Hậu trường 'giải cứu' metro Bến Thành - Suối Tiên - Báo VnExpress
Khi nhận lá thư của Đại sứ Nhật Bản cảnh báo sẽ ngừng thi công metro Bến Thành - Suối Tiên, nguyên Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân hiểu phải sớm tháo "kíp nổ".
vnexpress.net
View attachment Screenshot_24-12-2024_9498_vnexpress.net.jpeg
Các dự án đường sắt đô thị VN nói riêng, và mở rộng ra là các dự án hạ tầng VN nói chung, đều có một cái mẫu số chung to đùng. Cái mẫu số chung ấy là cái thứ phải nghi ngờ nhất khi xem xét các dự án thất bại.
Cũng nói thêm với các cụ, vay ODA của Nhật nó thành các "gói", theo "barem". Đại loại là vay ODA, dùng nhà thầu Nhật trọn gói thì lãi suất, điều kiện vay thế này; Nhật chỉ giám sát thì lãi suất thế kia; Nhật không làm gì cả mọi thứ do VN tự quyết thì lãi suất lại khác... Mọi thứ là do VN chọn lựa hết. Cái bộ KHĐT họ cũng tính chán rồi nên thường thì họ vay theo các gói mà Nhật được làm nhà thầu chính.
Chỉnh sửa cuối: