Lốp là một bộ phận cực kỳ quan trọng đối với mọi chiếc xe, thường lốp sẽ được ví như giày nhưng đúng ra lốp cần được so sánh là cái chân của con người mới đúng. Hầu hết mọi chủ xe sẽ chỉ quan tâm rằng lốp đi có êm hay không, có ồn không, còn các lão chơi offroad thì quân tâm khe rãnh có sâu không, có đào đường lên cả cát không. Em để ý thấy hầu hết mua xe về mọi người sẽ lắp ngay quả đo áp suất lốp vào rồi…thôi. Hàng ngày khi xe di chuyển lốp sẽ ma sát và bị mài mòn, khuyến cáo của các hãng xe khoảng 2 vạn thì nên đảo lốp và sau khoảng 3,5-4 vạn thì thay bộ mới. Lốp sẽ được khuyến cáo thay theo km và tùy thuộc vào độ mòn thực tế, mỗi bộ lốp ngon giờ cũng rơi vào tầm 20 triệu. Móc ví cũng xót phết các cụ ạ, mặc dù lốp không phải thứ vĩnh cữu nhưng nếu bỏ chút thời gian chăm sóc thì chúng ta có thể đảm bảo bộ lốp hoạt động trơn tru và thời gian sử dụng kéo dài hơn.
Mỗi lần lên xe phải tập thói quen quan sát và kiểm tra xung quanh xe xem có điều gì đó bất thường hay không, lốp xe cũng vậy. Hãy kiểm tra chúng đôi tuần 1 lần, đừng đợi đến khi có vấn đề mới kiểm tra thì chỉ còn nước thay mới. Đôi tuần hãy dành khoảng 5 – 10 phút ngồi xuống dùng mắt và tay kiểm tra lốp xem có bị cắn đinh hay vật thể lạ dính vào rãnh lốp hay không. Xem có bị lõm miếng talong nào thì đi đắp lại cho đảm bảo.
Hãy kiểm tra thành lốp xem có vết xước hay rách không. Thi thoảng em để ý thấy mấy ông đỗ xe mà cái thành lốp nó cắn sát vào lề đường, mấy ông này chắc đi xe thuê chư chủ xe đếch ai dại thế. Tuy không bị gạch đá chém vào thành lốp nhưng thành lốp khá mỏng và chứa rất nhiều đai đệm. Các trường hợp lốp chửa lốp vỡ khi chạy thường phát sinh từ việc thành lốp bị chấn thương lâu ngày.
Mỗi hãng xe, mỗi loại xe sẽ có một mức áp suất lốp đề xuất từ hãng. Đừng để lốp quá non cũng đừng để lốp quá căng, hãy vừa đủ thì mọi thứ sẽ đảm bảo hơn. Có nhiều ông có thói quen bơm thật căng để chạy cao tốc cho nó mượt, có thể. Lốp căng thì diện tích tiếp xúc mặt đường giảm, ma sát ít nhưng tỷ số nén cao gây ra lốp nóng hơn bình thường và rất dễ nổ. Thử tưởng tượng đang phi trên cao tốc 100km/h mà bùm, lốp vỡ thì sẽ thế nào. Em chả dám nghĩ đến điều này nữa. Vậy nên các cụ nhớ kiểm tra sách hướng dẫn xem xe mình cần áp bao nhiêu là đủ thì làm đúng theo hướng dẫn nhé.
Mỗi chiếc xe đều sẽ có một chiếc lốp dự phòng trong cốp, cũng giống như chúng ta thế nào cũng có ít quỹ dự phòng mà chỉ chúng ta biết. Hãy đảm bảo rằng chiếc lốp này cũng được kiểm tra đều đặt như các chiếc lốp khác trên xe. Không ai có thể nắm tay suốt từ sáng đến tối cũng như không có ai có thể ăn (nằm) mãi một món, đến lúc có vấn đề mà xách chiếc lốp dự phòng ra thì nó cũng…chả có tý hơi nào. Thôi bome rồi. Thêm một mẹo nhỏ, hãy bỏ trên xe ít đinh vít gỗ. Nếu lúc nào đó xe bị dính đinh hãy lôi ngay con vít này ra dùng. Lấy kìm nhổ đinh ra và dùng vít này vít vào cái lỗ đinh đó, đảm bảo hơi sẽ không thoát ra được và chúng ta có thể an tâm lái xe tiếp trên cung đường dài. Lưu ý là nhớ khi đến nơi thuận tiện hãy mang xe vào xử lý cái vết đinh đó, tuy gấn vít rồi nhưng vẫn cần xử lý bằng các biện pháp nghệ thuật cho nó an toàn các cụ nhé. Chúc các cụ lái xe an toàn trên mọi nẻo đường.
Mỗi lần lên xe phải tập thói quen quan sát và kiểm tra xung quanh xe xem có điều gì đó bất thường hay không, lốp xe cũng vậy. Hãy kiểm tra chúng đôi tuần 1 lần, đừng đợi đến khi có vấn đề mới kiểm tra thì chỉ còn nước thay mới. Đôi tuần hãy dành khoảng 5 – 10 phút ngồi xuống dùng mắt và tay kiểm tra lốp xem có bị cắn đinh hay vật thể lạ dính vào rãnh lốp hay không. Xem có bị lõm miếng talong nào thì đi đắp lại cho đảm bảo.
Hãy kiểm tra thành lốp xem có vết xước hay rách không. Thi thoảng em để ý thấy mấy ông đỗ xe mà cái thành lốp nó cắn sát vào lề đường, mấy ông này chắc đi xe thuê chư chủ xe đếch ai dại thế. Tuy không bị gạch đá chém vào thành lốp nhưng thành lốp khá mỏng và chứa rất nhiều đai đệm. Các trường hợp lốp chửa lốp vỡ khi chạy thường phát sinh từ việc thành lốp bị chấn thương lâu ngày.
Mỗi hãng xe, mỗi loại xe sẽ có một mức áp suất lốp đề xuất từ hãng. Đừng để lốp quá non cũng đừng để lốp quá căng, hãy vừa đủ thì mọi thứ sẽ đảm bảo hơn. Có nhiều ông có thói quen bơm thật căng để chạy cao tốc cho nó mượt, có thể. Lốp căng thì diện tích tiếp xúc mặt đường giảm, ma sát ít nhưng tỷ số nén cao gây ra lốp nóng hơn bình thường và rất dễ nổ. Thử tưởng tượng đang phi trên cao tốc 100km/h mà bùm, lốp vỡ thì sẽ thế nào. Em chả dám nghĩ đến điều này nữa. Vậy nên các cụ nhớ kiểm tra sách hướng dẫn xem xe mình cần áp bao nhiêu là đủ thì làm đúng theo hướng dẫn nhé.
Mỗi chiếc xe đều sẽ có một chiếc lốp dự phòng trong cốp, cũng giống như chúng ta thế nào cũng có ít quỹ dự phòng mà chỉ chúng ta biết. Hãy đảm bảo rằng chiếc lốp này cũng được kiểm tra đều đặt như các chiếc lốp khác trên xe. Không ai có thể nắm tay suốt từ sáng đến tối cũng như không có ai có thể ăn (nằm) mãi một món, đến lúc có vấn đề mà xách chiếc lốp dự phòng ra thì nó cũng…chả có tý hơi nào. Thôi bome rồi. Thêm một mẹo nhỏ, hãy bỏ trên xe ít đinh vít gỗ. Nếu lúc nào đó xe bị dính đinh hãy lôi ngay con vít này ra dùng. Lấy kìm nhổ đinh ra và dùng vít này vít vào cái lỗ đinh đó, đảm bảo hơi sẽ không thoát ra được và chúng ta có thể an tâm lái xe tiếp trên cung đường dài. Lưu ý là nhớ khi đến nơi thuận tiện hãy mang xe vào xử lý cái vết đinh đó, tuy gấn vít rồi nhưng vẫn cần xử lý bằng các biện pháp nghệ thuật cho nó an toàn các cụ nhé. Chúc các cụ lái xe an toàn trên mọi nẻo đường.