- Biển số
- OF-41096
- Ngày cấp bằng
- 20/7/09
- Số km
- 387
- Động cơ
- 471,070 Mã lực
A5 Sportback là phiên bản được Audi thiết kế riêng cho thị trường châu Âu, sẽ được đưa vào sản xuất hàng loạt từ tháng 9 năm nay.
Lý do chủ yếu Audi đưa ra để từ chối tung A5 Sportback 2010 vào thị trường Mỹ là hãng cho rằng những chiếc hatchback cao cấp chưa bao giờ thực sự phù hợp thị hiếu tiêu dùng nơi đây. Mặc dù cũng như nhiều thành viên khác trong gia đình Audi, A5 sẽ dễ dàng vượt qua các bài kiểm tra an toàn về va chạm của NHTSA.
Trong khi đó, mẫu xe này theo dự kiến lại chỉ được chính thức bán tại 2 thị trường ngoài châu Âu là Trung Quốc và Australia, chứ không phải là thị trường truyền thống bên kia bờ Đại Tây Dương.
Với những thông số kích thước chính đều lớn hơn khá nhiều so với A5 Coupe, chiếc Sportback dài gần bằng người anh em A4. Chẳng hạn, chiều dài cơ sở của mẫu concept này lớn hơn hẳn 2 inches so với A5 Coupe và chỉ kém A4 chưa đầy 1/10 inche. Tuy nhiên, phong cách thiết kế gầm thấp với bề ngang xe rộng của Sportback thì chắc chắn được thừa hưởng từ dòng sản phẩm A5.
Thiết kế ngoại thất của A5 toát lên vẻ giản dị mà vẫn rất sáng sủa và hết sức cân đối, đồng thời mang tính khí động lực học cao. Thật khó để tìm ra một lỗi thiết kế nghiêm trọng nào liên quan đến vóc dáng của Sportback. Có lẽ chỉ tồn tại một vài điểm thiết kế gây đôi chút thắc mắc, chẳng hạn như trụ C nhìn có vẻ hơi to và nặng khi được quan sát từ một số góc nhìn.
Phía bên trong, mặc dù mang màu sắc chủ đạo là màu tối nhưng các đồ nội thất đều toát lên cảm giác rất trang nhã. Audi đã chủ định thu ngắn chiều dài dành cho chỗ để chân và hạ thấp mui xe ở vị trí băng ghế sau so với chiếc sedan A4. Tất nhiên, vẫn có đủ không gian cho một một người lớn cao khoảng 1m8 ngồi một cách thoải mái. Tuy vậy, thiết kế của hàng ghế sau vẫn còn nhiều khiếm khuyết.
Được thiết kế chỉ cho hai hành khách (không có đai an toàn ở vị trí giữa ghế), nhưng hình dạng của ghế sau và kích thước chiều ngang của tựa tay lớn khiến người ngồi bị đẩy ra quá xa ra hai bên so với mặt phẳng đối xứng dọc thân xe. Kết quả là, tầm nhìn của hai người ngồi sau gần như hoàn toàn bị che khuất bởi tấm tựa đầu của các ghế phía trước! Cũng do thiết kế đó mà không gian chuyển động của đầu theo phương ngang cũng bị hạn chế nhiều.
Thực ra, có lẽ chỉ cần dịch hai vị trí ghế sau vào phía trong khoảng 1 inch thôi thì cả hai nhược điểm trên đều được giải quyết đồng thời. Vậy mà thật khó hiểu tại sao các chuyên gia thiết kế của Audi lại không để ý tới điều này. Thật may mắn là các ghế trước không mắc phải những lỗi kiểu như trên.
A5 Sportback là mẫu xe được thiết kế mang tính hướng đối tượng rất cao. Cả về mặt thẩm mỹ và chức năng, chiếc xe này đều thể hiện tham vọng thu hút sự quan tâm đặc biệt của những người yêu trẻ tuổi đam mê thể thao và am hiểu về thời trang trên toàn châu Âu, đặc biệt ở các thị trường Đức, Anh và Pháp.
Đặt trong không gian của một showroom, phải thừa nhận Sportback trông thật quyến rũ. Nhưng khi vận hành trên đường, không khó để nhận ra Audi đã thực sự không thành công trong việc phô diễn “chất” thể thao đúng như trong tên gọi.
Trong khi đầu tư rất nghiêm túc cho động cơ với rất nhiều lựa chọn đa dạng thì Audi lại bị điểm trừ ở thiết kế khung xe. Tình trạng này không phải lần đầu xuất hiện ở hãng xe Đức. Trong quá khứ, hãng xe 100 năm tuổi có nhiều mẫu xe gần đạt đến đỉnh cao của tính năng điều khiển, song cũng từng có những mẫu xe “hạng xoàng” đến khó tin.
Động cơ
Động cơ quattro 2,0 lít sử dụng công nghệ phun trực tiếp TFSI thực sự đem lại lợi thế cạnh tranh vượt trội cho Audi. Hệ thống truyền lực quattro hiệu suất cao tiếp nhận gần như trọn vẹn nguồn năng lượng mạnh mẽ đó, nhất là khi nó được kết hợp với hệ thống kiểm soát hành trình chủ động với 3 chế độ cài đặt (đây là một tùy chọn).
Từng cài đặt “Comfort”, “Auto” hay “Dynamic” đều tương thích riêng với độ cứng của giảm sóc, trợ lực lái, chế độ tải của động cơ và thời điểm chuyển số của bộ truyền động S-tronic ly hợp kép 7 số. Chẳng hạn, lựa chọn “Dynamic” và bạn sẽ cảm thấy mình lái xe đường dài mượt mà như đang lướt trên mây vậy.
Những phiên bản đầu tiên được giới thiệu sử dụng động cơ xăng TFSI 2,0 lít 180 mã lực và động cơ diesel có tăng áp TDI 2,0 lít 143 mã lực chỉ đủ đem lại cho khách hàng một chiếc xe lịch sự, tiện nghi và vận hành đáng tin cậy. Tuy nhiên, điều này không đúng đối với những chiếc xe dùng động cơ V6.
Cả 2 động cơ V6 đều sử dụng nhiên liệu diesel, gồm có phiên bản 2,7 lít TDI 190 mã lực lắp trên xe dẫn động bánh trước và 3,0 lít TDI 240 mã lực dẫn động 4 bánh. Phiên bản quattro 3,2 lít FSI 265 mã lực là động cơ mạnh nhất được trang bị cho Sportback, tuy nhiên lại ít được ưa chuộng nhất. Trong khi đó, hệ thống giảm chấn tương đối yếu ảnh hưởng không tốt đến chất lượng vận hành của xe.
Để tăng doanh số cho sản phẩm mũi nhọn TFSI quattro 2,0 lít, Audi cũng nên cân nhắc lại quyết định của mình đối với thị trường Mỹ. Hoặc có lẽ đây chỉ là chiến thuật bán hàng của Audi nhằm thu hút sự chú ý của thị trường bên kia bờ Đại Tây Dương đối với đứa con sắp chào đời của mình.
Tuy nhiên, gần như có thể khẳng định rằng, chiếc concept này khó tạo ra một cơn sốt thực sự khi đi vào sản xuất cũng như khi chính thức được tung ra thị trường trong vài tháng nữa. Có thể coi sự ra đời của A5 Sportback 2010 như một lời khẳng định lại triết lý thiết kế và một bước tiến nhằm củng cố thị phần của Audi trên toàn thế giới. Giá dự kiến của Sportback với nhiều tùy chọn khác nhau dao động từ $48.000 đến $68.200.
(theo Motortrend)
Trong khi đó, mẫu xe này theo dự kiến lại chỉ được chính thức bán tại 2 thị trường ngoài châu Âu là Trung Quốc và Australia, chứ không phải là thị trường truyền thống bên kia bờ Đại Tây Dương.
Thiết kế và bố trí chungVới những thông số kích thước chính đều lớn hơn khá nhiều so với A5 Coupe, chiếc Sportback dài gần bằng người anh em A4. Chẳng hạn, chiều dài cơ sở của mẫu concept này lớn hơn hẳn 2 inches so với A5 Coupe và chỉ kém A4 chưa đầy 1/10 inche. Tuy nhiên, phong cách thiết kế gầm thấp với bề ngang xe rộng của Sportback thì chắc chắn được thừa hưởng từ dòng sản phẩm A5.
Phía bên trong, mặc dù mang màu sắc chủ đạo là màu tối nhưng các đồ nội thất đều toát lên cảm giác rất trang nhã. Audi đã chủ định thu ngắn chiều dài dành cho chỗ để chân và hạ thấp mui xe ở vị trí băng ghế sau so với chiếc sedan A4. Tất nhiên, vẫn có đủ không gian cho một một người lớn cao khoảng 1m8 ngồi một cách thoải mái. Tuy vậy, thiết kế của hàng ghế sau vẫn còn nhiều khiếm khuyết.
Thực ra, có lẽ chỉ cần dịch hai vị trí ghế sau vào phía trong khoảng 1 inch thôi thì cả hai nhược điểm trên đều được giải quyết đồng thời. Vậy mà thật khó hiểu tại sao các chuyên gia thiết kế của Audi lại không để ý tới điều này. Thật may mắn là các ghế trước không mắc phải những lỗi kiểu như trên.
Đặt trong không gian của một showroom, phải thừa nhận Sportback trông thật quyến rũ. Nhưng khi vận hành trên đường, không khó để nhận ra Audi đã thực sự không thành công trong việc phô diễn “chất” thể thao đúng như trong tên gọi.
Động cơ quattro 2,0 lít sử dụng công nghệ phun trực tiếp TFSI thực sự đem lại lợi thế cạnh tranh vượt trội cho Audi. Hệ thống truyền lực quattro hiệu suất cao tiếp nhận gần như trọn vẹn nguồn năng lượng mạnh mẽ đó, nhất là khi nó được kết hợp với hệ thống kiểm soát hành trình chủ động với 3 chế độ cài đặt (đây là một tùy chọn).
Từng cài đặt “Comfort”, “Auto” hay “Dynamic” đều tương thích riêng với độ cứng của giảm sóc, trợ lực lái, chế độ tải của động cơ và thời điểm chuyển số của bộ truyền động S-tronic ly hợp kép 7 số. Chẳng hạn, lựa chọn “Dynamic” và bạn sẽ cảm thấy mình lái xe đường dài mượt mà như đang lướt trên mây vậy.
Cả 2 động cơ V6 đều sử dụng nhiên liệu diesel, gồm có phiên bản 2,7 lít TDI 190 mã lực lắp trên xe dẫn động bánh trước và 3,0 lít TDI 240 mã lực dẫn động 4 bánh. Phiên bản quattro 3,2 lít FSI 265 mã lực là động cơ mạnh nhất được trang bị cho Sportback, tuy nhiên lại ít được ưa chuộng nhất. Trong khi đó, hệ thống giảm chấn tương đối yếu ảnh hưởng không tốt đến chất lượng vận hành của xe.
Tuy nhiên, gần như có thể khẳng định rằng, chiếc concept này khó tạo ra một cơn sốt thực sự khi đi vào sản xuất cũng như khi chính thức được tung ra thị trường trong vài tháng nữa. Có thể coi sự ra đời của A5 Sportback 2010 như một lời khẳng định lại triết lý thiết kế và một bước tiến nhằm củng cố thị phần của Audi trên toàn thế giới. Giá dự kiến của Sportback với nhiều tùy chọn khác nhau dao động từ $48.000 đến $68.200.
(theo Motortrend)