Bảo dưỡng cảm biến tốc độ của ABS

hunglt

Xe hơi
Biển số
OF-1739
Ngày cấp bằng
29/9/06
Số km
106
Động cơ
570,864 Mã lực
Em có con Mazda 323 Famila đời 98 có hệ thống phanh ABS, mấy hôm nay thấy trên đồng hồ có lúc báo đèn ABS sáng có lúc lại bình thường. Em đã đọc bài này rồi :
http://www.vnexpress.net/Vietnam/Oto-Xe-may/Tu-van/2006/11/3B9EFF6D

Nhưng ko biết phải bảo dưỡng ở đâu và giá cả thế nào mong các cao thủ chỉ bảo (em ở Hà Nội).

Tý quên: các bác đừng xui em vào hãng, nó phang em 3 chai cho 1 cảm biến mới thì chít em.
 

humxam

Xe hơi
Biển số
OF-2421
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
172
Động cơ
566,410 Mã lực
Pac muốn hiểu rõ về cái này thì pac nên hỏi Caterpiller. Trang bị điện và các cảm biến hay về ECU pac ấy biết nhiều lắm.Pac có thể hỏi địa chỉ, giá cả... Chuyên gia đấy !!! ;) ;) ;)
 

hunglt

Xe hơi
Biển số
OF-1739
Ngày cấp bằng
29/9/06
Số km
106
Động cơ
570,864 Mã lực
Pac muốn hiểu rõ về cái này thì pac nên hỏi Caterpiller. Trang bị điện và các cảm biến hay về ECU pac ấy biết nhiều lắm.Pac có thể hỏi địa chỉ, giá cả... Chuyên gia đấy !!!
 

hunglt

Xe hơi
Biển số
OF-1739
Ngày cấp bằng
29/9/06
Số km
106
Động cơ
570,864 Mã lực
Pac muốn hiểu rõ về cái này thì pac nên hỏi Caterpiller. Trang bị điện và các cảm biến hay về ECU pac ấy biết nhiều lắm.Pac có thể hỏi địa chỉ, giá cả... Chuyên gia đấy !!!

Sorry các bác và bác Caterpiller, em mới nhập môn kiến thức vẫn còn nông cạn lắm và mong bác Caterpiller lên tiếng giúp và làm thế nào để contact được bác Cat.
 

humxam

Xe hơi
Biển số
OF-2421
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
172
Động cơ
566,410 Mã lực
Tối lên đây, pac cứ ới pac caterpiller một câu là được ngay ấy mà !!! :D (h) :D
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,073
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
Hôm nay em mới đọc bài của bác được. Em cũng chỉ có một lời khuyên là bác nên vào hãng để kiểm tra xem nó bị cái gì thôi vì trong hãng có đầy đủ thiết bị. Sau khi kiểm tra và xác định chính xác xem lỗi ở chỗ nào thì bác có thể ra ngoài tìm mua đồ cho vợ của bác nếu mua trong hãng bị đắt.
Nếu thực sự căm phẫn với cách mà bọn thực dân đô hộ nền công nghiệp ô tô của Việt Nam thì bác mang vợ bác đến hoặc anh Năm Tám trên đường Nguyễn Khoái hoặc Quang Quế trên đường cao tốc đi Nội bài, địa chỉ chính xác thì em không nhớ vì toàn đến thẳng chố ấy thôi. 2 chỗ đấy làm điện ô tô em nghĩ là nhất ở HN đấy bác ạ.
 

dongnat

Xe điện
Biển số
OF-9
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,629
Động cơ
619,199 Mã lực
Caterpillar nói:
Hôm nay em mới đọc bài của bác được. Em cũng chỉ có một lời khuyên là bác nên vào hãng để kiểm tra xem nó bị cái gì thôi vì trong hãng có đầy đủ thiết bị. Sau khi kiểm tra và xác định chính xác xem lỗi ở chỗ nào thì bác có thể ra ngoài tìm mua đồ cho vợ của bác nếu mua trong hãng bị đắt.
Nếu thực sự căm phẫn với cách mà bọn thực dân đô hộ nền công nghiệp ô tô của Việt Nam thì bác mang vợ bác đến hoặc anh Năm Tám trên đường Nguyễn Khoái hoặc Quang Quế trên đường cao tốc đi Nội bài, địa chỉ chính xác thì em không nhớ vì toàn đến thẳng chố ấy thôi. 2 chỗ đấy làm điện ô tô em nghĩ là nhất ở HN đấy bác ạ.
Bổ dung cho bác tý : Gảra Nam Tám : 69 Nguyễn Khoái
Gảra Quang Quế : số 7 Phạm văn Đồng
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,073
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
Thanks bác Dongnat !
 

hunglt

Xe hơi
Biển số
OF-1739
Ngày cấp bằng
29/9/06
Số km
106
Động cơ
570,864 Mã lực
Cảm ơn các bác, em đã phải mang vào hãng trước khi nhận được reply của mọi người, cuối cùng thì các chú trong hãng kết luận "Chết 01 cảm biến đằng sau bên lái" và các chú ấy thay cho em hàng "tự có" của các chú ấy ~ 1,5T. Em nhìn bộ cảm biến đó và đoán là hàng xịn còn nguyên tem, hộp nhưng ko bít từ đâu các chú ấy có.
 
Biển số
OF-12
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
4,165
Động cơ
624,235 Mã lực
Nơi ở
InterState Highway

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS là một trong những thiết bị an toàn quan trọng nhất trên xe hơi hiện nay. Để nó hoạt động tốt, cảm biến tốc độ phải được bảo dưỡng thường xuyên, đặc biệt với loại biến rời và bạn nên thay thế sau khoảng 50.000 km đi được.
Một trong những bộ phận cần kiểm tra thường xuyên nhất trong hệ thống chống bó cứng phanh là các cảm biến tốc độ. Cảm biến tốc độ thường được gắn ở hốc bánh đối với các loại xe sử dụng phanh đĩa trên tất cả 4 bánh. Còn với xe trang bị phanh tang trống ở bánh sau, các cảm biến thường được gắn ở hộp vi sai.
Cấu tạo của một cảm biến tốc độ kiểu kín.
Dù được gắn ở bất cứ đâu, nhiệm vụ của các cảm biến là cung cấp thông tin về tốc độ của bánh xe tới máy tính trung tâm của hệ thống ABS. Khi phanh, nếu tốc độ quay giữa các bánh không bằng nhau - dấu hiệu của hiện tượng bó cứng - máy tính sẽ tính toán, điều chỉnh để tốc độ của chúng trở lại bằng nhau.
Nguyên lý hoạt động của các cảm biến tốc độ dựa trên hiện tượng cảm ứng từ. Đối với loại cảm biến này, chúng có một nam châm gắn gần một bánh răng kim loại chuyển động cùng bánh xe (sensor ring). Khi bánh xe quay, bánh răng chuyển động theo và lúc các răng đi qua nam châm, chúng tạo nên một dòng điện xoay chiều. Tín hiệu điện được máy tính đọc thông qua số lượng các xung theo thời gian và qua đó chuyển thành vận độ.
Các loại cảm biến
Hiện tại, có hai bộ cảm biến gồm loại hở và loại kín. Với bộ cảm biến hở, đầu đọc và vòng kim loại tách rời nhau và nhược điểm của loại này là rất dễ bẩn do bụi cát bắn lên hay do các mảnh kim loại từ phanh bám vào. Những mảnh kim loại có thể ảnh hưởng tới hoạt động của cảm biến do chúng làm biến đổi dòng cảm cảm ứng thu được. Khi phát hiện cảm biến hoạt động không bình thường, đèn báo của hệ thống ABS sẽ sáng.
Ngược lại với loại hở là cảm biến thiết kế theo kiểu kín. Với loại này, bạn không cần phải lau chùi, bảo dưỡng thường xuyên do các chất bẩn không bắn vào. Để xác định xem xe của mình dùng loại cảm biến nào, bạn có thể tháo khối quay trong hệ thống phanh và tìm phía mặt sau. Nếu thấy cảm biến và vòng kim loại tách rời nhau đó chính là cảm biến kiểu hở.
Bảo dưỡng
Với các xe dẫn động cầu trước hay dẫn động 4 bánh, bạn cần phải tháo toàn bộ cụm chứa cảm biến. Sau đó, rút cảm biến ra để kiểm tra. Đối với loại cảm biến rời, các nhà sản xuất khuyên nên thay thế khi nâng cấp chân phanh hay sau 50.000 km. Với loại kín, bạn không cần phải kiểm tra thường xuyên, ngoại trừ khi muốn thay thế bộ phận nào trong đó.
Để lau cảm biến, bạn nên tháo rời cảm biến và lau sạch nó bằng chất tẩy. Tuy nhiên, cần lưu ý về dòng điện bởi nó có thể gây hỏng máy tính trung tâm. Muốn lau bánh răng, bạn có thể sử dụng chổi (không phải chổi kim loại) phết một ít chất tẩy và lau cẩn thận. Nếu có thể, bạn tháo rời tất cả và dùng khí nén thổi để loại các hạt bụi.
(Nguồn tin: Carviet.com)
 

CuKenPis

Xe tăng
Biển số
OF-5179
Ngày cấp bằng
6/6/07
Số km
1,018
Động cơ
453,977 Mã lực
Nơi ở
ngoài đường
Cảm biến tốc độ này có bảo dưỡng được không hay là thay mới luôn các cụ nhì .Cái cảm biến này ngoài báo đèn ABS lên thì có bao giờ nó báo cả đèn AT ko nhì ?
Cho e hỏi luôn mấy tiền một cảm biến đo . Mà nó biểu tình hỏng hết một lúc thì chít nhờ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top