[Funland] Bảo dưỡng điều hòa có phải nạp bổ sung gaz ko các cụ?

khoinguyen

Xe điện
Biển số
OF-11230
Ngày cấp bằng
24/10/07
Số km
3,760
Động cơ
560,730 Mã lực
Nhà em có mấy cái điều hòa, tên Daikin, dòng inverter, đã chạy 2 mùa hè, tuần trước em alo cho ông ở Pico đến bảo dưỡng, được báo giá vệ sinh 150k/máy; xả gaz và nạp gaz, công thợ 500k/máy = 650k/máy. Em cũng liên lạc với cụ ofer nhà mình, chỉ thấy báo giá chung là 180k/máy... nhưng mấy hôm em kẹt công việc quá nên chưa alo lại để mời cụ ofer đến bảo dưỡng được.
Hôm nay, em đọc được cái này trên Vnexpressí, thấy hoang mang quá. Nên up lại lên đây xin ý kiến các cụ.

máy lạnh không có cái vụ châm ga. tất cả đều bị ...lừa, một là còn đủ ga , hai là xì ga hết sạch, có ai thấy tủ lạnh mà phải châm ga chưa trời? lạnh yếu dần là do dơ giàn lạnh thôi ợ
Trả lời| Thích91tranhoangphinhat - 7 giờ trước

Các bạn bị đám thợ lạnh gạt rồi..đây là chiêu làm ăn của họ ..vì nguyên tắc máy lạnh không lạnh có nhiều nguyên nhân...nhưng đa số là tình trạng đi vệ sinh máy thì các chú thợ lạnh cứ bơm gá rồi tính tiền....vì máy lạnh 1 khi thiếu gá thì phải có sự cố xì...để khắc phục thì thợ phải tìm chổ xì và khắc phục sau đó mới nạp gas thêm vào...tình trạng bài viết của bác chủ bên trên là bị đám thợ vẽ rồi...đây là tình trạng chung của các tiêm lạnh không có uy tính làm ăn gian dối đây mà Trả lời| Thích92huynh_gilimex - 6 giờ trước

Tôi cũng ti toe biết chút về máy lạnh .Tôi vẫn gọi thợ đến bảo dưỡng không cần biết trung tâm lớn nhỏ miễn gần nhà .Họ đến bảo thẳng làm sạch hai dàn không kiểm tra bơm ga gì hết máy vẫn tốt.Làm xong mát ngay,vệ sinh xong mà ... Trả lời| Thích40Tuananh Trinh - 6 giờ trước

Bạn bị lừa rồi, thông thường máy lạnh chạy không thiếu ga, trừ những trường hợp đặc biệt. Ga trong máy lạnh nếu xì thì chỉ có hết chứ không thiếu, các nguyên nhân không lạnh do dàn lạnh dơ, bạn chỉ cần rữa kỹ sẽ lạnh ngay.
Trả lời| Thích37Thế Huy - 7 giờ trước

Mánh của thợ sửa điều hòa là vậy. Điều hòa hay tủ lạnh bình thường không bị xì thì không bao giờ phải sạc thêm gas cả. Không lạnh có nhiều nguyên nhân, thường là máy bị dơ bẩn cần vệ sinh thường xuyên. Thợ còn hay hù dọa lốc máy cháy để chém đẹp. Máy có thương hiệu thì ít bị cháy lốc, chỉ bị hư lặt vặt mà thôi. Bà con nên cẩn thận khi kêu thợ không tin tưởng để sửa. Trả lời| Thích27Thang - 7 giờ trước

bên ngoài cũng có biết bao nhiêu thợ tận tâm, nhiệt tình và trung thực. 1 số ít chỉ vì hám lợi và ảnh hưởng đến miếng cơm manh áo của biết bao nhiêu người. đây cũng dễ hiểu vì tâm lý chung của người Việt mình, thấy cái lợi trước mắt chứ không nghĩ đến cái lợi về sau. Mình làm bên máy tính, cũng tận tâm, trung thực và hết lòng vì khách hàng, và bên ngoài cũng có biết bao nhiêu thợ như vậy. Nhưng cũng có 1 số ít thì hám lợi như thợ điện lạnh ở trên và ảnh hưởng đến biết bao nhiêu người Trả lời| Thích28Đặng Bá Tuấn - 6 giờ trước

Sạc ga vào máy lạnh thì chưa đến 1' nữa (nếu bình ga của thợ còn đầy thì chỉ cần mở van là ga qua liền). Còn tùy từng loại ga mà giá cả khác nhau. Mấy bác xài máy inverter thì ga mắc hơn máy lạnh thường nhiều mà. 750.000 đ/ 2 máy lạnh thường thì bạn phải xem lại bạn. Hehe. Ai bảo ko hỏi giá trc. Thuong ngta vệ sinh sạc ga chỉ tốn khoảng 200k/máy ah Trả lời| Thích21hd - 6 giờ trước

Thùy Linh đây ạ: http://vnexpress.net/tin-tuc/ban-doc-viet/manh-khoe-gian-lan-cua-tho-sua-dieu-hoa-tai-nha-2859655.html
 
Chỉnh sửa cuối:

mất gương

Xe điện
Biển số
OF-29719
Ngày cấp bằng
22/2/09
Số km
2,287
Động cơ
500,190 Mã lực
ofer điện lạnh mùa này rét đang đi vào Nam ăn chơi hết rồi cụ ah:D .
 

slaz8

Xe ngựa
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
25,089
Động cơ
622,206 Mã lực
Biết thì không nói , nói cũng không biết :D
Thực tế là đối với hệ thống điều hòa vẫn có nạp gas bổ sung, nhưng tùy từng trường hợp chứ không phải cái nào cũng cần bổ sung.
Tủ lạnh là hệ thông kín. khác với DH là hệ thống lắp ghép có nhiều mối nối nguội không đảm bảo kín 100%
Việc này vẫn tùy vào lương tâm các chú thợ. ngay cả em đã là "rân trong ngành" nhưng khi mình đi nhờ bạn bè làm vẫn bị chặt chém nhưng em biết họ làm cái gì và những cái đó quá nhỏ để đánh giá được một người bạn nên điều đó không làm em buồn :D
cụ cứ gọi tổ lạnh của of đợi lâu một chút nhưng chắc chắn khong dám chém đẹp đâu, nếu có cụ publich phát là hết đứong làm ăn
.em chém:D
 
Chỉnh sửa cuối:

khoinguyen

Xe điện
Biển số
OF-11230
Ngày cấp bằng
24/10/07
Số km
3,760
Động cơ
560,730 Mã lực

thangve

Xe tải
Biển số
OF-114165
Ngày cấp bằng
25/9/11
Số km
346
Động cơ
390,134 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Cũng có lý, nếu bị rò ga thì chỉ 1 thời gian ngắn là hết sạch vì áp suất bên trong của điều hòa tương đối cao, chắc là ko có chuyện thiếu ga nhỉ??????????
 

polizia

Xe container
Biển số
OF-13671
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
7,797
Động cơ
634,864 Mã lực
Nơi ở
3801
Em mua tủ lạnh với tủ đông có hay hỏi thợ của Nguyễn Kim là bao lâu phải nạp gas, mấy anh thợ đều nói là chẳng phải nạp gas cả vì tủ bây giờ làm kín rồi.
Điều hòa ở nhà cũng thế, em thấy nếu bảo dưỡng định kỳ hàng năm chắc gì đã cần nạp gas, nó kín thế có mất đi đâu được.
Cũng như điều hòa ô tô nhà em chạy bao nhiêu năm nay chỉ có rửa lọc gió thôi chứ chưa phải bơm gas. Trong khi điều hòa ở nhà dùng có 3 tháng còn điều hòa ô tô cứ lên xe là bật, tính thời gian thì trong 1 năm có lẽ chạy nhiều hơn điều hòa ở nhà nhưng ít thấy phải nạp ga.
Vì thế vụ nạp gas điều hòa em nghĩ là lừa đảo cũng nhiều.
 

trai3bua

Xe buýt
Biển số
OF-38845
Ngày cấp bằng
22/6/09
Số km
982
Động cơ
475,946 Mã lực
Nơi ở
KIa giải phóng
Em mua tủ lạnh với tủ đông có hay hỏi thợ của Nguyễn Kim là bao lâu phải nạp gas, mấy anh thợ đều nói là chẳng phải nạp gas cả vì tủ bây giờ làm kín rồi.
Điều hòa ở nhà cũng thế, em thấy nếu bảo dưỡng định kỳ hàng năm chắc gì đã cần nạp gas, nó kín thế có mất đi đâu được.
Cũng như điều hòa ô tô nhà em chạy bao nhiêu năm nay chỉ có rửa lọc gió thôi chứ chưa phải bơm gas. Trong khi điều hòa ở nhà dùng có 3 tháng còn điều hòa ô tô cứ lên xe là bật, tính thời gian thì trong 1 năm có lẽ chạy nhiều hơn điều hòa ở nhà nhưng ít thấy phải nạp ga.
Vì thế vụ nạp gas điều hòa em nghĩ là lừa đảo cũng nhiều.
Cụ chạy cho e 12m dây đồng xem có phải nạp ko.
 

Mỉnh kều

Xe buýt
Biển số
OF-183024
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
949
Động cơ
342,240 Mã lực
Nơi ở
Phố cũ - Hà Nội
kiểu gì cũng bị thợ giở chiêu trò nạp ga
 

thuviet

Xe buýt
Biển số
OF-16016
Ngày cấp bằng
5/5/08
Số km
851
Động cơ
518,700 Mã lực
Nạp gas tùy từng trường hợp Cụ à , mà nói chung nó thiếu thì cũng thiếu ít thôi chứ không nhiều . Còn nó mà thiếu nhiều thì nguy hiểm phải kiểm tra tổng thể luôn và rất mất thời gian .
 

mr.gokku

Xe tải
Biển số
OF-207581
Ngày cấp bằng
26/8/13
Số km
336
Động cơ
320,205 Mã lực
e hỏi thợ thì được mách là cứ để đó mà dùng , khi nào thấy hiện tượng rò rỉ nước vào nhà thì hãy nạp gas và bảo dưởng
 

chauchau

Xe điện
Biển số
OF-1134
Ngày cấp bằng
4/8/06
Số km
4,101
Động cơ
615,039 Mã lực
em cũng muốn hỏi cách nào đo đạc rõ ràng để xác định 1 máy lạnh đang chạy tốt và không tốt. Ví dụ như sau khi lắp đặt máy mới, cơ sở nào để nghiệm thu thợ đã lắp chuẩn, bơm đủ ga, không dò, điện đóm lắp đúng???

thực sự chỉ thấy thợ bật máy rồi khua tay họng gió bảo lạnh rồi, thế là xong.
 

mất gương

Xe điện
Biển số
OF-29719
Ngày cấp bằng
22/2/09
Số km
2,287
Động cơ
500,190 Mã lực
em cũng muốn hỏi cách nào đo đạc rõ ràng để xác định 1 máy lạnh đang chạy tốt và không tốt. Ví dụ như sau khi lắp đặt máy mới, cơ sở nào để nghiệm thu thợ đã lắp chuẩn, bơm đủ ga, không dò, điện đóm lắp đúng???

thực sự chỉ thấy thợ bật máy rồi khua tay họng gió bảo lạnh rồi, thế là xong.
Nhà có bia không hôm nào em đến chơi rồi em bảo =))
 

khoinguyen

Xe điện
Biển số
OF-11230
Ngày cấp bằng
24/10/07
Số km
3,760
Động cơ
560,730 Mã lực
em cũng muốn hỏi cách nào đo đạc rõ ràng để xác định 1 máy lạnh đang chạy tốt và không tốt. Ví dụ như sau khi lắp đặt máy mới, cơ sở nào để nghiệm thu thợ đã lắp chuẩn, bơm đủ ga, không dò, điện đóm lắp đúng???

thực sự chỉ thấy thợ bật máy rồi khua tay họng gió bảo lạnh rồi, thế là xong.
Hồi trước cháu mua máy ở HC, khuyến mãi công lắp đặt tính ra tiền là 250k/máy, hai ông vận chuyển kiêm lắp đặt đến loay hoay mãi ko triển khai được, vò Daikin có đường nguồn cấp riêng cho cục nóng, các chú thợ bé ko quen, thế là cháu cho về luôn, gọi thợ lắp đặt miền Nam đang làm ở tòa IPH, rất oách vì một ông thợ cả, 2 ông thợ phụ, máy móc đầy mình, lắp một buổi một máy. Thiệt hại với đội thợ chính quy này là 2 củ.
 

babe_in_car

Xe điện
Biển số
OF-132303
Ngày cấp bằng
25/2/12
Số km
4,602
Động cơ
410,447 Mã lực
Nơi ở
https://orderhangduc.weebly.com
Website
orderhangduc.weebly.com
Hồi trước cháu mua máy ở HC, khuyến mãi công lắp đặt tính ra tiền là 250k/máy, hai ông vận chuyển kiêm lắp đặt đến loay hoay mãi ko triển khai được, vò Daikin có đường nguồn cấp riêng cho cục nóng, các chú thợ bé ko quen, thế là cháu cho về luôn, gọi thợ lắp đặt miền Nam đang làm ở tòa IPH, rất oách vì một ông thợ cả, 2 ông thợ phụ, máy móc đầy mình, lắp một buổi một máy. Thiệt hại với đội thợ chính quy này là 2 củ.
lành nghề có # , chỉ hơi chát tý thôi
 

BOPMIT

Xe tải
Biển số
OF-75475
Ngày cấp bằng
15/10/10
Số km
305
Động cơ
424,971 Mã lực
Nơi ở
Đang chuyển nhà mới
Thứ nhất : Máy lạnh bảo dưỡng thường kỳ là chuẩn
Thứ Hai: Không nhất thiết phải nạp ga nếu không cần thiết ,ga điều hòa sẽ không hao phí trong vòng it nhất 5 năm nếu không bị rò rỉ
 

slaz8

Xe ngựa
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
25,089
Động cơ
622,206 Mã lực
em cũng muốn hỏi cách nào đo đạc rõ ràng để xác định 1 máy lạnh đang chạy tốt và không tốt. Ví dụ như sau khi lắp đặt máy mới, cơ sở nào để nghiệm thu thợ đã lắp chuẩn, bơm đủ ga, không dò, điện đóm lắp đúng???

thực sự chỉ thấy thợ bật máy rồi khua tay họng gió bảo lạnh rồi, thế là xong.
Thợ đi lắp máy , nhất là mùa hè ở VN mềnh mà cụ bẩu nó đo thì chít =))
Em fun tí thôi. Nguyên tắc lắp đặt bất cứ cái máy gì, đều phải có nghiệm thu bàng văn bản do 2 bên ký vào mới đúng cụ ợ, nhưng mờ ở VN mềnh thì khách hàng luôn luôn là "gà" mà bị "vặt" thô không tưởng :P. (cái bọn tư bản giẫy chết nó vặt khéo lém và nó cũng nhân đạo hơn mềnh ở chỗ. nó biết giữ khách hàng bàng cách làm đúng như cam kết :D còn ở mềnh thì ...)
Cách kiểm tra cái anh DH thì cụ cứ ra chợ giời múc 2 cái đồng hồ. Một cái là Ampe kìm (đo dòng điện)
Hai cái là đồng hồ đo Áp suất (Áp kế thường là bộ van 3 đồng hôdungf dể đo áp suất và có thể nạp gas bổ sung được )
Nếu cụ biết dùng thì cứ vác ra mà đo (cho tất cả các loại điều hòa hay hệ thống lạnh , kẻ cả oto). Rồi lấy thống sô đo được so sánh với giá trị định mức tiêu chuẩn ghi trên tem của vỏ máy, từ đó suy ra là máy có làm việc ổn định hay không mà còn điều chỉnh nạp bổ sung hay không.
Còn cụ muốn tìm hiểu thêm thì cứ hỏi mấy cụ làm lạnh trên này nhiều lém. không thì cụ wa em cũng đựoc nhưng em hơi gà đới nhóa =)))
 

ORIJEANS

Xe lăn
Biển số
OF-192014
Ngày cấp bằng
1/5/13
Số km
10,693
Động cơ
387,564 Mã lực
Trả lời thẳng vào câu hỏi trong tên thớt của cụ thì là: KHÔNG.

Bảo dưỡng thì k phải nạp thêm, nó mà hở gaz, để lâu thì có mà nó ra hết, bật chả lạnh nổi.

Sửa thì lại là chuyện khác.
 

danmexe

Xe điện
Biển số
OF-2577
Ngày cấp bằng
29/11/06
Số km
2,544
Động cơ
587,870 Mã lực
Tốt nhất là kiểm tra xem chỗ cút nối có bỉ hở gây rò rỉ ga ra ngoài hay không(bôi ít bọt xà phòng) - điều hòa phải nạp Ga chẳng qua do rò rỉ mà thôi. Trước khi thợ bơm ga thì phải dùng đồng hồ đo xem hao hụt ntn?Lúc nạp ga tốt nhất dốc ngược bình lên để nạp ga lỏng - chứ không lại nạp khí ga cũng chả được bao lâu(em chém tí)...Năm kia em lắp 2 cái Pana nhưng sau 1 năm chạy yếu xìu phải nạp thêm, lại dùng thêm được 1 năm nữa cũng hiện tượng như thế - lại phải nạp thêm(mỗi lần cả 2 máy tầm 1tr3, híc...)...Ngu nhiều rồi cũng ngại cho nên vừa rồi kiểm tra cẩn thận hóa ra bị rò ga chỗ điểm nối ống thật, thế là phải gia cố và vít viếc lại cẩn thận, bôi xà phòng không thấy hiện tượng rò ga nữa...Em nói thật, không phải thợ thuyền nào cũng tử tế đâu, nhiều ông làm ăn xổi ở thì lắm...Trên này cứ gọi lão Mẹt gương với lão Avico a vi loa gì đó chắc yên tâm hơn nhiều;))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top