Bảo dưỡng xế độp

quangthanh_75

Xe tải
Biển số
OF-14224
Ngày cấp bằng
24/3/08
Số km
331
Động cơ
518,810 Mã lực
Nơi ở
Ha noi -Viet Nam
Hiện nay Tôi có 2 em xe đạp đều là xe mua từ Cam về đạp ngon lành. Duy có điều những em đó chưa sửa chữa và bảo dưỡng gì. Các Cụ chỉ cho vài địa điểm để mang 2 em nó đến bảo dưỡng cho sạch sẽ ngon nghẻ. Nhà Tôi ở khu Hồ Đắc Di các Cụ xem quanh chỗ khu đó tư vấn giúp cho địa điểm. Cảm ơn các Cụ
 

JasonNghia

Xe điện
Biển số
OF-39958
Ngày cấp bằng
5/7/09
Số km
4,332
Động cơ
856,073 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
hình như mới có cái cafe xe đạp mới mở ở 1A Hồ Đắc Di thì phải cụ ợ, cụ đem xe qua đó xem thế nào, có nhận bảo dưỡng sửa chữa đó
 

Kayakbike Tours

Xe hơi
Biển số
OF-190882
Ngày cấp bằng
22/4/13
Số km
173
Động cơ
331,513 Mã lực
Website
kayakbike.com
Bảo dưỡng xe đạp không quá khó. Nếu bác có chút thời gian và tình yêu với 2 em nó thì nên tự sờ mó các em nó, vừa được tự tay mình chăm chút vừa đỡ mất tiền. Bác ra cửa hàng xe đạo mua lấy 1 lọ RP7, một lọ mỡ loại chuyên dụng cho xe đạp,mua một bộ alankey ( bộ đa giác và tô vít), chuẩn bị một ít rẻ sạch và làm theo những bước đơn giản sau đây. Tùy thuộc vào loại xe và đời xe nhưng cơ bản cũng khá giống nhau.

1.Đầu tiên bác rửa xe bằng xà phòng càng ít xút càng tốt, chú ý không xịt xe bằng vòi cao áp và tránh các trục của xe. Nếu xem nó không quá nhiều bùn đất thì không cần rửa bằng nước mà chỉ cần lấy rẻ mềm lau qua là được.

2.Bảo dưỡng dây phanh và dây côn. Dùng alankey tháo các đầu chốt của dây phanh dây côn ra, dùng rẻ sạch tuốt nhẹ, nếu mỡ bị két lại rồi thì dùng RP7 xịt đi lau cho sạch, bôi chút mỡ vào rồi lắp lại vào vỏ dây phanh, côn. Chú ý đừng làm xước các đầu dây vì sẽ rất khó đút ngược trở lại vào.

3. Bảo dưỡng phanh ( phanh đùm , chứ phanh đĩa thì không nên và không cần bảo dưỡng ạ ). Tháo chúng nó ra quan sát xem độ mòn, nếu độ mòn vừa phải thì có thể đảo bên cho nhau dùng tiếp, nếu mòn quá thì vứt đi mua đôi khác. Khi lắp trở lại chú ý căn độ cân và độ khít so với vành. Không khít quá vì sẽ bị cọ vào vành. Không hở quá kẻo hành trình phanh quá dài, phanh không ăn. Ở bộ phận cơ phanh cũng có những con ốc chỉnh độ cân, độ cao thấp của má phanh, bác sẽ nhìn thấy ngay.

4.Bảo dưỡng xích : Không cần tháo xích ra, dùng RP7 xịt sạch, lau khô, kiểm tra độ trùng của xích và tăng lại nếu cần. Tuyệt đối không bôi nhớt hay mỡ vào xích vừa bẩn vừa làm cát bám vào xích nhanh làm hỏng xích.

5. Bảo dưỡng đĩa xích trước, sau : cũng giống như xích, chỉ cần xịt sạch lau khô. Bảo dưỡng cần đẩy đĩa xích, tinh chỉnh lại cái cần đẩy này bằng 2 con chốt ở mỗi cần. Chú ý là hai con chốt này chỉ cần chỉnh rất ít ( khoảng 1/3 vòng tô vít) là biên độ vào/ra của 2 cần đẩy này đã khá nhiều rồi.

6. Bảo dưỡng trục , cái này khó hơn, bác nên nhờ anh em nào biết làm hướng dẫn trực tiếp cho một lần chứ nói bằng câu chữ thì hơi lằng nhằng và khó hình dung. Thực ra 3 trục của xe chỉ cần bảo dưỡng thay bi tra mỡ mỗi năm 1 lần thôi. Không nên tháo ra tháo vào nhiều.

Những bộ phận cần bảo dưỡng của xe chỉ có thế. Chúc bác vui !
 

nemesistan

Xe tăng
Biển số
OF-33992
Ngày cấp bằng
25/4/09
Số km
1,131
Động cơ
485,700 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không gì đơn giản hơn cái xe đạp, bảo dưỡng nó cũng thế, một bộ đồ nghề: lục giác 4, 5, tròng hoặc cờ lê 10-12, 13-15, 22-24, tuốc nơ vit 4 cạnh/2canh, kìm bấm, hộp mỡ tra ổ trục (30K), dầu tra xích (nếu có thì tốt, ko thì cũng chẳng sao),RP7, 1lit diesel, xà phòng giặt hoặc nước rửa chén, xô hoặc chậu, khăn bông mềm. Xong rồi chiến thôi. Cái xe đạp chỉ mất khoảng chưa đến 1 tiếng là lại long lanh.
 

MinhPT

Xe tăng
Biển số
OF-28047
Ngày cấp bằng
31/1/09
Số km
1,357
Động cơ
497,740 Mã lực
Chủ đề này cũ song luôn mới, thanks kụ chủ,
Công việc cũng cũ, nhưng cũ với người này mới với người khác. Những chủ đề như này lại không được mod tổng hợp và dính lên trên.
 

quietman76

Xe tải
Biển số
OF-65266
Ngày cấp bằng
30/5/10
Số km
440
Động cơ
440,185 Mã lực
Qua em chỉnh cái ốc ở đề trước, chỉnh ốc L thì cạnh trái nó dãn ra, ốc H thì chả thấy thay đổi gì. Vặn cái đai ở tay đề ra thì lại được. Thế là cái ốc H đấy ko phải là để chỉnh biên độ của cái cần gạt ah? hay là phải chỉnh cả ốc và cái đai kia nhỉ
 

thuylinh102

Xe hơi
Biển số
OF-1706
Ngày cấp bằng
26/9/06
Số km
123
Động cơ
571,150 Mã lực
Hiện nay Tôi có 2 em xe đạp đều là xe mua từ Cam về đạp ngon lành. Duy có điều những em đó chưa sửa chữa và bảo dưỡng gì. Các Cụ chỉ cho vài địa điểm để mang 2 em nó đến bảo dưỡng cho sạch sẽ ngon nghẻ. Nhà Tôi ở khu Hồ Đắc Di các Cụ xem quanh chỗ khu đó tư vấn giúp cho địa điểm. Cảm ơn các Cụ
ngày xưa toàn tự bảo dưỡng xế độp chứ có đi thuê bao h. có 4 ổ bi thôi mà. Chỉnh côn cũng cần kinh nghiệm phết, nhất là với những phụ tùng lởm ngày xưa
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Qua em chỉnh cái ốc ở đề trước, chỉnh ốc L thì cạnh trái nó dãn ra, ốc H thì chả thấy thay đổi gì. Vặn cái đai ở tay đề ra thì lại được. Thế là cái ốc H đấy ko phải là để chỉnh biên độ của cái cần gạt ah? hay là phải chỉnh cả ốc và cái đai kia nhỉ
Khi chỉnh ốc L (Low-gear limit stop) thì bác phải để đĩa bé líp to, còn khi chỉnh ốc H (High-gear limit stop) thì bác phải để đĩa to líp bé. Chỉnh ốc ở đề sau cũng theo nguyên tắc này. Không thể ở 1 vị trí mà vặn 2 ốc nó đều chạy cả.
Chỉ chỉnh đề trước khi đề sau vận hành tốt.
 
Chỉnh sửa cuối:

quietman76

Xe tải
Biển số
OF-65266
Ngày cấp bằng
30/5/10
Số km
440
Động cơ
440,185 Mã lực
Khi chỉnh ốc L (Low-gear limit stop) thì bác phải để đĩa bé líp to, còn khi chỉnh ốc H (High-gear limit stop) thì bác phải để đĩa to líp bé. Chỉnh ốc ở đề sau cũng theo nguyên tắc này. Không thể ở 1 vị trí mà vặn 2 ốc nó đều chạy cả.
Chỉ chỉnh đề trước khi đề sau vận hành tốt.
Thank cụ. Nhưng em làm đúng như hướng dẫn đấy. Em để đĩa to, líp bé nhất mà khi vặn cái ốc H gạt đề nó chả suy chuyển gì. Để đĩa bé, líp to vặn ốc L thì nó dịch chuyển ngay. Thế cái đai ốc ở tay đề là chỉnh cái gì ah?
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Thank cụ. Nhưng em làm đúng như hướng dẫn đấy. Em để đĩa to, líp bé nhất mà khi vặn cái ốc H gạt đề nó chả suy chuyển gì. Để đĩa bé, líp to vặn ốc L thì nó dịch chuyển ngay. Thế cái đai ốc ở tay đề là chỉnh cái gì ah?
Mấy cái vặn vặn được như thế (tay nó gọi là barrel adjuster) đa số là chỉnh độ căng thôi cụ ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top