Bàn về tình huống xử lý khẩn cấp

laimoi10

Xe đạp
Biển số
OF-405211
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
44
Động cơ
227,340 Mã lực
Tuổi
53
E thấy rất lạ là sao nhiều người đi đườngi ô tô sao cứ kêu mất thắng,thậm chí kể cả nhiều taì xế chuyên nghiệp,sao lúc mất phanh chân không biết mà dùng phanh tay ah,theo e mất phanh chân thì kể cả xe số tự động lẫn xe số sàn đều gạt phanh tay được đúng không ah?(với cả chưa kể số sàn thì kết hop với số nữa kết hợp về số 1 nữa) các bác thử cho ý kiến xem em nói thế đúng không a
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
17,025
Động cơ
605,842 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Mất phanh chân thì thảm họa cụ ạ. Phanh tay(phanh đỗ chỉ giúp xe đứng yên khi đỗ thôi). Phanh động cơ bằng cách vào số thấp là cách hỗ trợ cho phanh chính chứ ko thay được cho phanh.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,301
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
E thấy rất lạ là sao nhiều người đi đườngi ô tô sao cứ kêu mất thắng,thậm chí kể cả nhiều taì xế chuyên nghiệp,sao lúc mất phanh chân không biết mà dùng phanh tay ah,theo e mất phanh chân thì kể cả xe số tự động lẫn xe số sàn đều gạt phanh tay được đúng không ah?(với cả chưa kể số sàn thì kết hop với số nữa kết hợp về số 1 nữa) các bác thử cho ý kiến xem em nói thế đúng không a
Nó có nhiều nguyên nhân lắm,ví dụ
Phanh nhiều không cần thiết,với vài người lái non thì cứ ôm cua là phanh mà không cần biết phía trước có xe hay không
Bảo dưỡng phanh không làm hoặc đổ nhầm dầu ví dụ xe cần Dot 4 thì lại dùng Dot 3
Phanh tay là P tức là Parking tức là phanh khi xe đỗ lại chứ phanh tay khi đang đi không ăn thua

Còn về số đối với MT thì nên vù ga lớn về số,chứ nhiều khi tốc cao lại về số thấp nó nóng côn dễ mất chân côn
 

laimoi10

Xe đạp
Biển số
OF-405211
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
44
Động cơ
227,340 Mã lực
Tuổi
53
Dạ thế ah thế các bác co thể nói chi tiết cơ chế của phanh tay được không mà sao lúc cần thiết không phanh được vậy hả bác
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,301
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Dạ thế ah thế các bác co thể nói chi tiết cơ chế của phanh tay được không mà sao lúc cần thiết không phanh được vậy hả bác
Phanh tay được nối với cụm tang trống sau bằng dây thép.Nó sinh ra để hãm khi đỗ chứ không phải để phanh khi xe chạy,nên cho dù kéo phanh tay nhưng xe vẫn đi được nếu ga vào.Phía trong tang trống có 2 má áp vào tang trống.Khi kéo phanh tay thì má nó đẩy ra ép chặt vào tang trống.Nên sau một thời gian người ta lại đi gảy phanh tay bởi má bị mòn.Gảy để má áp gần sát lại tang trống

Còn nếu cụ muốn thử phanh tay xem có ăn hay không cụ cứ chạy 80 rồi kéo phanh tay.Trước khi thử nhớ mua bảo hiểm thân vỏ toàn bộ nhé
 
Chỉnh sửa cuối:

Zanr Zij

Xe buýt
Biển số
OF-13401
Ngày cấp bằng
23/2/08
Số km
523
Động cơ
524,200 Mã lực
Nơi ở
http://maychuchuyendung.vn
Website
maychuchuyendung.vn
Em thấy có 2 tình huống E cần học lớp tử tế luôn là: mất lái và mất phanh. Cụ nào dạy đc hoặc biết chỗ dạy chỉ E với nhé.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
17,025
Động cơ
605,842 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Dạ thế ah thế các bác co thể nói chi tiết cơ chế của phanh tay được không mà sao lúc cần thiết không phanh được vậy hả bác
Phanh tay có hai má phanh bé tý áp vào hai bánh sau và sử dụng lực của chân hay tay nên không thể tìm cỗ máy mấy trăm ngựa được.
Phanh chân có 4 má phanh to đùng dùng lực động cơ để phanh chứ không dùng sức người. Bác có thể kiểm chứng bằng cách leo lên xe đạp phanh mà không nổ máy sẽ thấy bàn đạp cứng ngắc luôn.
Phanh ko hoạt động (mất thắng) khi:
Động cơ không hoạt động.
Xuống dốc dài mà lạm dụng phanh dẫn đến má phanh nóng đỏ mất ma sát.
Bảo dưỡng kép dẫn đến tụt áp suất dầu phanh.
Mất phanh thì kêu Trời Phật, Giê xu, Mô ha mét rồi chọn thứ gì êm mà đâm xe vào thôi.
Em thấy có 2 tình huống E cần học lớp tử tế luôn là: mất lái và mất phanh. Cụ nào dạy đc hoặc biết chỗ dạy chỉ E với nhé.
Mất lái là do vào của tốc độ cao hay đánh lái quá mức dẫn đến ko kiểm soát được tay lái.
Cụ cứ học hành chăm chỉ, tuân thủ biển báo tốc độ thì ko mất lái đâu.
 

IFAW50

Xe tải
Biển số
OF-401416
Ngày cấp bằng
17/1/16
Số km
263
Động cơ
232,764 Mã lực
Tuổi
50
Nơi ở
Tobe or not Tobe!
Dạ thế ah thế các bác co thể nói chi tiết cơ chế của phanh tay được không mà sao lúc cần thiết không phanh được vậy hả bác
Phanh tay nó có nhiều loại cụ ạ, em cũng biết sơ sơ về mấy loại phanh tay nên mạn phép post lên để cụ tham khảo. Có loại kéo cáp vào tăm-bua hoặc locke vào 2 bánh sau, loại kéo cáp hoặc locke vào đuôi hộp số tùy theo tính chất từng loại xe. Về cơ bản thì như các cụ bên trên phân tích là phanh tay sẽ kém hiệu quả hơn phanh chân rất nhiều, nhưng cá biệt có loại xe như IFA của Đức thì phanh tay lại gắn thêm tính năng thay cho nhát phanh chân nặng nhất nên trong trường hợp điều khiển loại xe này đang vận hành ở tốc độ cao mà kéo phanh tay thì lại là 1 hiểm họa (tất nhiên trường hợp này phanh chân vẫn phải còn tác dụng)
 

laimoi10

Xe đạp
Biển số
OF-405211
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
44
Động cơ
227,340 Mã lực
Tuổi
53
thế thì theo em thấy các hãng xe bây giờ làm xe ẩu và không biết tính toán hết các tình huống đúng kkhông ah.đáng nhẽ phải làm 1 cái phanh chạy dựa vào acquy máy các bác ah để phòng các trường hợp dẫn đến mất phanh.CÁc bác thấy "sáng kiến" của em có hay không.e nghĩ bác nào dược các hãng mời đi thử xe rồi đi lấy ý kiến thì nói với cccacs hãng xe cải tiến thêm tính năng này các bác thấy em nói thé có khả dĩ chấp nhận được không các bác
 

2banhruoi

Xe hơi
Biển số
OF-379689
Ngày cấp bằng
26/8/15
Số km
152
Động cơ
245,746 Mã lực
Tuổi
44
E vào hóng hớt có gì còn học hỏi các cụ@-)
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
17,025
Động cơ
605,842 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
thế thì theo em thấy các hãng xe bây giờ làm xe ẩu và không biết tính toán hết các tình huống đúng kkhông ah.đáng nhẽ phải làm 1 cái phanh chạy dựa vào acquy máy các bác ah để phòng các trường hợp dẫn đến mất phanh.CÁc bác thấy "sáng kiến" của em có hay không.e nghĩ bác nào dược các hãng mời đi thử xe rồi đi lấy ý kiến thì nói với cccacs hãng xe cải tiến thêm tính năng này các bác thấy em nói thé có khả dĩ chấp nhận được không các bác
Các hãng xe làm thế là an toàn rồi. Phần còn lại là do người lái có cẩn thận hoặc bảo dưỡng xe có đều ko.
Phần phanh xe dựa vào accu ko khả thi đâu ạ. Accu ko đủ điện cho một cú phanh nên xe con thường trích một phần từ cổ hút động cơ, xe to hơn thì dùng bình khí nén nạp đầy bình mới chạy xe. Ko xe nào dùng phanh điện.
 

Zanr Zij

Xe buýt
Biển số
OF-13401
Ngày cấp bằng
23/2/08
Số km
523
Động cơ
524,200 Mã lực
Nơi ở
http://maychuchuyendung.vn
Website
maychuchuyendung.vn
Phanh tay có hai má phanh bé tý áp vào hai bánh sau và sử dụng lực của chân hay tay nên không thể tìm cỗ máy mấy trăm ngựa được.
Phanh chân có 4 má phanh to đùng dùng lực động cơ để phanh chứ không dùng sức người. Bác có thể kiểm chứng bằng cách leo lên xe đạp phanh mà không nổ máy sẽ thấy bàn đạp cứng ngắc luôn.
Phanh ko hoạt động (mất thắng) khi:
Động cơ không hoạt động.
Xuống dốc dài mà lạm dụng phanh dẫn đến má phanh nóng đỏ mất ma sát.
Bảo dưỡng kép dẫn đến tụt áp suất dầu phanh.
Mất phanh thì kêu Trời Phật, Giê xu, Mô ha mét rồi chọn thứ gì êm mà đâm xe vào thôi.

Mất lái là do vào của tốc độ cao hay đánh lái quá mức dẫn đến ko kiểm soát được tay lái.
Cụ cứ học hành chăm chỉ, tuân thủ biển báo tốc độ thì ko mất lái đâu.
Em có bằng và đang lái hàng ngày khá ổn nhưng em muốn sẵn sàng cho tình huống mất lái và mất phanh. Mất lái có nhiều tình huống lắm và mất phanh hoàn toàn có thể xảy ra. Khi cả 2 tình huống này xảy ra thì tình huống có vẻ khá xấu rồi!
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
17,025
Động cơ
605,842 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Em có bằng và đang lái hàng ngày khá ổn nhưng em muốn sẵn sàng cho tình huống mất lái và mất phanh. Mất lái có nhiều tình huống lắm và mất phanh hoàn toàn có thể xảy ra. Khi cả 2 tình huống này xảy ra thì tình huống có vẻ khá xấu rồi!
Mất phanh là tình huống hỏng phanh ( có hay ko có lỗi của người điều khiển). Nhà cháu có một lần duy nhất đang lùi chiếc Toyota Cressida đời Ông Thiệu thì bị lộn cupen phanh dẫn đến xe xoay ngang lùi vào cột nhà để xe.
Mất lái là việc người lái không thể kiểm soát xe do vào của tốc độ cao hoặc đánh lái quá mức.
Để tránh mất phanh thì khi lên xe phải kiểm tra phanh bằng cách đạp thử. Tránh mất lái thì chỉ đi đúng tốc độ quy đinh thôi.
 

sylilave

Xe buýt
Biển số
OF-41950
Ngày cấp bằng
30/7/09
Số km
515
Động cơ
471,295 Mã lực
E thấy rất lạ là sao nhiều người đi đườngi ô tô sao cứ kêu mất thắng,thậm chí kể cả nhiều taì xế chuyên nghiệp,sao lúc mất phanh chân không biết mà dùng phanh tay ah,theo e mất phanh chân thì kể cả xe số tự động lẫn xe số sàn đều gạt phanh tay được đúng không ah?(với cả chưa kể số sàn thì kết hop với số nữa kết hợp về số 1 nữa) các bác thử cho ý kiến xem em nói thế đúng không a
Trong trường hợp xe đang chạy, phanh tay không có tác dụng đâu. Phanh tay chỉ dùng khi dừng đỗ thôi, tức là xe ở trạng thái tĩnh. Cụ cứ thử cài phanh tay rồi tăng ga cho xe chạy mà xem. Xe vẫn chạy bình thường, dù hơi nặng máy và chậm.
 

laimoi10

Xe đạp
Biển số
OF-405211
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
44
Động cơ
227,340 Mã lực
Tuổi
53
thế liệu dủng phanh cơ hoàn toàn hoàn toàn do lực chân đẩy thôi liệu chân không có trợ lực có phanh được chứ nhỉ.vif thấy bao cac xe doi truoc có cần dùng trợ lực lái voi tro luc phanh dau cac bac,maf đây là mình cũng chỉ dùng trong trường hợp khẩn cấp thôi mà lúc đấy dừng được xe là được ý
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
17,025
Động cơ
605,842 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
thế liệu dủng phanh cơ hoàn toàn hoàn toàn do lực chân đẩy thôi liệu chân không có trợ lực có phanh được chứ nhỉ.vif thấy bao cac xe doi truoc có cần dùng trợ lực lái voi tro luc phanh dau cac bac,maf đây là mình cũng chỉ dùng trong trường hợp khẩn cấp thôi mà lúc đấy dừng được xe là được ý
Xe đời trước không có trợ lực nên phải chuyển động mới vặn vô lăng được nhưng đó là thời đất đai còn rộng rãi, tốc độ xe trên đường chậm. Ngày nay ko ai dám sx cái xe như thế.
Về trợ lực phanh thì thời nào cũng có.Cái xe nặng hơn 1 tấn chỉ cần chạy 50km/h là ko sức người nào thắng nổi.
 

laimoi10

Xe đạp
Biển số
OF-405211
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
44
Động cơ
227,340 Mã lực
Tuổi
53
ui teah hii buon cuoi nhi bac nhi hiii,the khong co cach nao de ho tro luc nguy hiem nhu the bac nhi hiii
 

Zanr Zij

Xe buýt
Biển số
OF-13401
Ngày cấp bằng
23/2/08
Số km
523
Động cơ
524,200 Mã lực
Nơi ở
http://maychuchuyendung.vn
Website
maychuchuyendung.vn
Mất phanh là tình huống hỏng phanh ( có hay ko có lỗi của người điều khiển). Nhà cháu có một lần duy nhất đang lùi chiếc Toyota Cressida đời Ông Thiệu thì bị lộn cupen phanh dẫn đến xe xoay ngang lùi vào cột nhà để xe.
Mất lái là việc người lái không thể kiểm soát xe do vào của tốc độ cao hoặc đánh lái quá mức.
Để tránh mất phanh thì khi lên xe phải kiểm tra phanh bằng cách đạp thử. Tránh mất lái thì chỉ đi đúng tốc độ quy đinh thôi.
Em cho cụ ví dụ luôn: mòn má, nóng quá bị bó hay trơ phanh khi đang tốc độ tương đối cao... Đó là mất phanh!

Mất lái: đi vào vùng trơn trượt, đi vào chỗ hơi trơn trượt đang ở tốc độ tương đối, bị oversteer hay understeer ... chứ không phải mỗi tình huống cụ nêu.

Phòng là 1 chuyện còn cái E cần là bị thì xử lý ntn mới là vấn đề!
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
17,025
Động cơ
605,842 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Em cho cụ ví dụ luôn: mòn má, nóng quá bị bó hay trơ phanh khi đang tốc độ tương đối cao... Đó là mất phanh!

Mất lái: đi vào vùng trơn trượt, đi vào chỗ hơi trơn trượt đang ở tốc độ tương đối, bị oversteer hay understeer ... chứ không phải mỗi tình huống cụ nêu.

Phòng là 1 chuyện còn cái E cần là bị thì xử lý ntn mới là vấn đề!
Để tránh phanh bị quá nóng thì ko được lạm dụng phanh khi xuống dốc bằng cách về số thấp để động cơ ghì xe lại.
Để lường hỏng hóc thì khi khởi hành phải thử phanh.
Ovesteer hay Understeer thuộc về kỹ năng lái xe. Đi vào chỗ trơn trượt thì đều ga và ít đánh lái.
Khi có sự cố thì nếu đường bằng thì thẳng lái cho xe chạy chậm dần. Đường núi thì nếu có đường thoát hiểm thì chạy vào, ko có thì nhanh chóng cạ bên phụ vào sườn núi.
Chính vì lý do này em thường bỏ trống ghế phụ hoặc chỉ để người ko thân thích ngồi. Gấu và F1 ko bao giờ ngôi ghế phụ khi đi đường dài.
Thật ra những lái xe bị dự cố kiểu này thì hầu như ko có cơ hội phổ biến kinh nghiệm nữa.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top