Theo nguồn tin của
Thanh Niên, dự kiến ngày 21.10 hoặc chậm nhất vào đầu tuần tới, Đài truyền hình Việt Nam (VTV) sẽ thông báo có được gói bản quyền truyền thông
World Cup 2022.
Quá trình đàm phán
bản quyền World Cup 2022 trên lãnh thổ VN giữa đối tác nước ngoài (Infront Sport & Media) và các đơn vị truyền thông ở VN đã có nhiều thời điểm bị “đóng băng” do giá được phía bán đưa ra quá cao. Số tiền được đại diện của một công ty đa phương tiện tiết lộ lên đến 15 triệu USD (ước tính hơn 350 tỉ đồng) và đối tác cương quyết không chịu giảm khi một số đơn vị đã mặc cả xuống còn 12 triệu USD (bằng với giá mà VTV đã mua hồi World Cup 2018).
Các cuộc thương lượng kéo dài hơn nửa năm trời mà cho đến cách đây khoảng 3 tháng, các đơn vị trong nước đã quyết định ngưng đàm phán. Khán giả VN vô cùng lo lắng sẽ không được xem World Cup 2022 - giải đấu bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh, 4 năm mới diễn ra 1 lần. Một số đài còn lên phương án sẽ chỉ mua các gói tin nhỏ hoặc hightlight các trận đấu để phát phục vụ khán giả (chi phí sẽ rẻ hơn mua cả gói). Nhiều đơn vị còn có ý định chung vốn với nhau để cùng mua nhưng tính đi tính lại, vẫn có nguy cơ bị lỗ rất nặng nên đành bỏ cuộc.
Trước tình hình căng thẳng đó, sau khi cân nhắc mọi yếu tố, VTV đã quyết định sẽ quay lại đường đua để đàm phán với đối tác. Lúc này, cuộc đua không còn đối thủ nhưng VTV vẫn không dễ dàng trong quá trình thương thảo. Mục tiêu lớn nhất của VTV là quyền lợi của khán giả chứ không đặt nặng vấn đề thương mại nên suốt vài tháng qua, được biết VTV đã cố gắng thuyết phục để đôi bên có thể tìm được tiếng nói chung. Có thể, phía đối tác nước ngoài đã có sự xuống nước nhất định, nhưng con số cuối cùng vẫn rất cao.
Khá may mắn cho VTV khi đã có được các đơn vị đồng hành là những
doanh nghiệp lớn, cùng “chia lửa” với VTV để gánh vác khoản chi phí khổng lồ, mà nguồn tin của Thanh Niên cho hay, có thể vẫn vào khoảng 14 triệu USD. Ngoài khoản tiền này, VTV sẽ phải đầu tư thêm chi phí truyền dẫn (phí nhận tín hiệu từ quốc gia đăng cai World Cup 2022) vào khoảng ít nhất 1 triệu USD và cao nhất là 2 triệu USD. Bởi nếu không mua đường truyền dẫn thì gói bản quyền World Cup sẽ trở nên vô tác dụng. Dự kiến, các trận đấu tại World Cup 2022 sẽ được phát sóng trên các kênh VTV2, VTV5…
Đối với các quốc gia khác trên thế giới, vấn đề liên quan
bản quyền phát sóng World Cup 2022 cũng đã được hoàn tất. Thậm chí có những nước, gói bản quyền World Cup 2022 đã được Liên đoàn
Bóng đá thế giới (FIFA) bán từ cách đây rất lâu. FIFA vào năm 2011 đã hoàn thành các hợp đồng phát sóng trị giá 1,85 tỉ USD cho các kỳ World Cup 2018 và 2022, trong đó ước tính 1,2 tỉ USD từ các kênh truyền thông Mỹ là Fox, Telemundo và Fútbol de Primera. FIFA cũng xác nhận đã bán bản quyền cho SBS (Úc), Bell Media (Canada - bao gồm các kênh CTV, TSN và RDS) và IMC trên khắp Caribe. Mới đây, Viacom18 - một kênh truyền thông và giải trí Ấn Độ, đã giành được quyền phát sóng World Cup 2022 với số tiền khoảng 54 triệu USD. FIFA cũng vừa bán quyền phát sóng các trận đấu của World Cup 2022 tại Qatar cho 3 kênh truyền hình của Nga - VGTRK, Pervy và Match TV với giá khoảng 13 triệu USD…
Ở Đông Nam Á, các quốc gia như Malaysia, Philippines, Indonesia và
Singapore đã có bản quyền phát sóng các trận đấu World Cup 2022. Bộ trưởng Truyền thông và Đa phương tiện Malaysia Annuar Musa cho biết, 41 trận đấu sẽ được chiếu miễn phí trên Đài truyền hình Malaysia (RTM). RTM sẽ chịu chi phí 7,3 triệu USD nhưng có thể khoản tiền này sẽ được chính phủ và các công ty tư nhân cùng hỗ trợ.
Tại Indonesia, Tập đoàn truyền thông Emtek đã mua lại
bản quyền phát sóng World Cup 2022. Giải đấu sẽ được phát sóng trên các kênh truyền hình miễn phí mặt đất SCTV, Indosiar, O Channel và Mentari TV, các kênh truyền hình trả tiền
thể thao Champions TV và trên nền tảng phát trực tuyến Vidio. Còn tại Philippines, TAP Digital Media Ventures là đài truyền hình sẽ phát sóng giải đấu thông qua kênh WC TV trả tiền theo lượt xem. Khán giả sẽ có thể xem tất cả các trận đấu trực tiếp bằng "Thẻ truy cập không giới hạn" có giá 1.999 peso (36 USD). Trong khi đó, quyền phát sóng World Cup 2022 tại Singapore được trao cho Singtel, Starhub và Mediacorp.