Bài học cho các nhà sx ô tô từ vụ chân ga của TOY

linhkienxehoi

Xe điện
Biển số
OF-26455
Ngày cấp bằng
27/12/08
Số km
4,413
Động cơ
530,460 Mã lực
Nơi ở
www.linhkienxehoi.com - Mua bán xe hơi cũ mới miễn
Website
www.linhkienxehoi.com
Có thể rút ra đc các nguyên nhân cần tránh cho các hãng ô tô khác như sau:

- Toàn cầu hóa ko hợp lý, với tham vọng vươn lên vị trí số 1 thế giới, hãng đã mở rộng sản xuất một cách không kiểm soát.

- Tinh giảm biên chế và sa thải nhân công trong đó có nhiều vị trí chủ chốt, Suy thoái kinh tế toàn cầu đã buộc Toyota phải cắt giảm nhân viên chính thức và sử dụng lao động bán thời gian thiếu kinh nghiệm.

- Chính sách tiết kiệm chi phí khắc nghiệt của Toyota cũng ảnh hưởng lớn đến chất lượng sản phẩm

- Say với men say chiến thắng, đang lơ lửng trên mây với vị trí số 1 mà quên đi mình là ai, ko chịu thay đổi công nghệ (Cái này thấy rõ nhất với các LD ô tô của TOY tại nhiều quốc gia)

Toyota đã mở rộng sản xuất ở nước ngoài quá mức. Từ chỗ năm 2000 mới chỉ sản xuất được 5,2 triệu xe, tới năm 2009 sản lượng đã lên tới 10 triệu xe và có thêm 17 cơ sở sản xuất ở nước ngoài.

Sự phát triển không bền vững về số dây chuyền lắp ráp ở nước ngoài làm Toyota không tránh khỏi phải mua phụ tùng từ các nhà thầu phụ ở nước ngoài, gây khó khăn cho giám sát quy trình sản xuất, nhất là kiểm soát chất lượng.

Một nhân tố khác là cắt giảm chi phí để nâng cao khả năng cạnh tranh. Toyota đã chiết khấu tới 30% cho các nhà thầu phụ, ảnh hưởng tới chất lượng.
Các bác TOY đang bên bờ vực thẳm rồi, bây giờ báo chí và dư luận mà dìm thì chắc khó sống :21:

Theo: Toyota
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,216
Động cơ
895,632 Mã lực
Có thể rút ra đc các nguyên nhân cần tránh cho các hãng ô tô khác như sau:

- Sự phát triển không bền vững về số dây chuyền lắp ráp ở nước ngoài làm Toyota không tránh khỏi phải mua phụ tùng từ các nhà thầu phụ ở nước ngoài, gây khó khăn cho giám sát quy trình sản xuất, nhất là kiểm soát chất lượng.

Các bác TOY đang bên bờ vực thẳm rồi, bây giờ báo chí và dư luận mà dìm thì chắc khó sống :21:
Theo: Toyota
Chắc Toyota sẽ phải điều chỉnh chiến lược, nhưng em cũng nhờ bác chủ topic hay chủ bài viết tìm một công ty chế tạo ô tô không sử dụng phụ tùng từ các nhà thầu phụ. Hình như cả sx máy bay họ vẫn dùng phụ tùng của các hãng khác hay sao ấy chứ. chắc tác giả muốn lấy kinh nghiệm "thất bại" của các công ty nước ngoài để áp dụng cho các ngành kinh tế của nước nhà theo khẩu hiệu "Chỉ tin tưởng ở ta"?
 

laixevuive

Xe hơi
Biển số
OF-43905
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
181
Động cơ
465,910 Mã lực
Chắc Toyota sẽ phải điều chỉnh chiến lược, nhưng em cũng nhờ bác chủ topic hay chủ bài viết tìm một công ty chế tạo ô tô không sử dụng phụ tùng từ các nhà thầu phụ. Hình như cả sx máy bay họ vẫn dùng phụ tùng của các hãng khác hay sao ấy chứ. chắc tác giả muốn lấy kinh nghiệm "thất bại" của các công ty nước ngoài để áp dụng cho các ngành kinh tế của nước nhà theo khẩu hiệu "Chỉ tin tưởng ở ta"?
Bác nói chuẩn. Không ai tự làm được hết đâu. Các bác xem bài này em viết sẽ thấy http://otofun.net/showthread.php?t=152295

À nói chuyện máy bay cả hai ông lớn Boeing và Airbus đều không sx động cơ cho máy bay của họ mà phải lấy của nhà cung cấp đấy.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,216
Động cơ
895,632 Mã lực
Động cơ máy bay thì cả Airbus cũng vậy. Em vẫn thấy mấy cái Jumbo Boing 747 đỗ cạnh nhau mà động cơ bên cánh khác hẳn nhau (có cái còn đề RollRoy trên động cơ!).
Còn đây là Profile của 2 công ty thầu phụ ở nước ngoài cung cấp thiết bị cho cái chân ga của Toyota: Denso DENSO is a member of the Toyota Group of companies and listed at #271 on the Fortune 500 list và CTS http://www.fundinguniverse.com/company-histories/CTS-Corporation-Company-History.html .
Họ chắc chắn có lỗi và lỗi chân ga chắc không ai phủ nhận. Có thể lỗi còn trầm trọng hơn rất nhiều với những gì hiện nay đang phát hiện. Nhưng viết mấy bài báo "ít kiến thức" như vậy thì chắc cũng chỉ có ở Việt Nam mình!
(Viết xong đoạn này em mới đọc được bài viết về ngành công nghiệp phụ trợ cho xe hơi của bác Laixevuive - có lần em thấy 1 bài đăng trên báo Tiền Phong về một bác nông dân ra chợ mua 1 tấm kính và một mảnh xăm ô tô tổng cộng hết 200 ngàn VNĐ về lấy năng lượng mặt trời chạy tủ lạnh và TV - kèm theo ảnh bác nong dân ấy đang ngồi bên 1 tấm solar panel trên nóc nhà! trình độ của học sinh cấp 1 viết về khoa học công nghệ để 1 ông nông dân lừa cho không biết lại còn đăng lên báo!).
 
Chỉnh sửa cuối:

adco

Xe điện
Biển số
OF-632
Ngày cấp bằng
5/7/06
Số km
2,025
Động cơ
598,673 Mã lực
Tuổi
56
Nơi ở
Từ TP này người đã ra đi
Nói chung chuyện gì khi bể ra thì lúc nào cũng có nhiều ý kiến chỉ trích , nhưng cũng khg hẳn đó là những ý kiến chuẩn mực .
Em thấy báo chí nước ngoài nó qui cho To 2 tội chính :
-Phát triển nhanh quá mà quên mất chất lượng
-Coi thường các khiếu nại của NTD.
Ở tầm quốc tế , nói To khg thay đổi công nghệ là khg chính xác . Doanh số của Prius (trước thời scandal) là minh chứng . Chỉ có 1 số xe LD ở VN mới khg đổi công nghệ mà thôi.
Ở chuyện chân gas . Các sản phẩm của CTS có cấu tạo phức tạp hơn Denso , cho thấy To hướng tới 1 sự thay đổi trong thiết kế . Tiếc là nó khg thành công !!!
Chuyện qui kết cho To mua sp từ các Cty ngoài là khg thực tế , vì khg riêng gì ngành công nghiệp xe hơi mà bất kỳ 1 nhà SX mặt hàng nào cũng phải mua linh kiện từ các nhà SX vệ tinh .
 
Chỉnh sửa cuối:

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,054
Động cơ
589,745 Mã lực
Toy thực ra là áp dụng công nghệ mới quá nhanh mà không qua kiểm định mới đúng. Họ chạy theo cái danh hiệu dẫn đầu công nghệ. Chân ga là một ví dụ, trong khi các hãng khác vẫn dùng công nghệ cũ, thì Toy đã nhanh chóng thay hoàn toàn bằng công nghệ mới. Bây giờ mới thấy công nghệ mới chưa thật ổn định thì mới ôm mồm.

Cụ Adco nói Toy LD chậm đổi mới công nghệ là không đúng đâu. Chẳng hạn về động cơ thì Toy LD đều dùng công nghệ mới nhất mà các hãng xe khác mới áp dụng hạn chế, hoặc một phần. Có lẽ cụ nhầm khái niệm "công nghệ" và những tiện nghi theo kiểu "option" theo xe. Chẳng hạn khi mở chiếc Morning 2010 ra mới thấy mặc dù Option rất đầy đủ nhưng động cơ vẫn công nghệ cũ.
 

coccungoisapgu

Xe đạp
Biển số
OF-55519
Ngày cấp bằng
21/1/10
Số km
41
Động cơ
449,110 Mã lực
Subject: Bài học cho các nhà sx ô tô từ vụ chân ga của TOY: em thấy có nhiều cụ còn đổ cho cả bài: Do áp dụng công nghệ mới quá :77:

Bài học cho nhà sản xuất thì để nhà sản xuất họ học. Các cụ dạy các anh chị ý thì khác gì dạy ĩ vén váy đâu. Còn em thấy bài học ở đây là dành cho các Thượng Đế VN?
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,203 Mã lực
Toy thực ra là áp dụng công nghệ mới quá nhanh mà không qua kiểm định mới đúng. Họ chạy theo cái danh hiệu dẫn đầu công nghệ.

Cụ Adco nói Toy LD chậm đổi mới công nghệ là không đúng đâu. Chẳng hạn về động cơ thì Toy LD đều dùng công nghệ mới nhất mà các hãng xe khác mới áp dụng hạn chế, hoặc một phần. Có lẽ cụ nhầm khái niệm "công nghệ" và những tiện nghi theo kiểu "option" theo xe. Chẳng hạn khi mở chiếc Morning 2010 ra mới thấy mặc dù Option rất đầy đủ nhưng động cơ vẫn công nghệ cũ.
Morning thì không biết thế nào nhưng nó là xe dạng rẻ tiền. Còn các loại xe cỡ trung như Forte, trở lên thì đều có máy mới mạnh hơn Toy, cả Honda cũng vậy, Honda trước đây mới là đi trước về công nghệ ô tô. Còn Toy thì không nổi tiếng về tốc độ cũng như an toàn, chỉ nổi tiếng về ít hỏng vặt thôi.
 

adco

Xe điện
Biển số
OF-632
Ngày cấp bằng
5/7/06
Số km
2,025
Động cơ
598,673 Mã lực
Tuổi
56
Nơi ở
Từ TP này người đã ra đi
Vụ con Prius này hình như có mùi rồi các bác ợ . Mấy thớt về lỗi chân gas bị Mod dọn hết rồi nên em chẳng biết post ở đâu . Thôi pót tạm đây vậy
http://www.vnexpress.net/GL/Oto-Xe-may/2010/03/3BA19B70/
Đúng là rối như canh hẹ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top