E lấy bên OS.cung cấp bởi bác muaxuanvinhcuu:6:
Chiếc xe đầu tiên là Centenial JS 350 của Huyndai- thế hệ đầu tiên (hiện tại): Hyundai vẫn còn là một nhà sản xuất xe sang khá non trẻ, nên xe sang của họ vẫn còn là thế hệ của tổ tiên khai thiên lập địa, chưa có nhiều họ hàng con, cháu, chắt, con lai, con riêng, vv đông đúc như BMW và Mercedes. Và đến bây giờ cụ tổ Centenial đó vẫn chưa có người nối dõi (có thể có bản facelift). Hy vọng sang năm 2010 Huyndai sẽ cho ra phiên bản mới để nối dõi tông đường. Và điểm thú vị là Hyundai không mong thương mại hoá toàn cầu Centenial, nên cụ tổ không cần đẻ nhiều, chỉ cần đẻ vài nghìn cái tượng trưng để xây dựng thương hiệu là thành công lắm rồi.
Chiếc thứ hai là Lexus GS 300 đời 1993 (đời đầu tiên):
Điểm chung của hai bức ảnh trên là 2 chiếc xe đều thuộc về thế hệ đầu tiên, và đều được nhà sản xuất kỳ vọng là dạng xe cao cấp, mong bước chân vào thế giới xe sang:
Để bình luận thêm một chút về Centenial của Huyndai, mình có đưa ra các nhận xét sau:
Huyndai là nhà sản xuất xe mới có tham vọng bước chân vào thế giới xe sang trong vài năm trở lại đây, do đó chiếc Centenial đời 2005 đến bây giờ vẫn là thế hệ đầu tiên (không giống như Mercedes và BMW đã qua rất nhiều thế hệ rồi).
Hiện tại Huyndai có 3 phiên bản Centenial phần lớn chỉ để cho thị trường quốc tế (Vì tại thị trường Hàn Quốc, các nguyên thủ, chính khách từ cỡ bộ trưởng đến tổng thống Lee Myung-bak hiện tại, hay các đời tổng thống trước như Roh Moo-hyun đều xài Mercedes; các chủ tịch và quan chức cấp cao các tập đoàn lớn cũng thích Mercedes hơn). Còn các quan chức ngoại giao của Hàn Quốc ở nước ngoài hầu như đều thích Mercedes (cơ quan ngoại giao của Hàn Quốc ở Việt Nam xài S500).
Phiên bản sedan cấp thấp nhất trong những cái cao cấp (cái mà bạn chụp trên hình) JS 350: động cơ V6 (3,5l), dài 5105mm. Cũng dài và to tương đương Audi A8, Mercedes S-class, BMW 7 series và Lexus LS460L rồi.
Phiên bản sedan cấp cao: VS 450 (động cơ V8, 4,5l): cũng dài như vậy.
Phiên bản cao cấp nhất VL 450 Limousine (động cơ V8; 4,5l): dài 5390mm. Dài như vậy là tương đương Bentley continental rồi.
Và nếu cậu chọn Centenial thì chúng ta sẽ có một chiếc xe All-In-One đấy, mang đủ phong cách Mỹ-Đức-Nhật:
Lô gô phía trước xe giống con chim đang giang cánh: Gần giống biểu tượng Spirit of Estasy trên Roll Royce (thuộc BMW):
Lô gô sau có hình trăng lưỡi liềm quay ngang. Gần giống biểu tượng của GM Daewoo. Biểu tượng của GM Daewoo là hình cánh hoa sen, nhưng cũng gần giống một hình trăng luỡi liềm quay dọc. Và vì biểu tượng trăng lưỡi liềm quay ngang, nên nó cũng gần giống chữ L cách điệu của Lexus !
Đèn hậu của xe với kết cấu dày mang phong cách Mỹ.
Đèn pha HID của xe giống đèn pha trên các xe Mercedes thế hệ cũ từ 1995-2001:
Lưới tản nhiệt của xe nan dọc gần giống trên Lincohn và Chrysler !
Trông ngang xe cũng kết cấu giống xe Mỹ cỡ lớn (Cadilac).
Trông gần thì dáng xe dài giống Mercedes.
Động cơ của xe là của Mitsubishi (Vì Huyndai phát triển Centenial dựa trên sự hợp tác với Mitsubishi). Mà máy của Mitsubishi nổi tiếng kém bền và ồn ào.
Về lý thuyết thì Centenial trang bị gần hết các công nghệ tiên tiến trên xe hơi, gần được như Lexus ! Vd: công nghệ gối tựa đầu chủ động.
Nhiều chi tiết nội thất và màu gỗ hao hao giống như trên Audi A8L !
Nhưng trên thực tế thì các công nghệ trên Centenial vẫn còn thiếu nhiều sự tinh tế. Vd: Vì thân xe rất dài, mà hệ thống ESP trên xe Huyndai chưa cao cấp được như Mercedes S class, nên xe đi tốc độ cao mà cua gấp thì xe hơi văng và trôi xe !
Hệ thống treo và giảm sóc của Centenial không cứng được như Mercedes hay BMW, cũng không mềm được như Lexus. Tóm lại là lửng lơ. Xe đi cảm giác vẫn hơi lắc ngang một chút khi đảo.
Tuy vậy, một trong số các đặc trưng "công nghệ đỉnh cao nhất" của Centenial nói riêng và Hyundai nói chung mà ngay cả BMW và Mercedes cũng còn phải học hỏi: Đó là hệ thống điều hoà trên xe Hyunda cực mát, mát lạnh, da diết và tê tái. Cảm giác đi giữa ngày hè nóng nực, bên một cô gái xinh " nóng bỏng" cũng làm cho anh em ta "nguội lạnh" bớt đi "cái cần phải làm lạnh" !