị phát hiện (28/4)
Ngày 28/4, Toyota lên tiếng thừa nhận có sự gian lận trong bài kiểm tra an toàn trên các mẫu xe do Daihatsu phát triển. Trên xe thử nghiệm, Daihatsu đã “độ” thêm một chi tiết ở viền cửa trước để giảm thiểu thương tích cho hành khách khi túi khí bên bung ra lúc gặp tai nạn. Tuy nhiên trên các phiên bản bán ra thị trường, chi tiết đó không xuất hiện.
Các xe bị ảnh hưởng gồm Toyota Yaris Ativ (sản xuất Thái Lan), Toyota Agya (Indonesia), Perodua Axia (Malaysia) và một mẫu xe sắp ra mắt.
Tại Việt Nam, Toyota Wigo thế hệ mới (tên gọi Toyota Agya tại Indonesia) chịu ảnh hưởng nhẹ do ra mắt gần thời điểm bê bối gian lận an toàn của Daihatsu nổ ra. Cụ thể, thời điểm đó, Toyota Wigo sắp ra mắt tại Việt Nam đang là một trong 4 mẫu xe Toyota dính lùm xùm gian lận thử nghiệm an toàn được phát hiện từ 28/4.
Toyota Wigo dời lịch ra mắt trong bối cảnh bê bối gian lận an toàn của Daihatsu nổ ra.
Tối 22/5, Toyota Việt Nam bất ngờ gửi thông báo hoãn ra mắt Toyota Wigo mới, trước một ngày so với lịch trình dự kiến (24/5) mà hãng đã gửi thư mời. Nguyên nhân đưa ra là vì "một số lý do khách quan trong quá trình chuẩn bị giới thiệu sản phẩm". Toyota Việt Nam cũng cho biết lịch ra mắt mới sẽ được thông báo sau.
Màn ra mắt "hụt" của Wigo 2023 làm dấy lên những cuộc tranh luận trong cộng đồng người dùng, một phần bởi Toyota đang dính "phốt" gian lận thử nghiệm an toàn, liên quan đến mẫu Wigo sắp về Việt Nam.
Tuy nhiên, bê bối này chỉ ảnh hưởng nhẹ đến Toyota Wigo. Bằng chứng là sau khi ra mắt, Wigo 2023 đã nhận được sự chào đón của khách hàng Việt. Tính đến hết tháng 11/2023, Wigo đạt doanh số cộng dồn 1.457 xe, hiện đang xếp trên Kia Morning (1.367 chiếc).
Avanza Premio tạm ngừng phân phối tại Việt Nam sau bê bối gian lận an toàn của Daihatsu (20/12)
Ngày 20/12, Toyota cho biết, thương hiệu Daihatsu dừng giao xe trên toàn cầu vì gian lận thử nghiệm an toàn liên quan tới 64 mẫu xe, trong đó có khoảng 20 mẫu được bán dưới thương hiệu Toyota.
Một ủy ban độc lập đã điều tra Daihatsu sau thông tin hãng này gian lận trong các cuộc thử nghiệm an toàn va chạm vào tháng 4 kể trên. Quá trình điều tra còn cho thấy rằng các thiết bị túi khí được Daihatsu sử dụng trong các thử nghiệm túi khí của một số mẫu có khác biệt so với túi khí trên những xe bán ra thị trường, gồm các mẫu Toyota Town Ace và Pixis Joy cũng như Mazda Bongo.
Ngoài ra, gian lận còn bao gồm những báo cáo giả mạo về các bài thử nghiệm tác động tới tựa đầu ghế và tốc độ thử nghiệm với một số mẫu xe. Hành vi gian lận đã được Daihatsu thực hiện từ năm 1989, nhưng đến sau 2014 thì bắt đầu phổ biến.
Avanza Premio MT tạm ngừng bán tại Việt Nam.
Một ngày sau, vào chiều muộn hôm 21/12, Toyota Việt Nam (TMV) chính thức thông báo tạm ngừng giao mẫu xe Avanza Premio MT tới đại lý, do việc chứng nhận mẫu xe này tại nước ngoài đang được các cơ quan kiểm tra và chứng nhận độc lập xem xét.
Như vậy, bê bối lần này của Daihatsu ảnh hưởng nặng đến mẫu xe Toyota Avanza Premio khi xe bị tạm ngừng bán. Trước đó, hết tháng 11, mẫu MPV nhà Toyota dạt doanh số cộng dồn 3.082 xe, đứng thứ 4 tại phân khúc.
Bê bối gian lận của Daihatsu diễn ra hai lần trong năm 2023, ảnh hưởng đến nhiều mẫu xe Toyota cả trực tiếp và gián tiếp.
Năm 2023, bê bối gian lận của Daihatsu - công ty con của tập đoàn Toyota, đã hai lần nổ ra vào cuối tháng 4 và giữa tháng 12. Những bê bối được phát hiện và ảnh hưởng đến một số mẫu xe Toyota trên thị trường các nước, trong đó có Việt Nam.
Toyota Wigo dời lịch ra mắt trong giai đoạn bê bối gian lận an toàn của Daihatsu bị phát hiện (28/4)
Ngày 28/4, Toyota lên tiếng thừa nhận có sự gian lận trong bài kiểm tra an toàn trên các mẫu xe do Daihatsu phát triển. Trên xe thử nghiệm, Daihatsu đã “độ” thêm một chi tiết ở viền cửa trước để giảm thiểu thương tích cho hành khách khi túi khí bên bung ra lúc gặp tai nạn. Tuy nhiên trên các phiên bản bán ra thị trường, chi tiết đó không xuất hiện.
Các xe bị ảnh hưởng gồm Toyota Yaris Ativ (sản xuất Thái Lan), Toyota Agya (Indonesia), Perodua Axia (Malaysia) và một mẫu xe sắp ra mắt.
Tại Việt Nam, Toyota Wigo thế hệ mới (tên gọi Toyota Agya tại Indonesia) chịu ảnh hưởng nhẹ do ra mắt gần thời điểm bê bối gian lận an toàn của Daihatsu nổ ra. Cụ thể, thời điểm đó, Toyota Wigo sắp ra mắt tại Việt Nam đang là một trong 4 mẫu xe Toyota dính lùm xùm gian lận thử nghiệm an toàn được phát hiện từ 28/4.
Tối 22/5, Toyota Việt Nam bất ngờ gửi thông báo hoãn ra mắt Toyota Wigo mới, trước một ngày so với lịch trình dự kiến (24/5) mà hãng đã gửi thư mời. Nguyên nhân đưa ra là vì "một số lý do khách quan trong quá trình chuẩn bị giới thiệu sản phẩm". Toyota Việt Nam cũng cho biết lịch ra mắt mới sẽ được thông báo sau.
Màn ra mắt "hụt" của Wigo 2023 làm dấy lên những cuộc tranh luận trong cộng đồng người dùng, một phần bởi Toyota đang dính "phốt" gian lận thử nghiệm an toàn, liên quan đến mẫu Wigo sắp về Việt Nam.
Tuy nhiên, bê bối này chỉ ảnh hưởng nhẹ đến Toyota Wigo. Bằng chứng là sau khi ra mắt, Wigo 2023 đã nhận được sự chào đón của khách hàng Việt. Tính đến hết tháng 11/2023, Wigo đạt doanh số cộng dồn 1.457 xe, hiện đang xếp trên Kia Morning (1.367 chiếc).
Avanza Premio tạm ngừng phân phối tại Việt Nam sau bê bối gian lận an toàn của Daihatsu (20/12)
Ngày 20/12, Toyota cho biết, thương hiệu Daihatsu dừng giao xe trên toàn cầu vì gian lận thử nghiệm an toàn liên quan tới 64 mẫu xe, trong đó có khoảng 20 mẫu được bán dưới thương hiệu Toyota.
Một ủy ban độc lập đã điều tra Daihatsu sau thông tin hãng này gian lận trong các cuộc thử nghiệm an toàn va chạm vào tháng 4 kể trên. Quá trình điều tra còn cho thấy rằng các thiết bị túi khí được Daihatsu sử dụng trong các thử nghiệm túi khí của một số mẫu có khác biệt so với túi khí trên những xe bán ra thị trường, gồm các mẫu Toyota Town Ace và Pixis Joy cũng như Mazda Bongo.
Ngoài ra, gian lận còn bao gồm những báo cáo giả mạo về các bài thử nghiệm tác động tới tựa đầu ghế và tốc độ thử nghiệm với một số mẫu xe. Hành vi gian lận đã được Daihatsu thực hiện từ năm 1989, nhưng đến sau 2014 thì bắt đầu phổ biến.
Một ngày sau, vào chiều muộn hôm 21/12, Toyota Việt Nam (TMV) chính thức thông báo tạm ngừng giao mẫu xe Avanza Premio MT tới đại lý, do việc chứng nhận mẫu xe này tại nước ngoài đang được các cơ quan kiểm tra và chứng nhận độc lập xem xét.
Như vậy, bê bối lần này của Daihatsu ảnh hưởng nặng đến mẫu xe Toyota Avanza Premio khi xe bị tạm ngừng bán. Trước đó, hết tháng 11, mẫu MPV nhà Toyota dạt doanh số cộng dồn 3.082 xe, đứng thứ 4 tại phân khúc.