Bác nào học tốt vật lý vào hộ e phần góc leo dốc tối đa

sonhaivnn

Đi bộ
Biển số
OF-73179
Ngày cấp bằng
18/9/10
Số km
1
Động cơ
424,810 Mã lực
Hồi trước năm thứ 1 hay năm thứ 2 e nhớ thầy giáo e có phân tích về lực của góc leo dốc tối đa của 1 chiếc ôtô là 45 độ, e nhớ và khẳng định điều nay là đúng. http://dantri.com.vn/c111/s111-530096/mot-m224n-leo-doc-kh243-tin.htm hôm qua đọc trên dantri thấy e này leo dốc pro quá, mà đọc mấy cái bình luận mà thấy mình yếu lý... bác nào giỏi vật lý giúp e, e nhớ là chỉ có mấy cái vecto lực thôi mà- nhưng mà lâu ko học nên quên mất rồi
 

fortress

Xe tải
Biển số
OF-109249
Ngày cấp bằng
16/8/11
Số km
386
Động cơ
395,110 Mã lực
Thế này cụ ạ:
Giả sử ô tô của cụ có khối lượng là m, bò lên một đoạn dốc có góc nghiêng là a (đúng ra phải là anpha, nhưng chả biết chèn ký hiệu này) thì lực cần thiết để xe có thể bò lên dốc là F> m.g. sin(a) với g là gia tốc trọng trường = 9,81m/s2
Như vậy cứ leo dốc càng cao thì góc a càng lớn thì công suất máy của cụ càng lớn để sinh ra mô men tại trục quay lớn , để tạo lực kéo đặt lên xe lớn
Nhưng vấn đề là khi góc a tăng cao thì lại làm lực ma sát giữa xe và mặt dường giảm xuống, đến một góc dốc nào đó thì bánh xe sẽ chỉ quay trượt mà không thể tạo lực kéo để kéo (đẩy) xe lên
Không cứ ô tô phải có cùng góc leo đốc tối đa, các loại xe địa hình, offroad sẽ có góc leo dốc lớn hơn dòng sedan chẳng hạn và không cứ gì phải là 45 độ cả
 

MinhKhoiTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-20
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,952
Động cơ
602,300 Mã lực
Tuổi
46
Website
dochoixedap.com
Thế này cụ ạ:
Giả sử ô tô của cụ có khối lượng là m, bò lên một đoạn dốc có góc nghiêng là a (đúng ra phải là anpha, nhưng chả biết chèn ký hiệu này) thì lực cần thiết để xe có thể bò lên dốc là F> m.g. sin với g là gia tốc trọng trường = 9,81m/s2
Như vậy cứ leo dốc càng cao thì góc a càng lớn thì công suất máy của cụ càng lớn để sinh ra mô men tại trục quay lớn , để tạo lực kéo đặt lên xe lớn
Nhưng vấn đề là khi góc a tăng cao thì lại làm lực ma sát giữa xe và mặt dường giảm xuống, đến một góc dốc nào đó thì bánh xe sẽ chỉ quay trượt mà không thể tạo lực kéo để kéo (đẩy) xe lên
Không cứ ô tô phải có cùng góc leo đốc tối đa, các loại xe địa hình, offroad sẽ có góc leo dốc lớn hơn dòng sedan chẳng hạn và không cứ gì phải là 45 độ cả
Em bổ xung cái hình cho dễ hiểu




Vậy chắc câu trả lời sẽ là : Cụ tìm cái công thức tính lực để giữ thăng bằng cái ô tô ,nếu lực lớn hơn nó 1 ít là xe chạy phăm phăm
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hồi trước năm thứ 1 hay năm thứ 2 e nhớ thầy giáo e có phân tích về lực của góc leo dốc tối đa của 1 chiếc ôtô là 45 độ, e nhớ và khẳng định điều nay là đúng. http://dantri.com.vn/c111/s111-530096/mot-m224n-leo-doc-kh243-tin.htm hôm qua đọc trên dantri thấy e này leo dốc pro quá, mà đọc mấy cái bình luận mà thấy mình yếu lý... bác nào giỏi vật lý giúp e, e nhớ là chỉ có mấy cái vecto lực thôi mà- nhưng mà lâu ko học nên quên mất rồi
Cụ nhớ nhầm rồi. Đa số các xe 4b loại dân dụng chỉ có góc leo tối đa là 23 độ thôi, nó tương đương với độ dốc 43%.
Cái clip chưa chắc đã thật 100%, kỹ xảo chẳng hạn. Ngoài ra, xe độ hoặc chuyên dụng thì giới hạn độ dốc tối đa leo được có thể hơn con số 43%
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top