Bảo dưỡng xe đạp không quá khó. Nếu bác có chút thời gian và tình yêu với 2 em nó thì nên tự sờ mó các em nó, vừa được tự tay mình chăm chút vừa đỡ mất tiền. Bác ra cửa hàng xe đạo mua lấy 1 lọ RP7, một lọ mỡ loại chuyên dụng cho xe đạp,mua một bộ alankey ( bộ đa giác và tô vít), chuẩn bị một ít rẻ sạch và làm theo những bước đơn giản sau đây. Tùy thuộc vào loại xe và đời xe nhưng cơ bản cũng khá giống nhau.
1.Đầu tiên bác rửa xe bằng xà phòng càng ít xút càng tốt, chú ý không xịt xe bằng vòi cao áp và tránh các trục của xe. Nếu xem nó không quá nhiều bùn đất thì không cần rửa bằng nước mà chỉ cần lấy rẻ mềm lau qua là được.
2.Bảo dưỡng dây phanh và dây côn. Dùng alankey tháo các đầu chốt của dây phanh dây côn ra, dùng rẻ sạch tuốt nhẹ, nếu mỡ bị két lại rồi thì dùng RP7 xịt đi lau cho sạch, bôi chút mỡ vào rồi lắp lại vào vỏ dây phanh, côn. Chú ý đừng làm xước các đầu dây vì sẽ rất khó đút ngược trở lại vào.
3. Bảo dưỡng phanh ( phanh đùm , chứ phanh đĩa thì không nên và không cần bảo dưỡng ạ ). Tháo chúng nó ra quan sát xem độ mòn, nếu độ mòn vừa phải thì có thể đảo bên cho nhau dùng tiếp, nếu mòn quá thì vứt đi mua đôi khác. Khi lắp trở lại chú ý căn độ cân và độ khít so với vành. Không khít quá vì sẽ bị cọ vào vành. Không hở quá kẻo hành trình phanh quá dài, phanh không ăn. Ở bộ phận cơ phanh cũng có những con ốc chỉnh độ cân, độ cao thấp của má phanh, bác sẽ nhìn thấy ngay.
4.Bảo dưỡng xích : Không cần tháo xích ra, dùng RP7 xịt sạch, lau khô, kiểm tra độ trùng của xích và tăng lại nếu cần. Tuyệt đối không bôi nhớt hay mỡ vào xích vừa bẩn vừa làm cát bám vào xích nhanh làm hỏng xích.
5. Bảo dưỡng đĩa xích trước, sau : cũng giống như xích, chỉ cần xịt sạch lau khô. Bảo dưỡng cần đẩy đĩa xích, tinh chỉnh lại cái cần đẩy này bằng 2 con chốt ở mỗi cần. Chú ý là hai con chốt này chỉ cần chỉnh rất ít ( khoảng 1/3 vòng tô vít) là biên độ vào/ra của 2 cần đẩy này đã khá nhiều rồi.
6. Bảo dưỡng trục , cái này khó hơn, bác nên nhờ anh em nào biết làm hướng dẫn trực tiếp cho một lần chứ nói bằng câu chữ thì hơi lằng nhằng và khó hình dung. Thực ra 3 trục của xe chỉ cần bảo dưỡng thay bi tra mỡ mỗi năm 1 lần thôi. Không nên tháo ra tháo vào nhiều.
Những bộ phận cần bảo dưỡng của xe chỉ có thế. Chúc bác vui !